Một ngôi chùa Miến Điện
Bu với tượng Phật bốn mặt
Ngoài giờ Phật sự
Hoa hậu Du lịch Miến Điện (quên hỏi tên) đeo vào tay bu vòng đá quý
Liếc nhìn người bấm máy ảnh... Hehehe!
Người bán đĩa nhạc trên đường phố
Trong chợ bán đá quý
Đến Miến Điện là đến xứ Chùa, mật độ chùa ở đây dày đặc nhất thế giới. Có vẻ như công việc của người Miến là xây chùa và đi ...chùa! Anh Cô Cô hướng dẫn du lịch cho hay người lao động chân tay mỗi tháng thu nhập khoảng 50 đô, người ngồi bàn giấy 100 đô, ấy vậy mà họ còn tiết kiệm được để mua vàng dát lên tượng Phật hoặc dát lên tháp chùa.
Dát vàng lên tượng Phật
Ở Miến có hai loại kiến trúc để thờ Phật ấy là đền và chùa. Đền có kiến trúc gần giống chùa Việt, tức là rổng lòng, trong đó có nhiều gian thờ phật.
Đền Unknown thờ Phật, có cửa vào như chùa Việt
Còn cái gọi là chùa Miến Điện thì khác xa chùa Việt Nam. Chùa Miến gồm một tháp cao chót vót, đặc quánh, không có cửa cho người vào. Chung quanh tháp lớn có vô số tháp nhỏ, lòng tháp nhỏ là một cái hộc trong đó đặt tượng Phật. Chùa Shwedagon (chùa vàng) ở Răng gun có tháp cao 98 mét, đường kính chân tháp 300 mét, được dát 90 tấn vàng. Chùa gồm 1000 đơn thể kiến trúc, tức là chung quanh cái tháp chính ấy có tới 1000 tượng Phật.
Chùa Shwedgon (chùa Vàng) ở Răng Gun có tháp chính ở giữa chung quanh là tháp nhỏ trong đó có hộc đặt tượng Phật
Có điều lạ, chùa Miến không có hệ thống sư như chùa Việt, sư chỉ có ở tu viện. Một số sư có mặt ở chùa chỉ làm nhiệm vụ bảo vệ chứ không thỉnh chuông gõ mõ, sớm tối tụng kinh niệm phật như sư ở chùa Việt ta .
Sư trong chùa Miến chỉ làm bảo vệ, trong đó có việc lau mặt cho tượng
Sư chỉ có trong tu viện
Luật lệ Miến cho phép người ta có thể trèo lên đền, chứ tuyệt đối không được trèo lên chùa. Mà cho trèo cũng chẳng được, vì tháp nhẳn thín, vàng chóe, chân tay bám víu vào đâu? (Vậy mà gần đỉnh tháp vẫn có sắt nhọn chĩa ra chung quanh có lẽ đề phòng kẻ xấu lấy cắp kim cương ngọc quý trong đó? hehehe )
Ở gần đỉnh tháp vẫn có sắt nhọn chỉa ra ngoài, đề phòng kể xấu??
Độc đáo hơn cả là chùa Kyaikhtiyo ở bang Mon. Chùa là một khối đá vô cùng lớn nằm cheo leo trên một mỏm đá khác của đỉnh núi. Trên khối đá này người ta xây tháp, lưu giữ ngọc quý và xá lợi phật là hai sợi tóc của Đức Thích Ca. Giữa hai khối đá hoàn toàn không có chất dính kết gì. Nhìn vào “chùa”, ta có cảm giác chỉ xô nhẹ là đổ. Có bài viết bảo chùa được xây dựng thời Phật đang tại thế, tức là nói ngọn tháp trên khối đá kia được dựng lên các nay khoảng 2500 năm. Còn việc khối đá nọ chồng lên cheo leo trên khối đá kia là tuyệt phẩm của bàn tay tạo hóa, không biết mấy triệu triệu năm mà kể...Người Miến tin vào phép lạ của hai sợi tóc Phật, nhờ hai sợi tóc níu giữ mà khối đá chùa vững vàng trong bão tố.
Chùa Kyaikhtiyo là một khối đá dát vàng nằm cheo leo trên mỏm núi đá
Nhà sư Thích Nhất Điển có nhiều thông tin về những sợi tóc Phật Thích Ca. Ông cho hay, cách Bồ Đề Đạo Tràng (ở Nê Pan, nơi Phật ngồi đại định mà thành đạo) không xa về hướng đông, có một trụ đá lớn, trên đó khắc những dòng chữ bằng tiếng Sanskrit và tiếng Anh như sau: “Sau tuần lễ thiền định thứ ba, sau khi đức Phật thành đạo, Ngài đã gặp hai thương nhân Miến Điện đến đây cúng dường bánh làm bằng gạo và mật ong. Tiếp đến họ xin quy y Phật và quy y Pháp (vì lúc đó Tăng già chưa thành lập)”.
Bồ Đề ĐạoTràng, giáp giới Nê Pan và ấn Độ nơi Phật đắc đạo
Năm 2003, chính thầy Thích Nhất Điển dịch từ Hán văn ra quốc ngữ bài “Đại Đường Tây Vực ký” do ngài Huyền Trang biên khảo. Bài ký này kể lại chuyện hai thương nhân Miến Điện được diện kiến đức Phật như lời lẽ trên trụ đá đã mô tả, và thêm vào “...Sau khi quy y, họ xin Ngài có vật gì cho họ mang về quê hương làm kỷ niệm. Đức Phật đưa hai tay lên đầu vuốt xuống một nắm tóc trao cho hai thương nhân người Miến...”. Cái nắm tóc ấy nghe đâu đúng chẵn 10 sợi. Vua Miến lập tức cho xây chùa Kyaikhtiyo, lưu giữ ở đó 2 sợi, lại cho xây chùa Shwedagon (chùa vàng) ở Răng gun (cách Kyaikhtiyo 200 cây số) và lưu giữ ở đó 10 sợi. Huyền thoại ấy làm tăng sự thiêng liêng huyền bí của hai ngôi chùa Miến.
Tượng Phật có tóc...
Còn nhà sư thì trọc đầu...
Hậu thế vẫn tạc tượng Phật có đầu tóc xoắn tít, làm bu tui tự hỏi tại sao các đệ tử Phật đều “Đầu thì trọc lóc áo không tà” mà đức Phật lại để tóc. Hehehe
(còn tiếp)