(Đang tập vào vai Tôn Ngộ Không)
Một dạo bu tui hứa kể với Tử Đinh Hương về ông Đường Tăng. Hứa
rồi quên biến, nàng Tử nhắc vào GB "Chú Bu om ông Đường Tăng đừng quá lâu
chú nhé! " hihihi…
Thôi thì bắn không nên
phải đền đạn, trước khi nói về Đường Tăng, mời tudinhhuong và các bạn nghe
nguồn gốc cái tên Tôn Ngộ Không, người đã tháp tùng Đường Tăng trong 14 năm, lê
gót trên mười vạn tám ngàn dặm đường đất sang Tây Trúc thỉnh kinh .
***
Ngẫm lại, ai sinh ra trên đời cũng được cha mẹ đặt cho cái tên.
Nuôi con vật trong nhà cũng có tên để gọi. Đến như cây cỏ trong rừng
cũng được con người đặt tên đâu vào đấy.
Thế nhưng đọc Tây Du Ký của Ngô Thừa Ân, (hay xem phim Tây Du Ký của nữ
đạo diễn Dương Khiết) thì thấy chú khỉ được sinh ra từ một tảng đá tiên cao ba
trượng sáu thước năm tấc trên núi Hoa Qủa Sơn không được ai đặt tên cho cả. Khỉ ta tức mình đi ra biển lớn, trôi nổi đến xứ Nam Thiêm Bộ Châu, để tầm sư học đạo và
mong có được một cái tên với đời.
Sau khi rời cái bè
vượt biển bằng cây liễu, chú khỉ đá lên
bờ tìm gặp được Bồ Đề tổ sư trong động Tà Nguyệt Tam Tinh, liền gập mình nói
to: Thưa sư phụ, đệ tử con chí tâm chầu lễ.
Sư phụ hỏi, ngươi ở đâu, hãy nói họ tên, quê hương cho rõ ràng rồi ta sẽ
dạy. Khỉ đá nói, đệ tử là người Đông Thắng Thần Châu, nước Ngạo Lai, núi Hoa
Quả Sơn, động Thủy Liêm. Tổ sư quát, thằng này là phường quanh co dối trá. Bay
đâu tống cổ nó ra ngay. Khỉ ta sợ hãi dập đầu thưa, đệ tử nói thiệt, đâu dám
dối trá. Tổ sư nói, từ Đông Thắng Thần Châu đến đây cách hai lần biển lớn với
một tòa Nam Thiêm bộ châu, làm thế nào mi đến được. Khỉ ta thưa, đệ tử lênh
đênh trên biển lớn, lại lang thang trên đất rộng đủ mười mấy năm trời mới đến
được đây. Tổ sư lại hỏi, vậy tính danh ngươi là gì, khỉ thưa, con không có bố
mẹ , không họ, không tên, được sinh ra từ một tảng đá, nên không có tính danh
chi cả, người ta chửi con, con cũng không giận, người ta đánh con, con cũng
không thù, chỉ lễ phép với bá tánh mà thôi. Nghe vậy, Tổ sư thấy anh này có
Phật tính, do nhân duyên trời đất mà
sinh ra, bèn nói, ta muốn đặt cho người
họ Tôn. Hồ tôn ( 猢 猻 ) là giống khỉ, ta lấy chữ tôn ( 猻 ) trong Hồ
tôn bỏ đi chữ khuyển (犭 ) còn lại chữ tử và chữ hệ (孫) thì vẫn đọc là tôn. Tử (子) nghĩa là con trai, hệ (系 ) nghĩa là
trẻ nhỏ. Họ Tôn như thế hợp với tính khí
ưa nhảy nhót như trẻ nhỏ của ngươi. Khỉ ta nghe xong hết sức vui vẻ, khấu đầu
nói, ngày nay con mới có họ, muôn trông sư phụ từ bi, đặt luôn cho con cái tên.
Tổ sư nói, trong môn phái ta có 12 chữ, là: Quảng, Đại, Trí , Tuệ, Chân, Nhu,
Tính, Hải, Dĩnh, Ngộ, Viên, Giác, nay ta
lấy chữ thứ mười là Ngộ đặt cho ngươi, họ tên đầy đủ của ngươi từ nay sẽ là Tôn
Ngộ Không ( 孫 悟 空). Khỉ đá sung sướng nhắc đi nhắc
lại: Ta là Tôn Ngộ Không ta là Tôn Ngộ
Không…hehehe
Chú khỉ đá theo học với Bồ Đề tổ sư, nắm vững 72 phép thuật, được đám
đàn em tôn là Hầu vương và bắt đầu cuộc đời giang hồ hảo Hán. Cu cậu đã xuống
đáy biển bắt nạt Lão Long Vương, chiếm đoạt của ông này cây trụ sắt để làm như ý bổng cực kì thần diệu. Lại dắt tai như
ý bổng, xuống âm phủ xóa sổ tử của Diêm Vương. Cuối cùng lên trời đại náo thiên
cung, khiến Ngọc Hoàng cũng phải sợ. Người xem phim hay đọc sách, đôi khi bị
cảnh ngộ li kì lôi cuốn mà không quan tâm đến ý nghĩa cái tên Tôn Ngộ Không là
gì, cho dù tên đó ẩn chứa bao điều cao xa, huyền bí…
“Ngộ Không” tức là thấu hiểu một cách rốt ráo
triết lý KHÔNG - khái niệm trung tâm quan trọng nhất, và cũng trừu tượng nhất của
đạo Phật. Có lẽ Tu Bồ Đề tổ sư muốn đệ tử của mình vượt qua cách hiểu thuyết "vô
thường" và "vô ngã" của Tiểu
thừa, mà chứng được cái Thực tướng, tức là không chấp "có" mà
cũng chẳng chấp "không", nhưng lại "cũng có" mà "cũng không". Trong kinh Ma ha Bát nhã Ba la Mật đa Tâm kinh, đức Phật
nói với Xá Lợi Tử: "Sắc bất dị không, không bất dị sắc, sắc tức thị không,
không tức thị sắc" là xuất phát từ khái niệm đó.
Thần nhãn
của Bồ Đề tổ sư đã dự báo chính xác cho
sự nghiệp của Tôn Ngộ Không. Cụ thể là, mười bốn năm sau ngày được có họ tên, thì
một ngày nọ, tại điện Đại Hùng trong chùa Lôi Âm trên đỉnh Linh Sơn, Phật Tổ
Như Lai nói với Tôn Ngộ Không… “ Vì con đại náo thiên cung, ta đem pháp lực sâu
xa ép con dưới núi Ngũ Hành .…Rất mừng con biết bỏ điều xấu làm việc lành, trên đường
đi phục ma trừ quái, trọn vẹn trước sau, đạt chính quả, ta phong cho làm ĐẤU CHIẾN
THẮNG PHẬT”
Mới hay, chú khỉ đá đã
biết đi ra biển lớn, lại đốt cháy giai đoạn, bỏ qua kiếp người, tiến thẳng từ khỉ lên thành Phật. (Phải chăng xứ mình cũng học tập chú khỉ đá kia, từ một nước nông nhiệp
lạc hậu, vọt ra biển lớn, bỏ qua giai đoạn phát triển Tư bản, tiến thẳng lên Chủ nghĩa Xã hội ?
). Ngày nay thấy trong Kinh Nhật tụng, ở phần HỒNG DANH BỬU SÁM (trang 113) phật
tử Đại Thừa nước Việt ta tụng niệm 108 vị Phật, trong đó vị thứ 92 là Đấu Chiến Thắng Phật, mà trích ngang lý lịch
của ngài như đã nói ở trên !!! Hihihi