Cổng vào "Một thoáng Việt Nam"
1- Nếu bạn chưa từng đến “Một thoáng Việt
2- Các nghệ sĩ gió, nước, và đá, đầy ắp cảm xúc thiên nhiên, phổ vào cây đàn Tơ rưng nước những giai điệu, tiết tấu, điệu thức, hòa âm, biến thiên kì ảo. Một “cơn mưa âm thanh” phát ra là duy nhất, tuyệt không có đợt thứ hai giống y hệt thế, như là sự thăng hoa của các nghệ sỹ đích thực mà ta thường ngợi ca. Người nghe phát huy hết năng lực trực nhận, luôn luôn thấy mới lạ nên không bao giờ chán. Đồng bào Xê Đăng làm ra cây đàn Tơ rưng nước không phải để chưng bày ở phường phố mà để phục vụ núi rừng, cỏ cây, mây trời, chim muông, của một vùng từ Măng Rơi cho đến chân núi Ngọc Linh - xứ sở lâu đời của họ. Có người bảo muông thú đôi khi ngẩn ngơ với tiếng đàn Tơ rưng nước mà không còn muốn phá phách nương rẫy Xê Đăng nữa. Bu đã ngồi cả buổi chiều để nghe đàn Tơ rưng nước và lan man nghỉ về tài nghệ của người Xê Đăng. Hẳn là họ không học điệu thức Tây phương với hệ thống tương quan các âm ổn định và không ổn định. Có thể lắm, bao thế hệ người Xê Đăng đã kí thác hồn phách mình vào từng phím đàn lồ ô bằng truyền thống điệu thức 5 âm: Cung, thương, dốc, chủy, vũ, như truyền thống nhiều nước Á châu trong đó có Việt
3- Có một sự thực là Bu để cả buổi chiều nghe đàn Tơ rưng nước của người Xê Đăng chứ không thể gắng thêm nửa phút để nghe một số ca sỹ thuộc hàng sao trên truyền hình. Đôi khi họ không hát mà đọc giật cục với cái đầu gật nhịp như con bổ củi. Có người đẹp mặc áo quần cho có mặc, chủ yếu để phô phang những thứ chỉ có giá trị khi kín đáo. Lại có ca sỹ đang hát bổng nhăn mặt ôm bụng quay quắt như đứt ruột đến nơi. Đaọ đức nhân cách xã hội đang xuống cấp thì âm nhạc có xuống theo cũng là sự thường. May mà các nhạc sỹ, ca sỹ, sáng tác và biểu diễn theo các điệu thức Tấy phương. Không có căn cứ khoa học chuẩn xác nào bảo các nghệ sỹ ấy làm hỏng âm nhạc, trong khi người thưởng thức nó vẫn đông như kiến. Lại cũng chưa có nhà nghiên cứu nào bảo gam “đô trưởng” là chủ tịch, gam “pha trưởng là bí thư”, hoặc gam “la thứ” là nông dân cày ruộng, như kiểu sách Kinh Lễ của Khổng Tử. Cho nên Bu đành lạc quan mà tin rằng nền âm nhạc nước nhà chủ yếu đang thịnh chứ chưa đến nỗi đại loạn chăng !!!!
----------------
(1) Kinh lễ là một trong 5 kinh (ngũ kinh) của nhà Nho. Năm kinh ấy là: Kinh dịch, kinh thi, kinh thư, kinh lể, và kinh Xuân Thu.
Con lắc đá nằm kín trong cá tấm đan bằng tre, xa ra là các khung tam giác treo các phím đàn lồ ô.
Máng đang xả nước để chuyển sang vị trí khác
Khung tam giác treo 3 ống lồ ô đường kính khác nhau độ vát khác nhau
Để cây đàn không đơn điệu, đôi chỗ người ta thay các khung tam giác bằng các thanh ngang, dưới mỗi thanh treo 6 nốt nhạc lồ ô.
Bây giờ Kichbu mới được biết cái đàn Trưng dài như thế....:)
Trả lờiXóaCám ơn bác Bu..
Lưu ý là đàn tơ rưng nước kích bu à
Trả lờiXóa"Đôi khi họ không hát mà đọc giật cục với cái đầu gật nhịp như con bổ củi. Có người đẹp mặc áo quần cho có mặc, chủ yếu để phô phang những thứ chỉ có giá trị khi kín đáo. Lại có ca sỹ đang hát bổng nhăn mặt ôm bụng quay quắt như đứt ruột đến nơi. Đaọ đức nhân cách xã hội đang xuống cấp thì âm nhạc có xuống theo cũng là sự thường."
Trả lờiXóaNghe anh Bu nói về đàn Tơ rưng nước mới thấy nghệ thuật tự nó đã là tiếng nói , tiếng gọi , cái níu bắt người ta ngồi lại ...như anh Bu chỉ mê tiếng đàn mà ngồi cả buổi để hiểu nhiều hơn nữa về điều chỉ mới thấy và nghe . Hiểu thế để cũng biết tại sao anh Bu chân thật hết mình khi viết đoạn trên ... Gió đọc xong cứ cười một mình ...Có những thứ nghệ thuật không bao giờ chết ...và cũng có thứ "được gọi là nghệ thuật" nhưng chưa bao giờ sống ...anh Bu nhỉ ?
Cám ơn anh Bu vì nhờ đóbiết thêm về đàn Tơ rưng nước
Ước gì em được một lần nghe tiếng nhạc trong trẻo của nó.
Trả lờiXóaSao anh không ghi âm và ghi hình lại để mọi người dễ hình dung hơn.
Em cũng không chịu nổi "âm nhạc thời thượng" hiện nay.
Ngòai công viên, một mình em tập Khí công trong khi hàng trăm người mỗi sáng nhảy say sưa theo tiếng nhạc bổ củi thùm thụp. Là tại mình lập dị và khó tính đấy thôi. :(
Dẫu sao đàn Tơ rưng Bu mô tả cũng đã bị miền xuôi hóa đi rồi. Người ta dùng nước máy để làm cho máng nước hoạt động. Chỉ thế thôi mà âm thanh gõ của nó làm Bu bồi hồi nhớ một dạo la cà trên Tây Nguyên. Giá được xem và nghe tiếng đàn Tơ rưng nước trên chính quê hương nó thì thú vị biết mấy
Trả lờiXóa* Có dịp vào SG bạn chỉ đi thêm 50 cây số lên Củ Chi là được thưởng thức tiếng đàn ấy.
Trả lờiXóa* Bu chưa từng dùng máy ghi âm, mà có chăng nữa thì ghi rồi làm sao đưa lên blog cho bạn bè nghe được. Bu dốt máy tính vô cùng
* Bu cũng nghĩ như bạn, nhiều khi hoang mang hay là mình cổ hủ quá rồi, huhuhu!
Anh dùng máy ảnh quay cũng tốt lắm, nó sẽ ghi âm luôn.
Trả lờiXóaQuay xong anh post lên Youtube.
Sau đó coppi cái code rồi dán vào blog.
Thế là mọi người cùng xem được.
Ví dụ thế này:
Đoạn trên em quay bằng máy ảnh du lịch thông thường trong một buổi hòa nhạc tại nhà hát lớn. Âm thanh chỉ là ví dụ thôi vì còn nhiều tạp âm lắm, em không chỉnh sửa được.
Trả lờiXóaCách để lập một trang cá nhân trên Youtube và post một clip lên đó không khó. Lần đầu chỉ cần kiên nhẫn một chút là biết cách làm. Anh thử xem nhé.
Đang bần thần bởi mấy cái thùng điện trên đường phố thủ đô, lại đươc bạn cho vào nhà hát lớn xem hòa nhạc. Thôi thì cái nọ bù cái kia chứ biết làm sao. Nơi Bu ở nhiều khi thắc mắc không biết hỏi ai. Bản thân Bu nhờ thằng con lập blog để theo dõi nó viết những gì, bây giờ con bỏ cuộc theo mưu sinh thì ông bố còn lai rai thế này, có khi lại bỏ nốt...
Trả lờiXóaZip vẫn chưa hình dung được nhưng nghe bác Bu tả cũng thấy thú vị!
Trả lờiXóaTiếc là sự tả của BU còn quá xa sự thật Zip à
Trả lờiXóaNghe tả hấp dẫn quá, ndnn rất thích những cái thuộc về thiên nhiên ...cảm ơn Bu nhé, em ghi sổ có dip sẽ ghé coi :)
Trả lờiXóaNếu ghé coi đàn Tơ rưng nước thì NDNN quá bộ ghé coi động Thiên Đường sẽ khai trương vào đầu tháng 7 năm 2010. Bu được biết động này đẹp hơn, hoành tráng hơn động Phong Nha. Một kì quan của tạo hóa dành cho đất Ô Châu nghèo nhất nước.!!!
Trả lờiXóaThich qua Bu oi! :)
Trả lờiXóaĐược nhà thơ ĐÊ HÁT TÊ thích là sướng hung rồi
Trả lờiXóaQuá hay, người Tây Nguyên không ngốc nghếch như các quan người Kinh lầm tưởng... Có một nền minh triết Tây nguyên, cụ Nguyên Ngọc nói thế.
Trả lờiXóaNói về nhạc và chính trị, cụ Nguyễn Trãi nói thật tha thiết " Sao cho khắp hang cùng xóm vắng không còn tiếng oán hờn, đó mới là cái gốc của nhạc". Câu này bây giờ nói ra thành nhạy cảm mất bác Bu ạ.
Đang mất gốc nhiều thứ phải không torovn ???
Trả lờiXóaNghe đàn Tơ rưng thì con biết nhưng đàn Tơ rưng nước chỗ cỗng vào "Một thoáng VN" chú nhắc con chưa đến, chưa thấy, chưa nghe!
Trả lờiXóaCuối tuần rồi chú có đi đâu chơi không? Chú đọc mấy cuốn sách trong chuyến đi rồi gần xong chưa chú? Mong Đêm an lành cho chú!
Ngoài trời 40 độ, chỉ chơi với sách trong phòng thôi.
Trả lờiXóaChú đọc sắp xong rồi sẽ có vài dòng vào một lúc nào đó....
Mình rất đồng cảm với anh Bu về sự tâm đắc của anh đối với cây đàn tơ rưng nước của người Xê Đăng.Mình cũng có vài ý kiến xin được phép chia xẻ với anh như sau :
Trả lờiXóa1.Thang âm của âm nhạc truyền thống châu Á,châu Phi châu Mỹ và các bộ lạc Thái Bình Dương đều là thang âm ngũ cung nhưng âm hưởng hoàn toàn khác nhau bởi trật tự của các quãng(interval)trong thang âm không giống nhau.Vì lý do đó mà ta phân biệt được nhạc Tàu,nhạc Nhật,nhạc Ả Rập,nhạc Ấn Độ,nhạc Ai Cập...v...v...Thậm chí trong nước VN ta,ngũ cung Quan Họ khác hẳn ngũ cung Huế và ngũ cung tài tử nam bộ,cũng như ngũ cung Tây Nguyên khác hẳn ngũ cung Tày,Mèo,Mường,Xê Đâng...v...v...
2.Cung ,Thương,Giốc,Chủy,Vũ là ngũ âm của thang âm Lễ nhạc truyền thống Trung Quốc.Chúng có một âm hưởng khác hẳn âm hưởng của các dân tộc ít người bên ta.Ngoài ra 5 âm này còn dựa vào ngũ hành sanh khắc luận mà tạo nên cơ sở hòa âm khiến cho các âm không bị rơi vào chỗ loạn như anh Bu đã diễn giải.
* Cảm ơn bạn đã cho Bu thêm những hiểu biết về nhạc ngũ cung
Trả lờiXóa* Cái loạn mà Khổng tử nói trong sách Kinh lễ như Bu dẫn ra hẳn không phải loạn về trật tự các quảng mà loạn về tính chất xã hội, vì có như thế mới liên quan đến tồn vong quốc gia .
Mình cũng hiểu là Khổng Tử dùng hình tượng ngũ cung để giảng về trật tự xã hội dẫn tới sự tồn vong của quốc gia,cho nên ý mình muốn nói quy luật xã hội cũng tương tự như quy luật hòa âm,nếu biết khéo vận dụng thì xã hội sẽ ổn định,quốc gia sẽ hưng thịnh, giống như sự hài hòa trong âm nhạc khiến âm nhạc trở nên đẹp đẽ...
Trả lờiXóaCảm ơn Bu nhé, ndnn lại ghi sổ để dành. Nghe cái tên Thiên Đường là em muốn đi liền rồi :)
Trả lờiXóaMùng 1 tháng 9 này khai trương, hai Bu sẽ cùng hai cặp vợ chồng bạn thân ngoài Hà Nội vào chiêm ngưỡng để xác nhận thiên đường là có thật (còn Niết bàn thì xem đã hihihi) Có người đi về bảo Bu : Bất cứ ai trước khi chết nên đến đó một lần.
Trả lờiXóaNĐNN về quê nên ghé thăm một lần, hai Bu sẽ tư vấn (miển phí) cho bạn và sẽ cùng đi lần thứ n với bạn đến cái chỗ Thiên đường ấy. Khi NĐNN cần Bu sẽ cung cấp số nhà và số điện thoại.
Ôi ..Bu nhiệt tình và chu đáo quá! Ndnn cảm ơn hai Bu nhiều nhiều, vậy khi nào em có kế hoạch về sẽ nhờ anh chị nhé. Ndnn nhất định phải tới đó một lần ...để lúc chết xuống địa ngục em còn có cái mà ba hoa, rằng mình cũng từng ở thiên đường nè. Tháng 9 hai Bu đi về cho mọi người và ndnn biết tình hình với Bu nhé.
Trả lờiXóaHai cặp bạn thân Bu vào, hai Bu hộ tống chúng nó lên Thiên đường và xem như chuyến tiền trạm để nhỡ NĐNN có về mà tư vân chứ. hehehe.
Trả lờiXóa