Thứ Ba, 13 tháng 4, 2010

Nhiều người cứ khăng khăng chỉ vì học phí thấp, thu không đủ chi, nên chất lượng giáo dục mới thấp. Nói thế là quên mất lời Bác dặn rồi, không lẽ lại nói Non sông Việt Nam có trở nên vẻ vang hay không, dân tộc Việt Nam có được vẻ vang sánh vai các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần rất lớn vào… việc tăng học phí. (Nguyễn Quang Lập)

16 nhận xét:

  1. Bây giờ cái gì cũng quy ra money cả... Giáo dục cũng trong guồng quay ấy thôi bác. Tuy nhiên, không phải khi nào cũng "tiền nào cuả nấy"...

    Trả lờiXóa
  2. Chất lượng giáo dục thấp vì cái nền giáo dục tồi! Nền giáo dục tồi vì chính sách giáo dục hỏng! Chính sách giáo dục hỏng vì những cái đầu hư!

    Trả lờiXóa
  3. Giờ đi học, học phí cao mà ngán quá chú ơi!

    Trả lờiXóa
  4. Rất may là lúc con đi học ĐH, trường con học phí cũng thấp, con có học bỗng cũng đỡ chứ nếu như hồi đó mà cao chót vót như bây giờ chắc con phải bỏ học rồi!

    Trả lờiXóa
  5. Nếu bỏ học hồi đó thì chừ chồng con đề huề rồi biết đâu lại hay PNC nhỉ.?

    Trả lờiXóa
  6. Một "trâm ngôn" trúc trắc vậy mà cũng cần cả nguồn trích dẫn sao bác.
    "Nhiều người" là những ai vậy? Họ nói trong trường hợp nào?

    Học phí các cấp học khác GR không quan tâm. Chứ học phí của mầm non bác có biết bao nhiêu tiền một tháng không? Quy định cả chục năm nay rồi, vẫn 50K/ 1 tháng đó. Giao một đứa con vàng con bạc cho người ta suốt tháng ròng vừa học vừa chơi hết có hai tô phở. Quá bèo phải không? Liệu có nên tăng học phí không?

    Trả lờiXóa
  7. Chú nói vậy làm con nhớ hồi năm con học lớp 10 vì nhà nghèo khổ quá nên Má định cho con nghỉ học để ở nhà tiếp tục đi bán bắp, khoai với Má...nhưng rồi cả nhà không chịu và con vẫn tiếp tục đi học, vì vừa đi học con vừa đi bán rong cũng được mà...Thế rồi có lần khi đi làm rồi có nhiều điều khó khăn quá, mệt mỏi...thế là con nói vui, nếu hồi đó nghỉ học giờ đi bán bắp như ngày xưa, cực nhưng thấy lòng bình yên, thanh thản hơn! Hihi

    Trả lờiXóa
  8. Để hỏi lại Nguyễn Quang Lập (blog quê choa) xem những ai khăng khăng thế

    Trả lờiXóa
  9. Em cho là bác Bu cũng nghĩ vậy nên mới còm như trên. Chứ Quang Lập thì...

    Trả lờiXóa
  10. Kém chất lượng thì phải xem lại khâu "sản xuất" chứ không phải xem lại khâu "giá cả mua bán và tiêu thụ". Hơn nữa, chất lượng giáo dục quốc gia thấp thì phải hỏi trách nhiệm của chính phủ chứ không phải đổ trách nhiệm ấy lên đầu phụ huynh học sinh.

    Chất lượng giáo dục thấp là do chính những nhà lãnh đạo ngành giáo dục đã thất bại trong việc hoạch định chiến lược phát triển giáo dục cùng sự điều hành kém cỏi của chính phủ. Tăng học phí không phải là câu trả lời khoa học cho vấn nạn triền miên của ngành giáo dục.

    Đó là ý kiến của Zippo. Bác Lập nói như thế thì vẫn còn vòng vo quá và phải "mượn oai hùm" để phát biểu cho nên kém sức thuyết phục.

    Trả lờiXóa
  11. Quan điểm của Bu trong vấn đề này là:
    1- Nhà nước phải trả lương sao cho thầy cô giáo đủ sống, để họ khỏi phải tất bật làm nghề phụ. Nhà nước cấm dạy thêm nhưng nhiều người vẫn dạy vì không thế họ sống bằng cách nào ???
    2- Không tăng học phí một khi gia đình học sinh đã chịu hết nổi. Nói rằng tăng học phí để trả đủ lương cho thầy cô giáo là nguy biện. Giáo sư Hoàng Tụy đã chứng minh rằng giảm lãng phí trong xây dưng cơ bản của ngành, giảm hội họp vô duyên, giảm thay sách giáo khoa vô tội vạ, giảm cải cách giáo dục vô bổ, thì ngân sách đủ trả lương cho thầy cô giáo sống ở mức bình thường.

    Nên nhớ rằng lãng phí trong xây dựng cơ bản là 30% (đây hoàn toàn chưa nói tới sự lãng phí do đầu tư không đúng chỗ, đầu tư vào những công trình chưa cần thiết. Nhà máy lọc dầu Dung Quất là một ví dụ, Xăng do nhà mày làm ra đắt hơn xăng mua của xinhgapo..) Cứ lấy số tiền xây dựng cơ bản của đất nước một năm nhân lên 30% thì biết đã lãng phí bao nhiêu tiền của....
    Trên tạp chí Tia sáng đã có rất nhiều bài tuyệt hay của GS Hoàng Tụy về vấn đề này.
    Ý Kiến của bạn Zip Bu cho là phải.

    Trả lờiXóa
  12. Tiền đổ vào xây sân gôn, xây khách sạn, khu resorts trong khi bệnh viện thì có nơi vẫn 2, 3 người một giường...hoặc tiền đổ xuống đất trong những phi vụ làm đường, rút ruột công trình... số tiền ấy để tăng lương cho giáo viên, nâng cao chất lượng giảng dạy thì tốt hơn biết bao. Tiếp xúc nhiều trong ngành giáo dục càng ngày càng thấy thất vọng lắm bác ạ!

    Trả lờiXóa