Thứ Sáu, 27 tháng 12, 2013

PHỎNG VẤN ĐƯỜNG TĂNG





 Bu và cháu ngoại

 Hòa thượng Đường Tăng

                                        Thầy Đường Tăng bị Yêu tinh dụ dỗ



Trong bài Tôn Ngộ Không bu tui có nói đang nợ Tử Đinh Hương một bài viết về Đường Tăng. Nhà thơ Hòn Sỏi cũng nhắc “anh đang nợ đấy”. Mới đây bác Nano Bobi gợi ý bu bàn chuyện Đường Tăng hối lộ nơi cửa Phật…Với phỏng vấn này, bu hết nợ nần năm cũ để bước sang năm mới… hihihi.



- Bạch thầy Đường Tăng

- Bần tăng đây… mà thí chủ cần gặp Đường Tăng nào?

- Thầy hỏi thế … hóa ra  có nhiều  Đường Tăng  sao ?

- Chỉ có hai thôi, ông Đường Tăng thứ thiệt  kia  là sư Huyền Trang tên tục Trần Huy  có bố là Trần Huệ quê ở Hà Nam. Khi vua  Đường Thái Tông cấm dân chúng chu du Ấn Độ thì ông ấy vẫn liều thân  sang  đó 17 năm để học  Phật. Sau ngày trở về ông  viết sách Đại Đường Tây Vực kí. Đường tăng  tui  không có quê hương bản quán, được sinh ra dưới ngòi bút văn sĩ Ngô Thừa Ân ở thời nhà Minh.

-  Dạ , cụ Ngô Thừa Ân thân phụ  thầy  viết Tây du kí, một trong Tứ đại danh tác của Tàu,  con đã đọc  và có vài thắc mắc…xin được hỏi thầy.

- Thắc mắc gì thí chủ cứ hỏi

- Bạch thầy, theo sử sách, khi thầy dẫn đoàn thỉnh kinh sang Tây Thiên thì đức Phật Thích ca đã nhập Niết bàn trên một ngàn năm rồi, vậy  làm sao có chuyện Phật tổ tiếp thầy cùng đoàn tùy tùng ở đền Đại Hùng chùa Lôi Âm ạ.

- Hà… hà…Không những bần tăng gặp Phật Tổ mà còn được ngài phong cho  chức danh Chiên đàn Công đức Phật, và phong cho Tôn Hành Giả chức danh Đấu Chiến Thắng Phật.

- Dạ, con thấy lạ …

- Bần tăng ghi nhận câu hỏi và sẽ giải thích cho thí chủ vào cuối cuộc gặp này… bây giờ thí chủ nêu tiếp thắc mắc đi.

- Bạch thầy, mới đây ở nước con có ông Giáo sư - Tổng bí thư đảng cộng sản - Nguyễn Phú Trọng tuyên bố “Đường Tăng khi xưa đi lấy kinh sang đất Phật cũng phải hối lộ mới lấy được kinh…”(1), chuyện ấy hư thực ra sao xin thầy cho con biết.

- Cụ Ngô Thừa Ân  mô tả đoàn thỉnh kinh gặp Phật tổ cùng các ngài A Nan và Ca Diếp rất chi tiết và có phần hài hước, trào lộng, nên ông Giáo sư - Tổng bí thư nọ hiểu nhầm, quy oan bần tăng và oan cho cả nhà Phật.

- Dạ, cứ theo bút tích của nhà văn thì ngài  A Nan đã hỏi thầy:  “Thánh tăng từ phương  đông tới đây chắc có chút lễ vật gì biếu chúng tôi chăng, mau mau đưa ra đây chúng tôi mới trao kinh cho”(2). Tưởng ông ấy nói giỡn chơi ai dè đến khi đổi kinh không chữ lấy kinh có chữ  thì A Nan,  Ca Diếp, đòi quà ráo riết,  thầy “đành bảo Sa Tăng mang ra chiếc bát tộ vàng”  đưa cho họ….

 -  Vậy thí chủ  có biết  Phật tổ  nghỉ  sao về sự kiện này không.

-  Dạ, mất chiếc bát tộ vàng Hành Giả tiếc ngẩn ngơ bèn khiếu nại lên Phật tổ, ngài cười nói “…Việc hai người (A Nan, Ca Diếp) vòi lễ các ngươi  ta biết cả rồi. Có điều kinh không thể trao cho một cách dễ dàng, không thể lấy không được”. Bạch thầy, thế chẳng phải nhà Phật đòi hối lộ là gì ạ.

- Thí chủ và ông Giáo sư nọ nên nhớ Tây du kí là một tiểu thuyết mang đặc điểm văn hóa phương đông, được xây dựng bằng một loạt hình tượng thấm đẫm triết lí Phật giáo, Lão giáo, đầy ắp  tính  ẩn dụ triết học. Muốn hiểu được Tây du kí  phải  giải mã những mật ngữ, chứ không thể hiểu nó theo nghĩa từ điển của từng dòng chữ được.

-  Thưa thầy, tức là phải đọc Tây du kí trong và sau các hàng chữ  sao.

- Hoàn toàn đúng vậy. Chiếc bát tộ vàng của vua Đại Đường đưa bần tăng là biểu tượng cho của cải, quyền lực, danh vọng,  của một đế chế ở thế gian, nay phải lìa bỏ nó mới thọ lãnh được đạo giải thoát của đức Phật.  Lại theo truyền thống Đạo học thì “Đạo pháp bất khinh truyền”, đấy là nội dung câu Phật tổ nói với Hành Giả “Kinh không thể trao cho một cách dễ dàng”. Quan điểm biện chứng của nhà Phật là mọi vật phải được được đổi ngang giá. Các nhà sư thọ hưởng vật chất tối thiểu để viết ra kinh thì nó phải được bù lại cái bát tộ vàng là vật ngang giá. Chính hai vị A Nan và Ca Diếp đã nói thẳng với bần tăng “Tay trắng trao kinh truyền đời người sau đến chết đói mất”.

- Bạch thầy, bây giờ con đi vào một vụ việc cụ thể… hơi có tính  nhạy cảm …chỉ sợ làm thầy phật ý.

- Không sao, thí chủ cứ nói.

- Dạ, sau khi đoàn thỉnh kinh rời xứ Tây Lương Nữ Quốc thì  thầy bị bị một người đẹp hóa phép cắp về  núi  Độc Dịch động Tỳ Bà, nàng trổ hết ngón nghề  ép thầy gửi cơn mưa móc  nhưng thầy như thể gang thép một mực từ chối. Đến nỗi thân phụ thầy - nhà văn Ngô Thừa Ân - phải đặt tựa đề cho hồi thứ năm mươi lăm rằng:

 “Dâm tà bỡn cợt Đường Tam Tạng

  Đứng đắn kiên trì chẳng hoại thân”

Nhưng cũng sự việc đó ở phim Tôn Ngộ Không của nữ đạo diễn Dương Khiết,  xem ra thầy không được cứng cõi thế…Vậy có thể coi nữ đạo diễn nọ xuyên tạc hình ảnh Hòa thượng Đường Tăng không.

- Ồ!  Không, hoàn toàn không, bần tăng phải nói thật,  cụ Ngô Thừa Ân không hiểu đúng bần tăng trong tình huống ấy bằng mấy trường đoạn phim Tôn Ngộ Không  của nữ đạo diễn Dương Khiết .

- Dạ…nghĩa là…

- Nghĩa là khi bị người đẹp ở Động Tỳ Bà dụ dỗ bần tăng không gang thép như nhà văn mô tả mà đã bắt đầu mềm nhũn ra  như một người đàn ông chân chính. Phép thuật của người đẹp siêu việt đến nỗi tài nghệ như Tôn Ngộ Không đã từng làm trời sợ mà phải ôm đầu chạy về kêu đau oai oái. Không còn người bảo vệ nữa, nhan sắc ấy tự do độc chiếm bần tăng... kéo vào phòng kín… bản thân nàng séc xi một trăm phần trăm…

- Dạ, con thấy trong phim thầy có chống cự lại…

-  Chống cự yếu ớt, nhất là khi người đẹp vứt cây tích trượng,  lột tuốt áo cà sa, ôm chặt bần tăng vào lòng… nói thiệt, những Tây Thi, Vương Chiêu Quân có vẻ đẹp đến  trầm ngư, lạc nhạn, cũng không bằng người này…  May thay, vào chính lúc thiên nan vạn nan ấy Hành Giả được Mão Nhật Tinh Quân  trợ lực phá cửa xông vào cứu bần tăng khỏi bị mất nguyên dương,  gìn giữ được phẩm giá.  

- Bạch thầy, con vô cùng cảm thông với hoàn cảnh ngàn cân treo sợ tóc của thầy trước sự dụ dỗ chết người ấy. Chỉ thất vọng về vai trò lãnh đạo toàn diện và triệt để của thầy trong quá trình đi cầu đạo…

- Thí chủ thất vọng về bần tăng lắm sao

- Dạ, hẳn thầy còn nhớ hôm ở Bạch Hổ Lĩnh  thầy kiên quyết viết văn thư đuổi thẳng cánh Tôn Ngộ Không cho dù anh ta khẩn khoản xin thầy ở lại…

- Có chuyện đó, vì trong chưa đầy một canh giờ  Hành Giả lần lượt giết chết ba mạng người làm bần tăng  hãi hùng…Hành Giả đã khẩn thiết khẳng định ba người ấy là do yêu tinh Bạch cốt phu nhân biến hóa ra…Nhưng bần tăng lại đi nghe lời xúc xiểm xuyên tạc của Trư Bát Giới,  xử oan sai Hành Giả.

- Dạ,  hậu quả của việc thầy đuổi Ngộ  Không như thế nào ạ

-  Bần tăng đã sai lầm quá lớn, và sau đó phải chịu  nổi nhục nhớ đời.  Yêu tinh Hoàng Bào ở  Ba Nguyệt Động đã biến người tu hành như  bần tăng thành con hổ lông vàng,  tống  vào rọ, suýt chết đói.

- Dạ,  Thầy có cảm nghỉ gì khi được Phật tổ phong danh hiệu Chiên đàn Công đức Phật.

-  Bần tăng có tâm trạng áy náy về hai từ công đức… vì công lao chuyến đi chủ yếu của Tôn Ngộ Không, còn đức… than ôi, đôi khi bần tăng thất đức, luôn  bênh vực Trư Bát Giới tham lam trí trá,  đọc thần chú hành hạ Ngộ Không cho dù anh ta vô tội.  Bần tăng thấy mình độc tài, u mê, lú lẫn, đa nghi,  cao ngạo, nhu nhược… Lúc nhỏ bần tăng học thuộc Mạnh tử với lời dạy “Dân vi quý” nhưng khi lãnh đạo đoàn thỉnh kinh thì coi dân, đại diện   là Tôn Hành Giả như cỏ rác.

-  Dạ, xin thầy trở lại câu hỏi của con rằng Phật tổ quy tiên trên một ngàn năm mà thầy còn gặp được.

(Thầy Đường Tăng  rút chiếc đồng hồ quả quýt giắt lưng coi giờ rồi nhẹ nhàng)

- Xin phép thí chủ, đã đến giờ bần tăng phải  thuyết giảng Sám pháp nguyện  cho chư Phật tử… Bần tăng tư vấn cho thí chủ  hãy đọc kỹ mục HƯ CẤU NGHỆ THUẬT ở  trang  165 sách  Thuật ngữ văn học của học giả Lại Nguyên Ân…Có khi thí chủ  hiểu rõ hơn chính bần tăng trả lời.

-  Dạ, con ngàn lần hoan hỷ cảm ơn và xin bái biệt thầy.


(2) Những dòng viết xiên là trích từ tiểu thuyết thần thoại Tây Du kí của Ngô Thừa  Ân


104 nhận xét:

  1. Thật tuyệt ! Ngày lễ lớn của Công giáo đã qua , hôm nay được đọc đoạn đối thoại giữa Đường Tăng và " nhà báo " thật hay và hy hữu vô cùng ! Càng đọc , NT càng bị cuốn hút theo lời đối thoại của hai người ! Cảm ơn anh Bu rất nhiều vì qua đó , NT cũng được học hỏi thêm một chút về kiến thức của lý thuyết nhà Phật ...xem ra , ý chí của con người không phải lúc nào cũng mạnh mẽ vì dù sao đi nữa đã là con người có một trái tim thì vẫn phải biết run động , vẫn phải có cảm xúc trước một vẻ đẹp tuyệt vời ...đó là quy luật của tạo hóa cơ mà ...nhưng để giữ vững được ý chí của mình để không bị cám dỗ ...quả thật là không phải dễ dàng ....

    Trả lờiXóa
  2. Bạn nói đúng lắm
    Thầy Đường Tăng của Tây du kí còn tham sân si
    - Không bằng lòng làm người thích làm Phật
    - Hay nổi nóng với Tôn Hành Giả
    - Suýt nữa sa ngã bởi phụ nữ
    Cả ông Đường Tăng cả chúng sinh còn phải tu nhiều nữa
    Cảm ơn NT là người đọc đầu tiên bài này

    Trả lờiXóa
  3. En try này thành công! Hay , hay lắm.
    Thành công nhất là đoạn lý giải về việc dùng bát tô vàng, để cắm lấy trân kinh. một trong ba vật quý của Đường Tăng. Đọc xong en try này tâm phục khẩu phục bác Bu hơn!
    Thôi coi như nợ nần năm cũ xí xóa nha! Hihi! Mong anh đón 2014 Hạnh phúc và khỏe! Có nhiều bài viết chia sẻ cùng những bạn bè quý chữ nghĩa anh nha!

    Trả lờiXóa
  4. Đọc lần nữa thì thấy mấy dòng DISCUI của anh ngay đầu bài anh gọi Sỏi cho thân mật đi . Sỏi chỉ viết vài câu thơ thản cho vui, anh lại gọi hẳn Sỏi là Nhà thơ. To tát quá! Sỏi ốm mất . Mà không thể thành nhà thơ được, cho dù mọi người có là biệt thự thơ hay ri sọt thơ Sỏi cũng không hơn cái lều vịt anh à ! Không phải nhà thơ.Chạ thích! hihi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Với cộng đồng bblog này thì bạn là nhà thơ
      Bạn đang làm thơ chớ không làm hò vè
      Nhiều người tưởng hò vè là thơ
      Gọi thế cho Sỏi cáu sườn ...làm thơ hay hơn
      Với lại vui là chính
      Làm gì có ông Đường Tăng để bu gặp
      Nhưng sau khi gặp chính bạn Sỏi cũng bảo là thành công đấy thôi
      Hihihi

      Xóa
    2. Hòn Sỏi này giống nhiều người Việt Nam hiện nay, mắc căn bệnh dị ứng với các "nhà". Tôi không mắc bệnh ấy, tôi cứ vỗ ngực xưng danh "nhà" nọ "nhà" kia cho thiên hạ choáng, họ gọi mỏi mồm không hết các "nhà" của tôi nên chuyển sang gọi tôi là... phố. Bác Bu và Hòn Sỏi thử xem màn "vỗ ngực xưng danh" ở đường link này xem tôi có xứng đáng là "phố" không, và có chữa được bệnh "sợ nhà" của Hòn Sỏi không nhé:
      http://ainu.blogtiengviet.net/2013/10/05/tani_hoa_van_bas_hiar_m_a_aomc_a_iar_m_c

      Xóa
    3. Bu đã sang xem và thấy bạn xứng đáng là "phố" có lẽ "siêu phố" thì đúng hơn hihihi

      Xóa
  5. Haha, bác Bu có tài phỏng vấn các nhân vật danh tiếng, bài viết rất vui, dí dỏm.
    Nhân chuyện Đường Tăng trên đây tôi thấy người Hoa hay lắm, người ta có thể lý giải chuyện Đường Tăng thỉnh kinh theo cách nhìn Phật giáo, triết lý thâm sâu... Nhưng tôi có cả một thời niên thiếu sống trong một xóm nhỏ ở vùng Chợ Lớn, với những người Hoa, lớn lên đọc thêm chút sách vở, mới thấy người Hoa có những suy nghĩ, "triết lý" tuy rất cao, nhưng cũng rất đời thường "trần sao tiên vậy". Chẳng phải sách vở của họ đã chép nhiều câu truyện trên Thiên đình, cõi Trời, luôn có âm nhạc réo rắt, Tiên nữ múa hát vui chơi, người cõi tiên nhiều khi cũng làm điều xằng bậy bị đày xuống trần, cả những Hội bàn đào, lâu lâu cõi tiên gặp nhau "chè chén" vui vẻ... Người đã khuất của họ được đốt cho nhiều giấy tiền vàng bạc, nhà cửa, xe cộ, cả hầu, thiếp... Tục rải giấy tiền vàng bạc của họ khi đưa đám, là để hối lộ cho ma quỷ trên đường đi, đừng làm khó dễ cho "ma mới"...
    Cho nên phần nào câu chuyện "hối lộ' của Thày trò Đường Tăng, tôi nghĩ là nằm trong cái triết lý nhân gian của người Trung Hoa, tức là "hối lộ thật sự" đấy, và điều này là "hoàn toàn bình thường", dĩ nhiên theo là theo cách suy nghĩ của họ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhân thể bạn bè gợi ý thì bày chuyện viết chơi cho vui PNH ơi
      Người đọc hiểu thề cũng được vì tranh luận vụ này dông dài lắm hihihi

      Xóa
  6. M thì không hiểu nhiều về triết lý Phật , Lão trong "Tây du ký" , chỉ nhìn theo con mắt trần của mình thì thấy thầy Đường Tăng thật nhạt nhẽo , không hiểu sao các yêu nữ lại thích thầy đến vậy (((-:

    Trả lờiXóa
  7. Nhận xét rất hay của một thành viên phái nữ mà bu tui đọc hoài Tây du chưa bao giờ nghỉ tới.
    Cảm ơn bạn về nhận xét này, biết đâu lại chẳng phỏng vấn một yêu nữ hihihi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy thì còn chần chừ gì nữa mà bác Bu không "mần" tiếp một bài phỏng vấn yêu nữ? :-)))

      Xóa
    2. Để đọc lại Tây du chọn yêu nữ nào dễ thương nhất PNH ơi hihihi

      Xóa
    3. "Yêu nữ tui dễ thương "nhất nè 2 Bác ơi......Hihi

      Xóa
    4. Có thiệt không Mùa Thu Buồn ơi

      Xóa
    5. Cho em chen vô cái còm của chị Băng Tâm tí xíu nha anh Bulukhin .
      em nghĩ mấy bà yêu quái đó mê Đường Tăng vì ...mấy bà đó suốt ngày trong động, thấy toàn ...yêu quái không hà , nên nhìn qua nhìn lại, trong 4 thầy trò, có một mình ông này đẹp trai nhất, thế là ...hốt ổng thui . Chứ hổng lẽ mê...Bát Giới xấu quắc ? hì hì

      Xóa
    6. Hehehe méo mó có hơn không

      Xóa
    7. Đây mới là... yêu nữ nè! Không hiểu sao tên tôi đẹp vậy mà người ta lại dịch ra là YÊU NỮ.
      Đúng là Đường Tăng nhạt nhẽo thật, nhưng ông ta lại... nhẵn nhụi, không có cái râu nào. Có những loài yêu tinh ưa thứ "khoai tây" nhẵn nhụi như thế, nhưng trong số đó không có tôi.

      Xóa
    8. Hay lắm luận về Ái nữ và Yêu nữ cũng có một bài dài rồi hihihi
      Cảm ơn bạn đên nhàbu

      Xóa
  8. Không có may được gặp trực tiếp như bác Bu, vì đã hết giờ tiếp chúng sinh nên BoBi (BB) tôi đành phỏng vấn thầy Đường Tăng (ĐT) qua trực tuyến:
    - BB: Kính thưa Bạch Thầy, xin phép được hỏi
    - ĐT: Chúng sinh cứ hỏi
    - BB: Chuyện chiếc bát vàng đổi Kinh Phật, người bảo tham nhũng, người bảo không ?
    - ĐT: Ở xứ Lôi Âm này không có tham nhũng, Phật Tổ - Thầy ta từng tự nguyện bỏ hết tiền tài danh vọng, đền đài nguy nga, vợ đẹp con khôn… để đến với chúng sinh, y bát khất thực… Vậy chiếc bát vàng của Đường Minh Hoàng trao cho ta có đáng gì.
    - BB: Nhưng đồng chí Tổng cứ bảo đó là tham nhũng ?
    - ĐT: Không ngạc nhiên, vì đ/c Tổng của các người không phải là Tiến sĩ Kinh tế mà là TS gì đấy, hơn nữa lại đang sống trong môi trường toàn tham nhũng nên bị hội chứng. Tuy nhiên, đ/c Tổng coi tham nhũng có gì nghiêm trọng đâu, nó cũng chỉ như ngứa ghẻ thôi mà.
    - BB: Các đệ tử của Thầy, trừ Tôn Ngộ Không còn toàn là những đ/c từng bị kỷ luật, phải đầy xuống hạ giới, chúng sinh chúng tôi gọi là đưa về cải tạo ở cơ sở ?
    - ĐT: Bị kỷ luật là do sơ xuất để bị lộ, Hiện còn biết bao nhiêu các đ/c khác có bị lộ đâu. Vậy ta hỏi các người rằng ở hạ giới mà bị kỷ luật có bị đưa xuống cơ sở hay hay là cho đi học lý luận gì đó rồi đề bạt lên tiếp ?
    - BB: Dọc đường thỉnh kinh, Thầy có vẻ ngớ ngẩn, cơ hội, chẳng làm được việc gì ra hồn, mà còn hay cản trở cấp dưới làm việc tốt.
    - ĐT: Ngươi thử chỉ ta xem ở hạ giới hiện nay ai là người thông minh chính trực đang làm lãnh đạo ? hề hề
    - BB: Hàng chục năm cho đến lúc gặp lại Đường Minh Hoàng, chúng sinh chưa bao giờ nghe nói Bạch Thầy tưởng nhớ về quê cha đất tổ, chưa bao giờ thấy thầy thắp nén hương khấn vái cho linh hồn cha mẹ đã mất một cách oan uổng ?
    - À, ta bận quá, hơn nữa phải đặt lợi ích tập thể lên trên lợi ích cá nhân.
    - Xin hỏi câu cuối cùng: - Nếu sau này viên tịch, có bao giờ Bạch Thầy nghĩ sẽ mong được an táng tại quê nhà theo phong tục tập quán: chôn chặt ba tấc đất, hay là còn đi gặp ai đó ở nơi đất khách quê người.
    - Ta chưa thể nói trước được điều gì.
    - Cảm ơn Bạch Thầy đã giành thời gian cho cuộc phỏng vấn này.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thầy Đường tăng có đồng hồ quả quýt thì chắc chắn có laptop để giao lưu trự tuyến hihihi

      Xóa
  9. Hihi...
    Chỉ là "Bánh ít đi bánh qui lại " thôi mà anh Bu!
    Mà nghĩ ra cho cùng, sự giải thoát cũng phải đánh đổi bằng sự buông bỏ đó sao?
    Túm lại "văn dĩ tải đạo" có phải không anh Bu?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bu chê ông ít mà khen ông nhiều
      Biết rung động trước người đẹp là đáng khen lắm

      Xóa
    2. Hihi... Ít nhất thì ông cũng là "Đường tăng" chớ hổng phải là "Đường ni"
      Ủa mà Như thị théc méc cái lúc Tôn Hành Giả xông vào Động Tỳ Bà để cứu nguy cho Đường Tăng có lập biên bản "kiểm tra hiện trường" không mà sao biết Đường Tăng vẫn còn "nguyên dương" ?
      Như thị tớ nghi là chỉ còn "nửa dương" thôi! Hehe...

      Xóa
  10. Như thị à

    1- Phật tổ sáng suốt lắm. Đường tăng có mất gì hay không ngài biết ngay Phong Chiên đàn công đức Phật cho vị Hòa thượng này chứng tỏ Phật tổ đã xem xét kỹ. Với lại có mất chút xíu cũng không sao. Trước đây thái tử Tất Đạt Đa vợ con đầm đìa đấy thôi.
    2- Bu tui đã gặp sự cố ngàn cân treo sợi tóc ...may mà có bà xã "xông zô" cứu kịp thời,
    câu chuyện này bu kể trong entry AI NÊN KHÔN MÀ CHẲNG DẠI ĐÔI LẦN...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hen chi bác Bu cảm thông với cảnh ngộ của Đường Tăng sâu sắc rứa. Quả là những vấn đề được viết ra từ gan ruột nên sinh động và thấm thía làm sao.
      Song Thu phải sang đọc ngay bài này mới được bác Bu ơi...

      Xóa
  11. Bài phỏng vấn của anh chỉ rõ cái đại khái của mấy xếp nhà ta:học máy móc giáo điều chỉ có ta là nhất,ít nghiên cứu dựa vào đám quạt mo,kiến thức thu lượm qua bàn nhậu tả pí lù ...rồi phát biểu vung xí mẹt !
    Đau nhất là lùn về trí tuệ với lãnh đạo ,anh ạ !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng. lù đù kém cõi như Đường tăng mà ngồi vào ghế lãnh đạo mới lạ hihihi

      Xóa
    2. Oh, chứ đưa người giỏi nhất như Tôn Ngộ Không lên làm lãnh đạo thì khéo không có kinh mang về, bác Bu ơi!

      Xóa
    3. Là Hòa thượng nước Đại Đường lại được chính Phật tổ đề cử thì ông Đường Tăng lấy được kinh, còn chí khỉ kai có tài bằng giời vẫn cứ là khỉ hihihi

      Xóa
  12. Bài phỏng vấn hổng đụng hàng của anh Bulukhin em đọc rùi cười tủm tỉm , xem thêm bao còm của các cao thủ nữa thì quả thiệt là....món chiêu đãi cuối năm quá độc rùi. Hì hì

    Một năm mới thật nhiều niềm vui cùng gia đình, bạn bè anh Bulukhin nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thùy iu, sao gọi chú Bu của chị là anh zị..Gọi bằng chú đi nhé!

      Xóa
    2. ui, em thấy hình trẻ măng hà, chắc chừng năm mươi hơn chút thui mừ. hì hì
      Ai bảo anh Bulukhin trẻ quá trời trẻ chi ? Mà sao chị Ngọc kêu anh í tới chú dzữ vậy ?

      Thui, chú ( anh ) Bulukhin ui, chú ( anh ) muốn gọi thế nào thì em sẽ gọi thế ấy nha. Hì hì

      Xóa
    3. Gọi chú, bác, anh gì gì cũng được.
      Riêng Chu Ngoc bu tưởng cô nhà thơ này đang yêu, tuổi độ 18 - 20 gì đó nên bào gọi chú ....hihihi

      Xóa
    4. Chú bảo vậy nên cháu tuân lệnh thôi, giờ mới biết lẽ ra ..không nên tuân lệnh thì hơn..hì hì! Vậy chú có cho cháu chuyển theo em Thùy không, chú Bu ơi?

      Xóa
    5. Chu Ngọc gọi Thùy là em sao ???

      Xóa
    6. Vang, Ngoc hon Thuy nhieu tuoi chu a.

      Xóa
    7. Nhưng Thùy có con trai lớn rồi. ....

      Xóa
    8. Hì hì..Vậy chú không biết rồi, con trai cháu lớn hơn nhiều!

      Xóa
    9. Các cu bảo" Tụng kì thi tri kì nhân" (đọc thơ hiểu người) hóa chưa hẳn thế Chu ngọc nhỉ

      Xóa
    10. Hì hì..Vậy giờ chú lệnh gọi anh hay gọi chú ạ?

      Xóa
    11. Cứ gọi chú đi cho thân mật nhé

      Xóa
    12. Vâng, tuân lệnh chú! :))

      Xóa
  13. Cảm ơn Có Khi Nào nhiều nhiều
    Bu có bài tự phản tỉnh,.Ai nên khôn mà chẳng dai đôi lần mới bạn nhận xét..

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. A, em đọc bài đó lâu rùi. Hôm đó em cười hì hì vì cái sự ....liều chống tới cùng của anh khi chị Thu Hà đưa tang chứng viết tay ra đóa.

      Phải là em, chắc em ...cũng hỏi y như chị thui. Hỏi dù biết ...ghen với ai chứ ghen với nhà thơ thì...thất bại toàn tập. hic hic hic

      Hồi đó em xem phim Tây Du Ký, em mê Ngộ Không vì...giỏi võ, đánh nhau đẹp lắm. Vậy thui hà. Giờ đọc các bài anh viết, lại thấy thú vị ở góc nhìn khác , vì xem ra, dù là chuyện hư cấu, nhưng ...xã hội hiện đại đã được...lên sách thuộc hàng ...kinh điển từ xa lơ xa lắc.

      Mà em nói một câu thật lòng em, nghe thì...không hay lắm, nhưng sự thật là vậy. Ai cũng lên án tham những, chính em cũng lên án vậy. nhưng nhiều khi em nghĩ, nếu em làm quan, lại ở vị trí....trùm thế kia, thì liệu em có thanh liêm để mỗi tháng chỉ lãnh lương theo chế độ được không ? Em nghĩ ...chắc là không quá. thế nào em cũng ...giúp đỡ người thân mình, cũng lo cho họ hàng mình có vị trí tốt...Ban đầu là vậy, rồi biết đâu, dần dần sẽ ....bị cuốn theo cái guồng quay của cả một hệ thống .

      Em có một ông dượng, ngày xưa làm Trưởng phòng thuế của huyện, lại có chú ruột làm Thanh tra thuế gì đó trên tỉnh đỡ đầu. Những tưởng đường quan lộ của dượng em cứ thế mà tiến. Nhưng, vì dượng em không bao giờ làm ngơ, cứ mở to hai mắt căng căng đọc kỹ nội quy, quy định mà áp dụng vào thực tế, kết quả, là...mấy chục năm lao động, vẫn ì ạch ...trạm trưởng, xét thi đua cuối năm cũng...ì ạch hạng B làm tới. Còn lính của dượng em ngày xưa, giờ đã đẩy lên tỉnh, làm sếp ngược lại dượng em ( và vui nhất chính là chính chú ruột của dượng em lại là người đưa lên đó ).

      Đấy, anh xem, dù thân hay sơ, cũng phải hợp rơ thì mới...đồng lòng ...tiến lên được chứ .
      Còn đất nước có thụt lùi hay sao thì...mấy quan đâu có thời gian suy nghĩ vì cơ bản, có quan nào nghèo hay thiếu ăn gì đâu mà nghĩ cho nó mệt. hì hì

      Xóa
    2. Muốn vào trang của Bạn mà chỉ gặp câu

      "Không tìm thấy URL được yêu cầu trên máy chủ này."

      Xóa
  14. Sự so sánh của ĐC TBT với chuyện lấy kinh của Đường Tăng nghe không xuôi. Và biểu hiện sự kém hiểu biết về tệ nạn Tham nhũng

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kém hiểu biết về năn học cổ Tung Quốc nữa

      Xóa
    2. Cái kém hiểu biết lớn nhất ở nước ta là cái kém về cách xử sự, những tình huống cần phải NÓI gì, cần phải KHÔNG nói gì, cần phải LÀM gì. Qua báo chí, những phương tiện thông tin đại chúng (chính thống và không chính thống), tôi thấy nhiều lãnh đạo đất nước ăn nói khá ngô nghê, chẳng hạn câu về Đường Tăng trên, hoặc "Tham nhũng như ngứa ghẻ", hay câu "thi đua phải công bằng" (chuyện đương nhiên) của người đứng đầu Chính phủ khi chủ trì một Hội nghị về Thi đua... Về xử sự như Bà Phó Chủ tịch nước đến thăm một tỉnh, hôm trước khai mạc Hội chợ mặc áo dài, hôm sau đi lễ Đền Hùng lại mặc áo khoác không tay, không cài cúc áo khoác...

      Ở các nước, đương nhiên lãnh đạo không phải là cái gì cũng biết, nhưng khi đã làm lãnh đạo phải được "học" về những điều ấy. Họ có cả một "Kỹ nghệ" sản xuất hoa hậu, những trường dạy bóng đá, muốn làm Ông già Noel trong dịp lễ Noel nơi các cửa hàng, chốn công cộng, đi phát quà cho trẻ em... cũng phải được huấn luyện và cấp bằng, chứ không phải như ta, ra mướn ông xe ôm góc đường mặc bộ quần áo đỏ đi phát quà là xong.
      Những cái này gọi là "văn hóa", và người ta đánh giá dân của một nước không phải ở cái giàu sang, mà ở cái văn hóa ấy.

      Xóa
    3. Người ta làm gì cũng phải học. đến cách làm vợ làm chồng làm ông gì Noel đưa quà cho trẻ cũng phải học đằng này không được học mà cứ tưởng mình siêu rồi thì nói bậy là phải

      Xóa
  15. Cháu sang chú, muốn chúc mừng năm mới, lại gặp chuyện Đường Tăng năm nảo năm nào..Hì hì, bài phỏng vấn của chú rất tuyệt, nhưng mà cháu cứ thấy đôi nét Đường Tăng phảng phất hình bóng của ..chú Bu, nhất là lúc bị người đẹp ở Động Tỳ Bà dụ dỗ, ngài cũng "không gang thép .mà đã bắt đầu mềm nhũn ra như một người đàn ông chân chính".. Hì hì..

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chú bu thì có hơn gì ông Đường Tăng Chu Ngọc ơi hihihi

      Xóa
  16. Vụ "ngang giá" này của Bác Bu rất là... Phật! OK bác!

    Trả lờiXóa
  17. HN đọc "Tây du ký" một lần hồi lớp 5, một lần năm thứ 3, coi phim vài lần. Nay đọc bài này của bác Bu, DỨT KHOÁT PHẢI ĐỌC LẠI! Thầy Bu (ờ quên, sorry) thầy Đường Tăng có câu này rất XỊN: "Thí chủ và ông Giáo sư nọ nên nhớ Tây du kí là một tiểu thuyết mang đặc điểm văn hóa phương đông, được xây dựng bằng một loạt hình tượng thấm đẫm triết lí Phật giáo, Lão giáo, đầy ắp tính ẩn dụ triết học. Muốn hiểu được Tây du kí phải giải mã những mật ngữ, chứ không thể hiểu nó theo nghĩa từ điển của từng dòng chữ được."! Vậy nên phải hiểu bài phỏng vấn này theo cách của người phỏng vấn: "Thưa thầy, tức là phải đọc Tây du kí trong và sau các hàng chữ sao?"(nhất là vụ đuổi Tôn Ngộ Không). Haha.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trong Tây du kí , từ tên gọi các nhân vật, các sự kiện đều mang tính biểu tượng rất cao
      Ngô không là giác ngộ được lý thuyết không của Phật Giáo. Bát giới là tham lam, vũ khí của anh ta là cái đinh ba để vơ vào được nhiều. Sa tăng là cần cù đòn gánh đè vai, Ngộ không còn mấy lầ đáo nhiệm nhưng Sa tăng vẫn lầm lũi theo thầy. Ngô không tượng trưng cho lý trí nên luôn luôn đi đầu, đầu óc sáng tạo của anh ta đến mức phản loạn làm trời cũng cũng chịu thua. Đường tăng là một thứ đạo đức cổ hủ cải lương...
      Lò bát quái hầm Tôn Ngộ Không 49 ngày đêm nhưng khi mở cửa anh ta vẫn sống nhăn răng vì khi bị nhốt vào lò anh ta ngồi ngào cung tốn, tốn là gió thôi bay sức nóng đi...
      Nếu có thời gian đọc lại từ đầu bộ Tây Du kí cũng hay lắm

      Xóa
    2. Cả ba đồ đệ Đường Tăng này đều là /phải giác ngộ Bác Bu ạ : Tôn NGỘ Không, Trư NGỘ Năng (Bát Gới), Sa NGỘ Tịnh (Sa Tăng)

      Xóa
  18. "Độc tài, u mê, lú lẫn, đa nghi, cao ngạo, nhu nhược"… Thâm, thâm quá...

    Chuyển bộ phận chức năng nghiên cứu bài PV này của bác Bu!!

    Trả lờiXóa
  19. Lâu không thấy bác Bu post bài mới, vào bài cũ tiếp vậy.

    Trong Tây Du Ký có 5 nhân vật chính: 4 thày trò Đường Tăng và Con ngựa là Thái Tử thứ ba con của Tây Hải Long Vương Ngao Nhuận, rất nhiều các nhân vật phụ như Yêu tinh, thày trò Phật tổ... Mỗi nhân vật chính, tác giả Ngô Thừa Ân đã tạo nên một tính cách riêng biệt, nhưng gom những tính cách ấy lại là biểu trưng cho Con người. Trí, Dũng như Ngộ Không, Kham, Nhẫn như Ngộ Tịnh (Sa Tăng), Tham, Sân như Ngộ Năng (Bát Giới), Nhân như Đường Tăng (cái nhân của Đường Tăng là cái nhân cảm tính), còn con ngựa Long mã biểu tượng cho tính kiên trì bền bỉ hướng tới cái Chân Thiện Mỹ.

    Người ta hay nói toàn bộ câu chuyện Tây Du Ký là để nói lên những triết lý của Phật, Nho, Lão nơi người Trung Hoa. Nhưng theo tôi rõ rệt nhất là Phật, Lão, và đời sống thường tình. Triết lý Phật giáo là đương nhiên, vì là chuyện một nhà sư đi thỉnh kinh, Lão biểu trưng nơi những chuyện thần thánh, yêu tinh, còn đời sống thường tình là chuyện hối lộ để được kinh. Tinh thần Nho giáo không rõ rệt, vì Nho giáo chủ trương nhập thế, quyền hành... ít được thấy trong Tây Du Ký...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng là người ta có xu hướng quên đi một nhân vật ấy là con ngựa rồng. Trong trường hợp quá đắc biệt là khi Đường Tăng bị biến thành hổ nhốt vào rọ, Tôn Ngộ Không bị yêu quái xiên vào đầu thua trận bỏ chạy thì ngựa thần đã hóa phép phi lên trời trợ chiến với TRƯ và SA....
      PNH nói đúng lắm, tinh thần Nho giáo không rõ rệt bằng Phật và Lão nhưng không phải là không có. Bát quái là dịch kinh của nhà nho kiến thức bái quái Tôn Ngộ không khá lắm. Chú ta khi bị bỏ vào lò bát quái ninh liền chạy vào nằm cung Tốn mà tốn là gió...
      Đường Tăng là nhà sư nhưng thâm cắn cố để ông ta là Nho giáo. Luôn luôn vâng vâng dạ dạ với người mới gặp nhưng không phải kính nể gì. Đối với cấp dười thì áp đặt. 100 lần gặp ma quái thì cả 100 lần ông ta bảo Ngộ không thương xót cứu giúp ...Hậu quả là Tôn Ngộ Không phải ra tay trừ khử. Qua đó cũng thấy ông này chậm hiểu, đần độn, một thứ đạo đức cải lương của khá nhiều nhà nho

      Xóa
    2. Lý giải này của bác Bu thiệt sâu sắc. Đúng là tư tưởng nho giáo dù không lồ lộ ra như tư tưởng Phật giáo hay Lão Giáo nhưng nó lại lặn sâu vào trong từng hành động, quan niệm hay tính cách của các nhân vật vây. Bái phục sự đọc kĩ lưỡng và suy nghĩ sâu xa của bác!

      Xóa
    3. Hôm nay 19.8.2015 người bạn Hưng Yên lại quá bộ "đến Vũng Tàu" đọc phỏng vấn Đường Tăng. Ý kiến của bạn bao giờ cũng có cái để người đọc suy nghĩ. Tư tưởng Nho Giáo thông qua Tứ thư Ngũ kinh. Trong đó chỉ qua vấn đáp giữa thầy và trò để người đọc tự hiểu lấy. Còn những bộ kinh Phật giáo là lời giáo huân cụ thể và trực tiếp, đôi khi đọc thấy nặng nề.

      Xóa
  20. Sang thăm bác Cả thấy blog của bác vẫn vui vẻ, ấm áp, vẫn là diễn đàn lớn cho mọi người vào chia sẻ kiến thức. Bài phỏng vấn này Bác Bu cũng cho Đường Tăng nhận lỗi phần nào rồi, phóng viên này nhân hậu quá , hehehe

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lâu lắm mới thấy Thu Thuy ghé nhà bu
      Dạo này bạn rộn lắm phải không, chúc vu vẻ nhé

      Xóa
  21. Tôi là người mới đến Bờ-Lốc-Xì-Pót, tìm được nhà bác Bu ở đây thật là mãn ý! Bác viết hay, hay lắm! Các comments ở đây cũng rất chịu khó phân tích chứ không phải toàn là những lời chúc mừng.
    Tây Du Ký đúng là tuyệt tác có một không hai! Mặc dù về nghệ thuật văn chương thì tiểu thuyết này thuộc loại có tỉ lệ hư cấu cao nhất, nhưng đây lại là một trong những tác phẩm chân thực nhất xưa nay, tác giả của nó là một triết gia uyên thâm tột bực.
    Bác Bu đã đọc truyện ngắn "Nhân sứ" của Hòa Vang bao giờ chưa? Truyện đó lấy các nhân vật trong Tây Du Ký làm đề tài, quả thật rất đáng đọc. Tôi phục ông Hòa Vang.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh Bu từ khi gặp Đường tăng, chẳng biết anh Đường Tăng này rủ ríu thế nào đốc chứng thích đi tu, Vừa bước chan vào chốn tu hành đã có Ái Nữ(Yêu Nữ) đến cho địa chỉ , Chắc chắn đây là Ái Nữ ở động mail vàng ...
      Thế này thì Sỏi lại thích đi tu như anh Bu rồi, mà thích đi ngay để còn gặp Yêu Nữ ! háháhá!

      Xóa
    2. Hehehe...bu gặp Sỏi bên nhà Ái Nữ, chàng sang nhà nàng sớm hơn bu mà
      Nick Ái nữ chắc chi là nữ, Bu đang dò tìm nữ tính trong nhà văn này
      Bu đang ốm, bác sĩ đề nghị không ngồi vào máy tính....huhuhu.

      Xóa
  22. 1- Được nhà văn kiếp trước và kiếp này khen hay bu tui phấn khởi lắm hihihi
    2- Tỷ lệ hư cấu cao nhưng tác phẩm chân thực nhất xưa nay là một nhận xét có tính khái quát cao rất đáng suy ngẫm .
    3- Bu tui đã đọc nhân sứ của Hòa Vạng, vài lần gặp Hòa Vang ở Hà Nội, kéo nhau đi chụp ảnh hihihi...

    Trả lờiXóa
  23. Bác Bu ơi! Tôi muốn có cái phần hiển thị comments giống như của nhà bác, bác gửi cho tôi được không? Email của tôi: ainu.vithithanhha@gmail.com
    Cảm ơn bác trước nhé!

    Trả lờiXóa
  24. Bác Bu ui, Giáo vốn ko thích Đường tăng, nhưng đọc qua bài phỏng vấn này, Giáo lại khoái cái ông Đường tăng thứ thiệt của bác Bu đó, hehe...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Giáo à
      Ông Đường Tăng nói chuyện với bu là một người đàn ông như bu như mọi gả đàn ông khác bu thương ấy lắm hihihi

      Xóa
  25. Năm mới lại đến nữa rồi ...ở VN nhà nhà đang vui đón Tết ...NT nhớ nhà ghê đi ...thôi thì chạy qua chúc anh Bu cùng gia đình có một năm mới thật an vui và thật hạnh phúc anh nhé !

    Trả lờiXóa
  26. Chúc bác Bu cùng gia đình đón một cái tết đầm ấm. Năm mới mọi người luôn mạnh khỏe và may mắn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lâu lắm mới gặp lại Yên Vũ
      Cảm ơn lời chúc năm mới của YÊN VŨ nhé

      Xóa
  27. Năm mới Cầu Tre sang kính chúc bác Bu và gia đình năm Giáp Ngọ dồi dào sức khỏe, Hạnh Phúc, An Vui. Riêng bác Bu bút lực càng tràn đầy như ngựa xích thố của Quan Vân Trường ạ! hihi

    Trả lờiXóa
  28. Cảm ơn bạn Cầu Tre nhiều nhiều

    Trả lờiXóa
  29. NĂM MỚI MỘC ĐẾN THĂM ANH KÍNH CHÚC ANH & GIA ĐÌNH SỨC KHỎE HẠNH PHÚC MÃ ĐÁO THÀNH CÔNG

    Trả lờiXóa
  30. Năm mới chúc Bác Toàn, Bác Hà cùng đại gia đình sức khỏe, hạnh phúc và bình an. Chúc một năm Giáp Ngọ MÃ ĐÁO THÀNH CÔNG bác nhé!

    Trả lờiXóa
  31. Chú phỏng vấn lâu thế, ông thầy tăng họ Đường này phải trả lời phỏng vấn từ năm này qua năm khác chú Bu ơi! Hì hì..
    Hôm nay cháu đi làm rồi, lại suốt ngày tất bật với công việc! Chúc chú và cả nhà một năm mới an lành, thật nhiều niềm vui, đầy ắp tiếng cười , ngập tràn hạnh phúc chú nhé!

    Trả lờiXóa
  32. Sỏi mong anh khỏe, luôn vui. Nhớ anh nhiều!
    Nay Valinh tinh đấy anh!

    Trả lờiXóa
  33. Thử post hình theo hướng dẫn của Ruchung

    [img] http://3.bp.blogspot.com/-S62MUaIZQkg/UwWKsd3iKwI/AAAAAAAAAhc/V_8NMPzSCr0/s1600/022.JPG [/img]

    Trả lờiXóa
  34. Mừng bác Bu đã mở cửa trở lại. Bác chú ý giữ gìn sức khỏe nhé!

    Trả lờiXóa
  35. Lâu nay không thấy bác Bu viết bài. Bác không được khỏe hay là do đi du lịch đấy ạ? Chúc bác tuần mới an lành.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác ốm Yên Vũ à .Đợi khỏe sẽ viết lại mà

      Xóa
  36. Chú ốm sao vậy chú Bu? Mấy tuần nay cháu bận quá, lo chuẩn bị đón các đoàn kiểm tra và các hội thi, không mở được mắt nữa..Chú đã khỏe chưa? nhớ giữ gìn sức khỏe chú nhé, thời điểm giao mùa này nhiều người ốm lắm chú à..
    Ngọc mong chú luôn mạnh khỏe, vui vẻ, an lành bên gia đình thân yêu!

    Trả lờiXóa
  37. tím qua thăm Bu nè! Biết được Bu đang ốm, nhưng Bu ốm làm sao vậy? Dạo này thời tiết không được tốt lắm, Bu cố gằng giữ gìn sức khỏe thật tốt nha!
    tím mong Bu đong đầy hạnh phúc, trọn vẹn yêu thương bên gia đình thân yêu của mình.

    Trả lờiXóa
  38. Lâu lắm rồi không thấy bác Bu cho xuất bản tiếp tuc nhũng tác phẩm nặng ký? Lâu rồi PS cũng không có đk vào blog, thấy mọi người vẫn vui vẻ khoẻ mạnh và post bài liên tục, thế là vui rồi. Chúc bác luôn khoẻ và vui nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lâu nay PHUSA chu du bên Facebook chăng?
      Bỏ cuộc blog rồi sao

      Xóa
  39. Mừng bác Bu đã trở về. Không biết bác Bu có mang được món gì về cho bà con cô bác thưởng thức cùng không ạ ???😊

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mang nặng quá đang ngồi nghỉ giải lao Cầu Tre ơi

      Xóa
  40. Tôi thật sự mê cách viết phỏng vấn này của bacsBu quá rồi. Đọc những lời như sám hối của thầy Đường Tăng, tôi lại nghĩ nếu mà các đấng bậc của nước mình cũng ngộ ra được như vậy thì dân có phận nhờ và nước có thể tiến bộ biết bao! Nhưng biết đến bao giờ họ mới ngộ ra hay có lẽ họ cũng ngộ ra rồi nhưng chẳng dám thay đổi vì lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm....
    BUỒN THAY!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đến như dân đen chúng ta còn ngộ ra được nhiều thứ, huống chi là các bậc trị dân.
      Đúng như bạn nói quyền lợi của họ găn quá chặt vào con thuyền rách nát cũ kĩ....chỉ có lợi cho họ mà thôi.
      Bu có bài Phỏng vấn trái tim không biết bạn đã đọc chưa. PHỎNG VẤN TRÁI TIM/ BULUKHIN

      Xóa
  41. Bạn đang bị cao huyết áp, thiếu máu cơ tim, LÃNG TAI, viêm xoang, U XƠ TỬ CUNG, viêm dạ dày có vi khuẩn HP ? Mời các bạn vào trang chuabenhdongian.com để biết cách điều trị đơn giản và hiệu quả những bệnh hay gặp ở mọi người

    Trả lờiXóa
  42. Bạn đang bị cao huyết áp, thiếu máu cơ tim, LÃNG TAI, viêm xoang, U XƠ TỬ CUNG, viêm dạ dày có vi khuẩn HP ? Mời các bạn vào trang chuabenhdongian.com để biết cách điều trị đơn giản và hiệu quả những bệnh hay gặp ở mọi người

    Trả lờiXóa