Thứ Ba, 5 tháng 7, 2011

MỘT LẦN ĐẾN MIẾN ĐIỆN (BÀI 5)

Một ngôi chùa Miến Điện

 

Bu với tượng Phật bốn mặt

 

Ngoài giờ Phật sự

 

Hoa hậu Du lịch Miến Điện (quên hỏi tên) đeo vào tay bu vòng đá quý

 

Liếc nhìn người bấm máy ảnh... Hehehe!

 

Người bán đĩa nhạc trên đường phố

 

Trong chợ bán đá quý

 

Đến Miến Điện là đến xứ Chùa, mật độ chùa ở đây dày đặc nhất thế giới. Có vẻ như công việc của người Miến là xây chùa và đi ...chùa!  Anh Cô Cô hướng dẫn du lịch cho hay người lao động chân tay mỗi tháng thu nhập khoảng 50 đô, người ngồi bàn giấy 100 đô,  ấy vậy mà họ còn tiết kiệm được để mua vàng dát lên tượng Phật hoặc dát lên tháp chùa.

 

 Dát vàng lên tượng Phật

 

Ở Miến có hai loại kiến trúc để thờ Phật ấy là đền và chùa. Đền có kiến trúc gần giống chùa Việt, tức là rổng lòng, trong đó có nhiều gian thờ phật.

Đền Unknown thờ Phật, có cửa vào như chùa Việt

 

Còn cái gọi là chùa Miến Điện thì khác xa chùa Việt Nam.  Chùa Miến gồm  một tháp cao chót vót, đặc quánh, không có cửa cho người vào. Chung quanh tháp lớn có vô số tháp nhỏ, lòng tháp nhỏ là một cái hộc trong đó đặt tượng Phật.  Chùa Shwedagon (chùa vàng) ở Răng gun có tháp cao 98 mét, đường kính chân tháp 300 mét, được dát 90 tấn vàng.  Chùa gồm 1000 đơn thể kiến trúc, tức là chung quanh cái tháp chính ấy có tới 1000 tượng Phật.

 

 

Chùa Shwedgon (chùa Vàng) ở Răng Gun có tháp chính ở giữa chung quanh là tháp nhỏ trong đó có hộc đặt tượng Phật

 

Có điều lạ, chùa Miến không có hệ thống sư như chùa Việt, sư chỉ có ở tu viện. Một số sư có mặt ở chùa chỉ làm nhiệm vụ bảo vệ chứ không thỉnh chuông gõ mõ, sớm tối tụng kinh niệm phật như sư ở chùa Việt ta .

 

 Sư trong chùa Miến chỉ làm bảo vệ, trong đó có việc lau mặt cho tượng

Sư chỉ có trong tu viện

 

Luật lệ Miến cho phép người ta có thể trèo lên đền, chứ tuyệt đối không được trèo lên chùa.  Mà cho trèo cũng chẳng được, vì tháp nhẳn thín, vàng chóe, chân tay bám víu vào đâu? (Vậy mà gần đỉnh tháp vẫn có sắt nhọn chĩa ra chung quanh có lẽ  đề phòng kẻ xấu lấy cắp  kim cương ngọc quý trong đó? hehehe )

Ở gần đỉnh tháp vẫn có sắt nhọn chỉa ra ngoài, đề phòng kể xấu??

 

Độc đáo hơn cả là chùa Kyaikhtiyo ở bang Mon. Chùa là một khối đá vô cùng lớn nằm cheo leo trên một mỏm đá khác của đỉnh núi. Trên khối đá này người ta xây tháp, lưu giữ ngọc quý và xá lợi phật là hai sợi tóc của Đức Thích Ca. Giữa hai khối đá hoàn toàn không có chất dính kết gì.  Nhìn vào “chùa”, ta có cảm giác chỉ xô nhẹ là đổ. Có bài viết bảo chùa được xây dựng thời Phật đang tại thế, tức là nói ngọn tháp trên khối đá kia được dựng lên các nay khoảng 2500 năm. Còn việc khối đá nọ chồng lên cheo leo trên khối đá kia là tuyệt phẩm của bàn tay tạo hóa, không biết mấy triệu triệu năm mà kể...Người Miến tin vào phép lạ của hai sợi tóc Phật, nhờ hai sợi tóc níu giữ mà khối đá chùa vững vàng trong bão tố.

Chùa Kyaikhtiyo là một khối đá dát vàng nằm cheo leo trên mỏm núi đá

 

Nhà sư Thích Nhất Điển có nhiều thông tin về những sợi tóc Phật Thích Ca. Ông cho hay, cách Bồ Đề Đạo Tràng (ở Nê Pan, nơi Phật ngồi đại định mà thành đạo) không xa về hướng đông, có một trụ đá lớn, trên đó khắc những dòng chữ bằng tiếng Sanskrit và tiếng Anh như sau: “Sau tuần lễ thiền định thứ ba, sau khi đức Phật thành đạo, Ngài đã gặp hai thương nhân Miến Điện đến đây cúng dường bánh làm bằng gạo và mật ong. Tiếp đến họ xin quy y Phật và quy y Pháp (vì lúc đó Tăng già chưa thành lập)”.

 

 Bồ Đề ĐạoTràng, giáp giới Nê Pan và ấn Độ nơi Phật đắc đạo

 

Năm 2003, chính thầy Thích Nhất Điển dịch từ Hán văn ra quốc ngữ  bài “Đại Đường Tây Vực ký” do ngài Huyền Trang biên khảo. Bài ký này kể lại chuyện hai thương nhân Miến Điện được diện kiến đức Phật như lời lẽ trên trụ đá đã mô tả, và thêm vào “...Sau khi quy y, họ xin Ngài có vật gì cho họ mang về quê hương làm kỷ niệm. Đức Phật đưa hai tay lên đầu vuốt xuống một nắm tóc trao cho hai thương nhân người Miến...”. Cái nắm tóc ấy nghe đâu  đúng chẵn 10 sợi. Vua Miến lập tức cho xây chùa Kyaikhtiyo, lưu giữ ở đó 2 sợi, lại cho xây chùa Shwedagon (chùa vàng) ở Răng gun (cách Kyaikhtiyo 200 cây số) và lưu giữ ở đó 10 sợi. Huyền thoại ấy làm tăng sự thiêng liêng huyền bí của hai ngôi chùa Miến.

 

Tượng Phật có tóc...

 

 Còn nhà sư thì trọc đầu...

 

Hậu thế vẫn tạc tượng Phật có đầu tóc xoắn tít, làm bu tui tự hỏi tại sao các đệ tử Phật đều “Đầu thì trọc lóc áo không tà” mà đức Phật lại để tóc. Hehehe

(còn tiếp)

62 nhận xét:

  1. Bạn đọc từ bài 1 đến bài 5 thì thế nào cũng khoái đi Miến Điện hehehe

    Trả lờiXóa
  2. hehehe... Đi Miến Điện sướng chú nhể, cháu có đến đây 4 năm trước mà chỉ vì công việc thôi, kg có du lịch nhiều chú ơi.

    Trả lờiXóa
  3. Phật để tóc, sư không tóc.
    Có hay không cũng vậy
    Không hay có đều không

    Cốt cái tâm thanh tịnh...
    Nam mô Bản sư Thích ca mâu ni Phật!!

    Trả lờiXóa
  4. Xã hội MĐ chậm phát triển, bây giờ chắc chẳng khác gì 4 năm trước.

    Trả lờiXóa
  5. Chùa ở MĐ đẹp quá anh Bu nhỉ ..cả mấy tượng Phật cũng thế , thật tuyệt ..
    Gió chạnh nghĩ ...có phải do sùng đạo thế nên xã hội MĐ có vẻ an bình , người dân họ hiền lành hơn không anh Bu ..Niềm tin vào Tôn giáo cũng góp phần làm cuộc sống bình ổn hơn phải ko ạ !

    Trả lờiXóa
  6. Lương 100 đô/tháng mà còn tiết kiệm được để mua vàng dát lên tượng phật thế thì mức sống ở Miến Điện dễ chịu quá, có khi di cư sang bên ấy cũng hay bác nhỉ :)

    Trả lờiXóa
  7. Hehehe...Thiền sư Lê Mạnh Thát còn để tóc dài và bỏ áo vào quần trông rất oách...

    Trả lờiXóa
  8. Bài sau bu sẽ đề cập vài dòng về vấn đề mà gió quan tâm đến...

    Trả lờiXóa

  9. MĐ rộng gấp đôi nước ta, dân số chỉ 55 triệu nên ở Răng Gun đất dễ mua và rẻ, di tản sang đó có khi lại hay thuthuy à hihihi

    Trả lờiXóa
  10. Bạn ráng đợi, câu chuyện còn dài dài
    Như bu tui đơi thơ mưa ngâu tháng 7 vậy
    Hehehe...

    Trả lờiXóa
  11. Tôi mới đọc thông tin ở Ấn Độ người ta mới tìm ra một kho báu dưới lòng một ngôi đền vàng bạc, kim cương, ngọc... nhiều vô kể, trị giá bao nhiêu tỉ Euro, của cải do chúng sinh cúng... Ấn Độ cũng là một nước dân chúng còn quá nghèo... Niềm tin tôn giáo ở Ấn, cũng như Miến Điện thật mãnh liệt... Năm ngoái tôi sang Cambodge nghe nói cũng đã có sư dỏm đi khất thực (cái này có phải Miên học tập mình?).
    Miến Điện là xứ độc tài, cũng may là họ còn có niềm tin tôn giáo...

    Trả lờiXóa
  12. Chưa đi Miến Điện nhưng đọc bài của bác viết rất hay :-)

    Trả lờiXóa
  13. Giờ này khuya rồi 11:57PM mới xem bài 5 về Miến Điện của anh Bulukhin. Bài sau Anh nhớ nói thêm về việc tu hành và ăn uống của những vị sư sãi xứ Miến anh nhé.

    Trả lờiXóa
  14. Dzẫy chùa Miến Điện hổng có cái lỗ nào nho nhỏ để mình lẻn vào hả anh?

    Trả lờiXóa
  15. MĐ rộng gấp đôi nước ta, dân số chỉ 55 triệu nên ở Răng Gun đất dễ mua và rẻ, di tản sang đó có khi lại hay thuthuy à hihihi

    Trả lờiXóa
  16. Bu sẽ có bài nói về cái chính phủ độc tài ấy

    Trả lờiXóa
  17. PNH à
    Về sự Viết thì Bu tui cố gắng để sao cho bạn bè đọc không ngán như nhai cơm nếp nát, nhưng về ảnh thì rất mong có sự góp ý thật tình của bạn

    Trả lờiXóa
  18. Không có bất cứ cái lỗ nhỏ nào, toàn bộ là một khối đặc nhẳn bóng, bu tui coi kỹ rồi ....

    Trả lờiXóa
  19. Cả hai ngôi chùa bác Bu đưa hình lên đây đều có vẻ đặc sắc riêng của chùa Miến Điện . Sư không phải đọc kinh gõ mỏ , chỉ đi lau mặt cho tượng Phật , kể ra cũng thiết thực nhỉ ...

    Trả lờiXóa
  20. Bác Bu ơi, bikien chưa có điều kiện đến Miến Điện, nhưng được biết thì hình như Đạo Phật ở Miến Điện là Phật giáo tiểu thừa, tu tự thân để dẫn đến giải thoát. Các vị sư ở Miến Điện là các thiền sư. Ở Việt Nam là Phật giáo Đại thừa, nên chủ yếu là tụng kinh độ cho quảng đại quần chúng, nhằm đưa tất cả loài hữu tình đến giác ngộ bằng giáo pháp của Phật. Chẳng biết có đúng không?
    Mới đây một vị sư ở Miến Điện đến Việt Nam và giảng giải về những nét cơ bản nhất cho những ai bắt đầu bước vào Thiền và có thể ứng dụng ngay lúc đó. Hòa thượng cũng giải đáp ngay cho những thắc mắc của mọi người đến dự buổi giảng ấy.Bikien duyên may cũng được đến nghe. Rất hay.

    Trả lờiXóa
  21. Bạn bikien à

    Bạn rất có duyên mới có dịp nghe một thiền sư Miến Điện thuyết pháp. Bu tui sang Miến Điện chỉ cưỡi ngựa xem hoa chứ chưa thực sự nghe một nhà sư Miến nói gì cả. Mấy năm lại đây bu xoay ra đọc sách Phật để hiểu nó là gì chứ không định đi tu. Đọc loại sách này cũng là một cách Thiền ấy mà. Tức là thân khẩu ý không quan tâm gì nhiều đến Vinaisin, đến công ty tài chính ngân hàng, đến đường lưỡi bò 9 đoạn, đến biển đảo Hoàng sa, Trường sa....Càng nghỉ đến những thứ này càng thấy thân tâm bấn loạn...Bu vô cùng vui mừng thấy bạn quan tâm dến Đại thừa, Tiểu thừa, và sẵn lòng trao đổi với bạn những gì bạn đặt ra. Sau loạt bài về Miến Điện bu quay lại đề tài này TORO cũng đang hỏi Phật giáo tiểu thừa Miện điện ...Bu nghĩ, nếu bạn là nhà báo (?) thì hiểu về tôn giáo trong đó có Phật giáo là rát cần thiết. Rất mong gặp lại bikien

    Trả lờiXóa
  22. Hai chùa bu đưa lên tạm cho là đại diện cho kết cấu chùa bên Miến.
    Sư trong chùa Miến chỉ làm việc quản lý và bảo vệ chứ không thuyết pháp như sư ở chùa Việt. Tu viện ở Miến mới là nơi làm phật sự

    Trả lờiXóa
  23. Hôm nay vô Mul, được theo anh Bu du lịch MĐ thật là thích. Anh Bu đi chơi mà không có chị nhà?

    Trả lờiXóa
  24. Lâu lắm rồi mới gặp lại anhkim01 thật mừng vui.

    Đợt đi Miến Điện có vẻ hơi mạo hiểm nên không cho bà xã đi theo...Bạn đã dạo một lượt 5 bài ...rất muốn biết nhận xét của bạn về cách viết tường thuật để bu còn viết tiếp ...cảm ơn lắm.

    Trả lờiXóa
  25. Gió cũng thắc mắc dzụ này ... có câu trả lời anh Bu nhớ cho biết với nghen anh Bu ...:))))

    Trả lờiXóa
  26. Bác Bu ơi, bikien rất hân hạnh đợc đón tiếp bác tại HN và rất vui đươợc gặp bác tại QB. Một ngày nào đó bk tới Đồng Hới sẽ nhờ bác Bu dẵn đi thăm quan PN - KB.
    Về Đạo Phật thì bk mới chỉ ti toe thôi. Mong có được bác Bu để trao đổi thắc mắc

    Trả lờiXóa
  27. Bác Bu ơi, bikien rất hân hạnh đợc đón tiếp bác tại HN và rất vui đươợc gặp bác tại QB. Một ngày nào đó bk tới Đồng Hới sẽ nhờ bác Bu dẵn đi thăm quan PN - KB.
    Về Đạo Phật thì bk mới chỉ ti toe thôi. Mong có được bác Bu để trao đổi thắc mắc

    Trả lờiXóa
  28. Trước Khi lên đường vào ĐH bạn nhơ thông báo nhé.

    Trả lờiXóa
  29. Để bu tìm hiểu thêm chứ zụ này khó đây hihihi.

    Trả lờiXóa
  30. Anh Bu ghé MĐ có năm ngày, đã viết một chùm ký sự rất súc tích, gẫy gọn, phơi trải cho người đọc về một đất nước MĐ hiền hòa, nên thơ và uy nghi với những ngôi chùa mái vòm, không phải là một MĐ nghe thấy hơi... sợ vì chế độ chính trị của nó. Không đi MĐ, đọc bài và xem ảnh anh Bu thấy như vừa được ghé qua đất nước ấy.
    Ảnh chụp đã lên tay lắm,chắc là đã có camera mới, phải không anh Bu?
    Khen thêm cho chị Bu mừng (đồng thời cũng lo): càng ngày nhìn anh Bu càng trẻ ra (qua hình, còn ở ngoài K không biết).

    Trả lờiXóa
  31. Rất vui vì được bạn anhkim01 đọc và nhận xét tóm tắt nhưng đầy đủ những dòng ký sự của bu. Có điều lạ, bu đến khá nhiều nước nhưng về rồi thôi. Với Miến Điện bu giành quá nhiều thiện cảm. Miến Điện đã từng đứng đầu thế giới vể xuất khẩu gạo. có đội bóng đá đứng đầu Đông Nam Á , có ông U Than - người châu Á đầu tiên- làm Tổng thư kí Liên hiệp quốc. Bây giờ họ quá nghèo, có một chính phủ độc tài loại nhất nhì thế giới. Tệ hại hơn, một thời ông Nê Uyn làm thủ tướng (26 năm) tuyên bố ta đây là "Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Miến Điện", chơi thân với cộng sản...Yêu mến và kính trọng đất nước và người dân Miến Điện, bu cố gắng viết trung thực những gì mắt thấy tai nghe cho bạn bè đọc, Có lẽ còn khoảng 2,3 bài nữa mới kết thúc, rất mong anhkim01 đọc và có ý kiến nhận xét. Anhkim01 khai bút lại đi, để bu được sang đọc và học tập tính kiệm lời mà thâm trầm rất Huế.

    Trả lờiXóa
  32. Hấp dẫn lắm ạ, có hình minh họa hay thật. Cô hoa hậu DL đeo vòng cho anh xinh và dễ thương nhỉ.
    Em thắc mắc 1 tí, nếu như anh viết thì nắm tóc ấy có 12 sợi chứ ạ:-)): "Cái nắm tóc ấy nghe đâu đúng chẵn 10 sợi. Vua Miến lập tức cho xây chùa Kyaikhtiyo, lưu giữ ở đó 2 sợi, lại cho xây chùa Shwedagon (chùa vàng) ở Răng gun (cách Kyaikhtiyo 200 cây số) và lưu giữ ở đó 10 sợi".

    Trả lờiXóa
  33. Khổ thế đấy, bu tui cộng 10 với 2 vẫn bằng 10 chưa phải bác học mà đã đãng trí.. Rất cảm ơn MTV.
    Bu cứ để thế cho nó vui, hay chữa lại MTV nhỉ? hihihi

    Trả lờiXóa
  34. Coi như em được đi du lịch rồi ạ. Kĩ thuật của con người nhiều khi thua cả niềm tin :D

    Trả lờiXóa
  35. Có từ "nghe đâu" nên cứ để thế cho vui và hợp ạ:-))

    Trả lờiXóa
  36. Coi như em đã đi du lịch thì được ....Còn giữa kĩ thuật và niềm tin liên hệ nhau thế nào thì xin bạn nói rõ hơn cho ...mong lắm đó.

    Trả lờiXóa
  37. Bài của bác rất được quan tâm, chúc mừng bác. Phật giáo nguyên thủy bên đó dường như còn khá nguyên vẹn, phải không bác, không bị biến đổi nhiều, quá phức tạp và bị xu hướng thực dụng làm méo mó như bên mình. Bác cho một bài về sự khac sbieetj giữ Phật giáo nguyên thủy và Phật giáo VN hiện nay thì hay quá.

    Trả lờiXóa
  38. Sẽ cố gắng hết sức, không biết có nên cơm nên cháo gì không

    Trả lờiXóa
  39. Đọc thú vị quá, vì biết thêm nhiều điều. Em vốn mù về lãnh vực này, mỗi đọc mỗi sáng ra một chút. Cám ơn anh Bu :-))

    Trả lờiXóa
  40. Viết ra cái gì được ông đèn đỏ hưởng ứng la sướng rồi hehehe..

    Trả lờiXóa
  41. Được Hoa hậu Du lịch Miến Điện đeo vào tay vòng đá quý nên bác Bu cười tươi rói luôn. :))

    Chùa ở Miến Điện có kiến trúc hay và lạ ghê.
    Em cũng thắc mắc lâu rồi cái chuyện đức Phật Thích Ca có tóc xoăn dày mà sao đầu của các sư tu ở đâu cũng thấy láng o hết, mà không biết hỏi ai.

    Trả lờiXóa
  42. Được Hoa hậu Du lịch Miến Điện đeo vào tay vòng đá quý nên bác Bu cười tươi rói luôn.

    Phải cười tươi cho vừa lòng người đẹp mà hehehe

    Trả lờiXóa
  43. chà bác hên ghê được cô HH Miến đeo vòng cho...

    Trả lờiXóa
  44. Lần đầu tiên có người khen chụp hình đẹp. Sướng!

    Trả lờiXóa
  45. Vậy là do bác viết hay quá, mọi người quên ngắm hình đó thôi :)

    Trả lờiXóa
  46. Lại được khen viết hay. Thêm một lần sướng! hihihi

    Trả lờiXóa
  47. Vầy em đề nghị bác add em đi , hông biết lần này bác có ...sướng nữa hôn :))

    Trả lờiXóa
  48. Còm rồi lại thấy dư là ...ngạo mạn nháo quá nên em xóa.Bác có thể add em để em vào ra tự nhiên được không ạ ?

    Trả lờiXóa
  49. Vâng , em còm linh tinh em xóa rồi.Anh có thể kết nối thêm em được không ạ ?

    Trả lờiXóa
  50. Không những được mà còn rất phấn khởi có thêm bạn mới

    Trả lờiXóa
  51. Thấy hình đẹp nên mang về đây tặng Anh Bu.

    Trả lờiXóa
  52. Vì trong tháng 9 không đi Tây Tạng được, nên nhóm bạn rủ M đi Miến Điện 4 ngày từ ngày 24/11, nhưng trong những tháng cuối năm này, M không đi được anh ạ ! Cũng tiếc.

    Trả lờiXóa
  53. Sang đọc lại 6 bài MĐ ở đây rồi có dịp đi sau vậy...

    Trả lờiXóa