Thứ Năm, 9 tháng 2, 2012

TÔN NGỘ KHÔNG

Diễn viên Lục Tiểu Linh Đồng

đóng vai Tôn Ngộ Không

 

 

 

Ra tết nhâm thìn, bu tui hứa với tudinhhuong sẽ viết một cái gì đó về Đường Tăng. Nhưng rồi những việc không tên chiếm hết thì giờ. Hôm nay tudinhhuong lại nhắc vào GB  "Chú Bu om ông Đường Tăng đừng quá lâu chú  nhé! " hihihi…Thôi thì bắn không nên phải đền đạn, trước khi nói về Đường Tăng, mời tudinhhuong và các bạn đọc tạm Tôn Ngộ Không, người đã tháp tùng Đường Tăng trong 14 năm, lê gót trên mười vạn tám ngàn dặm đường đất sang Tây Trúc  thỉnh kinh .

 

Đọc Tây Du Ký của Ngô Thừa Ân, hay xem phim Tây Du Ký của nữ đạo diễn Trung Quốc Dương Khiết thì ai cũng biết Tôn Ngộ Không là chú khỉ được sinh ra từ một tấm đá tiên cao ba trượng sáu thước năm tấc trên núi Hoa Qủa Sơn. Sau khi đi ra biển lớn, trôi nổi  đến xứ Nam Thiêm Bộ Châu, chú khỉ đá theo học với  Bồ Đề tổ sư, nắm vững 72 phép thuật và bắt đầu cuộc đời giang hồ hảo Hán. Cu cậu đã xuống đáy nước bắt nạt Lão Long Vương, chiếm đoạt của ông này cây trụ sắt để làm ra như ý bổng cực kì thần diệu. Lại dắt tai như ý bổng, xuống âm phủ xóa sổ tử của Diêm Vương. Cuối cùng lên trời đại náo thiên cung, khiến Ngọc Hoàng cũng phải sợ. Người xem phim hay đọc sách, đôi khi bị cảnh ngộ li kì lôi cuốn mà không quan tâm đến ý nghĩa cái tên Tôn Ngộ Không là gì, cho dù tên đó ẩn chứa bao điều li kì, huyền bí…

     Số là sau khi Hầu Vương (con khỉ đá) rời cái bè vượt biển bằng cây liễu, chú lên bờ, tìm gặp được Bồ Đề tổ sư trong động Tà Nguyệt Tam Tinh, liền cúi mình nói to, thưa sư phụ, thưa sư phụ, đệ tử con chí tâm chầu lễ.  Sư phụ nói, ngươi là người ở đâu, hãy nói họ tên, quê hương cho rõ ràng rồi sẽ lạy. Hầu Vương nói, đệ tử là người Đông Thắng Thần Châu, nước Ngạo Lai, núi Hoa Quả Sơn, động Thủy Liêm. Tổ sư quát mắng, hạ lệnh tống cổ nó ra, thằng này là phường quanh co dối trá. Hầu vương sợ hãi dập đầu thưa, đệ tử nói thiệt, đâu dám dối trá. Tổ sư nói, từ Đông Thắng Thần Châu đến đây cách hai lần biển lớn, một tòa Nam Thiêm bộ châu, làm thế nào mi đến được. Hầu Vương thưa, đệ tử lênh đênh qua bể, lên đất, lang thang đủ mười mấy năm trời mới dến được đây.

 Tổ sư lại hỏi, vậy tính danh ngươi là gì. Hầu Vương thưa, con không bố không mẹ, không họ không tên, được sinh ra từ một tảng đá, nên không có tímh danh gì cả, người ta chửi con con cũng không giận, người ta đánh con, con cũng không thù, chỉ lễ phép với người ta mà thôi.. Nghe vậy, Tổ sư thấy anh này có Phật tính, do nhân duyên  trời đất mà sinh ra, bèn nói:  Ta muốn đặt cho người họ tôn. Hồ tôn ( 猢 猻 ) là giống khỉ, ta lấy chữ tôn ( ) trong hồ tôn bỏ đi chữ khuyển ( ) còn lại chữ tử và chữ hệ ()  vẫn đọc là tôn. Tử ()  nghĩa là con trai, hệ ( ) nghĩa là trẻ nhỏ. Họ tôn như thế hợp với  tính khí ưa nhảy nhót như trẻ nhỏ của ngươi. Hầu Vương nghe xong hết sức vui vẻ, sụp lạy, khấu đầu nói,  ngày nay con mới biết có họ, muôn trông sư phụ từ bi, đặt luôn cho con cái tên. Tổ sư nói, trong môn phái ta có 12 chữ là: Quảng, Đại, Trí , Tuệ, Chân, Nhu, Tính, Hải, Dĩnh, Ngộ, Viên, Giác,  nay ta lấy chữ thứ mười là Ngộ đặt cho ngươi. Họ tên đầy đủ của ngươi từ nay sẽ là Tôn Ngộ Không ( 孫悟 空). Hầu Vương sung sướng nhắc đi nhắc lại:  Ta là Tôn Ngộ Không ta là Tôn Ngộ Không…

     Ngộ Không tức là thấu hiểu một cách rốt ráo triết lý KHÔNG - khái niệm trung tâm quan trọng nhất, và cũng trừu tượng nhất của đạo Phật. Có lẽ Tu Bồ Đề tổ sư muốn đệ tử của mình vượt qua cách hiểu thuyết "vô thường" và "vô ngã" của Tiểu  thừa, mà chứng được cái Thực Tướng, tức là không chấp "có" mà cũng chẳng chấp "không", nhưng lại "cũng có"    mà "cũng không". Trong kinh  Ma ha Bát nhã Ba la Mật đa Tâm kinh, đức Phật nói với Xá Lợi Tử: "Sắc bất dị không, không bất dị sắc, sắc tức thị không, không tức thị sắc" là xuất phát từ khái niệm đó. Thần nhãn của  Bồ Đề tổ sư đã dự báo chính xác cho sự nghiệp của Tôn Ngộ Không. Cụ thể là, mười bốn năm sau ngày được có họ tên, thì một ngày nọ, tại điện Đại Hùng trong chùa Lôi Âm trên đỉnh Linh Sơn, Phật Tổ Như Lai nói với Tôn Ngộ Không…Vì con đại náo thiên cung, ta đem pháp lực sâu xa ép con dưới núi Ngũ Hành .Rất mừng con biết bỏ điều xấu làm việc lành, trên đường đi phục ma trừ quái, trọn vẹn trước sau, đạt chính quả, ta phong cho làm ĐẤU CHIẾN  THẮNG PHẬT.

    Mới hay, chú khỉ đá đã biết đi ra biển lớn, lại đốt cháy giai đoạn, bỏ qua kiếp người, tiến thẳng lên làm Phật. (Phải chăng xứ sở mình cũng học tập chú khỉ đá kia, từ một nước nông nhiệp lạc hậu, bỏ qua giai đoạn phát triển Tư bản, tiến thẳng lên Chủ nghĩa Xã hội ? ). Ngày nay thấy trong Kinh Nhật tụng, ở phần HỒNG DANH BỬU SÁM (trang 113) phật tử Đại Thừa nước Việt ta tụng niệm 108 vị Phật, trong đó vị thứ 92  (trang 123) là Đấu Chiến Thắng Phật, mà trích ngang lý lịch của ngài như đã nói ở trên !!!

 

48 nhận xét:

  1. Điều này lạ chú ơi. Vì cháu cũng không biết rõ danh tính của 108 vị Phật.

    Trả lờiXóa
  2. Học hành nhiều năm như thế mới đắc đạo. Nhiều người bây giờ chỉ cần bỏ chút tiền là xong một bằng cấp mà đạo thì chẳng thấy đâu.

    Trả lờiXóa
  3. Chú khỉ nhỏ biết 72 phép thần thông , được sự giúp đỡ của Phật Tổ Như Lai và Quan Âm, được lòng tin của Sư phụ và nhiều Phật tử trên bước đường cùng sư phụ thỉnh kinh và hơn hết biết tự điều chỉnh mình, biết lắng nghe sự dạy dỗ của sư phụ để trở thành Phật ...dù bỏ qua kiếp người nhưng không phải không có gian nan để thành chánh quả ..

    Còn xứ sở ta cứ như được thừa hưởng sự nhanh nhảu và tự tin của chú khỉ nhưng lại thiếu 72 phép thần thông ,thiếu hậu thuẫn và kinh nghiệm, thiếu cả sự nghiêm túc trong điều chỉnh , và ...xem chừng đang thiếu cả niềm tin của những người phải đi cùng lên CNXH ...nên chừng như vẫn cứ còn là chú Hầu Vương thời ở HQS anh Bu ơi !
    :))

    Trả lờiXóa
  4. Bạn gió thật tuyệt vời, bài này cốt để nói điều mà bạn còm hehehehe

    Trả lờiXóa
  5. QA nói đúng, Ông Thích Ca cũng chỉ lang bạt tu hành có 6 năm còn Hầu Vương phải trôi nổi mười mấy năm trời...lại thêm 14 năm tháp tùng Đường Tăng nữa mới thành Phật.

    Trả lờiXóa
  6. Hà Nội bán sách Phật đầy rẫy QA tạm mua quyển kinh Nhật Tụng....

    Trả lờiXóa
  7. Cám ơn người bạn lớn bời ta hiểu ý nhau :))

    Trả lờiXóa
  8. Cháu sẽ hỏi mẹ cháu xem mẹ có quyển kinh này không.

    Trả lờiXóa
  9. Cháu ghi địa chỉ chú gửi tặng cháu một quyển kinh Nhật Tụng hihihi.

    Trả lờiXóa
  10. Mới hay, chú khỉ đá đã biết đi ra biển lớn, lại đốt cháy giai đoạn, bỏ qua kiếp người, tiến thẳng lên làm Phật. (Phải chăng xứ sở mình cũng học tập chú khỉ đá kia, từ một nước nông nhiệp lạc hậu, bỏ qua giai đoạn phát triển Tư bản, tiến thẳng lên Chủ nghĩa Xã hội ? )
    Hihi.... Cái nhà bác Bu này tu hành tưởng đã đắc Đạo rồi. Vậy mà vẫn còn vương tơ cái lối "tư duy suy diễn" nặng ghê.
    Đạo Phật và đạo cs là 2 đạo khác nhau mà sao nhà bác cứ ép duyên vậy làm chi? =))

    Trả lờiXóa
  11. Nhớ trước có lần bác Bu nói về chuyện thầy trò Đường Tăng đến đất Phật phải mất cái bát nạm vàng mới lấy được kinh. Dân gian thì cho là đất Phật cũng có hối lộ. Bác Bu phân tích chi tiết đó là ngụ ý: con đường tìm đến Đạo cũng có giá của nó. Giờ nghe bác phân tích về cái sự ngộ Đạo của con khỉ đá cũng thấy đúng.... Hihi.

    Trả lờiXóa
  12. Em sang xem ké được ko vậy anh ? hiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiii

    Trả lờiXóa
  13. Sông Mê chỉ có một bờ
    Ngộ - Mê một bến, thuyền về từ đâu?

    :D

    Trả lờiXóa
  14. Vậy là em hiểu thêm về ý nghĩa của cái entry này rồi .Lấy tích xưa mà răn dạy con cháu thời hiện đại này cách sống sao cho trọn có trước có sau . Cám ơn bác BU nhiều nha hiiiiiiiiiiiiiiiiiiiii

    Trả lờiXóa
  15. Em thì kiến thức kém, hiểu biết cạn lại thêm cái tật ham chơi và biếng học, em cũng ít coi tin tức về tình hình thế giới lắm, nhưng thấy được điều này: "Nước nào phát triển Tư Bản Chủ Nghĩa tốt thì tự khắc đi lên XHCN mà không cần xây dựng, bởi lúc đó cuộc sống kinh tế tốt, con người có ý thức tốt, cuộc sống ai cũng tốt thì đã thành CNXH rồi". :))

    Trả lờiXóa
  16. Còn Tôn Ngộ Không đâu có đốt cháy giai đoạn để từ kiếp khỉ thành Phật đâu anh Bu, cũng trầy da tróc vảy với bao nhiều khê và tự mình ngộ ra nhiều điều trong cuộc sống trần tục mà nhiều con người sống cả đời cũng không ngộ ra được, dù có hay không được công nhận thì TNK đã thành Phật từ tâm rồi.
    Lâu lâu vào nhà anh Bu lý sự cùn nè. :))

    Trả lờiXóa
  17. Đọc bài Tôn Ngộ Không mà anh Bu tóm tắt quá trình từ tảng đá tiên đến được Bồ Đề tổ sư đặt tên và cùng Đường tăng thỉnh kinh ở Tây trúc rồi thành Phật, nhất là nhắc lại đoạn cắt chữ đặt tên Tôn Ngộ Không, những chi tiết nhỏ tưởng chừng ta quên đi thì được anh Bu nhắc lại đọc rất thú vị, khiến người đọc cũng phải cười vui thú vị đó anh Bu ơi!

    Đọc xong entry này, M lại chạy qua đọc "Bí mật Tỉ lệ vàng" của TDH, những con số "tỉ lệ thần thánh" rất là đáng suy gẫm, rồi trở lại bên đây cũng có những con số, đọc bình thường thôi, nhưng cũng đáng suy gẫm:

    Tôn Ngộ Không, người đã tháp tùng Đường Tăng trong 14 năm, lê gót trên mười vạn tám ngàn dặm đường đất sang Tây Trúc thỉnh kinh....

    Tôn Ngộ Không là chú khỉ được sinh ra từ một tấm đá tiên cao ba trượng sáu thước năm tấc trên núi Hoa Qủa Sơn. Sau khi đi ra biển lớn, trôi nổi đến xứ Nam Thiêm Bộ Châu, chú khỉ đá theo học với Bồ Đề tổ sư, nắm vững 72 phép thuật..

    Ngày nay thấy trong Kinh Nhật tụng, ở phần HỒNG DANH BỬU SÁM (trang 113) phật tử Đại Thừa nước Việt ta tụng niệm 108 vị Phật,..

    Những con số được viết ở đây như sau:
    14 năm = 1+4= 5
    cao ba trượng sáu thước năm tấc = 3+6+5 = 14 = 1+4= 5
    nắm vững 72 phép thuật = 7+2= 9
    niệm 108 vị Phật = 1+0+8= 9
    Riêng 108 vị Phật thì ta tạm không nói đến, ta chỉ nói đến Ngô Thừa Ân khi viết Tây Du Ký, câu chuyện có tính cách hư cấu này, khi ông chọn những con số, ngoài con số 14 năm ta cho là có thật đi, thì những con số khác đều nằm trong ngũ hành âm dương của người TQ.

    Điều này M cũng thấy rất là lạ. Anh giải thích thêm về những con số mà NT Ân đưa vào trong truyện cho M và các bạn nghe thêm đi. Còn các vấn đề liên hệ đến xã hội hiện hành thì có các bạn luận bàn rồi, M chỉ đứng cửa dựa cột mà nghe thôi anh Bu ơi!

    Trả lờiXóa
  18. Bạn sang xem là bu tui vui mừng lắm, blog bu có giành riêng cho ai đâu

    Trả lờiXóa
  19. Do không có bản lĩnh và tài năng nên đốt cháy giai đoạn như xứ ta sinh ra lắm tai ương mà dân ta phải gánh đủ đấy thôi.

    Trả lờiXóa
  20. Thấy ông Sói đến là tui mừng rồi. Mừng không phải vì ông nhã ngọc phun châu ...mà vì ông thoát được cái vận xui trước tết. Thì ra cứ vài năm ông Đạo diễn lại cho vài cảnh giật gân đường phố làm bạn bè lo thắt ruột. Tại cái số ông nó thế nên không biết khuyên ông những gì nữa. Trước mắt ông gắng mà sang Tây làm phim cho nó hay ho để khán giả không khen thì cũng không chê bai nhiều quá.

    Tui xét ra thì CS cũng là đạo. Giáo chủ là ông Nin, ông Mác, giáo thuyết là bộ Tư bản luận và nhiều bộ kèm theo. Tính thần thoại thì hơi bị nhiều. Ông Hữu ngồi mơ nước Nga thì Nga đổ, Vắt đất ra nước thay trời làm mưa thì bảo lụt tơi bời ngồi nhăn răng chiụ. Làm chủ tập thể thì cứ đụng doanh nghiệp nhà nước là hỏng việc...Đạo Phật là giải thoát còn cái đạo này dẫn đến đâu để hồi sau phân giải... hehehe

    Trả lờiXóa
  21. Em thì rất thích cái đoạn anh giả thích tên Tôn Ngộ Không ! Hồi giờ ít đọc truyện tàu nên chả biết gì sất ! Thấy 'lý lịch' Hầu Vương trải qua bao gian truân mới thành Phật ! Còn phe ta cũng lắm gian nan mà sao chưa thành chánh quả ?

    Trả lờiXóa
  22. Công phu tu tập phe ta làm sao bằng kịp Hầu Vương, cho nên không thành chánh quả được ....Các tu sĩ phe ta chỉ có đi đánh quả lặt vặt thôi hihihi

    Trả lờiXóa
  23. Tôi đọc chuyện Tề Thiên Đại Thánh thuở nhỏ, mê lắm, già già xem phim Tôn Ngộ Không có Lục Tiểu Linh Đồng đóng vai con khỉ cũng vẫn mê, tôi khoái tất cả mọi nhân vật, tình tiết trong phim và truyện, từ thày trò Đường Tăng cho tới yêu tinh ma quái, kể cả việc thày trò Đường Tăng phải mất cái bát nạm vàng cho đất Phật mới lấy được bộ kinh có chữ. Bởi tất thảy những nhân vật tu hành thần tiên yêu tinh ma quái lẫn đã đắc đạo kể trên, đều luôn phảng phất cái tính người...

    Trả lờiXóa
  24. Chánh quả và đánh quả, chơi chữ chút xíu cho nó vui thầy ơi hehehe

    Trả lờiXóa
  25. PNH nói đúng lắm, câu chuyện không có tình người đậm đặc thì không làm say đắm lòng nười được

    Trả lờiXóa
  26. Ban huynhtran à, bạn có nói:
    "Điều này M cũng thấy rất là lạ. Anh giải thích thêm về những con số mà NT Ân đưa vào trong truyện cho M và các bạn nghe thêm đi. Còn các vấn đề liên hệ đến xã hội hiện hành thì có các bạn luận bàn rồi, M chỉ đứng cửa dựa cột mà nghe thôi anh Bu ơi! "

    Bạn đã tỉ mẩn dẫn ra hai số 5 và hai số 9 trong ẻn này từ những điều bu viết sau:
    • 14 năm = 1+4= 5
    • cao ba trượng sáu thước năm tấc = 3+6+5 = 14 = 1+4= 5
    • nắm vững 72 phép thuật = 7+2= 9
    • niệm 108 vị Phật = 1+0+8= 9
    Bu tui thật sự bất ngờ, thậm chí Ngô Thừa Ân tái thế có lẻ cũng bất ngờ theo chăng. Phải nói ngay rằng trong toàn bộ Tây Du Ký không có chương mục nào, chuyên nói về các con số. Tuy nhiên thỉnh thoảng trong 1715 trang sách (3 tập) thỉnh thoảng gặp những con số khi nhà văn mô tả các tình huống, sự việc, chẳng hạn:
    * Khi đánh yêu quái Tôn Ngộ Không dùng phép phân thân biến ra ba người gồm 3 đầu 6 tay , 3+6=9
    * 6 Tay cầm 3 cây như ý bổng, 3+6= 9
    * Các thiên binh xuống bao vây Hoa Quả Sơn bằng 18 thiên la địa võng 1+8=9
    * Thượng Đế khoe với Tôn Ngộ Không đã từng tu 1750 kiếp, mỗi kiếp 129.600 năm , vị chi Thượng đế đã tu 1750 x 129600 = 226.800.000 năm, 2+2+ 6+8 = 18: 1+8=9
    Những số huynhtran phát hiện và những số bu dẫn ra toàn là số lẻ (3, 5, 9) trong dịch học gọi là số dương (+). Nhưng vẫn có chỗ gặp toàn số chẵn (6, 8) là số âm, chẳng hạn;
    * Thái Thượng Lão Quân hầm Tôn Ngộ Không trong lò bát quái: Bát là 8
    * Bốn đạo sĩ đốt lò bát quái: 4
    * Khi Tôn Ngộ Không không bị ninh nhừ, mà thoát ra được khỏi lò bát quái thì Lục Đinh, Lục Giáp, chạy theo giữ lại. Lục là 6
    - Cho đến nay, chưa có một học giả nào chuyên nghiên cứu các con số trong Tây Du Ký, chỉ biết rằng trong quá trình phát triển tư duy số đếm phương đông, thì trong 10 con số từ 1 đến 10: 1.2.3.4.5.6.7.8.9.10. Các số lẻ 1.3.5.7.9. gọi là số dương. Các số chẵn còn lại 2.4.6.8. 10 là số âm. Cũng trong liệt số từ 1 đến 10 thì năm số đầu 1.2.3.4.5 được gọi là số sinh, năm số cuối 6.7.8.9.10 được gọi là số thành.
    - Về các số dương nói trên, thì số 1 là số dương khởi, số 3 là số dương sinh, số 5 là số dương trung hòa, số 7 là số dương thái âm, số 9 là số thái dương. Tại sao vậy? xin xem diễn giải sau
    a) số 5 = 1+4 hoặc 2+3 một dương cộng với một âm là trung hòa
    b) số 7= 1+2+4 một dương cộng với hai âm là thái âm
    c) số 9= 1+3+5 ba số dương cộng lại là thái dương
    Từ quan niệm trên, người xưa kiêng các ngày mùng 5, 14, 23 vì 5 là số dương trung hòa, 14: 1+4=5, 23: 2+3 = 5 mà theo dịch học thì trung hòa là đứng yên một chỗ không phát triển lên được.
    Bạn huynhtran đọc tạm ngần này vì nói đến con số là bất tận ngôn hehehe

    Trả lờiXóa
  27. Cám ơn anh Bu đã giải thích. Mà câu kết của anh làm cho M rõ thêm những trăn trở khi M suy gẫm về con số 5 này đó anh Bu ơi!

    Từ quan niệm trên, người xưa kiêng các ngày mùng 5, 14, 23
    vì 5 là số dương trung hòa,
    14: 1+4=5,
    23: 2+3 = 5
    mà theo dịch học thì trung hòa là đứng yên một chỗ không phát triển lên được.

    Trả lờiXóa
  28. Anh Bu ơi!
    Vừa lụm về bài viết về Cột Rồng đá ở chùa Dạm, cũng có những con số này xuất hiện. Anh qua xem nhé.
    http://huynhtran.multiply.com/journal/item/673/673

    Trả lờiXóa
  29. Thảo nào mà nhiều người thích số 9 hén chú.

    Trả lờiXóa
  30. Thì theo nhau mà thích vật thôi, chứ qủe thái dương trong dịch học không phải là hay hoàn toàn

    Trả lờiXóa
  31. Nhưng con số định mệnh của anh Bu là số 3
    (Mình tin hay không cũng còn tùy, vì đó chỉ là xác suất rồi ra con số như thế)

    Con số định mệnh của bạn là số 3

    Tượng trưng cho tình cảm, tài năng đại chúng. Số 3 tiên đoán sự thành công trong các ngành khoa học, kỹ thuật nếu biết dung hòa sự hoạt động với khả năng tinh thần.

    Số 3 liên hệ với sao Mộc Tinh (Jupiter). Các nhà bói toán Hy Lạp cho đó là một số hoàn toàn. Số 3 tương đương với Hoàng Hậu (The Empress) ở bài bói Tarot. Tổng Thống Mỹ Bejamin Franklin và John Wayne đều thuộc loại người mang số 3.

    Tính Tình & Nhân Cách

    Có nhiều khả năng thiên phú và ham thích học hỏi. Lạc quan, dễ say mê, tháo vát và thông minh. Thích sống tập đoàn, yêu đời và làm cho người chung quanh vui theo. Thường công nhận sự rũi ro và cho đó là tự nhiên, không thể tránh được. Không than thân trách phận. Có tài ứng biến, thích hoạt động nhưng ít cương quyết, dễ bị người khác chi phối và cũng dễ gây ảnh hưởng sang người khác. Có khuynh hướng ích kỷ, thích sống theo lối sống riêng của mình, dễ dãi đối với bản thân. Rất chú trọng tới đời sống vật chất và tiền bạc, do đó muốn thành công để thụ hưởng chứ không phải quyền hành. Thích thức ăn ngon, quần áo đẹp, xe hơi, nhà lầu.

    Xã giao giỏi và đại chúng, thích quen biết, đi nơi này, nơi khác và tiêu khiển về ăn uống. Nói chuyện hay, dễ làm quen với hoàn cảnh mới, làm cho mọi việc thoải mái trừ phi giận dữ bất thường. Thường có nhiều bạn bè nhưng ít thân vì ưa thích thay đổi và nhìn sự vật một cách dễ dãi. Vui tính, dễ kích thích và làm hứng khởi người khác. Ít chán nản, bi quan, ít quấy rầy người chung quanh.

    Công Việc, Năng Khiếu & Tiền Bạc

    Có óc sáng tạo và tưởng tượng rất mạnh, thêm với nhiều tham vọng, do đó dễ thành công. Nếu được sử dụng đúng khả năng và tìm cách phát triển sẽ đạt được kết quả thật cao xa và thật nhanh chóng. Các nghề thích hợp thuộc địa hạt văn nghệ như viết văn, nhiếp ảnh, trang hoàng, hội họa, giải trí và các nghề cần tài xã giao. Ít kiên nhẫn với các nghề bác sĩ, luật sư, kế toán, kỹ sư. Dễ chán nản với công việc cố định và đều đặn. Nếu làm công, thường xuất sắc, được các bạn đồng sự mến chuộng, có nhiều sáng kiến nhưng không kiên nhẫn. Nếu làm chủ thường tạo nên không khí vui vẻ, thích thú, sẵn sàng đón nhận ý kiến của mọi người và luôn luôn khuyến khích, tưởng thưởng nhân viên.

    Dễ tiêu hoang phí cho mình, cho gia đình và cho người cộng tác. Không thích tiết kiệm mà thích sắm sửa. Rộng rãi về tiền bạc và quà bánh đối với mọi người. Quan niệm kiếm ra tiền là để tiêu pha cho sướng. Tóm lại, đó là người kiếm tiền cũng dễ dàng và tiêu pha cũng dễ dàng. Tiền bạc như chiêm bao, sáng vào tối ra là thường.

    Tình Duyên

    Tình duyên sâu xa, vững bền sau khi đã suy nghĩ kỹ lưỡng. Khi chưa kết hôn, thường là người đa tình, hào hoa và thích phiêu lưu tình cảm do đó có thể bị tai tiếng. Không muốn làm đau khổ kẻ khác, nhưng vô tình lại coi thường tình yêu. Khi lập gia đình rồi, là người rất trung thành, thích cảnh ấm cúng, săn sóc, chiều chuộng gia đình hết mực. Tuy nhiên không vì thế mà rời bỏ các đam mê riêng tư.

    Trả lờiXóa
  32. Thầy chiêm tinh à:
    Bu tui thì ít quan tâm đến việc làm ra nhiều tiền, chỉ cốt sao sống ở mức bình thường là được, đang ngồi ở cái ghế hái ra tiền nhưng không hợp tạng lãnh đạo nên xin về hưu trước tuổi, để đi làm thuê một kẻ đã từng là nhân viên của mình. Đến lúc đủ tiền mua căn hộ cho con gái ở Khánh Hội là nghỉ ngay tức khắc. Ngại chổ đông người, lười tiếp xúc, rất ít bạn thân, vì họ không quan tâm những cái mình quan tâm. Ô tô nhà lầu có cũng được mà không chẳng sao, không lao tâm khổ tứ vì ba thứ đó. Ăn uống cực kì đơn giản thích loại cá nhỏ bằng đầu đũa, ngại ăn thịt, khoái vừng lạc tương chao. Không bia rượu, không cà phê thuốc lá, sợ vào nhà hàng, sợ đi dự cưới (vì nhạc ồn quá). Rất thực tế, lo cho vợ con đầy đủ nhưng đôi khi cũng mơ mộng hảo huyền...Muốn có một sự bù trừ sao đó cho khỏi hẩng hụt... Như vậy có lẽ hợp với số không (0) chăng hehehe

    Trả lờiXóa
  33. Có cả vạn ông Phật, chứ không phải là 108 đâu (xem trong Kinh Vạn Phật) :)

    Nhưng đừng có tin, cái đó là truyền tụng, nếu có 10,000 ông Phật, biết danh tính cũng chẳng để làm gì, thêm nặng đầu mà thôi, huống chi thân thế những ông Phật đó thật là mù mờ. Chỉ có mỗi Phật Thích Ca là được biết rõ nhất về mặt lịch sử, địa lý,... Ngay như bác Bu, đọc thiên kinh vạn quyển đó mà cũng chưa biết được ông "A Di Đà Phật" (rất được nhiều người nhắc đến), sinh ra, lớn lên ở đâu trên trái đất này :)

    Trả lờiXóa
  34. Sao chúng ta lại phải cứ đặt dấu + ?

    14 năm -> 4 -1 = 3
    365 -> 3+6-5 = 4
    108 -> 1 - 0 -8 = -7

    thì cũng được vậy !!!

    Trả lờiXóa
  35. Bạn có thể đọc cuốn này. Theo tôi, đó là một cuốn sách hay về Đạo Phật

    http://www.budsas.org/uni/u-dp&pp/dp&pp00.htm

    Trả lờiXóa
  36. Xuôi dòng nhiều quá bến mê
    Ngược dòng thì lắm tái tê cõi lòng
    Em hốt hoảng... em hư không...
    Một hôm thác núi trổ bông lưng trời :)

    Trả lờiXóa
  37. Xuôi dòng nhiều quá bến mê
    Ngược dòng thì lắm tái tê cõi lòng
    Em hốt hoảng... em hư không...
    Một hôm thác núi trổ bông lưng trời :)

    Trả lờiXóa
  38. Có cả vạn ông Phật, chứ không phải là 108 đâu (xem trong Kinh Vạn Phật) :)

    Nhưng đừng có tin, cái đó là truyền tụng, nếu có 10,000 ông Phật, biết danh tính cũng chẳng để làm gì, thêm nặng đầu mà thôi, huống chi thân thế những ông Phật đó thật là mù mờ. Chỉ có mỗi Phật Thích Ca là được biết rõ nhất về mặt lịch sử, địa lý,... Ngay như bác Bu, đọc thiên kinh vạn quyển đó mà cũng chưa biết được ông "A Di Đà Phật" (rất được nhiều người nhắc đến), sinh ra, lớn lên ở đâu trên trái đất này :)

    Trả lờiXóa
  39. Hình như giáo chủ CS giáo đã nói: "Tôn giáo là thuốc phiện" he he

    Trả lờiXóa
  40. Đấy là tudinhhuong đang nói đến Kinh nhật tụng, còn Đức Phật và Phật pháp thì quá hay rồi.
    Nhật tụng là một quyển kinh tùm lum, nó phản ánh sự nô lệ Tàu, sự lộn tùng phèo trong tư duy của các nhà sư soạn sách. Người soạn sách ấy theo môn phải nào? Tại sao lại đưa Đấu Chiến Thắng Phật là con khỉ hư cấu của Ngô Thừa Ân vào sách kinh Nhật tụng. Thầy Thông Lạc, thầy Thanh Từ la trời cũng phải lắm

    Trả lờiXóa
  41. Cái repy này hay lắm

    Xuôi giòng toàn gặp bên mê, ngược giòng xem như là "hồi đầu" thì chẳng được "thị ngạn" ...mà còn tái tê nữa. Kiếp người bế tắc đến hết chỗ nói, còn thiên nhiên vũ trụ cứ dững dưng như không. Thác núi vẫn chảy, hoa rừng vẫn nở như không cần biết gì thêm...

    Trả lờiXóa