Thứ Năm, 24 tháng 4, 2014

LÊN NÚI TAO PHÙNG





 Tượng chúa Ki tô ở Vũng Tàu 
(Được giới kiến trúc đánh giá cao nhất thế giới)
Bu đứng trước đoạn dốc cuối cùng lên tượng chúa Ki tô_


 


Núi Tao Phùng còn gọi là núi Nhỏ, ở phía nam ( lệch tây chút xíu) Thành phố Vũng Tàu cạnh đường Hạ Long. Có lẽ xưa kia nơi đây từng hội ngộ trai anh hùng với gái thuyền quyên li kì lắm chăng. Bu tò mò tìm hiểu xem mà chưa có manh mối gì. Chỉ biết hiện giờ người Việt, người Tây, người Tàu… đến đây để chiêm bái chúa Ki Tô. Ngài đứng đó đầu chạm mây, chân dẫm lên đỉnh Tao Phùng ở bình độ 170, thân cao 32 mét, sãi tay 18 mét, như muốn ôm vào lòng toàn cõi nhân gian khổ đau và tội lỗi này.
     Bu cũng tự thấy mình có tội. Mấy năm nay du ngoạn thắng cảnh Vũng Tàu trên rừng dưới biển toàn ngồi cáp treo, hoặc ô tô máy lạnh. Lên tượng chúa phải trèo gần một ngàn bậc cấp thì ngại lắm. Nhưng chẳng nhẽ “đường đường một đấng nam nhi” lại thua các bà sồn sồn vượt cả ngàn cây số đường đất từ ngoài trung ngoài bắc vào, thua các bà Tây chân run lưng còng ở bên kia bờ đại dương sang đây vừa đi vừa chống gậy. Thôi thì một liều ba bảy cũng liều, “phen ni ta quyết leo lên đỉnh, xin chúa linh thiêng xá tội lười”… hehehe.
***
  Nhưng mà các bác ạ, không ngờ con đường dốc lên đỉnh Tao Phùng lại tuyệt vời đến thế. Hai bên đường là hoa lá, là các trạm dừng chân có ghế đá ngồi ngắm trời mây, ngắm nước phun và cá vàng bơi lội. Có quầy bán hàng lưu niệm, ngay gần chân tượng chúa vẫn có nơi bán thức ăn và giải khát. Nhưng còn đẹp hơn con đường dốc kia là lúc ta quay lại nhìn sườn núi, nhìn con đường Hạ Long và mũi Nghinh Phong như con sấu khổng lồ đang nhoài  ra biển. Cũng ngần ấy phong cảnh nhưng càng lên cao càng như mới nhìn lần đầu. Cảm ơn Thiên chúa đã tạo dựng ra trời đất muôn vật để kẻ có tội là con đây được lạc vào giấc mơ có thật này.
         Tiếc thay, lên đến chân tượng đã gần 12 giờ trưa, hết giờ vào thăm bụng  chúa.  Bu đành ngồi bó gối nghe mọi người “bình loạn” chuyện nọ xọ chuyện kia... Người lên trể giờ hỏi người vừa từ trong bụng chúa ra
-        Trong bụng ngài có chi hay không vậy
-      Có cầu thang xoắn ốc cao 133 bậc, trèo lên đến vai chúa  mệt bở hơi tai.
-        Nghe bảo đi bộ được trong cánh tay chúa ra tận cổ tay sao
-       Đi được, nhưng đường này đã bị người ta rào lại bằng lưới sắt, cấm tiệt bọn người chuyên ra đây bắt tổ yến, gây lộn, làm ồn ào, xả rác.
-        Tức là cánh tay ngài có cửa sổ thông ra trời
-        Có chớ, trước đây tớ đã từng ngắm biển trời qua các cửa sổ này, thú vị lắm, vì thế lũ chim yến mới vào làm tổ được.
-         Mà này, bạn có thấy quả tim chúa không.
-        Tim có nhưng ngài đeo trước ngực, lồng ngực trống rổng, không có gì.
-         Ừ! Thế mới phải, đã là tượng thì cần gì phải có tim có phổi, có lục phủ ngũ tạng, vậy mà nghe đâu có vị lãnh đạo nào đó bảo ông thánh Gióng và con  ngựa ông ấy cần phải có tim. Riêng trái tim ông Gióng phải có hai đường động mạch và tĩnh mạch… hihi

***
Bu tui tìm một góc yên tĩnh ngẩng nhìn khuôn mặt từ bi của chúa Ki tô và thầm nghĩ: “Con xin cáo lui, vì chờ đến hai giờ chiều để được vào trong bụng ngài thì hiểu biết của con về ngài cũng không thêm dược gì.  Ngắm ngài lồng lộng giữa trời mây con nghỉ đến cuộc đời ngài trước đây chép trong Kinh thánh sao mà đắng cay tủi nhục.  Khi còn nằm trong bào thai, ngài đã phải cùng mẹ ngồi vắt vẻo trên lưng lừa đi mấy trăm cây số từ Na da rét đến Bê lem theo lệnh của hoàng đế La Mã  Au gút tô. Ông này lệnh toàn  dân về đó để khai báo nạp thuế đúng theo tài sản của mình. Cả vùng Bê lem người đông như kiến, không có chỗ ăn chỗ nghỉ, ông Giu se nhanh chân tìm được một chuồng nuôi súc vật, liền dọn dẹp sạch sẽ  để bà Ma ri a ngã lưng. Tối đó bà chuyển dạ và sinh ra ngài.  Ông Giu se đặt ngài nằm trong máng cỏ vốn là cái đựng thức ăn của súc vật.  Có chuyện lạ, cũng tối hôm ngài ra đời, vùng trời Bê lem tự nhiên bừng sáng  làm dân chúng ngỡ ngàng hoảng sợ.  Các nhà thông thái bảo nhau ở Bê lem vừa xuất hiện một nhân vật phi thường. Tin ấy làm vua Hê rô đê sợ có ngày nhân vật phi thường kia chiếm mất ngai vàng, liền hạ lệnh giết hết  trẻ em từ hai tuổi cho đến đứa mới sinh. May thay, ông Giu se và mẹ ngài đã kịp bế con trai vượt bao nhiêu khổ ải trốn sang đất Ai Cập và ở luôn đấy cho đến khi ngài hết tuổi thiếu niên…Khi đã trưởng thành ở quê nhà, ngoài việc biến nước lả thành rượu ngon trong một tiệc cưới, chữa lành bệnh hủi, bệnh mù lòa và tứ chứng nan y cho mọi người, ngài đã làm một việc kì diệu khi vào thành Ca phac na um. Một đám tang đi ngược chiều ngài, quan tài chưa đậy nắp, trong đó là một chàng trai hồn đã lìa xác, người mẹ già vật vã khóc lóc làm gan ruột ngài xốn xang. Ngài giơ tay chạm vào áo quan, mắt nhìn vào tử thi “Này người thanh niên, ta bảo cậu hãy chỗi dậy”. Sau câu nói ấy chàng trai bổng ngồi lên nhìn mọi người như chưa có chuyện gì xẩy ra.  Nhưng ngài càng nổi tiếng thì người của phái Ma ri sêu và quan cai trị La Mã càng căm ghét. Ngay cả dân Do Thái ở Na da rét quê hương ngài cũng không chấp nhận ngài. Họ bảo thiên sứ của chúa trời phái xuống trần gian không thể là con ông thợ mộc Giu se và bà nội trợ Ma ri a hèn mọn, đã thế lại ra đời trong chuồng nuôi súc vật với cái máng cỏ. Trong số mười hai môn đệ của ngài có tên Giu đa it ca ri ốt phản bội. Chính hắn chỉ điểm cho các thượng tế, các kinh sư, các trưởng lão theo phái Pha ri sêu bắt và đóng đinh ngài lên cây thánh giá theo kiểu người La Mã.  Bốn tên lính áp giải ngài đi lên Núi Sọ, trên vai ngài là cây thánh giá nặng oằn lưng, ngài đi xiêu vẹo với bàn chân rớm máu.  Khi cây thánh giá có thân ngài được dựng lên, một tên lính La Mã  dùng mũi giáo đâm vào mạng sườn làm máu chảy ra như suối, ngài gục đầu giã từ cõi đời”. Nhưng phép lạ của thiên chúa đã làm ngài sống lại và lên trời chỉ ba ngày sau đó…

***
  Từ trời, ngài lại trở về Na da rét, về Giê ru sa lem và nhiều nơi khác tìm gặp các môn đệ và dân chúng. Ngài tuyên bố “Ta được ban cho toàn bộ thẩm quyền cả trên trời lẫn dưới đất”(1) hoặc “Ta là ánh sáng của thế giới! ai theo ta không phải bước đi trong bóng tối mà là sẽ sống cuộc sống của mình trong sự sáng”(2) . Nhưng thưa ngài hình như công việc trên trời nhiều quá làm ngài xao nhãng công việc dười đất. Khi còn ở trần gian ngài gần gũi mọi người, không phân biệt già trẻ trai gái, địa vị xã hội hoặc phe nhóm có niềm tin khác nhau. Ngài xót thương họ, dùng phép lạ của thiên chúa chữa cho họ lành những bệnh quái ác như bị ma quỷ ám, mù lòa, phung hủi, tàn tật. Ngài làm sống lại người đã chết nằm trong quan tài thậm chí có người đã nằm trong huyệt mộ…Vậy mà ở cái thế kỉ  20 và 21 này con chưa thấy một phép lạ nào của ngài đặng cứu giúp kẻ đói nghèo, bệnh tật, hoặc chết thảm trong cảnh khói lửa binh đao. Ngay như ở nước Việt con đã có khoảng 4,8 triệu người nhiễm chất độc màu da cam do quân đội Mỹ rãi xuống miền nam cách nay 53 năm. Bao nhiêu đứa trẻ sinh ra bị dị tật, quái thai, bao nhiêu ông bố bà mẹ nuôi con trong nước mắt. Phải chăng thiên chúa căm giận loài người đã không tôn thờ ngài như ngài mong muốn. Điều này có thể lắm vì xa xưa thiên chúa đã một lần tạo nên trận đại hồng thủy tiêu diệt hết loài người do đạo đức họ xuống cấp, nhân cách sa đọa, chỉ biết hưởng thụ và tôn thờ chính mình chớ không thờ phụng thiên chúa nghiêm túc. Và có vẻ như thiên chúa muốn khiển trách luôn cả chúa Ki tô nữa hay sao ấy. Từ năm 1929 cho đến nay người ta đã thống kê được 10 thảm họa giáng xuống nhân loại vào đêm giáng sinh. Con chỉ xin dẫn ra hai trường hợp thảm khốc gần đây nhất là trận động đất mùa giáng sinh 26.12.2003  làm 26.271 người dân Iran chết  trong lúc đang an giấc. Đúng một năm sau, vào mùa giáng sinh 26.12.2004 thiên chúa lại dâng sóng thần ở Ấn Độ dương có sức mạnh tương đương 23.000 quả bom nguyên tử, giết chết 230.000 người Thái Lan, Mã Lai, In Đô... Nhân gian vừa mừng chúa Ki tô giáng sinh vừa  khóc thương hàng chục vạn người chết thảm do sự nổi giận của thiên chúa là sao vậy?
***
Thưa ngài, con đã đọc nhiều lần lời dạy của ngài ở mục “Bài giảng trên núi” trong Thánh kinh: “Đừng chống cự người ác, trái lại nếu bị ai vả má bên phải, thì hãy giơ cả má bên trái ra nữa. Nếu ai muốn kiện anh để lấy áo trong của anh, thì hãy để cho nó lấy cả áo ngoài” (3). Nước Việt con không may ở gần kẻ ác, rất ác nữa là khác. Từ năm 1992 nó tặng nước con 16 chữ vàng “Láng giềng hữu nghị, phát triển lâu dài, hợp tác toàn diện, hướng tới tương lai”. Thế nhưng, từ 1974 nó đã cướp không của nước con đảo Hoàng Sa. Nếu xem đảo này là cái áo trong thì theo ngài nước con phải đưa luôn cho kẻ ác ấy cả áo ngoài là dãi đất hình chữ S. Vậy 90 triệu con dân nước Việt ở vào đâu, hay cam tâm làm nô lệ cho nó.  Suy đi tính lại, có lẽ con phải nghe theo lời dạy của Đảng cộng sản nước con là xây dựng thiên đường trên mặt đất. Ở cái thiên đường ấy con người làm theo năng lực hưởng theo nhu cầu, sung sướng tột độ.  Năm 1961 ông Tố Hữu nhà thơ lớn nước con nói “Miền bắc thiên đường của các con tôi”(4) là lạc quan tếu, cũng có thể ông làm quan to thì các con ông ấy có thiên đường, còn dân đen thì đang ở gần địa ngục. Muốn có thiên đường trên mặt đất là phải giàu có, muốn giàu có phải đạt năng suất lao động cao. Sau 39 năm đất nước thống nhất mà năng suất lao động nước con còn thua Indonexia 10 lần, thua Thái Lan 30 lần, thua Nhật 135 lần. Nhưng đảng con bảo toàn dân cứ tuyệt đối tin theo đảng để tiến lên Chủ nghĩa Xã hội, tiếp theo tiến lên Chủ nghĩa Cộng sản là có thiên đường. Vâng, 90 triệu dân tin thì con tin, mà không tin thì cũng chẳng biết tin vào cái gì nữa… huhuhu. Có lẽ con hơi bị dông dài, thôi xin bái biệt ngài muôn vàn tôn kính”
------------------------------------------------------
1-     Trang 602 Truyện Kinh Thánh của PEARL BUCK
2-    Trang 506 Truyện Kinh Thánh của PEARL BUCK
3-    Trang 1295 Kinh Thánh trọn bộ Cựu ước và Tân ước
4-    Bài ca mùa xuân 1961 của Tố Hữu.    















55 nhận xét:

  1. Mấy năm rồi thấy bác Bu vẫn thế, nhưng "Tượng Chúa già hơn xưa", có vẻ thế như một câu trong một bài hát cũ.

    Người ta quan niệm Thiên đường theo nhiều kiểu, và đến Thiên đường theo nhiều cách. Có sách chép Thiên đường cách Thế giới chúng ta muôn vạn ức đường, hay ở đâu đó xa tít trên trời. Cũng có người nói Thiên đường chẳng phải đâu xa, nó là "trạng thái của tâm", ta vui, nói theo từ ngữ "teen" bây giờ là "èn joi" (enjoy) thì chính là ta đang ở Thiên đường. Còn theo bác kia cái Thiên đường của một chủ nghĩa nó tít mù hoặc mịt mù lắm, hết thế kỷ này chưa chắc ta đã thấy.

    Và chúng ta sẽ đến Thiên đường bằng cách nào? Bằng Cỗ xe lớn hay Cỗ xe nhỏ?, Bằng lời cầu nguyện hay hành vi bác ái? Trên hỏa tiễn của Nasa, hay tên lửa đẩy Thần Châu Trung Quốc?

    Tất cả có vẻ không đơn giản bác Bu nhỉ? :-)))))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 1- Hehe...vô thường mà bạn PNH ơi, cả bu cả tượng chúa đều già đi. Bu già thì có ngày về với cụ Mác cụ Lê .Tượng chúa già đi thì có giáo dân tu sửa, trừ phi động đất làm ngài sụp đổ
      2- Ngồi dưới tượng chúa thì nghỉ vu vơ, chớ bu tui không định nói thiên đường nào là có thiên đường nào không ...mà cứ theo cụ Thích Ca thì vạn vật giai không. Cái gì cũng có đó nhưng nó không thật, thiên đường cũng vậy thôi. Tạm thời thì bu cho rằng sống an nhiên tự tại như bu như PNH, no đói gì cũng có ngày ba bữa, có sách để đọc, không giỏi giang tài cán gì nhưng cũng không đến nỗi đần độn để người ta xem thường. Quan trọng hơn cả là không ham hố, bon chen, chỉ thích làm việc thiện vậy là thiên đường rồi.
      3- Mọi việc ta nghĩ sâu quá, kỹ quá, thì phức tạp còn không thì đơn giản phải không?

      Xóa
    2. Nói Thiên đường Địa ngục, Chúa Phật hay Niết bàn, Ngạ quỷ... cũng chỉ là để chơi vậy thôi phải không bác Bu? Tôi chỉ thấy điều này, đã lỡ đến cuộc đời này, mà lại được làm con người nữa, cho dù là người gì cũng được, da trắng, da vàng, da đen, da đỏ..., ở bất cứ nơi đâu cũng có đều sướng khổ... không thể thoát ra khỏi cái quy luât Sinh, lão, bệnh, tử. Vậy là ta đã diễm phúc lắm rồi, thỉnh thoảng đọc một quyển sách, uống ly cà phê cùng bạn bè, rồi mai mốt có đi về đâu cũng an lòng...

      Mà rồi ta sẽ đi về đâu nhỉ? Cái bí mật này tôi nghĩ muôn đời sẽ không có lời giải đáp, và đó sẽ là một trong những bí mật bí ẩn làm kiếp người thêm thi vị :-)))

      Xóa
    3. Thực ra con người cũng nên treo lơ lững trước mắt cái bánh vẽ ra dáng thơm ngon để mà hy vọng nếu không thì buồn lắm.

      Xóa
  2. bác Bu ơi, tên núi là Tương Phùng hay Tao Phùng vậy bác???
    trước giờ e vẫn nghe mọi người gọi Núi Nhỏ là núi Tao Phùng
    :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trước khi viết bài này bu tui có nghe vài người nói Núi Nhỏ còn có tên là núi Tương Phùng, Sau góp ý của bạn bu hỏi ông Gúc gồ thì quả là Núi Nhỏ còn có tên là Tao Phùng. rất cảm ơn bạn đã nhắc nhỡ và bu tui sẽ chữa lại ngay

      Xóa
    2. lên 2 cánh tay của tượng nhìn thích lắm bác Bu ơi :)

      Xóa
    3. Huhu bu tui chưa lên được vì hết giờ có lẽ phải đi lại lần nữa chăng.

      Xóa
  3. hehe... giành tem vàng nhà anh Bu đê...
    Phần 1 theo anh lên núi thăm tượng Chúa.
    Phần 2 nghe anh ca thán dữ quá làm Giáo cũng muốn... hóc luôn! hic...
    Mackeno đi anh Bu ui! Mình già rùi, chỉ lo sống cho an vui, đừng bịnh tật là... bà xã mừng rùi, Chúa cũng mừng luôn vì khỏi dang tay đón anh lên... thiên đường!
    Còn cái chiện binh đao chết chóc, chắc là do ông Tạo làm ra để bớt nạn nhân mãn anh ui. Chứ ai cũng no đủ, yên ấm thì đất đâu mà ở, lương thực đâu mà ăn cho đủ hở anh! hic... Thui thì anh em mình ráng tự lo thân, sống ngày nào... vui ngày đó đi anh nợ! hehe...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn giaolang à
      1- Không vào được trong bụng ông ấy thì tức khí ngồi bó gối nhìn ông lồng lộng trời mây cao xa vời vợi rồi nghĩ lẫn thẩn vậy thôi. Nói thẳng thừng là ông không làm tròn nhiệm vụ như trước đó ông đã làm. Cha ông là thiên chúa trên trời thì hay nổi nóng, nổi nóng phạt loài người sao lại nhè vào ngày giáng sinh của đức chúa con là ngài Ki tô?? Những gì bu nói ra là theo kinh thánh chớ không dám tự biên tự diễn... hehehe
      3- Đảng bảo đi theo đảng thì ta đi theo, thua thiệt hàng xóm là chuyện có thiệt, nói ra chuyện có thiệt để biết chớ không dám không tin...như vậy đâu có phải ca thán bạn thân mến ơi hihihi

      Xóa
  4. Chẳng nhẽ Chúa lại nói thẳng: "Chúa cứu giúp được thì Chúa cũng trừng phạt được. Thật ra xưa nay ta chưa có cứu ai cũng chưa có phạt ai. Bọn bây khắc làm khắc chịu, cầu nguyện hỏi han nhiều điếc cái lỗ nhĩ quá! Quyền năng của ta do bọn bây tưởng tượng ra, sao không tự tưởng tượng quyền năng và hạnh phúc cho chính mình đi!"

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Thật ra xưa nay ta chưa có cứu ai cũng chưa có phạt ai"
      Thiên chúa nói thế tức ông ta nói dối. Toàn bộ Kinh Thánh toàn nói về sự cứu giúp và trừng Phạt của thiên chúa, vài dẫn chứng.
      1- Về cứu giúp
      - Sau khi tạo ra A Đam chúa thấy ông ta buồn quá liền tạo ra Eva làm vợ ông ta cho vui.
      - Giao cho vợ chồng ông này vườn Địa đàng để sống, không cần lao động mệt nhọc.
      - Giao cho vợ chồng ông này cai quản toàn thế giới gồm thực vật và động vật...
      - Thiên chúa nói với Ap ram: "Từ con cái ngươi và con cái của con cái ngươi sẽ xuât hiện những ngời vĩ đại và vua vĩ đại, và hết thảy đất Ca na an sẽ mãi mãi là của chúng"
      2- Về trừng phạt
      Do việc con rắn xui dại bà Eva ăn trái cấm rồi đưa cho chồng ăn, thiên chúa trừng phạt cả ba vị:
      - Với con rắn: Từ nay ngươi sẽ lê bụng mình và bò đi và sẽ ăn đất bụi hết thảy mọi ngày suốt đời người (Khi thiên chúa mới tạo ra con con rắn, nó cao ráo đẹp đẽ hơn cả con người)
      - Với E va: Sẽ có đau đớn và đau khổ, và ngươi sẽ thai nghén con cái trong khổ não. Ngươi sẽ không bao giờ ngang hàng với đàn ông vì hắn sẽ thống trị ngươi.
      - Với A đam: Vì ngươi nghe lời vợ và ngươi đã ăn trái mà được lệnh đừng ăn, ngươi bị kết án không được ăn, đất đai không chỉ cưu mang những gì tốt lành mà còn cưu mang gai góc...."
      - Với loài người: Do không thờ phụng thiên chúa như ngài mong muốn, lại sống thiếu nhân cách, đạo đức sa đọa, kiêu ngạo cả với thiên chúa. Ngài bảo ông Nô ê đóng thuyền dài 137 m, rộng 32 m.cao 14m sắp lên trên thuyền mọi đại biểu ưu tú của mặt đất từ thực vật cho đến động vật trong đó loài người. Tiếp theo thiên chúa dâng nước ngập quả đất 6 tháng liền. Sau khi tận diệt sự sống trên mặt đất thiên chúa rút nước và hạ thuyền xuống. Loài người hiện tại là loài người thứ hai. Một học giả người Phi lip pin làm luận văn tiến sĩ nói rằng thiên chúa sắp nổi giận lần hai và tiêu diệt loài người bằng lửa.
      Những gì bu nói là theo Kinh thánh của đạo thiên chúa
      Lưu ý: Bu tui không theo thiên chúa cũng không phải là Phật tử

      Xóa
    2. Văn chương của Kinh Thánh thật là hay, nhưng người ta lại tin nó như trẻ con tin truyện cổ tích. Một lần tôi nghe một cậu bạn đồng nghiệp vô cùng bất bình về một lời giảng của đạo Thiên Chúa, câu ấy đại ý nói tình yêu Thiên Chúa lớn hơn tình yêu của cha mẹ anh em vợ con . Tôi không nhớ nổi nguyên văn rất hay của câu ấy, chỉ biết là nó rất đúng với tâm linh, nhưng cậu bạn đồng nghiệp của tôi thì bất bình, vì cậu ấy nhìn vào đời sống nghèo nàn của các con chiên của Chúa ở Việt Nam. Ở Việt Nam, những người theo đạo Thiên Chúa mà thông minh sáng láng thường đi học để làm linh mục chứ không học để làm những việc ngoài đời, tỉ lệ học đại học của họ thấp hơn hẳn so với những người không tôn giáo hoặc theo Phật giáo, nhưng có lẽ việc này liên quan đến chính trị Việt Nam, chứ ở các nước Âu Mỹ hiện nay thì Chúa không cản nổi các con chiên của Ngài nghiên cứu khoa học. Tôi ngờ là bên Thiên Chúa giáo cũng xảy ra vấn đề tương tự như Phật giáo, tức là đọc kinh mà không "vỡ".

      Nhiều tôn giáo đều nhắc đến ngày tận thế, phải làm luận văn tiến sĩ để nói về điều đó thì thừa, đâu có gì mới mẻ. Bác Bu có thích ngày tận thế không?

      Xóa
    3. 1- Không thich thì cái ngày ấy cũng đến theo luật vô thường. Chư hành vô thường chư pháp vô ngã. Nhưng đáng mừng là khi bu tận sinh thì nhân loại chưa tận thế, con cháu bu và bạn trẻ xinh đẹp như Ái Nữ đang còn sống mạnh khỏe vui tươi.
      2- Đúng là có người tin kinh thánh như trẻ con tin chuyện thần thoại, cũng như có Phật tử tin Tây phương cực lạ của A di đà là có thật.
      3- Kinh thánh là một tác phẩm thần hứng, vượt ra ngoài khuôn khổ của một tôn giáo, một dân tộc. Các nhân vật kinh thánh in đậm dấu vết con người muôn hình muôn vẻ và muôn đời...Hihi bu đọc đẻ thưởng thức văn chương chớ không để tin rằng có ông thiên chúa làm ra vũ trụ trong vòng 7 ngày....

      Xóa
  5. M lên tượng Chúa Kitô cách đây cũng khá lâu , bây giờ nhìn hình bác Bu chụp thấy cảnh vật có bàn tay con người chăm chút hơn . Nếu đi hết trong bụng chúa ra tới tay chúa thì cũng khá mỏi chân với các bậc thang xoắn ốc ấy .
    Đọc "tâm tình" của bác Bu khi đứng trước Chúa thú vị lắm ạ . Cái hay của Chúa là tạo được đức tin cho các con chiên của ngài , họ sống thiện để một ngày cuối đời được vào cõi thiên đường của ngài . Còn thiên đường mà bác BU và bác PNH có nói tới , lỡ chi đến ngày mình ra đi mà nó vẫn chưa có thì coi như ... mất trắng. Có lẽ vậy mà hiện nay thấy nhiều người cổ vũ cho cái thiên đường đó cứ ra sức vơ vét ??!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 1- Năm 2004 trên thế giới có 2 tỉ người theo đạo thiên chúa trong khi đó chỉ có chưa đến nửa tì người theo đạo Phật, thế mới biết chú Ki tô có sức hấp dẫn ghe gớm
      2- Chúng ta mất trắng là cái chắc rồi bạn Marguerite Bangtam à, chỉ sợ 10 đời sau ta cũng mất trắng luôn thôi

      Xóa
  6. Ôi ! Đường lên tượng chúa Kito sao mà đẹp tuyệt vời . Tuy có cao nhưng vừa leo vừa ngắm cảnh và thưởng thức giàn hoa giấy màu đỏ cam dưới bầu trời xanh ngát ....nhìn đẹp làm sao ấy ! Anh Bu chụp ảnh đẹp quá lại thêm phóng sự nói về Đức Chúa Kito thật hay nữa . Xem ra anh Bu rất rành về các tôn giáo ghê há !

    Cảm ơn anh Bu đã chia sẻ bài viết thật hay này anh Bu nhé .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 1- Trình độ chụp ảnh của bu tù mù lắm, phong cảnh còn đẹp hơn nhiều Nang Tuyet ạ.
      2- Bu có tánh tò mò cái gì cũng ưa biết chớ không rành về một tôn giáo nào cả

      Xóa
  7. Cái hay của Chúa là tạo lòng tin chứ không bắt buộc theo kiểu "trấn áp" ,Bác ạ !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bây giờ đạo thiên chúa có đổi mới ra nhiều, cho giáo dân thắp hương bàn thờ tổ tiên, nghe đâu còn cho linh mục lấy vợ?? Trước đây không có thế đâu, ai nói khác kinh thánh là trị thẳng thừng hai nhà bác học Galilê và Côpecnic bị giáo hội cho lên giàn hỏa đấy thôi.

      Xóa
  8. Đụng vào những vấn đề liên quan đến thần học là đụng vào những vấn đề lớn nhưng thật ra điều bác Bu nghĩ là rất thực tế. Đọc bác viết những trùng hợp về ngày 26.12 HN thiệt bất ngờ và HN cũng nhớ đọc ở đâu đó rằng có lần Chúa Ki tô nói với các môn đệ: "Hãy để những người chết tự chôn xác chúng!" liệu có giúp trả lời gần xa gì được không bác ơi? Thật ra thì từ 1/2 sau thập niên 1950 Công đồng Vaticano II đã chuẩn cho nhiều thứ trong đó có chuẩn việc giáo dân được thờ ông bà và ăn đồ cúng vì việc này phù hợp với tập tục người Á đông còn cho linh mục lấy vợ thì chỉ cho linh mục Nguyễn Ngọc Lan (đã qua đời), e rằng bác nhầm với các mục sư Tin Lành chăng?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bu tui nghe một số giáo dân nói Va ti căng cho linh mục lấy vợ nhưng họ đồng tâm nhất trí không lấy để cho khác với mục sư đạo Tin Lành. Cái này không chắc vì không có văn bản. Riêng vụ được cúng tổ tiên thì gia đình thằng con nuôi bu đã thực hiện nó vẫn khoe với bu như thế hihi

      Xóa
  9. Chuyến trèo núi của bác Bu thật thú vị với những bức ảnh rất đẹp. Có lẽ thú vị nhất là không bị Đức Phu Nhân đi theo giám sát, nên tâm hồn như chắp cánh bay bổng, tầm nhìn bao quát, cảnh đẹp người đẹp và rất thơ.
    Đứng trên đỉnh núi cao vời vợi, phía sau là thành phố Vũng Tàu, phía trước là mênh mông đại dương, sóng biển rì rào mà bỗng nhiên nhớ đến câu thơ trong “Bài ca Xuân 61” của Tố Hữu cũng là điều đặc biệt. Theo BOBI đáng nhẽ những câu thơ đầu tiên cần nhớ là “Ta đứng đây mắt nhìn bốn hướng / Trông lại nghìn xưa trông tới mau sau / Trông Bắc trông Nam trông cả địa cầu /…”. Đấy không phải là lạc quan tếu mà là kiêu căng hợm hĩnh, coi thiên hạ dưới tầm con mắt, để rồi cho đến hôm nay, vị thế của VN ta đã tụt quá sâu. Và đây nữa, không biết có nên chúc mừng bác Bu không, vì đứng trên tầm cao như vậy có khi bác Bu đã sờ được vào “hạnh phúc đơn sơ” mà loài người, nhất là người Việt Nam ta từng ao ước, từng nằm mơ, nhưng chưa bao giờ có được, đúng như Tố Hữu đã nói: “Hạnh phúc đơn sơ, giấc mơ nho nhỏ / Treo trước mắt của loài người ta đó”. “Hạnh phúc đơn sơ” đó hiện vẫn treo tít trên cao. Tục ngữ có câu “cá treo mèo nhịn đói” là vậy, bây giờ còn có hội chứng “dự án treo” làm khổ biết bao người. Một nhà thơ đã viết: “Heo may thổi lạnh triền đê / Nghe câu dự án mà tê tái lòng…”. Dù sao cũng chúc mừng chuyến đi thành công của bác BU

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Báo cáo bác Nano BoBi
      1- Bu tui đại dát gan, không dám động đến chuyện chính trị và các chính khách của đất nước. Nhưng ông nhà thơ lớn nọ động đến thiên đường, lại thiên đường miền bắc của các con ông ấy thì liều mình như chẳng có chê ông lạc quan tếu, đúng ra là ông không biết gì đến dân. Năm 1961 Mỹ rãi chất độc da cam trong nam, ngoài bắc bắt đầu thắt lưng buộc bụng vì miền nam ruột thịt. Bu tui đang học vô tuyến điện Bách khoa phải nghe lời đảng đi học cầu đường để chuẩn bị "chơi nhau" với Mỹ. Ông ấy làm quan to nên các con ông có thiên đường chơ làm chi có thiên đường cho dân chúng
      2- Bác phân tích chí phải về thơ thẩn của ông nhà thơ nọ. Bài ca mùa xuân 1961 đọc lên nghe xuôi xuôi, êm êm, chớ nghĩ kĩ thấy từng cầu từng chữ của ông cứ như con lươn con chạch, đụng vào là trơn tuột không nắm bắt được. Tui ngán nhất là câu "Đường lên hạnh phúc rộng thênh thênh". Bốn năm sau câu thơ ấy ra đời là bao nhiêu người VN ở miền bắc chết vì bom Mỹ, bao nhiêu trai tráng miền bắc bỏ xác trong chiến trường miền nam...
      3- Có người bảo phải sang Mỹ mua loại TEN đặc biệt đặt vào trái tim tượng Thánh Gióng, một khi trái tim ngài có vấn đề thì tính sao bác ơi???

      Xóa
    2. Toàn là một lũ ngốc tưởng mình là "thiên hạ vô địch" chứ gì! Xin lỗi bác Bu nhé. Tiếc là HN quên béng cái bài thơ của cụ Xuân Sách!

      Xóa
    3. Thơ Xuân Sách thế này bác HN à

      Ta đi tới đỉnh cao muôn trượng
      Mắt trông về tám hướng phía trời xa
      Chân dép lốp bay vào vũ trụ
      Khi trở về ta lại là ta

      Từ ấy tim tôi ngừng tiếng hát
      Trông về Việt Bắc tít mù mây
      Nhà càng lộng gió thơ càng nhạt
      Máu ở chiến trường hoa ở đây

      Xóa
    4. Bàn tán thế này đọc sướng thật, Cảm ơn các bác!

      Xóa
    5. Hehe các bác già mà nhớ dai ...

      Xóa
  10. Lâu quá không vào blog, không đi thăm ai. Hôm nay kéo xuống dưới chân hộp Inbox thì thấy bác Bu có bài mới, vào theo link thì thấy căn nhà xưa đã đổi thay, còn tưởng đi lạc nữa chứ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bu tui vô cùng cử động (quên, cảm động) khi được người đẹp TTM chiếu cố đến tệ xá này. Lâu nay người đi vui thú những đâu. Nông pênh Đài Bắc nhà lầu xe hơi. Ở đây tui chỉ đợi người, sáng trưng ngọn nến là tui vui rồi.

      Xóa
  11. Đọc đoạn xưng tội của ngài Bulukhin trước tượng Đức Chúa Trời quá thắm thiết ! Cầu xin Chúa ở trên cao lòng lành, minh chứng cho ngài! Amen!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 1- Bạn TTM ơi đọc cho kĩ thì thấy bui kết tội Thiên chúa và sứ giả của ngài là chúa Ki tô. Chắc các ngài ngán bu lắm đây nhưng chính các vị dạy nhân gian phải trung thực nghĩ gì nói nấy mà hihihi
      2- Bu tui mày mò thêm được mấy chữ Bài đăng cũ, Bài đăng mới thì toàn bộ lệch sang bên trái cô giáo bày cho sửa lại cho cân đối thì vô cùng củi tạ (lại quên, cảm tạ) hihihi

      Xóa
  12. Chào anh!
    Ddocjj hai ngày mới xong, bây giờ làm gì cũng thấy khó khăn anh ạ. Đọc xong nhớ lại mới 3 ngày trước ngồi uống nước , Sỏi hỏi chuyện mấy ông V Hóa tỉnh nhà,
    Tại sao các ông công nhận di sản văn hóa tất cả các đình chùa đền, ngay đến cái nhà thờ họ nếu có người dựng dã, đưng lên làm hồ sơ... cho dù có di tích chẳng có chút giá trị văn hóa nào. Nhưng các nhà thờ thiên chúa, kể cả Nhà thờ lớn hay Bùi Chu, Phát Diệm cũng chẳng được ai đếm sỉa đến... Vấn đề tôn giáo phức tạp kinh.
    À mà người ta đang có đúc tim cái ông Thánh gióng nào đó bằng đồng đấy.
    Ông này là ông tổ của ngành xây dựng đấy, ông luôn khẳng định tre cứng hơn sắt. Cho nên giờ người ta dùng trê làm cốt thay cho sắt trong các công trình xây dựng( nhất là cái xây dựng lục lộ nhà anh đấy)
    Nói thế vì ông thánh này dùng gậy sắt đánh giặc thì gãy sau nhổ tre làm gậy thì tốt hơn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. hihi vấn đề tre và sắt như bạn nói hay lắm, có lẽ thành một đề tài.
      Ở Đồng Hới đã có chuyện dùng cốt tre thay sắt khi làm cọc tiêu. Nhờ trâu bò gải ngứa làm gảy mới phát hiện ra ấy là năm 1989

      Xóa
    2. Anh hiểu thế Sỏi thấy vui vì nay comment bằng di động nên viết rất cẩu thả đăng rồi nhìn lại cứ lo lo ! Hhi!

      Xóa
    3. Còn hơn di động cổ lổ của bu không còm men được hihi

      Xóa
  13. Đường lên núi Tao Phùng thật khang trang, sạch sẽ, phong cảnh hữu tình.
    Bác Bu lên núi Tao Phùng
    Nghe lời chúa dạy lùng bùng lỗ tai
    Hì hì...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hình như văng vẳng tiếng Ngài
      Nhà thơ Yên Vũ chờ hoài chẳng vô??

      Xóa
    2. Trách chi người uổng công chờ
      Vì rằng vô cũng ngây ngô, hiểu gì?

      Xóa
  14. Cám ơn bác Bu và những người đã còm dưới bài viết này!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác Vũ Nho trăm công nghìn việc mà sang đọc bu lại đọc cả còm nữa thì bu tui cảm ơn lắm. Nói thiệt bác, bu tui và một vài người viết blog đôi khi viêt lách theo kiểu tự nhiên chủ nghĩa không được chuẩn tắc cho lắm, kinh mong bác thông cảm cho

      Xóa
  15. Theo chân Ngọc Dung sang nhà thăm anh Bu,và biết thêm một địa danh nổi tiếng ở Vũng Tàu,rất vui và cảm ơn anh,chúc chiều cuối tuần như ý.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn người đẹp Nha Trang đã sang tệ xá bu
      Hẹn gạp Ngọc Dung nhiều nhiều trên blog nhé

      Xóa
    2. CT lên Nghinh Thiên Đàng đã khá lâu, từ thuở còn rất hồn nhiên và đơn sơ, qua ảnh của bác Bu, thấy cảnh vật đã có nhiều đổi thay.
      Nói ra chắc bác Bu cười. Nhưng điều CT thấy thú vị khi đến đây lại là con ngựa ạ:)

      Xóa
    3. Cầu Tre ở xa mà vào Vũng Tàu và lên núi Tao Phùng thăm tượng chúa trước bu thì kể như bu chậm chạp và thơ ơ với đức Ki Tô quá.
      Thật tình bu tui cũng thú vị lắm khi thấy cầu Tre là người duy nhất trong số những người còm quan tâm đến chú ngựa. Người ta bảo giống ngựa mà nhất là ngựa vắn rất thông minh. Hẳn giống ngựa sẽ cười giống người khi nghĩ ra chuyện làm quả tim cho tượng ngựa hihihi
      Cảm ơn bạn đã ghé đọc bu với nhận xét độc đáo

      Xóa
    4. Hihi, Bác Bu bao giờ cũng bao dung với người thiển cận vụng về như CT, cứ thả thêm sao vào vũng nước CT đang đứng.
      Ngày trước lên Nghinh thiên đàng, khi đang hì hụi leo từng bậc, CT gặp một người dắt chú ngựa thồ chở rất nặng trên lưng. Cái cách chú ta leo bậc rất lạ lùng thú vị, cứ leo chừng mươi bậc lại dừng lại ở một bậc để nghỉ, và leo theo đường zích zắc chứ không thắng, chú ta phải bước rất nhiều mới đi được một đoạn dốc ngắn, bươc chân trông vừa nhẹ nhàng lại vừa cưc nhọc, cứ như chú ta đang gõ móng vào một cây đàn piano...
      Về các tôn giáo thì CT rất dốt nên chỉ dám im😊. Nhưng CT có nghe nói đến việc yểm tượng.. như một hành động tâm linh. CT chỉ là ngươi bình thường, nhìn sự việc ở góc nhỏ. CT coi trọng mục đích hơn cách thức khi xét người, xét việc...
      Nghe lời còm ở dưới, CT cũng mong bác Bu giữ gìn sức khỏe. CT cũng đã từng có những khi phải kiêng ngồi máy tính đấy ạ kẻo người thân lại càu nhàu lo lắng vất vả...

      Xóa
    5. Cảm ơn sự quan tâm của CT bu cố gắng để không ốm hoặc ốm mà vẫn ngồi vào máy tính được

      Xóa
  16. Cảnh đẹp qua chú ơi! Hè này cháu cũng đang có ý định chu du phương Nam một chuyến..mong là không bị công việc làm hỏng mất kế hoạch..
    Chú khỏe rồi phải không..nhìn hình chú khỏe mạnh vui vẻ, cháu mừng lắm..Còn những điều chú băn khoăn suy ngẫm, cháu chẳng dám bàn đâu, vì ..quả là khó nói..Nhưng mà đừng quá nặng nề nha chú! Cháu mong chú luôn khỏe mạnh, vui vẻ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Công việc thì cũng phải có lúc nghỉ ngơi để vui chơi chớ Chu Ngọc ơi
      Mà chú cho nghỉ ngơi cũng là công việc

      Xóa
  17. Cảm ơn bác Bu và những comment ở bài này.

    Trả lờiXóa
  18. Mừng khi thấy anh Bu lại được ngồi trước máy tính, và chuyện tôn giáo thì anh Bu ơi, "công khai" bằng một ít giòng trên mạng, e không "tiện" lắm, anh Bu nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lên Đà Lạt thì người đẹp Như Thị đi mất rồi hihi bu lên đây từ 30.4 toàn thấy trời mưa

      Xóa
  19. Ồ, em đã còm bài này mà bây giờ không thấy đâu...
    Bác hỏi nhiều câu khó, Chúa lặng im để bác tự trả lời thôi, ngài mệt mỏi với thế gian này lắm rồi. Ngài không ngờ từ vụ vườn Địa đàng đến giờ loài người nó hư hỏng, quỷ quái đến thế này.

    Trả lờiXóa
  20. Ông này càng hỏi càng im lặng TORO ơi
    Im lặng là vàng mà

    Trả lờiXóa