Chủ Nhật, 22 tháng 11, 2015

TẢN MẠN GIA PHẢ.





Ông Sói Đồng Hoang và hai bu ở Vũng Tàu

Ông Đạo diễn Sói Đồng Hoang đang vất vả làm phim GIA PHẢ CỦA ĐẤT, biết đâu ông ấy sẽ làm thêm phim GIA PHẢ CỦA BIỂN. Mà làm là phải, vì ông Tập Cận Bình nói với thế giới rằng Hoàng Sa, Trường Sa là của Tàu.  Vậy thì ta phải có gia phả của biển để nói lại với ông Tập và toàn thế giới biết chớ.
       Ấy vậy mà BGDĐT chủ trương  tích hợp lịch sử vào các môn học  khác trong chương trình phổ thông  thì có khác chi đốt  gia phả của dân tộc trong  đó có gia phả của đất, của biển như rất nhiều người đã cảnh báo. Rồi có ngày Tàu sẽ bảo các đảo Phú Quốc, Cát Bà, Côn Đảo, Bạch Long Vĩ, Lý Sơn…là của họ thì chúng ta đành “thúc thủ đãi vong” (bó tay chờ chết) sao.

      Bác bộ trưởng Phạm Vũ Luận ơi, biết là bác chữ nghĩa đầy  mình nhưng bu tui vẫn mời bác đọc thêm câu nói của  nhà văn, nhà Xã hội học người Nga Tsecnưseveski: “Đã là người có giáo dục mà không hiểu biết lịch sử thì chỉ có thể là một con người không phát triển đầy đủ về mặt trí tuệ”

26 nhận xét:

  1. Cháu thì thấy các vị tổng thống Mỹ, vị nào cũng am hiểu lịch sử và thường thì xuất thân từ tiến sĩ luật hoặc lịch sử. Mà có lẽ lịch sử nước Mỹ 300 năm, quá ngắn nên người ta dễ học, còn của mình có hẳn tới 4000 năm. Khó học là phải chú Bu ơi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Con số 4000 năm ấy đáng ngờ lắm LL à, vì 18 đời vua Hùng chiếm mất 2700 năm là vô lý. Một đời vua cùng lắm là 30 năm thì 18 đời chỉ khoảng 540 năm thôi. Từ đây xẩy ra vô số vấn đề rắc rối khác... Lại nữa, lịch sử 4000 năm nhưng sử in lên giấy chỉ có từ Cuối Trần đầu Lê tức cách nay khoảng 8-9 trăm năm, vậy thì sử ta hơn 3000 năm trước căn cứ vào đâu đề viết ra: Người ta dựa vào chuyện kể, vào huyền sử, vào sử Tàu ...nên có nhiều chỗ không thể tin được.
      Nếu dài mà chính xác thì học dễ thuộc thôi LL à

      Xóa
  2. Bác Bu đã nói hộ rất nhiều , rất nhiều người về ông Bộ trưởng " Xôi thịt" này về việc tích cái hợp này. Theo dõi ông trả lời chất vấn trước Quốc hội - Tự hỏi nước Nam mình không tìm thấy một ông nào làm được Bộ trưởng , tư lệnh của ngành giáo dục chăng?
    Cái buồn chán trong từng câu chữ của bài viết , lây sang người đọc một cách mau chóng vì nó có tính đồng cảm đầy bức xúc .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tan_262 à, hiếm có ông bọ trưởng nào mà ta vừa ý, tàm tạm có ông Đinh La Thăng
      nhà văn Phạm thị Hoài nói hơi cực đoan nhưng xem ra có lý, đại ý: Nhiệm vụ trước mắt của các ông bộ trưởng là làm đơ từ chức.

      Xóa
  3. Đọc nhiều thì thấy đây chỉ là một phần mềm trong toàn bộ hệ thống đầy lỗi. Quá chán :-(

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Học giả Hoàng Ngọc Hiến nói rất hay "Cái nước Nam mình nó thế" hihi

      Xóa
  4. Lịch sử dân tộc Việt Nam chủ yếu là 1000 năm đánh Tàu. Hahaaaaaa bỏ môn lịch sử có gì đó trùng hợp !

    Đến năm nào đó vì đại cục người Việt Nam và Trung Quốc là một quốc gia cộng sản đứng bậc nhất thế giới !

    Trả lờiXóa
  5. Lịch sử là những sự việc đã xảy ra trong quá khứ , muốn sử hay thay đổi cũng là một việc làm hoang tưởng . Đã là lịch sử thì phải ghi chép thật trung thực như anh em Thái Sử Bá đời Tề bên Trung Quốc . Nếu như vì một mục đích nào đó mà bóp méo lịch sử , thì thứ lịch sử đó cũng chỉ vô dụng thôi . Trước khi tranh cãi về bỏ hay tích hợp môn lịch sử của mấy ông chuyên cãi nhau chưa ngã ngũ , thì có thể dừng môn sử 5 - 10 năm thì đất nước cũng chưa lụi tàn ngay đâu mà sợ . Chỉ khi nào lịch sử được trả về đúng chân giá trị thực sự của nó thì lại bắt đầu cũng đâu có muộn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 1- Lịch sử là một khoa học, thậm chí khoa học của mọi khoa học: Ngồi trước ấm trà ta nghỉ đến lịch sử cây chè, lịch sử nghề làm chè, lịch sử nghề gốm làm ấm pha trà, lại nhớ câu ca phân loại gía trị ấm trà “thứ nhất Thế Đức gan gà, thứ nhì Lưu Bội, thứ ba Mạnh Thần”.
      2- Suy ra lịch sử một quốc gia, một dân tộc, thì còn nhiều thứ nữa. Ở Đông Nam Á, Việt Nam ta có thế mạnh văn tự, đặc biệt là sách vở được trứ tác trong triều Nguyễn gọi là Châu bản. Lầu tàng thư ở Huế không đủ tiêu chuẩn lưu trử, phải đưa toàn bộ vào Đà Lạt.
      3- Nhiều thế đấy nhưng chất lượng lại có vấn đề. Bu tui ghi lại mấy câu nói với cô cháu Linh Lan “Con số 4000 năm ấy đáng ngờ lắm LL à, vì 18 đời vua Hùng chiếm mất 2700 năm là vô lý. Một đời vua cùng lắm là 30 năm thì 18 đời chỉ khoảng 540 năm thôi. Từ đây xẩy ra vô số vấn đề rắc rối khác... Lại nữa, lịch sử 4000 năm nhưng sử in lên giấy chỉ có từ cuối Trần đầu Lê tức cách nay khoảng 8 - 9 trăm năm, vậy thì sử của hơn 3000 năm trước căn cứ vào đâu đề viết ra: Người ta buộc phải dựa vào chuyện kể, vào huyền sử, vào sử Tàu ...nên có nhiều chỗ không thể tin được”
      4- Sử học là phải trung thực và khách quan. Thời nhà Hán Tư Mã Thiên dám viết Lưu Bang lúc trẻ uống rượu quỵt tiền cố hàng rượu. Nhưng gần cuối đời ông bị đè ra thiến vì bảo vệ một người bạn bị triều đình hiểu nhầm. Tức là sử học trong xã hội có giai cấp, có các nhà độc tài cai trị thì khó mà trung thực và khách quan được. Nói đâu xa, cụ Trần Huy Liệu bảo Gia Long Thống nhất đất nước bị các đồng chí lãnh đạo trị rạc gáo, vì với các nhà này cho rằng Nguyễn Huệ Mới là người thống nhất giang sơn. Than ôi, người dốt sử đến mấy cũng biết được rằng khi Nguyễn Huệ lên ngôi đuổi được quân Thanh thì nội bộ Tây Sơn lục đục, anh em Nguyễn Nhạc, Nguyễn Lữ đánh nhau trong thành Quy Nhơn. Gia Long mới là người lập một nền hành chính nhất quán từ Mục Nam Quan đến mũi Cà Mau. Trong thế kỷ 20 này việc ai viết văn bản cho Dương Văn Minh đọc khi đầu hàng ?? Một dạo người ta cãi nhau lu bù, ông Dương Trung Quốc viết một bài tràng giang trên tạp chí Xưa Nay của Hội lịch sử…
      5- Tích hợp lịch sử là xem nhẹ môn sử, thầy cô dạy công dân giáo dục , dạy địa lý…có học sử đâu mà dạy sử? Và trước mắt Tàu bảo Hoàng Sa Trường Sa của họ thì ai nói với các cháu là các đảo ấy của Việt Nam. Rồi có ngày Tàu sẽ bảo các đảo Phú Quốc, Cát Bà, Côn Đảo, Bạch Long Vĩ, Lý Sơn…là của họ thì chúng ta đành “thúc thủ đãi vong” (bó tay chờ chết) sao. Quan điểm của bu tui là duy trì môn sử như lâu nay, cải tiến chương trình sử, cải tiến cách sạy sử. Lịch sử là một dòng chảy liên tục thì người chép sử không thể dừng, không thẻ xuyên tạc, không thể vỏ đoán…

      Xóa
  6. Rất đồng ý với bác Bu lịch sử là một môn khoa học, và phải được học, nghiên cứu độc lập, không thể tích hợp hay tích cóp gì với các môn khác, đang là môn độc lập, khoa học, mà nó còn "tệ" như lâu nay, bây giờ mà tích hợp nữa thì đúng là sẽ mất môn lịch sử.

    Như bác Bu đã viết bên trên, thời vua Hùng 18 đời làm gì mà kéo dài được đến 2700 năm, ta cũng hay nghe nói đến nước Văn Lang thời các vua Hùng, như một quốc gia hoàn chỉnh và hùng mạnh (bởi thế mới tồn tại suốt 2700 năm), thực ra "nước Văn Lang" thời ấy căn cứ trên những nghiên cứu khoa học, chỉ là một tập hợp những bộ tộc nhỏ rời rạc, đứng đầu là những tộc trưởng, có lẽ khái niệm "nhà nước", "quốc gia" lúc bấy giờ cũng chưa rõ ràng.

    Thời Hai Bà Trưng khởi nghĩa cũng thế, năm thứ 10 công nguyên Hai Bà khởi nghĩa, chỉ một thời gian ngắn đã chiếm được 65 thành. Cách nay 2000 năm thì dân ta có bao nhiêu người, bao nhiêu người theo Hai Bà cầm vũ khí chiến đấu. Các quận Cửu Chân, Nhật Nam, Hợp Phố (Cửu Chân, Nhật Nam theo Việt Nam sử lược của Trần Trọng Kim là Bắc Việt và mấy tỉnh ở phía Bắc Trung Việt, Hợp Phố là Quảng Đông). Sử chép Hai Bà hạ đến 65 thành trên vùng đất 3 quận ấy, khái niệm "thành" vào thời ấy quy mô ra sao? Có cỡ như thành Đại La, thành Thăng Long, thành nhà Hồ về sau không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúng ta mới nói sơ sơ vậy đa thấy lịch sử nước ta còn nhiều cái để bàn. Mà đấy là có môn học nghiêm túc còn nếu theo ông Phạm Vũ Luận thì trí tuệ người Việt sẽ ra sao đây

      Xóa
  7. Chú Bu ơi! Huân vốn dốt sử, nên ngồi bệt ở đây xem nhé. Nhưng theo cách nghĩ đơn giản của cháu: lịch sử là 1 cái gương phản ánh, đẹp, xấu, để người soi vào thấy, ưu, khuyết, mà thay đổi. Nếu cái gương phản ánh không trung thực thì...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thi không thay đổi được gì theo chiều hướng tốt lên phải không?

      Xóa
  8. Chuyện tích hợp môn lịch sử trong các môn khác đã bị bác bỏ rồi mà. Ý kiến của một người dù ở chức vụ nào thì cũng chỉ là ý kiến cá nhân, sai thì người ta (số đông) phản đối ngay.
    Còn nói lịch sử ta đã 4000 năm là theo các nhà nghiên cứu khảo cổ học kết luận. Người ta tính cả thời kì nguyên thủy kéo dài hàng nghìn năm trước đó, khi chưa ra đời nhà nước Văn Lang và các vua Hùng.
    Buồn buồn, em góp mấy lời vậy, đúng sai nỏ biết, chờ bác Bu tìm hiểu và đăng lên để đọc tiếp nha.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 1- Ông Bộ trưởng bộ GDĐT trình bày phương án tích hợp lịch sử trước Quốc hội, nhiều người phát biểu phản đối nhưng ông ta đâu có xin từ bỏ chủ trương đó. Sau này một ông thứ trưởng nói với báo chí mục đích tích hợp, phương pháp tích hợp, và hiệu quả của tích hợp, tức là minh họa cho phát ngôn của bộ trưởng trước Quốc hội. Tin mới nhất, bộ GDĐT quyết thực hiện cho bằng được chủ trương tích hợp môn lịch sử ….
      2- Thành tựu khảo cổ với lịch sử 4000 năm lịch sử của dân tộc là hai vấn đề khác nhau.
      Khảo cổ đã tìm ra dấu tích các nền văn hóa trên dải đất chữ S này từ rất lâu:
      - Thời kì đá cũ (500.000 -10.000 trước Công nguyên) tìm thấy bức chạm “Vũ công” trên đá ở Mường Hoa (Sa Pa Lào Cai)
      - Thời kỳ đá giữa (10.000 – 8.000 Trước Công nguyên) Xuất hiện Văn hóa Hòa Bình: Nơi cư ngụ trong hang vùng Đồng Bầu (Hà Nam)
      Nhưng đến năm nhâm tuất 2789 trước Công nguyên mới
      xuất hiện nhà nước Xích Quỷ của vua Kinh Dương Vương.
      Lịch sử 4000 năm của dân tộc được các sử gia tính từ thời
      điểm này.
      3- Việc tính lịch sử dân tộc Việt 4000 năm có nhiều điều phi lý. Ta thấy từ Kinh Dương Vương năm nhâm tuất (2879) đến hết đời vua Hùng thứ 18 năm quý mão (258) là 2622 năm, trong đó có 20 đời vua: 18 đời vua Hùng + đời Kinh Dương Vương + đời Lạc Long Quân. Tính trung bình mỗi đời vua trị vì 131 năm, đó là điều hết sứ vô lý. Học giả Trần Trọng Kim nói về chỗ này: “Dẫu là người đời thượng cổ nữa, thì cũng khó lòng mà có nhiều người sống lâu được như vậy. Xem thế thì đủ biết truyện đời Hồng Bàng không chắc là truyện xác thực” Giáo sư Lê Thành Khôi bảo đó chỉ là truyền thuyết.
      4- Nhắc đến Kinh Dương Vương, Lạc Long Quân, 18 đời vua Hùng bu tui nói thêm vài câu.
      - Kinh Dương Vương là một ông người Tàu xịn. Bố ông ta
      là vua Tàu có tên Đế Minh. Một ngày nọ vua Đế Minh
      tuần du về phương nam, lấy thêm vợ đẻ là Lộc Tục, Tục
      lớn lên làm vua nước Xích Quỷ xưng là Kinh Dương
      Vương. Kinh Dương Vương sinh ra Lạc Long Quân, Lạc
      Long Quân sinh ra vua Hùng. Như vậy ông nội (Kinh
      Dương Vương) Tàu xịn, cháu nội (Hùng Vương) là Tàu
      xịn hoặc có thể Tàu lai.
      - Đã có trang mạng bảo Kinh Dương Vương là thủy tổ dân
      tộc Việt, các chú Đại Hán bành trướng nghe câu này sướng
      lắm. Thực ra ông ta có thể là thủy tổ nên hành chính của
      dân Xích Quỷ trong đó có dân Việt. Thủy tổ dân Việt còn
      phải nói dài dài vài quyển sách chớ không chỉ nói vài câu.
      - Nước Xích Quỷ của Kinh Dương Vương gồm những đâu?
      Các sách sử cho hay nước này phía nam giáp Chiêm Thành, phía bắc giáp Hồ Nam (quê Mao Trạch Đông) phía tây giáp Tứ Xuyên, phía đông giáp biển Nam hải tính ra khoảng 851.000 cây số vuông, trong đó phần đất Tàu khoảng 700.000 csv chiếm gần 83%. Tức là ông vua Kinh Dương Vương của Tàu cai trị nước Xích Quỷ của Tàu thì cớ sao dân Việt bảo ông ta là thủy tổ người Việt?

      Xóa
    2. Em nghe bảo(tức là tin ...vỉa hè) thì người ta đã bỏ phương án ấy rồi. Còn nếu vẫn dạy lịch sử bình thường, các môn học khác nếu có động chạm đến lịch sử thì nên liên hệ một chút, cho học sinh hiểu thêm. Cũng giống như người ta lồng ghép giáo dục kĩ năng sống, vấn đề bảo vệ môi trường, an toàn giao thông v.v...vào nội dung bài học ấy. Tuy nhiên, thực tế giảng dạy nhiều giáo viên máy móc quá nên biến nội dung bài học thành một mớ hổ lốn.
      Theo sử cũ, có tài liệu cho rằng, vào thế kỉ thứ XII (TCN), ở vùng Gia Ninh (Phú Thọ) có một thủ lĩnh đứng đầu một bộ lạc đã thống nhất các bộ lạc khác và lập nước Văn Lang, tự xưng là Hùng Vương. Còn Lạc Long Quân mình rồng kia chỉ là truyền thuyết.
      Thôi thì lịch sử khó thế, mong Bộ giáo dục...đèn giời soi xét cho học trò nó quên luôn đi cũng được! He he...

      Xóa
  9. Cái vụ 'Gia phả của biển' này chắc là... ngộ lắm, vì nếu không nhầm thì mấy ổng sẽ viết từ tròn vo thành... méo như cái hình elip, híc..híc...
    Qua thăm bạn Bu tí, chiều vui nhé.

    Trả lờiXóa
  10. Ngắm hình khen chú Bu với cô đẹp trước cái đã rồi...tám cái bức xúc vụ ...nhập hộ tịch cho môn lịch sử sau.
    Em chả nhớ nỗi cái tên vị nào phát biểu câu nói " thông minh " đốt nhà oanh liệt như vậy, chỉ biết rằng... vị ấy nghĩ thế thì tiện quá thể. Nhớ có vị nào đó bảo " đảo đời của ta đòi k được, thì con cháu ta tiếp tục đòi ". Bảo con cháu đi đòi mà xóa nguồn cội, xóa gốc thì con cháu biết thằng cha mình là cái giống gì đâu mà đòi. chưa kể nó mở mắt ra đã thấy đảo năm trong tay thằng Tung Chảo, đi đâu trên phố phường cũng ngập tràn chữ viết Tung chảo, lại nghe xây cả tượng quân Vân trấn cửa biển phía Nam nữa cơ... Thế thì, con cháu sẽ nhận giặc làm cha đấy. Mà đồ của con cũng như của cha. đòi gì nữa mà đòi ?
    Em chỉ tiếc mình chỉ là công dân bình thường, chả có chút chức vị nào để phán ra những câu kinh thiên động địa phản lòng dân như các vị, chứ lỡ dại em có chức th6ạt, chắc em ...bị mang ra trảm trước ngọ môn từ lâu quá. hì hì

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. tượng Quan Vân mà em viết sai tá lả. mắt mũi già thiệt rùi chú bu ui .

      Xóa
    2. Cho nên cứ chịu khó làm dân đen mà yêu xả láng cho nó vui thôi Có Khi Nào ạ

      Xóa
  11. Nói đến nền giáo dục nước mình thì nhiều điều đáng buồn lắm thay. Mấy chục năm ở trong nghề em vẫn phải chấp nhận những điều vô lý ấy và làm theo đấy ạ. Cám ơn bác Bu đã đề cập đến vấn đề này bằng dẫn chứng cụ thể, lời bình ngắn mà sâu sắc. Vào trang của bác, đọc bài nào cũng thấy có điều bổ ích. Em vui vì được quen bác trên trang blog này.

    Trả lờiXóa
  12. Cảm ơn bạn Nguyễn Vũ Song Thu đã có thiện cảm với blog bulukhin
    Rất mong được đối thoại với bạn dài dài trên blog spot này

    Trả lờiXóa
  13. Dạy sử là để khơi dậy lòng tự hào dân tộc . Biết cha ông ta đã chiến đấu ra sao để bảo vệ tổ quốc mình . Biết tổ quốc mình có gì để mà giử . Ngày nay đừng dạy sử nửa . Vì bọn nhỏ nó biết yêu tổ quốc nó sẽ trách , sẽ thù những ai đã để nước Việt ra nông nổi này !

    Trả lờiXóa