Thứ Tư, 22 tháng 7, 2009

CHUYỆN CỨ NHƯ BỊA

 

                                                  

                                         30237DCAUTDX33CADZT38UCA3P078PCASTGRZNCAO4XCWOCAZ0A0X9CAVJQI4ICAOPPFTQCA7BWP8YCADOJ2NCCA3RTFE9CA7YISCTCAHJ8P3ICAG12H5VCAW0V60GCA2R2H5DCALYGZHACAHIV4Y2

 

Chàng trai ấy có hình thù xấu xí, tả cái xấu cuả chàng thì không cùng. Chỉ biết là các bà mẹ khi dỗ con không nghe thì đưa chàng ra doạ. Đứa bé đang khóc nín ngay, đang mè nheo cái gì cũng thôi liền. Chàng sống độc thân trong mái nhà xiêu vẹo ở rìa làng, cạnh một cây đa cổ thụ. Sau những buổi cày thuê cuốc mướn chàng chỉ biết nằm khểnh, lấy tiếng gió xào xạc trên cành cây, tiếng cu gáy sau luỹ tre làng làm vui. Dân làng thương quý chàng, song không có cô gái nào chịu làm vợ một chàng trai xấu xí đến thế. Một buổi tối mưa gió gầm gào, nghe tiếng đập cửa, chàng ra mở thì thấy một người hành khất áo quần ướt đẫm xin ở tạm một đêm. Chàng trai đưa người hành khất vào cho ăn, lại đốt lửa cho sưởi. Đến lúc quan sát kỹ người khách không mời, chàng ta mới lóa mắt, một cô gái trẻ măng, đẹp như tiên sa nhưng lại mù cả hai mắt. Cô gái lưu lại nhà chàng mấy hôm. Khi chàng đi làm thì nàng ở nhà lo việc bếp núc dọn dẹp nhà cửa, chàng về là có cơm lành canh ngọt. Mấy lần người khách ướm lời ra đi nhưng xem ra dùng dằng cất bước. Còn chủ nhà thì rất sợ giây phút giả từ báu vật trời cho. Một hôm chàng chân thành nói lời tỏ tình, mong nàng nhận lời làm vợ, chàng hứa sẽ hết lòng yêu thương vợ như một người chồng tốt nhất trên đời...

    Vợ chồng chàng trai sống với nhau rất tâm đầu ý hợp, người đẹp nội trợ, chàng trai lao dộng cật lực trong niềm hạnh phúc cứ như mơ. Thế rồi vợ ốm nặng, chàng trai dốc lòng thuốc thang. Chàng không tiếc một thứ gì để làm cho vợ khoẻ mạnh tươi vui. Ông thầy thuốc hàng ngày đến điều trị cho nàng một hôm đưa dụng cụ nhãn khoa ra khám và nói với người chồng: Vợ anh là một nhan sắc hiếm có, chỉ tiếc là đôi mắt không nhìn được, nếu anh đồng ý tôi sẽ chữa cho đôi mắt cô ấy sáng lại. Nghe thế chàng trai mừng như được một núi vàng, và lập tức buồn rầu lo lắng như chính cái núi vàng vừa được bổng nhiên tan biến. Nếu sáng mắt ra thì liệu nàng có chịu chung sống với người chồng xấu xí như ta nữa không. Câu hỏi đó cứ ngày đêm dày vò chàng. Ông thầy thuốc lại nhắc: Nội trong năm nay anh phải quyết định có chữa mắt cho vợ không. Còn nếu để sang năm thì tôi không còn khả năng chữa được nữa. Cho đến nay chàng trai vẫn đang khổ sở suy nghĩ. Trả lời không với thầy thuốc thì có tội với vợ, là nuốt lời hứa. Trả lời có thì cuộc đời chàng tan nát.

Chàng trai có lần hỏi tôi, tôi chỉ hẹn lần, bảo là còn năm tháng nữa mới hết năm vội gì. Kỳ thực, tôi cũng lúng túng không biết nên khuyên bảo chàng thế nào cho phải. Bảo từ chối lời đề nghị của thầy thuốc thì nhẫn tâm với người đẹp. Bảo chàng nhận lời thầy thuốc là làm tan nát cuộc đời anh ta. Bạn nào có cách gì hay giúp chàng trai trong cơn khó khăn ngặt nghèo này không??

 

19 nhận xét:

  1. Còn năm tháng nữa mới hết năm, vội gì! Vả lại chuyện không có thật nên trả lời có hay không cũng đều bị chủ nhà tủm tỉm cười cho mà thôi! Phải không bác Bu? :D

    Trả lờiXóa
  2. K thì chưa thấy có chàng trai nào vì hình thức quá xấu mà không lấy được vợ cả.

    Trả lờiXóa
  3. Tôi sẽ bắt chước các hoa hậu ở phần thi ứng xử mà nói với chàng trai như thế này: Cái đẹp không nằm ở bên ngoài, nó nằm trong tâm hồn. Hehe! Và kết quả khi sáng mắt là cô gái bỏ đi thật. Nghe nói năm sau cô gái ra tòa lãnh sự làm giấy kết hôn với Việt kiều. Đến đây thì màn hạ... hì hì!

    Trả lờiXóa
  4. Bạn anhkim01
    Cũng có thể có một cô gái nào đó trên đời nhận anh chàng xấu xí nọ làm chồng. Nhưng trong chuyện này Bu không nghỉ là anh ta sẽ có vợ hay không mà muốn nói đến nỗi dằn vặt của anh trước việc có nên làm cho vợ sáng mắt ra hay không. Tâm trạng này có trong nhiều người khi lâm vào tình huống oái ắm ấy.

    Trả lờiXóa
  5. @ nguyenthuthuy
    Bạn chưa thấy một trường hợp nào như thế chứ không phải không có trong đời
    @ PNH
    Ở với cha Việt Kiều ấy một thời gian nàng bị ngược đãi thậm thệ, đành phải quay về nước với hi vọng đưa anh chồng xấu xí đi mỹ Viện đại tu nhan sắc. Nhưng than ôi, cây đa làng bị bão xô đổ, ngồi nhà tranh xiêu vẹo và anh chồng xấu xí biến đi dâu mất. Hiện nàng đang khăn gói đi tìm. PNH có gặp báo cho Bu biết nhé

    Trả lờiXóa
  6. Ý của K là: anh chàng ấy đừng lo mình quá xấu xí sẽ bị vợ chê khi sáng mắt. Trong truyện của anh Bu, cô gái mù sa cơ đã được anh chàng xấu xí dang tay đón nhận, yêu thương đùm bọc, thì lẽ nào khi sáng mắt, cô ta vì thấy chồng có hình thức xấu xí mà ruồng bỏ. Ða số những người phụ nữ VN bình thường (không phải là hoa hậu như bạn PNH dẫn chứng) vẫn rất trọng tình nghĩa. Còn nếu nàng là người quá trọng hình thức và vật chất, đành đoạn bỏ đi thì anh chồng khốn khổ ấy cũng không cần phải tiếc.
    Trong đời thật, K đã từng biết ít nhất là ba người phụ nữ học thức, có tài, có hình thức đã yêu và lấy những người đàn ông tật nguyền, không đẹp mã, không giàu (có anh mất cả hai tay và một chân); Và, tất cả họ đều có một gia đình yên ấm, bền vững.

    Trả lờiXóa
  7. Em cũng nghĩ như chị Anh Kim, "ơn người một chút chả quên - nghĩa người một chút để bên dạ này" còn nếu cô ấy sáng mắt rồi mà phụ người chồng, bỏ đi- thì cũng chả tiếc làm gì! Nếu em là anh chồng, đã yêu thì yêu cho chót, trả lời có với thầy thuốc, sau đó cuộc đời có tan nát hay không cũng an ủi là mình đã làm hết những điều tốt đẹp rồi!

    Trả lờiXóa
  8. Bác Bu chắc có câu trả lời hay đây. Anh Hai Nam Bộ thì nói đơn giản thế này: Chàng cứ làm cho nàng sáng mắt đi, rồi tính.

    Trả lờiXóa
  9. Lần đầu tiên lesonlang xuất hiện ở nhà Bu lại rất phong cách Nam Bộ. Butui sướng quá trời luôn.

    Trả lờiXóa
  10. Dễ lắm bác Bu. Chọn giải pháp dung hòa. Chỉ chữa cho nàng...1 mắt, để nàng được nhìn ngắm thế giới mà vẫn "đôi lứa xứng đôi".
    Nói vui vậy chứ chữa sao được chỉ một mắt ?!

    Trả lờiXóa
  11. Theo em thì anh chồng cứ lo chữa mắt cho vợ còn chuyện còn lại là chờ hên xui vậy. Hihihiii

    Trả lờiXóa
  12. Con thì...chẳng biết cách nào hay cả...nhưng nếu là con thì...con cũng sẽ cho chữa mắt của ngừoi vợ...còn sau này có ra sao thì ra, nếu như cô vợ vì anh chàng xấu quá mà bỏ đi thì...đành chấp nhận số phận hẩm hiu!

    Chúc gia đình chú cuối tuần thật vui vẻ nha!

    Trả lờiXóa
  13. Nhà bác Bu ở gần làng đó hả? Bác Bu khuyên ổng chữa cho vợ sáng mắt đi. Rồi sau đó dắt vợ qua gặp bác, để bác add vào Multiply cho bà con thăm hỏi với hahaha

    Trả lờiXóa
  14. Hãy làm như trái tim của mình mách bảo. Đừng chờ trái tim người khác.... Mỗi trái tim có một tiếng nói riêng...

    Trả lờiXóa
  15. Mãi đến hôm nay tôi mới thấy comment của bác Bu cho entry "Thực - Ảo" bên nhà tôi. Đúng là một sơ sót vì chậm trễ hồi đáp. Vì đã out rồi nên tôi định sang nhà bác Bu xem qua vài entry bởi tôi thấy entry "Trả lời TKO" là cô bạn mà tôi quen cả trên blog lẫn ngoài đời.

    Sau đó, đọc lần tới entry này. Đọc xong entry và cả các comment, tôi quyết định đăng nhập trở lại để comment.

    Trả lờiXóa
  16. Chàng trai khốn khổ trong câu chuyện này đã sai lầm khi không nói cho người vợ xinh đẹp của mình biết ngay trước khi thành thân rằng mình là một gã đàn ông xấu xí. Nhưng thôi, đó là một sai lầm của quá khứ. Vấn đề bây giờ là giải quyết chuyện trong hiện tại.

    Không có cách nào tốt hơn cách ngay trước khi quyết định chữa trị cho người vợ xinh đẹp, người chồng này nên nói rõ với vợ về mình. Không còn giải pháp nào khác. Mọi giải pháp khác với giải pháp này đều là trốn tránh hoặc tiếp tục mắc phải sai lầm nữa. Sai lầm nối tiếp sai lầm.

    Trước khi người vợ xinh đẹp sáng mắt, người chồng xấu xí này nên nói rõ, nên thú thật về bộ dạng xấu xí của mình. Đến lúc này, thành thật và dũng cảm thú nhận điều đó vẫn còn kịp, có thể chuộc lại sai lầm lúc trước là đã giấu kín bưng chuyện mình xấu xí.

    Nói hết sự thật trước khi vợ sáng mắt là giải pháp duy nhất vừa khôn khéo vừa hợp lý hợp tình:

    1- Chuẩn bị tinh thần cho người vợ. Nếu sau này nàng sáng mắt mà có ruồng bỏ mình thì mình cũng không phải hổ thẹn vì "lường gạt" nàng. Nếu sau này nàng sáng mắt nhưng vẫn có thể chung sống vợ chồng do đã được chuẩn bị tinh thần trước, thì càng tốt.

    2- Rất có thể chính người vợ, ngay cả khi chưa sáng mắt, chưa chữa trị, đã lấy làm sợ hãi vẻ xấu xí của chồng mình qua những gì chồng mình thú thật, mô tả, từ đó người vợ đâm ra khiếp sợ nên muốn "chia tay" thì cũng còn đỡ hơn rất nhiều so với để người vợ sau này sáng mắt nhìn tạn mặt "bộ mặt thật" của mình mới chia tay thì cả hai càng đau đớn hơn rất nhiều. Nỗi đau, lúc này, cả hai người chưa chắc đã có thể chịu đựng nổi.

    Trả lờiXóa
  17. Loài người rất thích khuyên, thay vì nhập tâm, "nhập vai", nhập thế để phân tích, để cảm nhận, để tìm giải pháp, để giúp.

    Tôi cứ đọc nhan nhản năm này qua năm khác lời khuyên của các "chiên da" rằng CÁI ĐẸP TÂM HỒN MỚI LÀ CÁI CÓ GIÁ TRỊ, ĐỪNG VÌ XẤU XÍ MÀ ANH/ CHỊ/ EM ĐÂM RA MẶC CẢM.

    Những lời khuyên suông thường rất rỗng, nó chẳng giải quyết, chẳng giúp được gì hết. Những lời khuyên suông giống như những khẩu hiệu mỹ miều dùng để hô vang trời đất chứ chẳng hữu dụng tẹo nào. Nó không hữu dụng vì nó RỖNG.

    Khuyên thì dễ lắm, dễ ợt. Giúp mới khó!

    Trả lờiXóa
  18. Trước hết đấy là một chàng trai tốt anh Bulukhin nhỉ . Chỉ cần dựa vào việc anh ta sẵn lòng giúp người khác trong lúc khó khăn, dựa vào việc anh ta được mọi người yêu quý là biết rồi .
    Vậy thì có lẽ anh ấy chỉ hỏi ý kiến anh trong lúc bối rối thôi , anh ta sẽ biết mình phải làm gì .
    Gió nghĩ là anh ấy sẽ đồng ý chữa bệnh cho vợ ,thứ nhất vì anh hiểu đó là niềm hạnh phúc của chính người anh ta yêu thương , thứ hai là ...anh ấy cũng cần biết đó có phải là vàng thật không chứ ạ .
    Thôi chờ xem sao anh Bulukhin há ?

    Trả lờiXóa
  19. RB chỉ nghĩ đến 1 điều, nếu chàng trai từ chối chữa mắt cho vợ, cuộc sống vẫn tiếp tục bình lặng trôi đi,cô vợ xinh đẹp cũng ko hay biết gì...nhưng chàng trai sẽ bị lương tâm tra vấn,lòng sẽ ko còn bình lặng như xưa, cái hạnh phúc lúc đó thật thật ảo ảo ...chàng sẽ khó chịu lắm...thôi thì cứ làm việc tốt cho vợ, bỏ qua sự ích kỷ của chàng, rồi sau đó....cứ để mọi việc diễn ra theo đúng bản chất của nó....
    Rb mượn câu chuyện này về blog nha

    Trả lờiXóa