Chủ Nhật, 9 tháng 8, 2009

XƯA và NAY

 

                                   090805101955_clintontonkorea_6

 

 

Chủ nhật, trời mưa lê thê, Bu lấy quyển Lão Tử  Đạo đức kinh của Nguyễn Hiến Lê ra đọc, đến đoạn hay quá, vổ đùi reo lên: 

- Hay quá, tuyệt.

Vừa lúc ông bạn hàng xóm sang chơi, liếc vào bìa sách nói:

- Cái ông Lão Tử ấy vừa kì lạ vừa kỳ quặc. Xực cho được cái món vô vi của ông ấy không dễ dàng gì.

- Đây, tôi đọc ông nghe cái mô hình vua của ông ấy.

"Thánh nhân làm mà không cậy khéo, việc thành mà không quan tâm tới, không biểu hiện đức của mình ra"

      Không những vậy, "công thành rồi thì nên lùi về, đó là đạo trời" (ch 9); "không dám ở trên thiên hạ" (ch 67); mà nên ở dưới thiên hạ, như sông biển ở thấp hơn hết các khe , lạch, nên mới quy tụ được mọi khe, lạch, mà làm vua các khe, lạch (ch 66) ; ở chỗ thấp nhất trong thiên hạ thì phải chịu nhận mọi cái ô nhục, mọi tai họa, có vậy mới làm vua được thiên hạ (ch 78), mới là khéo chỉ huy người (ch 68)

       Như vậy là sang biết lấy hèn làm gốc, cao biết lấy thấp làm nền.  Càng cao sang lại càng phải khiêm hạ, cho nên vua chúa mới tự xưng là cô, quả, bất cốc (ch 39)

Dừng lại lấy hơi, bu nói với bạn.

- Vô vi với ông này là không phải không làm gì mà phải làm theo quy luật.  Xem thế thì đến như Nghiêu Thuấn cũng chưa thể gọi là vua chăng .

- Nghiêu Thuấn có khi chỉ là huyền thoại, thế giới ngày nay có một ông  may ra khớp được với mô hình vua của Lão Tử. Ông thấy đấy, cựu tổng thống  Binlinton mới đây hạ cố đến một nơi vốn coi Mỹ là kẻ thù bất cộng đái thiên là bắc Hàn để giải cứu cho hai phóng viên Mỹ Laura  Ling (gốc Tàu) và Euna Lee (gốc Hàn) khỏi phải ngồi tù 12 năm khổ sai.   oái oăm ở chổ người Hàn hành tội khổ sai một cô gái Hàn để một ông cựu tổng thống Mỹ đến xin tha. Ai đảm bảo là bắc Hàn không nhân dịp này mà dương dương tự đắc ta đây sai khiến được tổng thống Mỹ? Và nói như cụ Lão tử kia thì ông Clinton sẵn sàng chịu nhục, thậm chí tai họa, dẫu ở địa vị sang biết lấy hèn làm gốc, cao biết lấy thấp hèn làm nền, càng cao sang càng phải khiêm hạ.

- Vậy theo bạn, ông Clinton có đọc sách Đạo đức kinh của Lão Tử.

- Bạn Bu à, đến Hà Nội ông ấy còn biết ở vùng Láng có rau húng ngon nổi tiếng, tại thời điểm đó Huỳnh Đức đang đá bóng ở đâu thì việc đọc Lão Tử đối với ông cũng là sự thường.  

19 nhận xét:

  1. Cái thuyết vô vi của Lão Tử không biết có còn ai ngâm cứu không . Chỉ thấy hiện nay có nhiều người thế, lực vững vàng lại ngại người có ...trí hơn mình, lỡ mà ...phải dùng thì lo mà ...dìm dìm xuống càng nhiều càng tốt, ấy là phòng xa . Chứ làm gì có chuyện sông biển hạ mình để quy tụ khe lạch hả bác ...

    Trả lờiXóa
  2. * bạn bangtamngt

    Đầu thế kỉ 18 các nhà truyền giáo Ý, Pháp, Y pha nho...đã phát giác học thuyết Lão tử cho người phương tây biết. Nhưng qua thế kỉ sau họ mới dịch Đạo đức kinh, và từ đó các bản dịch, các bài phê bình xuất hiện ngày một nhiều. Đạo đức kinh thành tác phẩm Trung Hoa được phổ biến nhất ở châu Âu, bỏ xa Tứ thư, Nggũ kinh, cả thơ Lý Bạch nữa. Max Kaltenmark, trong phần kết cuốn Lao Tseu bảo thời đại chúng ta ở Âu Mỹ nhiều người thích thuyết vô vi, hư tĩnh của Lão tử, mà xét cho cùng thái độ thuận theo tự nhiên bất can thiệp của Lão tử không trái tinh thần khoa học chút nào cả, vì một tinh thần thực khoa học bao giờ cũng tôn trọng luật thiên nhiên.

    Trả lờiXóa
  3. Ông Clinton làm việc này "với tư cách một người Mỹ và một người cha", ông phát biểu đơn giản có vậy (Giống hồi World Cup, tưởng ông lên phát biểu một bài dài lê thê, hóa chỉ "Tôi tuyên bố khai mạc World Cup").
    Một lần nữa điều ấy chứng minh sự mối tương quan tỷ lệ nghịch giữa phát biểu phô trương và ý nghĩa công việc. Càng phô trương chủ thuyết cao đẹp (như Bắc Triều Tiên chẳng hạn) càng làm những việc bại hoại, không từ một thủ đoạn nào, bất chấp nhân tính. Tiếc rằng chúng ta cũng có những điều giống thế, bác Bu nhỉ

    Trả lờiXóa
  4. CNB qua đọc entry và các comment để học hỏi. Hee. Hee.

    Trả lờiXóa
  5. Bà xã tôi là dân Hán Nôm cũng khen Bu viết hay, chỉ có điều dân miền Trung mình dấu hỏi ngã chưa chỉnh lắm. Riêng tôi thì rất khoái những bài viết kiểu này của Bu vừa thâm thúy, cho mình nhiều điều phải suy gẩm.

    Trả lờiXóa
  6. * lesonlang

    Cảm ơn bạn đã có lời động viên. Buluk quan niệm Blog là nơi moị người thộ lộ suy tư của mình, làm cho người đọc mình không chỉ vui buồn, cười xòa mà còn phải suy gẫm nữa.

    Trả lờiXóa
  7. Một ông Tàu cổ xưa lại có một môn đệ mắt xanh mũi lõ tận Hoa Kỳ là do cái tài của Bu tiên sinh. Thuận tự nhiên, không cố chấp, không đạo đức giả... thì nhất định có kết quả tốt.
    Lắm ông giả vờ khiêm tốn, đóng kịch kinh lắm bác ạ...

    Trả lờiXóa
  8. Chỉ một hành động nhưng nói lên sự khác biệt giữa hai nền văn minh và hai chủ thuyết.

    Trả lờiXóa
  9. Người càng giỏi càng khiêm tốn và học hỏi nhiều hơn, trong khi thùng rỗng thì lại kêu to bác nhỉ.

    Trả lờiXóa
  10. Đọc bài này thấy hay, hehe. Bác Bu nói chuyện Tàu rất hay mà bàn về chuyện ông Bill Clinton nghe cũng đã. Rõ ràng Lão Tử là bậc thánh nhân rồi, chỉ bằng quan sát cái lẽ "đương nhiên" của vạn vật mà bậc thánh nhân tìm ra những tư tưởng siêu quần...
    Còn vị cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton có vẻ như cái gì cũng biết, thậm chí khi qua VN trong bài phát biểu ông ấy có nhắc tới truyện Kiều của Nguyễn Du, rau húng Láng, Huỳnh Đức đá banh ở đội nào, hay tranh của họa sĩ Đỗ Quang Em bán có giá... Tôi không nghĩ ông cựu TT này cái gì cũng biết như thế, những bài diễn văn thăm viếng như thế thường mang nặng tính cách ngoại giao, và có phần chắc không phải do vị TT này soạn (khi đang làm TT ông ấy làm gì có thì giờ). Mà do những thư ký, chuyên viên giúp việc... soạn.
    Nhưng có điều tôi muốn nói ở đây, là những người giúp việc cho cỡ TT Mỹ chắc chắn phải là những người rất, rất giỏi, về đủ mọi lãnh vực, và điều này như bạn bangtamngt nói ở trên, cái cách dùng người giữa chúng ta và họ trái ngược hẳn...
    Bác Bu chắc cũng biết chuyện này vừa xảy ra ít bữa nay bên Mỹ chứ, một vị trung sĩ cảnh sát da trắng còng tay một vị tiến sĩ da đen là bạn của TT Mỹ Obama trong khi thi hành nhiệm vụ. TT Obama phản ứng tức thời và có câu nói "hố", ngành cảnh sát phản ứng, dân, báo chí phản ứng lại câu nói "thiếu suy nghĩ" của TT... Sau ông Obama đã phải cho mời 2 người liên qua đến nhà trắng uống bia giải hòa... Nếu sự việc như thế xảy ra ở nước ta thì sao? Tôi nghĩ viên trung sĩ cảnh sát kia chắc chỉ có nước về đuổi gà cho vợ... Còn ông giám đốc sở cảnh sát, và đám báo chí thì... liệu hồn đấy!

    Trả lờiXóa
  11. HIHIHI, ÔNG "BIU" GÌ ĐÓ GIỜ UY LỰC CÒN THUA XA THÁI THƯỢNG HOÀNG NGÀY XƯA CHỨ ĐỪNG NÓI GÌ LÀ VUA, VẬY MÀ PHẢI LÀM CHO VUA BẮC HÀN NỔI TIẾNG HỐNG HÁCH, HIẾU CHIẾN NHƯỢNG BỘ...
    Mấy con cá nhà em hai hôm nay em quên cho ăn, nó ngáp ngáp, em thấy tới thời điểm Ông già "BIU" đến thì Bắc Hàn cũng như mấy con cá kia rồi!

    Trả lờiXóa
  12. Tìm cụ mãi không biết cụ ở phương trời nào. Phải nhờ cái alo mới rõ cụ sinh hoạt ở Multiply. Cụ ạ. Trông người (Clinton) mới nghĩ đến ta. Con thường nói vui với bạn, các ông của nước mình rất giàu văn hóa dán nhãn. Lý trí dán nhãn, yêu thương đùm bọc dán nhãn, vì dân dán nhãn...Còn bên trong thì hãi hùng và tất nhiên sẽ không có một thứ minh triết căn bản nào cả, Đạo đức kinh tất nhiên cũng là thứ "xả xỉ đạo" cụ ạ. Rầu thật.
    Cụ vào blog của con theo đường dẫn này : http://boo8oob.wordpress.com/ Phía bên phải có danh sách các blog nên đọc, trong đó có blog của Quachhiennb ạ

    Trả lờiXóa
  13. Lâu ngày con ghé sang thăm chú để đọc bài thôi chứ...hỏng biết cmt chi ah!

    Chúc chú và gia đình cuối tuần vui nhé!

    Trả lờiXóa
  14. Bài học xưa hay vậy mà đâu phải phải họcnđược, bây giờ có người chưa ra gì đã thích lên ghế cao ngồi với mong muón là được thiên hạ ngước mắt lên nhìn, khổ thay thiên hạ không thèm nhìn mà còn đi ngang kéo cái ghế cho lật xuống chơi mới phiền.
    Lâu lâu vào nhà bác Bu, đọc entry hay nên góp chút ý vui thôi hà.

    Trả lờiXóa
  15. Cũng có thể không cần đọc Lão Tử nhưng vẫn hành xử như ông ấy nói, dù chẳng biết ông ấy là ai và có "cái gì" để lại. Mà chỗ này mới tuyệt! Châu Âu và Mỹ nhiều người hành xử đạo đức mà không biết đến cái gì hay lí thuyết về nó. Nhiều hơn nhiều so với châu Á, nơi được coi là cái nôi của những trước tác lí thuyết nhân phẩm và đạo đức. Hình như tạo hoá trêu người nên sinh ra kiểu ngược ngạo như thế.
    Thăm bác sức khoẻ!

    Trả lờiXóa
  16. Anh Bu ơi! Sửa lại chữ "nhật" nhé!

    M thích ăn rau Húng (húng rũi), rau Tía tô, rau Kinh giới!

    Trả lờiXóa