Chủ Nhật, 1 tháng 4, 2012

NÓI THÊM CẶP TRỜI và ĐẤT

 

 

 

 

Sau khi đọc bài TRỜI và Đất của bu có nhiều người bảo, anh bu mới đề cập đến quan niệm của người Đông phương về Trời và Đất,  vậy còn người Tây phương quan niệm thế nào về hai vật thể góp phần làm nên vũ trụ đó…  Quả là khoảng 34% dân số thế giới (1) tức 2,38 tỷ người kể cả Đông lẫn Tây không nói dài dòng thái cực sinh lưỡng nghi là Trời và Đất, là âm với dương, không cho rằng Đạo có trước Trời và Đất như ông Lão Tử bên Tàu, mà đơn giản Trời và Đất do Thiên Chúa tạo ra trong vòng 6 ngày.  Sau đây bu tui  chép lại nguyên văn một đoạn trong KINH THÁNH, phần  SÁCH SÁNG THẾ. Mục I: Nguồn gốc vũ trụ và nhân loại.

 

 

 

Thiên Chúa sáng tạo trời đất

 

Lúc khởi đầu, Thiên Chúa sáng tạo trời đất.  Đất còn trống rổng, chưa có hình dạng, bóng tối bao trùm vực thẳm, và thần khí Thiên Chúa bay lượn trên mặt nước.

     Thiên Chúa phán: “Phải có ánh sáng.” Liền có ánh sáng.  Thiên Chúa thấy rằng ánh sáng tốt đẹp. Thiên Chúa phân rẽ ánh sáng và bóng tối.  Thiên Chúa gọi ánh sáng là “ngày”, bóng tối là “đêm”. Qua một buổi chiều và một buổi sáng : đó là ngày thứ nhất.

     Thiên Chúa phán : “Phải có một cái vòm ở giữa khối nước, để phân rẽ nước với nước.” Thiên Chúa làm ra cái vòm đó và phân rẽ nước dưới vòm với nước phía trên. Liền có như vậy. Thiên Chúa gọi vòm đó là “trời”. Qua một buổi chiều và một buổi sáng: đó là ngày thứ hai.

      Thiên Chúa phán: “Nước phía dưới trời phải tụ lại một nơi để chỗ cạn lộ ra . Liền có như vậy. Thiên Chúa gọi chỗ cạn là “đất”, khối nước là “biển”. Thiên Chúa thấy thế là tốt đẹp.

      Thiên Chúa phán : “Đất phải sinh thảo mộc xanh tươi, cỏ mang hạt giống , và cây trên mặt đất có trái, ra trái tùy theo loại, trong có hạt giống”. Liền có như vậy. Thiên Chúa thấy thế là tốt đẹp. Qua một buổi chiều và một buổi sáng: đó là ngày thứ ba.

      Thiên Chúa phán: “Phải có những vầng sáng trên vòm trời, để phân rẽ ngày với đêm, để làm dấu chỉ xác định các đại lễ, ngày và năm. Đó sẽ là những vầng sáng trên vòm trời để chiếu soi mặt đất.” Liền có như vậy. Thiên Chúa làm ra hai vầng sáng lớn: vầng sáng lớn hơn để điều khiển ngày, vầng sáng nhỏ hơn để điều khiển đêm; Người cũng làm ra các ngôi sao. Thiên Chúa đặt các vầng sáng trên vòm trời để chiếu soi mặt đất, để điều khiển ngày và đêm, và để phân rẽ ánh sáng với bóng tối. Thiên Chúa thấy thế là tốt đẹp. Qua một buổi chiều và một buổi sáng: đó là ngày thứ tư.

      Thiên Chúa phán: “Nước phải sinh ra đầy dẫy những sinh vật lúc nhúc, và loài chim phải bay lượn trên mặt đất, dưới vòm trời.”  Thiên Chúa sáng tạo các thủy quái khổng lồ, cùng mọi sinh vật vẫy vùng lúc nhúc dưới nước tùy theo loại, và mọi giống chim bay tùy theo loại. Thiên Chúa thấy thế là tốt đẹp. Thiên Chúa chúc phúc cho chúng rằng: “Hãy sinh sôi nảy nở thật nhiều, cho đầy biển ; và chim phải sinh sản cho nhiều trên mặt đất.” Qua một buổi chiều và một buổi sáng : đó là ngày thứ năm.

       Thiên Chúa phán: “Đất phải sinh ra các sinh vật tùy theo loại: gia súc, loài bò sát và dã thú tùy theo loại.” Liền có như vậy. Thiên Chúa làm ra dã thú tùy theo loại, gia súc tùy theo loại, và loài bò sát dưới đất tùy theo loại. Thiên Chúa thấy thế là tốt đẹp.

        Thiên Chúa phán: “Cúng ta hãy làm ra con người theo hình ảnh chúng ta, giống như chúng ta, để con người làm bá chủ cá biển, chim trời, gia súc, dã thú, tất cả mặt đất và mọi giống vật bò dưới đất.”

         Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh mình

         Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh Thiên Chúa

         Thiên Chúa sáng tạo con người có nam có nữ.

         Thiên Chúa ban phước lành cho họ, và Thiên Chúa phán với họ: “Hãy sinh sôi nảy nở thật nhiều, cho đầy mặt đất và thống trị mặt đất. Hãy làm bá chủ cá biển, chim trời, và mọi giống vật bò trên mặt đất.”  Thiên Chúa phán: “Đây ta ban cho các ngươi mọi thứ có mang hạt giống trên khắp mặt đất, và mọi thứ cây có trái mang hạt giống để làm lương thực cho các ngươi. Còn đối với mọi dã thú, chim trời và mọi vật bò dưới đất mà có sinh khí thì Ta ban cho chúng mọi thứ cỏ xanh tươi để làm lương thực.” Liền có như vậy. Thiên Chúa thấy mọi sự đã làm ra quả là rất tốt đẹp! Qua một buổi chiều và một buổi sáng: đó là ngày thứ sáu.

         Thế là trời đất cùng với mọi thành phần đã hoàn tất. Ngày thứ bảy, Thiên Chúa đã hoàn thành công việc Người làm.  Khi làm xong mọi công việc của Người , ngày thứ bảy Thiên Chúa nghỉ ngơi.

        Thiên Chúa ban phúc làn cho ngày thứ bảy và thánh hóa ngày đó,  vì ngày đó Người đã nghỉ, ngưng làm mọi công việc sáng tạo của người.

        Đó là gốc tích trời đất khi được sáng tạo.

 

 

Ngày lao động đầu tiên Thánh Kinh gọi là ngày thứ nhất ta gọi là ngày thứ hai, cho đến thứ bảy vị chi sáu ngày. Ngày Thiên Chúa nghỉ ngơi ta gọi là chủ nhật, thực ra phải là Chúa nhật, tức là ngày của Chúa.

***

(1) Theo Wikipedia Ki tô giáo (Công giáo Roma, Chính thống giáo Đông phương, Kháng cách)  chiếm 34% dân số thế giới. Với 7 tỷ dân thì số dân theo đạo Ki tô là 2,38 tỷ người.

   

 

40 nhận xét:

  1. Ôi Chúa ơi ..người có biết rằng những thứ người ban cho lại chính con người làm cho nó ô nhiễm cả rồi ..:((

    Trả lờiXóa
  2. Viêt vào ngày cá tháng tư liệu có tin được không nhỉ Bu?

    Trả lờiXóa
  3. Úi giời ơi trong kinh thánh đấy Bống ui ...

    Trả lờiXóa
  4. Hihi, tôi nhớ lại chuyện thời còn đi học trung học đệ nhất cấp (cấp 1 bây giờ) tôi học ở trường của quý cha, có giờ học giáo lý, khi được học kinh thánh đoạn Tân ước như bác Bu chép ở trên, tôi có thắc mắc hỏi, lúc Thiên chúa tạo dựng trời đất chưa có loài người mà sao kinh thánh chép rõ ràng quá, thế là bị ông thày giáo lý giũa cho một trận te tua. Kết quả là từ đó tới giờ học giáo lý là tôi trốn theo đám bạn đi đá bóng :-)

    Trả lờiXóa
  5. Ối trời, bên em cũng vừa cho lên bài Trời đất, đực cái, Nỗ nường thì thấy bài này của bác... Hay.
    Bác cho lên vào 1-4 có hàm ý, cẩn thận với mọi luận thuyết, rao giảng, dù đó là Nhời của bất cứ ai, "nói dzậy mà không phải dzậy". Bác PNH lại tán thưởng từ hồi học cấp 1... Hii.

    Trả lờiXóa
  6. Hôm nay trời đất không phân rỏ
    Mưa bão suốt ngày bao nỗi lo.....
    .......

    Em chạy vào nghía cái entrry rồi out để hôm nào đọc vì giờ laoij lo nấu cơm chiều cho cháu đến nhà chơi. :)

    Trả lờiXóa
  7. Không chỉ làm cho ô nhiễm mà còn chống lại Thiên Chúa nữa.
    Thiên Chúa bát nhân loại dùng nhiều thứ tiếng đê không hiểu nỗi nhau thì dân tộc nào quốc nào cũng có trường ngoại ngữ Hiện Thiên Chúa đang cáu đấy

    Trả lờiXóa
  8. Bu tui nhát gan lắm, đùa gì thì đùa chứ nói đến chuyện Thiên Chúa thì không dám ghi sai một dấu phẩy , ai không tin xin dở sách Kinh Thánh ra đối chiếu Đùa với Thiên Chúa xin chết liền ...hehehe

    Trả lờiXóa
  9. Hihihi

    Bu tui cho rằng những lần Thiên Chúa một mình buồn, dạo chơi đến nhà vợ chông A Đam và E Va. Vui miệng ngài kể cho vợ chồng nhà này nghe công cuộc sáng tạo của Ngài... cứ thế đời nọ truyền đời kia ...Sau này Kinh Thánh ghi lại

    Kinh Phật cũng vậy sau khi ngài Thích Ca tịch diệt , ông A Nan kể lại trong các cuộc kết tập chư tăng ni phật tử về lời dạy của Ngài ....Cho đến 380 năm sau người ta mới ghi lại...Thành ra cứ thấy sách ghi đức Phật nói này nói nọ! là bu tui hơi bị... nghi ngờ!. ..Lạ hơn cả, ông khỉ Tôn Ngộ Không là nhân vật hư cấu của Ngô Thừa Ân bên Tàu, được Như Lai hư cấu phong là Đấu Chiến Thắng Phật. Thế là kinh Nhật Tụng ở Việt Nam ta ghi danh ông Đấu Chiến Thắng Phật này vào để tăng ni phật tử tụng niệm hằng ngày... huhuhu... không biết nghị luận thế nào nữa

    Trả lờiXóa
  10. Bu tui thực sự phục tài TORO
    nhà báo có khác

    Trả lờiXóa
  11. Khi nào thư thả đọc lại và tham khảo cái còm của TORO nhé

    Trả lờiXóa
  12. Chúa không tạo mưa bão thế mà năm nào trời đất cũng nghịch lời Chúa làm cho muôn loài dưới từng đường đi của giông bão bị lâm vào cảnh màn trời chiếu.. nước.

    Hôm nay mưa bão từ biển kéo vào, làm giông gió nghiêng ngửa người Sài Gòn, làm cho VT bão cả cõi lòng.. khiến người VT hôm nay bó gối nằm nhà đành viết tiếp Đất và Trời...

    Trả lờiXóa
  13. Hihihi
    Có lẽ Kinh Thánh chép thiếu một số sự kiện chăng: Quả đất quay., mặt trăng quay, mặt tời đứng một chỗ, bão tố động đất....sóng thần núi lửa.... bạn TTM phát hiện hay lắm

    Trả lờiXóa
  14. Hihihi
    Có lẽ Kinh Thánh chép thiếu một số sự kiện chăng: Quả đất quay., mặt trăng quay, mặt tời đứng một chỗ, bão tố động đất....sóng thần núi lửa.... bạn TTM phát hiện hay lắm
    huynhtran

    Trả lờiXóa
  15. Hihihi
    Có lẽ Kinh Thánh chép thiếu một số sự kiện chăng: Quả đất quay., mặt trăng quay, mặt trời đứng một chỗ, bão tố, động đất....sóng thần, núi lửa.... bạn TTM phát hiện hay lắm

    Trả lờiXóa
  16. Kinh thánh chép Thiên chúa làm ra vũ trụ này trong vòng 6 ngày, có đủ cả mọi thứ trên đời, nếu 1 ngày thuở hồng hoang ấy mà cũng bằng 1 ngày bây giờ, thì thuyết tiến hoá của Darwin... dài quá, bao nhiêu triệu hay tỉ năm gì đó mới có được con người. Hay là như truyện Từ Thức ấy, một ngày thuở khai thiên bằng mấy trăm triệu năm trái đất bây giờ?
    Những chuyện đại loại như thế ngày xưa học giáo lý tôi cũng thắc mắc dữ lắm, mà sau chuyện hỏi nêu trên bị cho là lếu láo, thiếu đức tin nên không dám hỏi nữa đấy, huhu!

    Trả lờiXóa
  17. Nhưng ông Darwin cũng là người theo Thiên Chúa giáo mới hay hihihi

    Trả lờiXóa
  18. Trước mắt, đến hôm nay loài người đã dám qua mặt đấng sáng tạo trời đất, đã tạo nhiều thứ, nhất là tạo ra internet, làm cho con người càng gần nhau hơn, làm cho con người nghe thấy tiếng nói từ nghìn trùng xa cách, làm cho con người từ mút những nơi địa đầu xa xôi vẫn nhìn thấy nhau... nhưng lại không nhìn thấy thiên thần và Chúa trời.

    Đến một ngày nào đó, khi con người nhìn thấy được Chúa trời và thiên thần nữa thì đúng là con người to hơn cả gan trời!

    Trả lờiXóa
  19. Nhưng mà bạn ơi
    Người Thiên chúa giáo quan niệm rằng tất cả những gì con người làm ra cũng như các hiện tượng thiên nhiên đều do ý chúa cả, từ việc làm ra bom nguyên tử, các cuộc thế chiến, sóng thần, động đất, dịch bệnh.....cho đến kỹ thuật số, máy tính.....

    Trả lờiXóa
  20. Vậy thì chả có gì thoát khỏi bàn tay Chúa trời.

    Trả lờiXóa
  21. Câu cháu nói tuyệt đối đúng theo tìn đồ Thiên chúa giáo

    Trả lờiXóa
  22. Đúng là câu comment đầu tiên của bác Toro làm em để tâm nhất vì rất đúng với thực tế trong cuộc sống, mà em nghĩ cái entrry này của anh Bu chắc cũng có ý này quá! Hihiiiii

    Trả lờiXóa
  23. Em thì không theo đạo nào hết nên không rành về kinh Thánh cũng như không biết gì về kinh Phật có điều không phải vì thế mà em không kính trọng các bậc tiền bối đã làm nên những điều kỳ diệu trong lòng các tín đồ của đạo giáo.
    Có điều em kính Chúa thương Phật nhưng tin vào bản thân mình hơn.bởi em nghĩ các bậc tiền bối không thể nào ở khắp các nơi để bào vệ từng đứa con của mình cho nên mõi người chúng ta phải tự đi qua các gấp khúc của cuộc sống riêng mình thôi. :)

    Trả lờiXóa
  24. LT thích câu comment này của bác Toro và sẽ chạy qua nhà bác coi entrry. :)

    Trả lờiXóa
  25. lanvuive à

    Có người nói rằng con đường xa nhất trên thế gian là con đường đi từ trái tim đến bộ óc. Ý rằng mình hiểu được mình làm chủ được mình là sự khó.
    Và một khi hiểu được mình rồi thì mới tạo ra được cuộc sống an bình hạnh phúc. Chúc lanvuive là một trường hợp như thế nhé.

    Trả lờiXóa
  26. Thiên chúa không sáng tạo ra Tỉnh yêu, ra Tương tư chị M nhỉ...

    Trả lờiXóa
  27. Toro à, Thiên chúa tạo con người, và dặn họ không được ăn trái cấm, nhưng Adam và Eve lỡ ăn trái cấm nên mới nên chuyện.

    "..dẫn ra từ Sách Sáng thế ,[1] nơi Adam và Eve ăn quả "hiểu thiện biết ác " trong Vườn Địa Đàng bất chấp lời răn dạy của thượng đế . Hậu quả , Adam và Eve đánh mất sự trong trắng , bắt đầu xa rời Chúa và bị đuổi khỏi Vườn Địa Đàng ."

    Trả lờiXóa
  28. Hai bạn TORO và TTM

    Công việc của THiên Chúa trong ngày thứ 6:

    Thiên Chúa sáng tạo con người có nam có nữ.

    Thiên Chúa ban phước lành cho họ, và Thiên Chúa phán với họ: “Hãy sinh sôi nảy nở thật nhiều, cho đầy mặt đất và thống trị mặt đất. Hãy làm bá chủ cá biển, chim trời, và mọi giống vật bò trên mặt đất.”

    Như vậy ta hiểu ngầm là Thiên Chúa bảo con người yêu nhau được không? Triệu chứng lâm sàng của tình yêu là ; Tương tư, buồn nhớ, hạnh phúc, và đau khổ ....

    Trả lờiXóa
  29. Hehe, thực ra Thiên Chúa biết tất tần tật mọi chuyện bởi kinh sách đã chép rõ ràng ngài là đấng quyền phép vô biên thông suốt mọi chuyện quá khứ vị lai mà, ngài đã "úm ba la" ra vũ trụ muôn loài thì chắc chắn sẽ biết chuyện Adam sẽ xơi trái cấm, cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng, và tôi dám chắc với các bạn, đấy chính là ý đồ của ngài. Bây giờ thì ngài đang ở Thiên đàng xa tít tắp, một nơi chốn trên trời đâu đó trong vũ trụ, nhìn về trái đất nơi có con người, bản phô tô cọp pi của mình cười và lẩm bẩm, hãy cứ tương tư, buồn nhớ, hạnh phúc, và đau khổ... nghĩa là hãy yêu nhau đi. Rồi sẽ biết... :-))))))))))))))

    Trả lờiXóa
  30. Vậy thì tại sao Adam và Eva vẫn bị đuổi khi ăn trái cấm đó chú Bu ơi?

    Trả lờiXóa
  31. Chị TTM ơi, sao ảnh minh họa Adam già thế ạ, mà Eva trẻ trung thế ạ?

    Trả lờiXóa
  32. Thường thì Eve bao giờ cũng xinh và trẻ hơn Adam mà.. hihi

    Trả lờiXóa
  33. Có thể nhờ đó giải thích tại sao "trâu già thích gặm cỏ non" không chị?

    Trả lờiXóa
  34. TTM và TĐH

    Ông PNH đã giải đáp mọi thắc mắc cho hai bạn như dưới đây:

    Hehe, thực ra Thiên Chúa biết tất tần tật mọi chuyện bởi kinh sách đã chép rõ ràng ngài là đấng quyền phép vô biên thông suốt mọi chuyện quá khứ vị lai mà, ngài đã "úm ba la" ra vũ trụ muôn loài thì chắc chắn sẽ biết chuyện Adam sẽ xơi trái cấm, cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng, và tôi dám chắc với các bạn, đấy chính là ý đồ của ngài. Bây giờ thì ngài đang ở Thiên đàng xa tít tắp, một nơi chốn trên trời đâu đó trong vũ trụ, nhìn về trái đất nơi có con người, bản phô tô cọp pi của mình cười và lẩm bẩm, hãy cứ tương tư, buồn nhớ, hạnh phúc, và đau khổ... nghĩa là hãy yêu nhau đi. Rồi sẽ biết... :-))))))))))))))

    Trả lờiXóa
  35. Kinh nói: Một sợi tóc trên đầu ta rụng xuống cũng không ngoài ý Chúa, huống chi vụ Adam, Eva dan díu với nhau. Đấy là kịch bản của ngài để màn sau ngài chuộc tội cho ... Hii.
    Hôm nay lễ Phục sinh, chúc bác Bu vui vẻ ạ!!

    Trả lờiXóa
  36. Thiên chúa (bố) thì vô lượng thọ còn ông Giê Su (con) thì chết đi sống lại nghĩ cũng tội nghiệp.
    Hay là chúng ta theo ông Thích Ca (hát) để phục sinh vào kiếp khác vậy

    Trả lờiXóa
  37. Chỉ thấy đau khổ mà không có hạnh phúc nào hết cả chú à.

    Trả lờiXóa
  38. Sách sáng thế là quyển đầu trong Thánh Kinh của Do Thái giáo mà Thiên Chúa giáo xử dụng trong bộ Thánh kinh gồm 2 phần : Cựu ước và tân ước.Kinh cựu ước chính là kinh của Do Thái giáo.Theo lịch Do Thái cổ thì ngày thứ bảy là ngày Sabbath,là ngày Thiên Chúa nghỉ ngơi nên Do Thái giáo hành lễ thờ phụng vào ngày đo.Thiên Chúa giáo gọi ngày thứ nhất là ngày Chúa nhật vì đó là ngày Chúa Jesus sống lại,nên Thiên Chúa giáo dùng ngày Chúa Nhật làm ngày thờ phụng.Nhưng giáo phái Cơ Đốc Phục Lâm (một giáo phái Cơ Đốc giáo giống như giáo phái Tin Lành ),vẫn thờ phượng vào ngày thứ bảy,vì họ cho rằng như thế mới đúng với tinh thần nguyên thủy.

    Trả lờiXóa
  39. Có một ý tưởng thú vị về chuyện sáng thế của Thiên Chúa theo Thánh Kinh,đó là sự phân biệt rạch ròi của những khái niệm đối lập như sáng và tối,trời và đất...Thế giới được sáng tạo bởi những khái niệm phân biệt,từ đó dẫn đến tội lỗi và đau khổ (những câu chuyện tiếp theo kể về sự phạm tội của Eva và Adam).Để thoát khổ thì chỉ cần một niềm tin đơn giản nơi Thiên Chúa,chính là sự quay về thế giới vô phân biệt của thủa ban sơ.

    Trả lờiXóa