Phạm Xuân Nguyên
(Nhà phê bình văn học, chủ tịch Hội
nhà văn Hà Nội)
Tối 17/12/2014, lúc 21h, khi
đang ngồi cùng anh em Nhã Nam sau cuộc tọa đàm về bộ sách Việt Nam danh tác tại
Viện Pháp, tôi được cú điện thoại của nhà thơ Dương Tường. Anh Tường cho tôi
hay tin anh Tấn đã lạnh một chân rồi, sắp đi rồi. Lễ tang anh Tấn sẽ do gia
đình, khối phố và bạn bè đứng ra lo liệu. – Anh sẽ ở trong ban tang lễ, và gia
đình anh Tấn cũng muốn có em nữa, em thấy được không thì để anh báo cho Hiến
(con trai cả anh Tấn). Tôi nói vâng mà trong lòng như còn thầm trách anh Tường
“làm sao lại hỏi em câu đó hả anh, anh Tấn mất thì em phải được chung tay cùng
gia đình và các anh lo liệu chứ”. Anh Tường cho biết gia đình ủy quyền cho anh
viết và đọc điếu văn. – Viết xong anh sẽ gửi em đọc trước. Dứt cuộc điện thoại,
tôi nói lại tình hình của nhà văn Bùi Ngọc Tấn cho các anh em cùng nghe. Công
ty văn hóa truyền thông Nhã Nam là một nơi gần gũi anh Tấn, đã từng in mấy tập
sách của anh, trong đó có tiểu thuyết Biển và chim bói cá. Vũ Hoàng Giang, phó
giám đốc Nhã Nam, nói nếu có tin gì thì anh báo ngay cho em biết với.
Sáng 18/12/2014, 7h, tôi được
đánh thức bởi cú điện thoại của nhà thơ Dương Tường. – Anh Tấn đi rồi, Nguyên ạ.
Mới đi. Đi lúc 6h15. Giờ giấc tang lễ báo sau. Chỉ vậy thôi rồi anh buông máy.
Tôi thẫn thờ, buồn. Vẫn biết bệnh ung thư phổi của anh Tấn ngày một xấu đi. Vẫn
biết sự sống của anh chỉ còn tính từng ngày. Vẫn biết anh sắp rời cõi thế. Mà
được tin vẫn bất ngờ, đau xót. Bao giờ trước sự ra đi của một con người ai cũng
đều có cảm giác đó. Nhưng với một CON NGƯỜI như nhà văn Bùi Ngọc Tấn, cảm giác
đó sâu nặng hơn, thấm thía hơn. Sau khi nhận tin tôi vội thông báo ngay lên
facebook để mọi người biết. Và suốt ngày hôm đó nhiều cuộc điện thoại, nhiều
tin nhắn gọi gửi đến tôi để hỏi tin đích xác có phải anh Tấn đã mất thật rồi
không, khi nào thì viếng và đưa tang, có cơ quan hội đoàn nào lo việc tang của
anh không, nhờ đặt vòng hoa, bỏ tiền phúng viếng. Các báo đài cũng điện hỏi cảm
xúc, ý kiến tôi về nhà văn Bùi Ngọc Tấn. Khi đó tôi chưa biết là ngay khi anh Tấn
vừa nằm xuống, Ban tuyên giáo Trung ương đã có chỉ thị cho các cơ quan truyền
thông đại chúng là đưa tin có mức độ (nhưng Đài truyền hình trung ương là không
đưa tin), không nhắc tên tác phẩm vì ông này có tác phẩm được giải thưởng nhưng
cũng có tác phẩm bị cấm. Vì vậy đọc những tin bài về anh Tấn mấy ngày qua chỉ
thấy sơ sài. Anh Tường thì nửa buổi sáng đã gọi lại bảo tôi cùng đi với anh xuống
Hải Phòng ngay, anh không thể để bạn nằm xuống mà không có mình bên cạnh. Tôi bận
việc nên chưa thể đi ngay, nên anh Tường đã gọi taxi chiều ấy xuống.
Sáng 19/12/2014, 7h30, tôi lái
xe chở bố con nhà văn Nguyên Ngọc và họa sĩ Đỗ Phấn xuống Hải Phòng. Anh Ngọc
muốn được có mặt lúc 10h khâm liệm anh Tấn để nhìn mặt bạn văn lần cuối. Xe đến
Hải Phòng kịp giờ liệm anh Tấn (mặc dù ở đoạn đường 5 cuối tỉnh Hải Dương bắt
sang địa phận Hải Phòng tôi bị phạt tốc độ, nhưng nghe tôi nói chở đoàn nhà văn
xuống viếng một nhà văn nổi tiếng và lại thấy tôi tóc trắng cầm lái, nên anh
công an trẻ gật đầu cho đi, còn dặn bác lái cẩn thận). Tuy nhiên, thầy cúng xem
giờ xem tuổi đã nói khi khâm liệm anh Tấn (tuổi Giáp Tuất 1934) thì những người
ở năm sáu con tuổi khác phải tránh, không được có mặt nhìn mặt. Anh Tường tuổi
Nhâm Thân (1932) bị kiêng, mà anh Ngọc cũng tuổi ấy, nên đành chờ liệm xong
phát tang. Biết được điều này khi đang trên đường đi nên tới Hải Phòng tôi cho
xe chạy đến hàng hoa ở ngay Nhà hát lớn thành phố. Vừa nói đặt hoa, lại thấy biển
số xe Hà Nội, chị hàng hoa đã nhanh nhảu - có phải các bác viếng ông to gì ở đường
Thiên Lôi không, - phải rồi, nhưng sao lại biết là ông to, - vì nghe nói có nhiều
công an dẹp đường, canh giữ mà, - à ra thế. (Điều này nhạc sĩ Dương Thụ cũng
cho biết: anh bay từ Sài Gòn ra, xuống sân bay Cát Bi lấy taxi về đường Thiên Lôi,
anh lái bảo cháu biết rồi, chú ra dự đám ma ông gì đó phải không, ông ấy chắc
làm to vì lâu nay đường đó vốn hay tắc có thấy ai dẹp trật tự gì đâu, hôm nay bỗng
dưng có rất nhiều công an trực, phân luồng xe, thế chắc cái ông vừa mất phải là
ông to rồi). Tôi đặt bốn vòng hoa: cho tôi và Nguyễn Quang Lập, cho Hội nhà văn
Hà Nội, cho Khoa Ngữ văn, Đại học Sư Phạm TPHCM, cho hai gia đình Nguyệt Cầm và
Đỗ Hoàng Diệu ở Mỹ. Sau khi dặn mang hoa đến nhanh, tôi chạy xe về ngõ 800 đường
Thiên Lôi. Trong căn nhà số 30 ở ngõ này của con trai cả Bùi Ngọc Hiến, anh Tấn
đã sống mấy tháng cuối cuộc đời mình và đã trút hơi thở cuối cùng. Linh cữu anh
quàn tại đó và tang lễ sẽ làm tại đó. Đường Thiên Lôi nhỏ, chỉ vừa đủ hai ô tô
tránh nhau. Ngõ 800 may cũng vừa đủ chỗ đi lại, ngay cả khi đã dành một phần nửa
dọc lối đi làm chỗ để xe máy cho người đến viếng.
Khi chúng tôi đến, dọc đoạn đường
Thiên Lôi quanh ngõ 800 và dọc trong ngõ đã có nhiều bóng áo công an và những
người lạ mặt mà nhìn ánh mắt vẻ mặt dáng điệu thấy đầy cảnh giác, soi xét. Đoàn
các anh Phạm Toàn, Chu Hảo và nhóm Cánh Buồm cũng vừa tới. Các vòng hoa của Ban
vận động thành lập Văn đoàn độc lập Việt Nam, Cánh Buồm, Diễn đàn Paris đã được
nhờ đặt trước và đưa đến. Anh em gặp nhau, anh Tường cho biết: tối qua (18/12)
an ninh công an Hải Phòng đã đến gặp chị Bích đề nghị tang lễ chỉ nên làm trong
phạm vi gia đình, tránh những chuyện quá khích. Đang trò chuyện thì có tin báo
là hai vòng hoa của Văn Đoàn và Diễn Đàn Paris bị bắt gỡ băng. Mọi người kéo ra
chỗ để vòng hoa xếp trong ngõ và được yêu cầu gỡ băng ra. Thì gỡ, nhưng vòng
hoa vẫn được giữ lại đem vào viếng.
Lễ viếng bắt đầu lúc 11h. Gia
đình anh Tấn đã thuê công ty dịch vụ tang lễ Thiên Thảo nên việc tổ chức lễ viếng,
lễ tang, lễ an táng khá bài bản, chu tất, tuy có một thiếu sót vô cùng đáng tiếc
và ân hận tôi sẽ nói sau. Quan tài anh Tấn để khuất sau bàn thờ, người viếng
không đi vòng quanh xem mặt anh lần cuối, chắc đây là phong tục ở từng nơi. Các
đoàn đến viếng đầu tiên rất đông. Loa xướng tên từng người, từng đoàn. Đến lượt
Cánh Buồm xong thì bỗng nghe “Xin mời đoàn Diễn Đàn Paris vào viếng”. Thế là
vòng hoa của Diễn Đàn, của Văn Đoàn cùng được đưa vào đặt trước bàn thờ anh Tấn
tuy không có dải băng ở trên. Nhưng khi viếng xong nghe trong loa lời cảm ơn
thì có nhắc tới Văn Đoàn. Đến lượt tôi đăng ký Hội Nhà văn Hà Nội và cùng Đỗ Phấn
mang cả bốn vòng hoa vào. Sáng hôm sau tôi còn đặt thêm một vòng hoa nữa và khi
mang viếng loa đã vang to “nhà báo Huy Đức và nhà thơ Đỗ Trung Quân vào viếng”.
Hội Nhà văn Việt Nam xuống viếng vào chiều muộn, đoàn do nhà văn Nguyễn Trí
Huân phó chủ tịch Hội dẫn đầu, viếng xong là về. Thoáng chốc lối ngõ 800 Thiên
Lôi đã chật đầy các vòng hoa viếng mà hoa vẫn cứ được mang tới, mà các đoàn người
vẫn đang đến. Nhìn các vòng hoa dọc lối đi tôi thấy có của gia đình tướng Trần
Độ. Vừa lúc Khánh Trâm (con dâu vị tướng) điện đến, tôi nói có thấy vòng hoa
gia đình cụ Độ rồi, Trâm bảo còn một vòng hoa nữa đề là “Câu lạc bộ Lê Hiểu Đằng
kính viếng” đã bị bắt bỏ băng rồi anh ạ. Vậy là có ba vòng hoa viếng bị bắt gỡ
băng xuống, cho đến lúc ấy. Có vòng hoa của gia đình nhà văn Nguyên Hồng, gia
đình nhà thơ Hoàng Hưng, của bogger Hiệu Minh, của Quán Văn TPHCM, của phòng
Văn hóa Văn nghệ Ban tuyên giáo thành ủy Hải Phòng. Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận
tải Đinh La Thăng gửi vòng hoa viếng do có người con rể của anh Tấn là giám đốc
một công ty thuộc Bộ. Nhiều lắm những vòng hoa tươi cho linh hồn anh Tấn khi kết
thúc tang lễ đã có 368 đoàn đến viếng, trong đó có nhiều đoàn đi hai ba vòng
hoa đại diện cho nhiều người nơi xa không tới được bên anh giờ phúc cuối.
Ban tang lễ nhà văn Bùi Ngọc Tấn
gồm 7 người do ông phó chủ tịch mặt trận phường làm trưởng ban, và gồm tổ trưởng
tổ dân phố 59, đại diện khu dân cư ngõ 800, trưởng tộc họ Bùi, anh Dương Tường,
tôi, và Hiến đại diện gia đình. Lúc đầu anh em nghĩ đơn giản là khi làm lễ truy
điệu thì tôi dẫn, anh Dương Tường đọc điếu văn. Nhưng tối 19/12 gia đình cho biết
là ông Giám đốc công an thành phố Hải Phòng, tướng Đỗ Hữu Ca, đã đến nhà yêu cầu
để điếu văn cho tổ trưởng tổ dân phố đọc. Chúng tôi bất ngờ. Bài điếu văn anh
Tường viết ngắn nhưng ẩn chứa nhiều cảm xúc, suy nghĩ, câu chữ nặng lòng nặng
tâm tưởng. Dương Tường, người bạn thân thiết hơn nửa thế kỷ chia sẻ buồn vui hoạn
nạn của Bùi Ngọc Tấn, viết điếu văn bạn mình không kể tiểu sự, cuộc đời anh Tấn,
mà nói lên vị trí của anh Tấn đối với Hải Phòng, đối với Việt Nam trong văn
chương, một vị trí có thể làm vinh dự cho nước nhà trên thế giới. Bài điếu văn
đó chỉ có thể được đọc do chính người viết ra nó, không ai khác. Chúng tôi bàn
tính mấy khả năng: không đưa bài điếu văn của anh Tường cho bà tổ trưởng dân phố
đọc, bà ấy có đọc bài khác thì đọc, sau đó anh Tường sẽ đọc tiếp bài của mình
thay mặt gia đình bạn hữu văn chương, còn nếu không được đọc bài đó ở lễ truy
điệu thì khi hạ huyệt ở nghĩa trang sẽ đọc. Mọi người lo nghĩ đến tình huống xấu
nhất sẽ xảy ra sự can thiệp thô bạo của công an tại lễ truy điệu ngay trước
linh cữu anh Tấn quanh việc đọc điếu văn. Nhưng đến sáng 20/12, trước vài giờ lễ
truy điệu, chúng tôi được tin anh Tường vẫn sẽ đọc bài điếu văn của mình.
Và nhà thơ Dương Tường đã đọc
bài điếu nhà văn Bùi Ngọc Tấn bằng một giọng trầm hùng, khỏe khoắn, nhấn vào từng
câu từng chữ. Bài điếu chỉ có gần năm trăm con chữ, nhưng anh Tường đã chất vào
đó cả một thân phận đời người đời văn trên trần thế 80 năm của anh Tấn, chất
vào đó cả số phận của một thế hệ các anh “cùng một kiếp bên trời lận đận” say
lý tưởng và vỡ mộng tưởng, chất vào đó cả số kiếp văn nhân văn chương nhiều lao
đao lận đận với nhân dân, đất nước. Thường ngày anh Tường nói khó nhọc, đứt
quãng, nhưng trước linh cữu bạn mình, trước đông đảo thân bằng cố hữu của anh Tấn
và trước những người dân ngõ xóm láng giềng nhà con anh có thể chưa biết anh Tấn
là ai, giọng anh Tường đã vang to, rành mạch, rõ ràng, được loa truyền đi càng
vang vọng:
“Thưa...
Tôi được gia đình tang quyến tin
cậy uỷ thác cho trọng tách đọc lời điếu trong lễ tang này.
Hôm nay, chúng ta tiễn đưa một
con người mà sự ra đi không chi là một mât mát không gì bù đắp nổi đối với gia
đình, người thân và bạn bè, mà còn để lại một trống vắng mênh mông trong địa lý
văn học nước nhà. Người mà chúng ta vĩnh biệt hôm nay là công dân Bùi Ngọc Tấn,
một người con đáng tư hào của Hải Phòng, hội viên danh dự hội Văn Bút quốc tế,
từng đoạt 2 giải Văn chương quốc tế có uy tín.Với tư cách là con người, Bùi Ngọc
Tấn đã cống hiến cả tuổi xuân của mình cho cách mạng, mặt khác, cay nghiệt
thay, đã trải mọi trầm luân của kiếp nhân sinh, đã uống đến tận cặn ly đắng cuộc
đời, đã kiên cường vác cây thập giá của mình chứ không kéo lê nó. Với tư cách
là kẻ sĩ, Bùi Ngọc Tấn đã dùng ngòi bút thiên tài, trung thực và từ tâm của
mình đóng góp vào văn học nước nhà những tác phẩm để đời, những trang viết làm
lay động hàng triệu trái tim độc giả, xứng đáng được xếp vào hàng những tác giả
lơn mà cả một thế kỷ cũng chỉ đếm được trên đầu ngón tay.
Vâng, Hai Phòng có người con như
thế đó.
Hải Phòng từ nay vắng đi một
trong những niềm tự hào của mình, mặc dầu nhiều người chưa hiểu điều đó. Lịch sử
công minh, sớm muộn, sẽ đặt những nhân cách lớn trở về đúng vị trí và anh linh
Bùi Ngọc Tấn sẽ mãi rạng ngời cùng trời xanh biển đẹp Hải Phòng. Bởi trong lòng
những người yêu văn học, yêu những giá trị đích thực truyền từ thế hệ này sang
thế hệ sau, cái tên Bùi Ngọc Tấn đã trở thành bất tử.
Hôm nay, đi sau linh cữu Bùi Ngọc
Tấn, tôi tin rằng cùng với chúng ta bằng xương bằng thịt, còn có cả một dòng
sông vô hình hàng triệu độc giả trong và ngoài nước tiễn biệt nhà văn yêu
thương. Và rồi đây, ở nơi yên nghỉ cuối cùng của nhà văn, những ngày tới, những
tháng tới, những năm tới, sẽ còn những người tư xa tới đặt hoa tưởng niệm, như
khách bốn phương khi đến Paris vẫn thường tìm đến nghĩa trang Père-Lachaise đặt
một bông hồng lên mộ Hugo, Balzac hay Flaubert...”
Đọc xong, anh Tường đặt bản văn
điếu lên quan tài anh Tấn, chỗ nắp che mặt anh nằm trong. “Thôi, Tấn đi!”, anh
Tường nói rồi khóc nấc lên. Cả khối người trong nhà ngoài sân cùng lặng phắc
xúc động. Phút giây ấy tôi nghĩ anh Tấn được thỏa nguyện và linh hồn anh còn
vương vấn nơi đây sẽ mỉm cười đôn hậu như anh vốn đôn hậu một đời.
Phút chót vẫn còn những bạn văn
từ Hà Nội xuống kịp tiễn đưa anh.
Đúng 10h ngày 20/12/2014 lễ di
quan bắt đầu. Quan tài anh Tấn được đưa đi giữa dòng người dòng hoa. Công an dẹp
lối, dẫn đường. Dòng người hoa kéo dài đưa anh về lại ngôi nhà của anh ở 10 Điện
Biên Phủ, quận Ngô Quyền. Công an đã túc trực ở đó, hướng dẫn giao thông, và
canh gác. Thắp hương cho anh tiễn biệt nơi cư ngụ trần thế của mình xong, đoàn
tang đi về nghĩa trang Ninh Hải. Một nghĩa trang rộng rãi, phong cảnh thoáng
đãng, “không có mùi âm khí” như nhận xét của anh Dương Thụ. Nắng đông hanh vàng
bừng sáng chứng kiến giờ phút thân thể nhà văn Bùi Ngọc Tấn về đất. Anh sẽ nằm
đây ba năm, sau đó cất bốc đưa về quê ở thôn Câu Tử ngoại, xã Hợp Thành, huyện
Thủy Nguyên (Hải Phòng). Tôi là người đầu tiên ném nắm đất xuống huyệt mộ anh.
Quay ra, anh Nguyễn Quang A vẫy lại, lấy ra cái băng đề “Diễn đàn xã hội dân sự
kính viếng” cài lên một vòng hoa. (Đây là băng anh Quang A thủ sẵn thêm vì cái
băng đính trên vòng hoa vào viếng cũng đã bị gỡ, vậy là có bốn vòng hoa không
có băng tang). Vòng hoa ấy đã cùng bao vòng hoa khác được đắp lên mộ anh Tấn
trong khói hương tỏa ngát. Tôi là người gần sau hết thắp hương cho anh trước mộ.
Anh Tấn ơi, em vĩnh biệt anh, người anh người bạn vong niên như người ruột thịt
mà em may mắn được quen thân trong mười lăm năm qua, cùng bên em vĩnh biệt anh
đây có bao nhiêu người khác nữa nhờ em chuyển tới anh lời yêu thương quý trọng
và mong anh thanh thản ở cõi trời khác. Tôi nghẹn ngào và nhà nhiếp ảnh Xuân
Bình đứng bên tôi từ lúc nào cũng nghẹn ngào. Chúng tôi khóc cho Hải Phòng và
cho chúng tôi từ nay đã mất Bùi Ngọc Tấn.
Trước đó, khi mọi người đang cắm
hương trên mộ anh Tấn, tôi nhận được cuộc gọi của Mặc Lâm đài RFA đang thường
trú ở Thái Lan. Anh Mặc Lâm hỏi tôi câu thứ nhất về tiểu thuyết Chuyện kể năm
2000 của anh Tấn. Tôi nói: “Trước hết, đây là một cuốn tiểu thuyết. Nhà văn Bùi
Ngọc Tấn viết tiểu thuyết chứ không phải tự truyện hay hồi ký, mặc dầu nhân vật
lấy từ chính cuộc đời của anh, năm năm lao tù của anh, nhưng là tiểu thuyết và
do vậy kinh nghiệm cá nhân của Bùi Ngọc Tấn cộng với kinh nghiệm bạn tù và những
kinh nghiệm quan sát của một nhà văn trong đời sống xã hội nó hun đúc lên thành
hình tượng, thành nhân vật và do đó sức khái quát nó lớn hơn. Sức thuyết phục,
tác động nó mạnh hơn. Trong đám ma của ông hôm nay rất nhiều bạn bè văn chương
cũng khẳng định như thế, đây là một tác phẩm có thể nói là một bước ngoặt của
văn học Việt Nam. Một tác phẩm sẽ sống lâu và còn giúp cho mọi người đọc nó nhận
biết thực tại đời sống xã hội Việt Nam trong 50 năm của nửa cuối thế kỷ 20. Sau
nữa, điều quan trọng là tâm thế của Bùi Ngọc Tấn trong tác phẩm này cũng như
các tác phẩm khác của anh từ khi anh trở lại văn đàn là một sự nhân hậu ấm áp.
Khi đã trải qua những năm tháng trong nhà tù khắc nghiệt như vậy mà có giọng hằn
học, cay độc thì cũng là lẽ tất nhiên nhưng không, ông đã chọn nói về những sự
thật đó, nói về những nỗi đau của con người, về những vấn đề xã hội nhân sinh bằng
một giọng văn nhân hậu, ấm áp, mà đọc vào khiến người ta xúc động và càng thấy
sự chân thực toát lên và nhờ đó sự thật của đời sống của văn chương nó đạt được
hiệu quả”. Câu thứ hai Mặc Lâm hỏi về con người trong đời sống của Bùi Ngọc Tấn.
Tôi nói: “Kể từ khi tôi quen biết và trở nên thân thiết như một người em một
người bạn vong niên thì tôi thấy anh Tấn một nhà văn hết sức nhân hậu, nồng hậu,
ấm áp, biết hài hước mặc dù luôn luôn đau đáu về cuộc sống, văn chương. Bất kỳ
ngồi với với ai đều không thấy anh dùng giọng cha chú, bề trên hay gì cả. Rất
nhiều người trẻ cả độc giả lẫn người viết trẻ đều cảm nhận ở anh Bùi Ngọc Tấn một
sự hòa đồng, bình đẳng và tin cậy ngay khi được gặp anh. Tin cậy trên trang viết
và tin cậy trong cuộc sống.”
Trong bữa cơm trưa cùng gia đình
sau đám tang, tôi bất chợt nhớ ra một cái thiếu mà công ty dịch vụ tang ma
không làm, mà tất cả chúng tôi đều không nhớ ra để làm. Đó là không có SỔ TANG.
Trời ơi, sao xảy ra cơ sự này! Sổ tang là một vật không thể thiếu trong mọi đám
ma, ngay cả những người bình thường nhất mất đi khi tang lễ cũng đều có sổ tang
cho người đến viếng lưu lại những lời chia buồn. Vậy mà đám tang nhà văn Bùi Ngọc
Tấn không có sổ tang. Bao nhiêu lời thương tiếc, kính trọng, đánh giá của bao
người yêu quý anh lẽ ra đã được ghi lại ngay trong lúc đau thương này để gia
đình trân trọng biết ơn tự hào về anh, để lịch sử văn học có cứ liệu về anh từ
người đương thời. Vậy mà không có sổ tang trong đám tang nhà văn Bùi Ngọc Tấn.
Tôi nói ra điều này mọi người đều sững sờ, ân hận. Tôi tự trách mình lắm, sao
lo việng tang ma cho anh mà lú lẫn để không chú ý một việc quan trọng như vậy,
mãi khi anh mồ yên mả đẹp rồi mới nhớ ra. Hay đấy vẫn là số phận của anh, anh Tấn,
để những người sống sẽ còn phải nói nhiều về anh mai ngày nữa. Như trong những
ngày tang, mỗi khi ngồi lại với nhau, anh em bạn bè còn bàn thảo nào là phải tập
hợp di cảo của anh để xuất bản, nào là phải có kế hoạch biến ngôi nhà anh tại
10 Điện Biên Phủ thành một bảo tàng tư nhân Bùi Ngọc Tấn, nào là có thể sau này
có một đường phố Hải Phòng mang tên Bùi Ngọc Tấn, nào là… Anh mà nghe thấy được
có thể từ bức ảnh kia anh nói vọng ra: gượm đã các cậu, chờ cho tớ qua 49 ngày
rồi có gì ta tính, giờ thì tớ chỉ muốn thảnh thơi đi gặp ông anh Nguyên Hồng
hàn huyên thôi. Anh hiểu bạn bè và bạn bè hiểu anh mà!
Trên xe về lại Hà Nội, nhạc sĩ
Dương Thụ hỏi nhà văn Nguyên Ngọc: khi đưa tang một người anh nghĩ đến điều gì
nhất? Anh Ngọc trả lời: mọi người hay nói về ngày tận thế, mình thì thấy một
người mất đi chính là tận thế, vì khi ấy vũ trụ đã mất với người đó. Tôi muốn
thêm: và vũ trụ cũng mất người đó rồi. Từ 6h15 ngày 8/12/2014 (27/10 Giáp Ngọ)
Hải Phòng đã mất Bùi Ngọc Tấn, văn học Việt Nam đã mất Bùi Ngọc Tấn.
Chủ Nhật 21/12/2014
Cũng chỉ là những trò hèn như thời đám tang tác giả "Nhật ký Rồng Rắn" vậ mà. Cám ơn bác Bu đã up bài này!
Trả lờiXóaHành hạ một con người là quyền họ nhưng hành hạ một nhân cách một linh hồn thì chỉ làm trò cười cho thiên hạ thôi
XóaXã hội đã mất đi một người tử tế!
Trả lờiXóaMất đi một người tử tế làm tòi là một đám bất nhân
XóaCái ranh vặt của những cái đầu tiểu nhân, chẳng nghĩ ra được điều chi cho quang minh chính đại!
Trả lờiXóaCó chuyện thế này: Sau năm năm tống giam nhà văn Bùi Ngọc Tấn, đến ngày ông Tấn nhận bộ áo quần nâu thay cho bộ áo quần tù, ông quản giáo tên là Vân hỏi ông: anh bị tội gì nhỉ. Sau 41 năm, ông Tấn có nhiều tác Phẩm làm rạng danh cho nước Việt, đến khi chết người ta còn xử sự như bài viết của Phạm Xuân Nguyên thì cái ranh này là chủ trương của một thể chế, một hệ thống rồi...
XóaTối qua em vào đọc bài viết này mà tự dưng trào nước mắt rồi lặng lẽ đi ra. Tự dưng em cứ nhớ tới ba từ "Tấn Trò Đời". Chúc cho người về với tây phương cực lạc, đừng vướng bận trần gian nữa mà mang khổ.
Trả lờiXóaYên Vũ đã đọc sách Bùi Ngọc Tấn chưa? Chuyện kể năm 2000 có trên mạng. Còn quyển Bùi Ngọc Tấn viết về bạn bè bán ở ngoài phố. Một tâm hồn nhạy cảm như Yên Vũ mà bỏ sót sách này thì uống quá.
XóaEm chưa được đọc sách của BNT. Nhưng chỉ một đoạn văn bác Bu đăng trên FB cũng đã khiến cho em thực sự ấn tượng và mong đợi được đọc nhiều hơn. Cảm ơn bác Bu, chắc chắn em sẽ tìm đọc những tác phẩm của nhà văn này. Trước đây em đọc nhiều và thường xuyên các loại sách nhưng vài năm trở lại bỗng nhiên lười đọc. Em phải hâm nóng lại niềm yêu thích đọc sách khi xưa thôi.
XóaPhải yêu thích đọc sách mới yêu con người và yêu đời hơn Yên Vũ ạ
XóaBỗng nhớ một câu của một nhà văn nổi tiếng đã nói khi bị một diễn giả chỉ trích ,"giữa cái cao thượng và hèn hạ chỉ cách mấy bước chân " (?).
Trả lờiXóaCó khi cách nhau một sợi chỉ
XóaTrầm luân khổ ải ! Còn sống là còn phải đấu tranh : đấu tranh để dành lại sự công bằng của cuộc sống ! Dẫu ta đã mất đi một ngòi bút thật tuyệt vời , nhưng hình ảnh của ông vẫn luôn mãi ở trong trái tim của những người yêu đất nước , yêu con người ....
Trả lờiXóaCầu mong ông sẽ sớm được siêu thoát về cõi vĩnh hằng .
Tiếc là là nhiều người mủ ni che tai nhắm mắt làm ngơ trước mọi việc
XóaChú Bu ơi, năm mới đến rồi. Hãy bỏ lại sau lưng những muộn phiền năm cũ chú nhé! Mong mọi điều tốt đẹp an lành đến với chú và gia đình trong năm mới 2015!
Trả lờiXóaCảm ơn Chu Ngọc nhiều nhiều
Xóa