Thứ Bảy, 28 tháng 11, 2015

ĂN XÔI CHÙA...





Ông Trương Trọng Nghĩa đang phát biểu trước Quốc hội

1- Trong cuộc họp Quốc hội lần thứ 10 khóa 13, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (tp HCM) đặt  câu hỏi: “Nhận viện trợ của Trung Quốc có kiện đòi được lãnh thổ không”. Khi nói câu đó có lẽ bác Nghĩa đang nghĩ đến thành ngữ “ăn xôi chùa ngọng miệng”,  ý rằng khi hàm ơn người thì người có làm càn cũng không dám mở miệng khiển trách phê phán.  Bác hỏi nhưng không thấy ai trả lời, tiếng bác rơi tõm giữa không trung, duy chỉ có dân chúng đồng tình ủng hộ.
2- Nhưng bác Nghĩa ơi, lãnh thổ đã mất một phần rồi mà có thấy ai kiện để đòi lại đâu.  Năm 2014 Tàu  cắm giàn khoan HD 981 vào vùng biển Việt Nam, hầu hết người Việt trong nước cũng như ngoài nước sôi sục đề nghị kiện Trung Quốc lên tòa án quốc tế nhưng không thấy ai kiện. Năm 2015 Tàu thừa thắng xông lên, xây đảo nhân tạo, xây hải đăng, làm sân bay, cũng không thấy ai kiện.  Rồi có ngày Tàu làm càn, lập vùng cấm bay, chiếm thêm một số đảo của Việt Nam, dựng cờ năm sao lên thì  không biết sự thể sẽ ra sao... Cho nên cái mệnh  đề “có kiện đòi được lãnh thổ không” của bác là nói cho vui,  không bao giờ xẩy ra cả. Không ai trả lời câu hỏi của bác cũng phải lắm.
3- Người Phi Lip Pin vào chùa Tàu thấy quả chuông họ sẽ bảo: đấy cái chuông, chớ không nói “ấy ái uông” vì họ không ăn xôi chùa Tàu, không ngọng miệng. Đã vậy, ngày 22.1.2013 người Phi đệ đơn kiện Tàu lên Tòa án quốc tế với ba tội:
·       Tuyên bố phi lý về Đường lưỡi bò
·       Lập đặc khu kinh tế trên các đảo đá và rạn san hô trái với UNCLOS
·       Vi phạm chủ quyền và quyền tài phán của Phi Lip Pin
 4- Bộ Ngoại giao Philipines hôm 11/11 ra thông báo cho hay, Tòa án Trọng tài Thường trực (PCA) sẽ tổ chức cuộc điều trần vào ngày 24/11/2015, để tiếp tục nghe các bên liên quan trình bày lập luận trong vụ Philipines kiện Trung Quốc liên quan đến các đòi hỏi chủ quyền của Bắc Kinh tại Biển Đông.
   Đấy là thắng lợi bước đầu của người Phi.

   Là một người dân Việt ưu tư với tình hình đất nước trước họa xâm lăng, bu tui vô cùng kính phục Phi Lip Pin, mong các bác   thắng lợi trong vụ kiện lịch sử này.

24 nhận xét:

  1. Bác Bu ạ giáo dục bây giờ chưa được để con cháu ta nó làm cho được. Y tế hai ba người nằm một giường (dĩ nhiên không phải là ở bệnh viện Quốc té hay Pháp - Việt). Du lịch không an toàn... những thứ ấy hãy để cho con cháu nó làm, ta còn nhiều thời giờ chán. Ngay cả lãnh thổ của ta bây giờ Tàu nó lấy cái này cũng "di chúc" lại cho con cháu nó lo. Còn cái mà Tàu nó gọi là "xìn", ta nói là " tiến tươi", nó... tươi lắm, để lâu nó héo hết, uổng... cho nên ta phải tranh thủ ngay thôi

    Có gì mà lạ, huhu!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. hihi, bác Hiệp nói sao giống để đảng và nhà nước quá đi thôi :)

      Xóa
    2. Với PNH

      Có lẽ bạn muốn nhắc đến ông Bộ trưởng Văn hóa Thông tin và Du lịch.
      Khi ông chủ tịch Quốc hỏi ông ta đại ý : Đến bào giờ thì du lịch Việt Nam có tốc độ tăng trưởng bằng Lào và Căm phu chia thì ông ta trả lời "Trách nhiệm của tôi là sẽ truyền đạt cho bộ trưởng kế nhiệm" Với tư cách như vậy mà ông tâ còn ngồi trên ghế bộ trưởng được thù thật lạ. Mà chỉ có ở nước Nam ta mới có chuyện thật như bịa ấy thôi. hihi

      Xóa
    3. Với BỐ SU SU:
      Bác ấy nói vậy mà không phải vậy BỐ SU SU ơi

      Xóa
  2. Vậy mới nói là Giáo không còn muốn theo dõi thời sự trong nước nữa, vì đọc là... tức anh ách, riết rồi còn gì vui sống trong cái tuổi mà ông trời đang... khuyến mãi cho mình nữa. Bịt tai lại mới cười được bác Bu ui! hic...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bu tui thì ngược lại: Càng có chuyện kỳ quái càng phải theo dõi, theo dõi để biết mình là ai đang sống ở chỗ nào ...Mà muốn lơ đi cũng không được thế mới khổ Giao Lang ơi.
      Bu bỏ hết chuyện chữ nghĩa để theo dõi thời sự đây.

      Xóa
  3. Cháu dạo này chả còn quan tâm đến chính sự gì nữa chú ơi. Cứ như cháu chui xuống đáy giếng ở với ếch vậy. :(
    Cháu mong sao Bác Phi có thể gặt hái được những thắng lợi nhất định trong vụ kiện tụng này.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hehe LL còn mong bác Phi thắng kiện là chưa thể chui xuống giếng được rồi

      Xóa
  4. Về vấn đề lãnh thổ bị xâm lấn thì ai cũng biết . Tình cảnh đất nước Philippin về địa lý lịch sử khác với Việt Nam " Bên kia bên giới cũng là quê hương " không thể chuyển Đất nước đi sang một nơi khác được , đành phải chịu trận thôi
    Cái đáng bàn ở đây là Tung Chảo có chiến lược bài bản rõ ràng , cách đây hàng chục năm họ đã lập hơ 10 viện nghiên cứu về Biển Đông . Mỗi năm có hàng chục bài báo mặc định về vấn đề Biển Đông đăng trên các tập san nổi tiếng thế giới , nhiều cái vô lý sẽ thành có lý , đó là sách lược của họ . Chỉ riêng Tung Chảo bỏ tiền ra lập Viện Khổng Tử ở khắp nơi trên thế giới , để tạo nên quyền lực mềm bằng hệ tư tưởng . Nguy hiểm hơn họ còn chuyển ý tượng bằng phim ảnh , tới đây chúng ta sẽ được xem bộ phim " Đạo mộ bút ký " thì sẽ rõ điều này
    Còn kiện ư ? Như trên đã nói chúng ta có một tài liệu thì Tung Chảo có 20 tài liệu ( nhiều khi nguỵ tạo ) liệu có thể thắng ?
    Cái đáng bàn ở đây là các nhà khoa học của mình đã chuẩn bị tài liệu để kiện đến đâu rồi ? Liệu có thống nhất được với nhau ? Chính phủ có quyết định kiện hay không ?
    Giáo sư Nguyễn quang Ngọc là người tâm huyết về vấn đề này mà có lần còn bị ném đá tơi tả , Salam rất mến trọng và thương Giáo sư về vụ ném đá hội đồng ... vài lời

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 1- Đúng là vị trí địa lý ta và Phi có chỗ khác nhau nhưng Phi dám kiện Mỹ vì ngay từ xa xưa Phi không bắt tay với Mao, không cùng đồng chí với Mao, mà Phi chơi với Mỹ. Năm 1952 Mỹ và Phi có hiếp định bảo vệ lẫn nhau, Tàu ngán phi không phải do Phi Mạnh mà nể mặt Mỹ.
      2- Có ông TBT đã từng nói Mao là Lê nin của châu Á, đến khi Việt Trung trục trặc thì ông TBT này xem Tàu là kể thù, ghi hẳn hoi vào hiến Pháp, vạch tội Mao âm mưu chiếm Đông Nam Á (Bu đã có bài nói về chuyện này)
      3- Những gì ông Tập nói ra là lặp lại lời Mao không có gì mới.
      4- Nếu mà kiện thì VN có đầy đủ lý lẽ, mới đây (11/2015) tai Vũng Tàu có Hội thảo về biển đông , các học giả Việt Nam và quốc thế bác bỏ luận điệu xắng xiên của Tàu, Tàu hểt đường cãi. Vấn đề là Việt Nam có đâm đơn kiện hay không mà thôi.

      Xóa
  5. Đất nước Phi Lip Pin, bé nhỏ là thế mà thật kiên cường khi dám đứng ra kiện lại nước Tàu. Còn Việt Nam mình luôn tự hào là anh dũng hào hùng từng đánh bại Pháp và Mỹ thì trước sự xâm lấn, chèn ép trắng trợn của Tàu lại chỉ im như thóc là sao? Có điều gì mờ ám ở đây chăng ?
    Nếu không sao các vị lãnh đạo chẳng nói rõ cho dân tình khỏi hoài nghi?
    Có khi họ ngọng hết zùi cũng nên bác Bu ạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn ơi, hôm nay họ kiên cường vì cha ông họ gần thế kỷ trước vô cùng sáng suốt, không làm đồng chí với bác Mao
      Mời bạn đoc trả lời của bu với Sa lam

      Xóa
    2. Dạ em đã đọc những lời com của bác vớ Sa Lam rồi ạ. Liệu có phải họ đã đi đêm với Tàu rồi nên há miệng mắc quai mà không dám kiện chăng?

      Xóa
    3. Có nhiều thâm cung bí sử không ai biết được
      Chẳng hạn nội dung Hội nghị Thành Đô trong hai ngày 3,4 tháng 9 năm 1990 giữa lãnh đạo Việt Nam và lãnh đạo Tàu cho đến nay vẫn còn là điều tuyệt mật....

      Xóa
  6. Bản thân M. thì thấy tội nghiệp mình lắm bác Bu à , nhớ hồi đó nghe nói mà mặc cảm lắm : SG phồn hoa giả tạo nhờ viện trợ của đế quốc , văn hóa thì đồi trụy do nhiễm nộc đọc văn hóa ngoại bang . Cho nên bây giờ sợ lắm , nghe nói nước mình phải nhận viện trợ của một nước lớn đang ... có vấn đề thì ngán lắm lắm lận bác à. Tội nghiệp mình là dân , không muốn "ngọng" mà rồi cũng thành "ngọng"

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chưa gì M đã "ngọng" rồi , xin sửa lại là nọc độc (-:

      Xóa
    2. 1- Bây giờ thống kê cho đầy đủ thì tệ nạn xã hội ngày nay chắc còn tệ hại hơn ngày xưa. Cái ngày xưa ấy bạn và cỡ tuổi như PNH biết quá rõ.
      2- Ông Bộ trưởng văn hóa xem là người có văn hóa cao lắm, thế mà Khi ông chủ tịch Quốc hỏi ông ta đại ý : Đến bào giờ thì du lịch Việt Nam có tốc độ tăng trưởng bằng Lào và Căm phu chia thì ông ta trả lời "Trách nhiệm của tôi là sẽ truyền đạt cho bộ trưởng kế nhiệm". Câu trả lời vô trách nhiệm, thiếu văn hóa đến mức tột cùng.
      3- Dân chúng không muốn ngọng cũng không biết nói vào đâu, nới với ai, Ôi cái nước Nam mình nó vậy mà ...

      Xóa
  7. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  8. He he ! Về vứn đề này thì khi nào gặp Anh ta sẽ đàm đạo tiếp nghe , bởi vì trong một Entry không diễn đạt hết được , chắc là Anh Bu với Salam sẽ là " Đồng sàng dị mộng " ... he he he

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái thú vị là đồng sàng dị mộng
      Còn đồng sàng đồng mộng thì không còn gì để nói nữa

      Xóa
  9. Vừa rồi là một ngư dân của ta bị bắn chết khi đang đánh cá ở Trường Sa, lần này thì xác định được kẻ ác là người Phi, người dân đau lòng, tức giận... Chính quyền lên tiếng, nhưng mấy ngày sau xác ngư dân trở về nhà cũng trên chỉ một chiếc thuyền đánh cá ấy, trong đơn độc. Tại sao chính quyền không cử ra một chiếc tàu hải cảnh hay hải giám để đưa thi thể ngư dân bị nạn, hoặc ít ra là hộ tống chiếc thuyền kia về đất liền, một hành động cần thiết... để ít nhất cũng nói lên các bạn ngư dân không đơn độc trong khi thực hiện chủ quyền của mình... :-(((

    Trả lờiXóa
  10. Trích báo Lao động ngày 2.12.2015


    Trưa 2.12, trả lời PV Lao Động, ông Trần Văn Minh - Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi cho biết như trên. Sáng cùng ngày, ông Trần Văn Minh đã đến thăm, chia sẻ đau thương, mất mát gia đình ngư dân Trương Đình Bảy và trao số tiền hỗ trợ 10 triệu đồng.

    "Chúng tôi đã đến thăm, động viên gia đình, đồng thời nghe Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Ngãi báo cáo kết quả điều tra ban đầu về vụ việc", ông Minh nói và cho biết hiện nay chưa có kết luận chính thức."

    Trả lờiXóa