Chủ Nhật, 24 tháng 8, 2014

MAY MÀ...








Thái miếu (Lam Kinh)


Ngọ môn (Lam Kinh)



Sông Ngọc (Lam Kinh)


May mà Huế ở Thừa Thiên
Kinh kỳ thuở trước còn nguyên cổ thành
Tháp xưa còn tiếng chuông lành
Tường rêu còn nhuộm sứ sành sắc lam.

May mà Huế ở trời Nam
Còn câu đối cũ dựng am sách nghèo
Nhà vườn còn gác trăng treo
Còn diều khuê các bơi chèo gió xanh.

Nếu mà Huế ở xứ Thanh
Lầu son ngói nát, Cổ thành gạch tan
Hán Nôm nghìn tuổi thành than
Nền xưa dấu cũ hoang tàn nắng mưa.

Lê Đình Cánh


Lời bình của Bulukhin:

Lê Đình Cánh là một trong những nhà thơ mà tôi yêu thich. Trong khi lục bát Đồng Đức Bốn xuất thần, bạo liệt, có lúc bụi bặm... Lục bát Nguyễn Duy tài hoa, hóm hỉnh, thì lục bát Lê Đình Cánh cứ rỉ rả mà thâm trầm sâu cay. Xứ Thanh là quê ông,"May mà" là bài thơ ông nói về quê mình. Ở đó có Lam Kinh, một khu di tích rộng khoảng 30 ha ở xã Xuân Lam. Lam Kinh có đến 14 công trình di tích như Ngọ môn, Sân rồng, Chính điện Lam Kinh, Khu thái miếu triều Lê sơ, Lăng mộ các vua và hoàng hậu , Bia Vĩnh Lăng, Hựu Lăng, Chiêu Lăng, Dụ Lăng, Kinh Lăng, Khu đền thờ Lê Lợi, Khu đền thờ Lê Lai, Đền thờ Bố Vệ…
   Nhà nước đã bỏ ra vô số công sức và tiền của để tôn tạo phục chế lại Lam Kinh nhưng rồi không hiểu sao vong linh các vua chúa cứ hỏi nhau nơi đây là đâu nhỉ? Có phải là Lam Kinh vàng son trên đất Thọ Xuân Thanh Hóa không? Lê Đình Cánh làm thơ chứ không làm vua nên ông không hỏi thế. Mà hỏi ai? và ai trả lời? ông thảng thốt kêu lên "may mà" nghe sao mà ai oán. 

May mà Huế ở Thừa Thiên
Kinh kỳ thuở trước còn nguyên cổ thành 

Nhà thơ vẫn rỉ rả nói về Huế, thì Huế vẫn còn đó nguyên vẹn, cho nên Unesco mới phong tặng danh hiệu Di sản Văn hoá của nhân loại chứ sao.

May mà Huế ở trời Nam

Còn câu đối cũ dựng am sách nghèo
...

Thế rồi đột ngột như cầu thủ nhà nghề phạt trực tiếp 11 mét. Tác giả cho bóng vào gôn đối phương

Nếu mà Huế ở xứ Thanh
Lầu son ngói nát cổ thành gạch tan



Lê Đình Cánh tuyệt nhiên không nói đến Lam Kinh, vì sao vậy? Đấy là kiểu chơi trốn tìm, buộc người đọc phải tò mò tìm kiếm, sau đó mới “ngộ” ra. A, đúng rồi đấy là Lam Kinh, Thọ Xuân Thanh Hóa. Ai mà chẳng biết  xứ Thanh là phát tích nhiều triều đại vua chúa từ Lê sơ, hậu Lê, cho đến nhà Nguyễn. Vong linh các vị không còn lăng tẩm xưa cũ mà về, vì hậu duệ thời a còng (@) đang làm cái việc được dán nhãn “duy tu và tôn tạo” các di tích lịch sử và văn hoá nước nhà !!
                                                     



31 nhận xét:

  1. May mà có em, đời còn dễ thương!
    Cứ hát cái câu ni cho đời nó tươi. Đọc cái bài thơ của ổng sao thấy đau lòng quá bác Bu à!

    Trả lờiXóa
  2. Hehe...may mà có giaolang để cái xờ pót này đỡ tẻ nhạt
    Cứ đọc câu đó lên thì siêng mở máy tính...và sẽ mang máy ra Phan Thiết trong 4 ngày nghỉ sắp tới dây....

    Trả lờiXóa
  3. Cái may mà của ông Lê Đình Cánh không ứng vào Thương xá Tax SG rồi bác Bu ơi. Em nhớ, em thương SG cũng nhờ một góc Thương xá Tax mỗi ngày đi làm qua luôn đổi mới (trong cách trang trí khi các nhãn hàng giới thiệu SP mới hay tổ chức cuộc triển lãm nhỏ nào đó) và những kỷ niệm dễ thương của riêng mình, với bạn bè ở nơi đây.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Như vậy thì ông Cánh còn nhiều cái may lắm pahir không Yên Vũ ơi!

      Xóa
  4. Đọc entry này của anh Bu , mới giật mình : May mà Huế vẫn còn may ...

    Trả lờiXóa
  5. Em cũng mang gốc người Huế , nhưng lại không biết nhiều về xứ Huế mộng mơ này ...thôi thì nhờ anh Bu giới thiệu thêm cho em để em có thể biết thêm về quê hương của ông nội mình ....cảm ơn anh Bu nhiều lắm !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hóa ra NT và bà xã bu cùng quê Hương

      Xóa
    2. Dạ , ông nội em sinh ra và lớn lên ngay ở tỉnh Thừa Thiên Huế đó anh Bu ơi ...

      Cuối tuần nữa rồi , anh Bu thật khỏe và ấm cúng cùng với gia đình anh Bu nhé !

      Xóa
  6. May mà blog có chú BU. Bà con mới biết .... hì hì..... em bí vần rùi.
    Dạo nì nta đập bỏ nhiều cqi cũ, xây cái mới,làm lòng người không khỏi luyến tiếc.
    Em chưa ghé Huế, chỉ có đi ngang thui. Chắc cũng ráng đi tới, để lỡ mai này....
    Thăm chú Bu chút, xem long thể có bất an không ? Khỏe mạnh thiệt nhiều chú Bu nghen !

    Trả lờiXóa
  7. Nên du lịch Huế một chuyến Có Khi Nào ơi

    Trả lờiXóa
  8. Đọc xong “Lời bình của Bác Bu” mà cảm thấy thòm thèm. Hình như bác Bu chưa bình luận gì mà chỉ như giới thiệu qua về Lam Kinh (mặc dù bài thơ của Lê Đình Cánh không đề cập đến cụ thể. Có lẽ bác Bu nên có Bình luận tiếp phần 2, để mọi người được thưởng tức cái hay, cái thâm thúy sâu sắc, cái cay đắng như sát muối sát ớt vào lòng … của bải thơ này… BoBi tôi nghĩ rằng tư tưởng chủ đạo của bài thơ nằm ở mấy chữ “may mà…” và “nếu mà…”. Hy vọng được bác Bu bình luận tiếp…

    Trả lờiXóa
    Trả lời



    1. 1- Mấy bữa ni bu nghĩ mãi không ra là viết thêm cái chi như bác đề nghị. Thôi thì trăm sự nhớ bác nhả ngọc phun châu giúp bu vài dòng để bu tui học hỏi và bạn hữu xa gần thưởng thức. Bài thơ ông Cánh làm bu cứ nghĩ ông ta như cầu thủ bong đá. Ông rỉ rả nói về Huế đấy là cách dẫn bóng, dãn bóng…đột ngột ông ta xút như trời giáng vào gôn đối phương…Ông lại chơi trò trốn tìm…bu tìm ông, tìm hoài hóa ra ông trốn ở Lam Kinh. Bác thấy đấy, ông ta có nói đến Lam Kinh đâu, nhưng chắc bác cũng đồng ý với bu tui như vậy…
      2- Nói thiệt bác, từ khi bác với anh chàng Ruchung không đoái hoài đến xì pót thì bu tui cũng ở vào cảnh lang thang chợ chiều. “Ngắm em xem chợ” mà có thấy em đâu, chỉ thấy lều chõng đìu hiu xiêu vẹọ. Một hôm buồn tình lang thang vào VĂN HÓA NGHỆ AN thấy bài này, nguồn của họ là blog DẠY VÀ HỌC của ông Tiến sĩ Hoàng kim (Thời chưa biết nhau bu và ông Kim đã đàm đạo qua máy điện thoại từ 5 giờ sáng cho đến11 giờ trưa. Trên tay bu còn cầm bàn chải đánh răng còn phía kia bà xã ông Kim giục chồng đi ăn cơm trưa hihi). Không còn hứng viết bài mới bu c óp lại và có sửa lại vài ba câu chi đó.
      3- Bác nói răng chớ có ai đọc mà còn thòm thèm, nếu được rứa thì phúc cho bu tui lắm à. Chỉ sợ họ đọc không hết rồi bỏ cuộc , hoặc đọc hết thì chán ngán…Mà bác ơi, nghe đâu công việc thiên di của bác xong rồi, có người đến thăm nhà bác mà ngơ ngẩn đi lạc cả đường về, may mà có bà vợ đi theo tháp tùng chỉ đường dẫn lối. Tức là bác an cư lạc nghiệp, vậy thì bác vào hâm nóng cái xì pót này cho bu tui được phần vui lây…

      Xóa
  9. Lời bình của bác Bu nói lên tất cả rồi. "May mà..."

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nói lên tất cả như thế nào người đẹp ơi ????

      Xóa
    2. Nói lên sự luyến tiếc rằng, càng vào thời hiện đại, ng ta lại càng đánh mất dần những gì gọi là truyền thống, là xưa cũ. Có duy tu tôn tạo lại, cũng chẳng còn nguyên nét hoang sơ. Nhưng bác Bu này, xã hội càng cuốn đi, càng trôi nhanh, thì có phải suy nghĩ cùng những quan điểm, cách nhìn đời, nhìn người cũng sẽ khác đi, phải không?

      Xóa
    3. Cách nhìn đời có thể khác đi nhưng lịch sử là bất di bất dịch. Người ta không thể thay đổi lịch sử được. Trùng tu Lam kinh hoặc cô đô Huế mà làm khác di là xuyên tạc lịch sử rồi

      Xóa
  10. May mà ... đọc Bulukhin và Lê Đình Cánh (Hoàng Kim)
    http://hocmoingay.blogspot.com/2014/08/may-ma-oc-bulukhin-va-le-inh-canh.html

    Kính chúc anh chị và gia đình vui khỏe. May mà... hihi...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lâu lắm mới thấy Hoàng Kim ghé bu
      Cảm ơn lắm

      Xóa
  11. Nghe đắng đót xót xa quá,Bác ạ !

    Trả lờiXóa
  12. cháu đến Huế vào ngày dịp bão, đúng là tham quan Huế trong bão chẳng thích chút nào
    sẽ quay lại Huế một ngày không xa

    Trả lờiXóa
  13. May mà, May mà...
    Vậy thì có Không may, có bất hạnh...
    Xem ra đâu chỉ nói chuyện di tích bác Bu nhỉ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu đất nước chia cắt đâu vùng Hải Vân thì Huế ta cũng hết "may mà" TORO à

      Xóa
  14. Ở cái xứ sở xưa trong nhờ đục chịu, vua phán chết là chết, sống là sống. Bây giờ muốn cấm là cấm, muốn bắt là bắt, muốn phá là phá, muốn đề án là đề án... bất chấp vô lý cùng cực. Cứ tưởng sang thế kỷ thứ hai mươi mốt đời sống phải văn hóa, văn minh, đâu ra đó... ai dè vẫn cứ may với rủi...!!!

    Trả lờiXóa
  15. Vua ngày xưa còn có quan ngự sử can gián, vua ngày nay trưng chiêu bài dân chủ nhưng muốn làm gì thì làm. Đén chống kẻ thù xâm lược cũng phạm tội vào nhà đá.
    Muốn có một xã hội dân sự văn minh thì cái thể chế đó phải văn minh trước đã

    Trả lờiXóa
  16. Phusa đã lâu không vào blog vì công việc bận quá, nhưng vào là đến nhà Bác ngay, vẫn thích đọc những bài viết của Bác dù nó toàn mang tình thời sự. Nhờ đó mà Phusa cũng hiểu thêm về vấn đề, thực ra thì bài phân tích của Bác mới thật là sâu sắc và chi tiết làm người đọc thấy bài thơ hay hơn. dễ hiểu hơn và cũng mang một nỗi buồn chung như Bác và mọi người. Cảm ơn bài viết của Bác .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lâu lắm mới gặp lại PHUSA bận thế mà vẫn sang bu thì cảm ơn lắm

      Xóa
  17. May mà bác Bu viết bài này để bạn đọc biết thêm một nhà thơ và tình trạng bảo tồn các di tích lịch sử ở Thanh Hóa!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. May mà bác HN ở bên Thái nên không mục sở thị mấy cảnh trùng tu di tích lịch ở nước nhà
      hihi

      Xóa