Thứ Năm, 4 tháng 8, 2011

Quả đã đến lúc cần rà soát lại một cách căn bản toàn bộ chiến lược của nền giáo dục này; và câu hỏi căn bản, đầu tiên là: nó định chế ra máy hay đào tạo ra người? Nếu quả nó định đào tạo ra người thì nhất thiết không vì bất cứ lý do gì, vì lý do “thời đại” càng không, có thể để mặc cho khối C lủi thủi như vậy, không thể coi kết quả thảm hại của thi sử năm nay là bình thường. Đấy là thảm họa, bởi vì đấy không chỉ là chuyện kết quả học sử thi sử như thế nào, mà là dấu hiệu con người coi các giá trị tinh thần và nhân văn chẳng còn đáng xu nào! Một thảm họa xã hội! (Trich trong bài Giáo sư Văn Như Cương nhầm rồi của nhà văn Nguyên Ngọc - blog Quê Choa)

13 nhận xét:

  1. Hôm rồi con đọc tin thấy nhiều bài thi Sử 0 điểm, nghĩ mà....!!!

    Trả lờiXóa
  2. Em vừa đọc một entrry về bài viết của nhà văn Nguyên Ngọc.

    Bài viết rất hay.

    Mà thật ra không phải chỉ có môn Sử mà hầu hết các môn xã hội học rất mệt bởi phải nhét quá nhiều chữ vào đầu, luôn phải học như vẹt nhưng có hiểu được gì đâu, đó là lý do vì sao học sinh luôn làm phao để chép trong các lần thi môn xã hội.

    Trả lờiXóa
  3. Gió cũng đọc bài này anh Bu ạ ...Một bài viết thẳng thắn không né tránh .. Cái cần bây giờ là những cái tai biết nghe lời nói thẳng, cái tâm chính nghĩa không thụt lùi hay né tránh và cái tầm để làm không vụ lợi .. Tiếp tục đợi héng anh Bu ?

    Trả lờiXóa
  4. Theo nhà Văn Nguyên Ngọc có tình trạng này là do các môn học xã hội bị chính trị hóa

    Trả lờiXóa
  5. Tai tốt, tâm tốt là bồ tát mất rồi, mà thời này làm gì có bồ tát, chắc chờ đến vô lượng kiếp cũng chẳng có gió à

    Trả lờiXóa
  6. Vừa đủ để không thành bồ tát thì cũng xứng làm người ...mà lại là người có trách nhiệm với nhiều người khác nữa cơ anh Bu ạ !
    Không có ông dân đen nào dám mong và mơ có một ngài bồ tát quản lý và bảo vệ mình đâu ...họ mong một "người ra người" thôi cũng khó quá rồi !! hic !!!

    Trả lờiXóa
  7. Bài của Nguyên Ngọc thật đáng chú ý, phải gọi là "thảm họa" mới đúng, tuy nhiên điều quan trọng là nhà chức trách giáo dục phải thấy đây là điều đáng báo động và quyết tâm điều chỉnh. Anh em mình ai cũng thấy, không lẽ người có trách nhiệm lại làm ngơ?

    Trả lờiXóa
  8. Ai cũng thấy ai cũng hiểu, chỉ có vài người hỏng chịu hiểu đó chú! Hì hì

    Trả lờiXóa
  9. Bác Bu lại nhầm rồi. Nền giáo dục của VN là đạo tạo ra cừu dolly. Do đó sử hay địa VN các thí sinh có kết quả thê thảm thì cũng chẳng cảm thấy gì, vì chính những người đang đứng đầu Bộ Giáo dục và đào tạo còn chẳng thấy làm sao cơ mà.
    Buồn lắm bác Bu ạ, không chỉ nền giáo dục mà mọi nền đều hỏng rồi. Muốn làm lại thì phải đào hết lên, xây lại móng mới được, không sửa vá víu được đâu.

    Trả lờiXóa
  10. không lẽ người có trách nhiệm lại làm ngơ?

    Ông bộ trưởng đỏ cho Thời đại nó thế

    Trả lờiXóa
  11. "Bác Bu lại nhầm rồi".

    Lí do chính trị hóa là ông Ngọc nói bikien à

    Trả lờiXóa
  12. Phải xây lại từ móng thôi - nhưng... mà ai xây bây giờ hở anh Bu ơi!
    "Tiến sĩ"" ở nhà mình nhiều hơn nhà người đó anh Bu à.

    Trả lờiXóa