Thứ Tư, 15 tháng 7, 2009

ĐÔI LỜI VỚI BẠN TKO

                     

                                          38610006 copy

                                                   Vách đá Phong Nha

 

                                                DSCN1662

                                              Bình minh trên sông Nhật Lệ

             

                                                                              

Bạn TKO trên YH360 hỏi: Tại sao sau quẻ Kí tế lại đến quẻ Vị tế mà không phải là quẻ khác? (1)

 

Quẻ Thủy Hỏa Kí tế và quẻ Hỏa Thủy Vị Tế nằm trong hệ thống 64 quẻ của Kinh dịch (2). Từ khái niệm âm và dương gọi là lưỡng nghi, người xưa lập nên thái âm, thái dương, thiếu âm, thiếu dương, gọi là tứ tượng.  Từ tứ tượng lập nên bát quái, tức 8 quẻ (quái = quẻ).  Người xưa thấy 8 quẻ còn ít quá, chưa thể giải thích được hết thảy thế giới vật chất và tinh thần nên lập ra 64 quẻ (82 = 64). (Toàn bộ sự hình thành từ lưỡng nghi, tứ tượng, bát quái, 64 quẻ,  Bu có nói và vẽ hình minh họa trong Entry " BÀN THÊM VỀ BÀI CÓ ĐÔI CỦA BẠN PNH" ngày 16 tháng 5 năm 2009 ở blog Multiply này, mời bạn tham khảo thêm)

      Khảo sát tính chất của 64 quẻ trong Kinh dịch ta có nhận xét là:

Quẻ số lẻ tốt thì quẻ số chẵn tiếp theo xấu hoặc không tốt bằng. Hoặc quẻ số lẻ tốt theo tính cách dương, thì quẻ số chẵn tiếp theo tốt theo tính cách âm, Bu dẫn ra vài ví dụ:

* Quẻ số 1 Thiên Vi Càn: Tượng trưng cho đấng sáng tạo, sự thành công,  sự chuyển động mạnh mẽ của vũ trụ, sự quyết đoán, sự hoạt động quý phái, sự kiên nhẫn, dương tính.

* Quẻ số 2 Địa Vi Khôn: Tượng trưng cho người thọ cảm, hy sinh , nhu hòa, biết lúc nào tiến lúc nào thgoái đúng lúc, và luôn kiên trì đi đến mục tiêu, đôi lúc yên phận thủ thường  đến gần như tiêu cực. quẻ này tượng trưng cho phái nữ, đất, sinh đẻ, khởi đầu, phát triển, thụ động, êm ái, mềm mỏng, sự hòa thuận, ngoại giao, thành công âm tính.

* Quẻ số 23 Sơn Địa Bác: Tượng trưng cho sự bùng nổ, sự gián đoạn, sự gảy đổ trong gia đình, sự sụp đổ, sự hủy hoại,  mất thời gian, xuất huyết nảo, hỏa hoạn, phá sản, sự suy thoái, báo động, tán loạn, tiểu nhân thắng thế.

* Quẻ số 24 Địa Lôi Phục: Tượng trưng cho sự trở về, chấm dứt cho một thời kỳ đen tối đã đi qua, sức mạnh, khúc quanh, sự thay đổi, sự chỉnh lý hay một sự hòa giải sau một thời kỳ gián đoạn, sức khỏe trở lại, người không trung thành trở lại gia đình, sự đổi mới sự tăng trưởng.

     Kết quả  khảo sát trên không ngoại trừ hai quẻ liền kề là quẻ Thủy Hỏa Kí tế số 63 và quẻ Hỏa Thủy Vị tế số 64. Bản thân hai từ Kí tế và Vị tế đã nói lên tính chất của nó. Kí (既) nghiã là đã, rồi. Tế (穧) bến đò, chỗ lội sang. Vị ( ) là chưa, không. Vậy Kí Tế (既 穧) là việc đã thành, và Vị Tế (未穧) là việc chưa hoàn thành. Kinh dịch nói rõ về hai quẻ này như sau:

* Quẻ số 63 Thủy Hỏa Kí Tế: Tượng trưng cho việc đã thành, trật tự đã vãn hồi, sắp xếp các vật vào đúng vị trí, sự điều hành, sự thành tựu đạt được, sự hoàn thành, cái gì vững bền và cương quyết, sự chuyển đổi sau khi thực hiện.

* Quẻ số 64 Hỏa Thủy Vị Tế: Tượng trưng cho sự việc chưa hoàn thành, còn thất bại, cái gì không được đặt đúng chỗ, sự biến đổi liên tục, tương lai, trước khi hoàn thiện, sự hổn độn, rối loạn trước khi có trật tự.

Như vậy, khi đã hoàn thành thì phải gặp sự không hoàn thành chứ không thể gặp sự hoàn thành tiếp, tức sau Kí tế  phải là Vị tế chứ không thể là quẻ khác được.

____________________________________________

(1) Bạn TKO nói tắt, đúng ra phải là Thủy Hỏa Kí Tế và Hỏa Thủy VịTế

(2) Nếu bạn đọc Kinh dịch của Ngô Tất Tố, Của Phan Bội Châu, của Nguyễn Hiến lê ...có thể thấy rối rắm, khó hiểu. Nên chăng bạn tham khảo Chu Dich và năng lượng cảm xạ học của Dư Quang Châu, Trần Văn Ba, Nguyễn Văn Lượm. NXB TN 1999.

15 nhận xét:

  1. Mèn ơi, CNB đọc xong, ngơ ngác. Biển học mênh mông, bơi hoài hông thấy đâu là bờ bến. Hic. Sao mà bác Bu có thể biết nhiều thứ như vậy hả bác?

    Trả lờiXóa
  2. Vách đá Phong Nha sừng sững hùng vĩ giữa đất trời , bình minh trên sông Nhật Lệ mềm mại , dịu dàng và ấm hơi thở một ngày . Đẹp lắm ạ ! :)

    Trả lờiXóa
  3. Lời chia sẻ này không biết TKO có đọc được không ? Hẳn chị ấy xúc động lắm trước sự tận tình của Bu !

    Còn NH , đọc xong , chỉ biết làm thinh . :P

    Trả lờiXóa
  4. Rất nhiều người đến rồi bỏ đi. Cảm ơn CNB và Ngân Hà đã để lại vài lời

    Trả lờiXóa
  5. Món này dài hơi lắm Bu ơi! Bu chắc là giỏi lắm!?

    Trả lờiXóa
  6. Chú giỏi quá, rồi rất tận tình chia sẻ với bè bạn mỗi khi họ hỏi điều gì nữa....Hic, con thì chịu chết chẳng biết về những điều chú đã viết, nên hôm nay vô đây chỉ biết im lặng mà đọc...để biết thêm những điều con chưa từng nghe.

    Nhìn hai bức ảnh ở trên đẹp quá chú ah!

    Chúc chú cuối tuần vui vẻ bên gia đình!

    Trả lờiXóa
  7. Đến hôm nay bạn TKO vẫn còn trục trặc với multiply? Đáng tỉếc nhỉ!

    Trả lờiXóa
  8. Giá mà hôm nào gặp được bác Bu để bác xem cho em đang ở quẻ gì nhỉ. Mà biết trước có khi lại lo, thôi thì ta cứ chuẩn bị sẵn sàng để nghênh chiến với mọi sự, tốt thì đón đợi, xấu thì vượt qua!
    Gặp TKO ngoài đời em rất mến cô ấy, không biết TKO đã đọc được entry này chưa, chưa đọc được thì phụ lòng huynh trưởng quá. Cuối tuần chúc hai bác thật vui!

    Trả lờiXóa
  9. Sẵn sàng xem cho thuthuy một quẻ, có điều chỉ nghe chứ đừng tin.

    Trả lờiXóa
  10. Bữa em save về Kinh dịch của Nguyễn Hiến Lê. Nhưng tuần qua em hạn chế ngồi máy nên chỉ nằm đọc lại "Thấy Phật" thôi.

    Nay lại được bác giới thiệu thêm về cảm xạ học. Lòng tham của em lại nổi lên hihi . Em khổ về cái lòng tham này lắm bác Bu ạ. Nhưng phải đành cho nó xếp hàng chờ đúng thứ tự vậy :))

    Trả lờiXóa
  11. Bu có nghiên cứu về Bói Kiều không?

    Trả lờiXóa
  12. Mong một ngày sẽ nào đó K sẽ được ngắm bình minh trên sông Nhật Lệ.

    Trả lờiXóa
  13. Rất nhiều người đến rồi bỏ đi...câu này của anh làm T khựng lại nè.Kiến thức đúng là vô bờ bến, hôm nay học được điều này , ngày mai học được điều kia từ..bulukhin. Chỉ ước ao mình là bulukhin.

    Trả lờiXóa