Thứ Tư, 4 tháng 5, 2011

ĐẤT SÉT, NƯỚC, VÀ...TÌNH YÊU !!

                                                 Tranh Triệu Mạnh Phủ

 

Đất sét và nước là hai vật chất cụ thể mà không ai là không biết. Còn tình yêu nam nữ là sự rung cảm của hai trái tim  mà trong đời mỗi người ít nhất một lần trải qua.  Đặt ba thứ này cạnh nhau xem ra đầu Ngô mình Sở chẳng ăn nhập gì, nhưng trong văn chương Trung Hoa thì dã thấy hai lần chúng keo sơn gắn bó.  Câu chuyện ngỡ như bắt đầu từ sự ví von so sánh khác thường của chàng trai Giả Bảo Ngọc trong bộ tiểu thuyết Hồng Lâu Mộng rất nổi tiếng của Tào Tuyết Cần (1719- 1764) đời nhà Thanh.  Bảo Ngọc con nhà quyền quý, sống trong nhung lụa, được chiều chuộng  quá mức, nên thể lực chàng yếu đuối, tâm hồn lại đa sầu đa cảm. Đã vậy, Bảo Ngọc thích gần gũi đàn bà, và rất mực sùng bái dung nhan sắc nước hương trời của cô em họ là Lâm Đại Ngọc. Bảo Ngọc khẳng định như đinh đóng cột: Đàn bà do nước tạo thành, còn đàn ông do đất sét làm nên, do vậy đàn bà linh lợi, thông minh, kiều diễm, khả ái, còn đàn ông như chàng chẳng hạn thì xấu xa, ngu độn, thô lỗ, tàn bạo. Bảo Ngọc lấy làm xấu hổ và ân hận vì đã mang kiếp nam nhi.

    Hóa ra sự so sánh cực đoan ấy đã manh nha từ đời Nguyên. Số là thời đó có một họa sư danh tiếng  tên là Triệu Mạnh Phủ (1254-1322) lấy một bà vợ họ Quản cũng là một đại danh họa.  Cuộc tình của hai bậc kì tài một thời nồng nàn đắm đuối. Nhưng khi cả hai về già thì đức ông chồng đâm ra nhạt nồng phai thắm với bà vợ họ Quản, lăm le cưới một nàng thiếp trẻ trung xinh đẹp.  Bà vợ già âm thầm đau xót và trút niềm tâm sự vào một từ khúc thế này:

Anh của em, em của anh

Giữa chúng ta tình cực đậm đà

Cho nên nhiều khi nóng như lửa

Lấy một nắm đất sét

Nặn thành hình anh

Đắp thành hình em

Rồi đập phá cả hai hình chúng ta, nhào chung lại

Lại nặn hình anh

Lại nặn hình em

Trong chất đất của em có anh

Trong chất đất của anh có em

Anh với em sống thì đắp chung mền

Mà chết liệm chung quách

 Trong từ khúc trên, bà họ Quản  không nói gì đến nước, nhưng sau khi đập phá cả hai hình để nhào chung lại rồi nặn ra hai hình khác thì rõ ràng không thể thiếu nước được. Điều  quan trong đáng nói là, sau khi đọc từ khúc của vợ, ông Triệu Mạnh Phủ bỏ ý đồ cưới nàng thiếp xinh đẹp kia mà trở lại yêu thương người vợ cũ như xưa.

           

29 nhận xét:

  1. Hai câu chuyện anh chọn để minh họa cho đất sét , nước và tình yêu đều rất dễ thương. Cám ơn anh đã kể những tích truyện hay.

    Trả lờiXóa
  2. Chàng Triệu Mạnh Phủ ơi !
    Sao lại có trên đời.
    Vì sao lại hồi tâm
    Vì sao chẳng bước tới..
    Rồi cũng quên đi thôi..
    đất sét nước tình ơi!

    Trả lờiXóa
  3. Bu đang học cách kể linh hoạt dí dỏm của bạn đây

    Trả lờiXóa
  4. Ông Triệu lùi một bước để tiến tới hai bước đấy thôi

    Trả lờiXóa
  5. Cảm ơn bạn TTM nhiều
    Những bức hoạ trên trong bài viết về Triệu Mạnh Phủ nhưng có phải là của Triệu không? Bức hoạ bu post lên đầu bài có ghi tác giả Triệu Mạnh Phủ thì thực sự đáng tin rồi.
    Từ Hà Nội bu gửi lời chúc bạn vui tươi thành công trong mọi việc

    Trả lờiXóa
  6. M từ PP cũng cám ơn lại lời chúc của Bu nhé.

    Trả lờiXóa
  7. M có tra trên mạng của Taiwan và TQ rồi anh ạ. Đúng như vậy. Đây là những bức chụp lại nên còn dấu son đỏ đó.

    Trả lờiXóa
  8. Chỗ còm có 2 ngọn nến là vì lúc đầu post hình vào, sau thấy bài viết có giá trị nên post tiếp, thế là M kg delete mà bỏ cái nến vào. M ghét delete comment lắm.
    Hai anh chị đi Hà nội chơi vui nhé.

    Trả lờiXóa
  9. Đóc entry này và comment của huynhtran thật thú vị. Đúng là những người am tường văn hóa Trung Hoa. Hay tuyệt!

    Trả lờiXóa
  10. do một sơ suất bu tui làm mất comment của ban bk,xin lỗi bạn nhé

    Trả lờiXóa
  11. Bạn BK ơi! đã xem lời bình của anh, định reply cám ơn anh, nhưng vì đây là nhà của anh Bu, nên định để anh Bu reply trước rồi M sẽ cám ơn lời nhận xét của anh sau.
    Không ngờ hai anh em, người chờ, người do sư suất, lại làm mất cái comment của BK.
    Mà khi mà ta lỡ làm mất rồi thì khó tìm lại được, cũng rất là tiếc đó.

    Một lần nữa, M cám ơn lời nhận xét dễ thương của BK.

    Trả lờiXóa
  12. Không sao bác ạ. Thỉnh thoảng em cũng bị xoá mất comment của bạn bè như thế. Có lần còn delete cả tên bạn bẻ, phải xin lỗi và add lại.
    Cái entry này của bác và comment của huynhtran quá hay nên com cho vui thôi

    Trả lờiXóa
  13. Bạn thông cảm cho thì yên tâm rồi

    Trả lờiXóa
  14. Nhìn hoa chẳng biết hoa gì
    Ngắm hoa không chán bởi vì ...dễ thương

    Trả lờiXóa
  15. A, bu chỉ thấy hoa Đỗ Quyên đỏ ở rừng Quốc gia Bạch Mã, bây giờ mới nhìn thấy hoa Đỗ Quyên vàng đấy. Cảm hoa đẹp của người đẹp nhé.

    Trả lờiXóa
  16. Hoa Đỗ Quyên và hoa Mai đều có vài màu đó anh.

    Trả lờiXóa
  17. Anh có thường nghe cái clip nhạc Hồng Lâu Mộng không?

    Trả lờiXóa
  18. Không có để nghe, và có nghe cũng không hiểu được lời...chỉ cảm thụ loáng thoáng qua âm nhạc

    Trả lờiXóa
  19. Anh mở máy loa ra là sẽ nghe được tiết điệu của bản nhạc đó ở nơi này đó.
    Vì cái clip nhạc có hình ở dưới cái comment về Triệu Mạnh Phủ.

    Trả lờiXóa
  20. Đây là cái file.pps do M làm lại thành slide đưa vào đây. Cái slide nay cũng nói về "tình yêu và cuộc sống", tình yêu không có khuôn mẫu nào cả, kg giống TY của Bảo Ngọc cũng không giống TY của Triệu Mạnh Phủ..

    Trả lờiXóa
  21. Ảnh quá đẹp, và không thể đẹp hơn
    Không đọc kịp lời nên không thẻ bình phẩm gì được. Bạn có thể chép lại thành một Entry hoàn chỉnh để bạn bè binh luận được không???

    Trả lờiXóa
  22. Có đó anh ạ, nó là từ một cái file.pps của người chị gửi cho, M đã cắt nó ra rồi ghép nó lại thành 1 cái slideshows đó anh, vì ở photobucket thì mới có thể làm slideshows được. Và hình ảnh M đưa vào entry này nè, vì anh chỉ có online rồi lại offline ngay, nên anh không để ý đó. Khi làm xong, đọc nội dung thì thấy cũng nói về vợ chồng, nên M gửi vào đây cho đủ bộ. Anh qua xem nhé.

    http://huynhtran.multiply.com/journal/item/431/431

    Vì hình của M post lên với độ rộng là 640, đưa vào đây là bể nhà của anh luôn, nên M không đưa mà chỉ đưa slideshow thôi, vì cái slide này mới có thể chỉnh độ rộng và cao được.

    Trả lờiXóa
  23. Sao hôm nay Gió mới thấy cái en này nhỉ ?
    Đem Đất Sét và Nước để ví sự keo sơn trong tình yêu quả là không có gì cụ thể hơn ...Không có nước thì Đất sét chỉ là một cục đất chẳng có tác dụng gì ...Không có Đất Sét thì giá trị của nước cũng không thêm một lần được tôn vinh ...Vấn đề là chúng kết hợp với nhau vì một mục đích chung anh Bu nhỉ ...Tình yêu cũng thế chỉ thật sự keo sơn khi nó là tiếng nói chung của cả hai ...

    Trả lờiXóa
  24. Cô giáo co ý kiến rất hay "Tình yêu cũng thế chỉ thật sự keo sơn khi nó là tiếng nói chung của cả hai .." . Còn "Sao hôm nay Gió mới thấy cái en này nhỉ ?". thì bu tui xin ...chịu hihihi!

    Trả lờiXóa
  25. Anh chưa rời máy thì vào xem bài Mưa tháng 5 anh nhé.

    Trả lờiXóa
  26. Entrry của anh ngắn nhưng đầy ý nghĩa.
    Comment của chị Gió cũng ngắn và hay.
    Đàn bà là nước, đàn ông là đất sét. Còn tình yêu có nhiều hay ít, đậm hay nhạt chính là bàn tay của người nhào nặn ra sản phẩm, anh Bu ha.

    Trả lờiXóa