Thứ Tư, 8 tháng 6, 2011

MỘT LẦN ĐẾN MIẾN ĐIỆN (BÀI 1)






                                            Bu với một nhà sư Miến Điện

              Chùa tháp ở Miến điện


Bu thích gọi Myanma là Miến Điện vì nghe nó thâm u, kì bí, phù hợp với những thông tin về đất nước này bao giờ cũng trái chiều, gây tò mò, thắc mắc.  Có người bảo Miến Điện tương đương Việt Nam 35 năm trước (khoảng 1976) tức là lúc dân ta còn nhai hạt bo bo thay gạo, mọi hàng hóa trên đời phải mua bằng tem phiếu.  Mấy chú bộ đội trong nam về bắc còn tòng teng cái khung xe đạp và con búp bê nhựa sau ba lô... Tờ thông báo du lịch Miến Điện của Ami tour nhắc nhỡ quý khách có thể mang theo mỳ gói hoặc mắm ruốc đề phòng ăn không hợp khẩu vị.  Ở Răng Gun 19 giờ là đóng cửa, quý khách không nên ra ngoài một mình...Bởi vậy khi máy bay tiếp đất Răng Gun, Bu tui trong bụng không yên... Càng thêm sợ khi làm thủ tục nhập cảnh thấy nhà ga tối om, cúp điện! Đến hồi máy nổ chạy lên thì ơ kìa,  nhà ga họ lộng lẫy không kém chi Nội Bài và Tân Sơn Nhất, chưa nói là hơn. Riêng tấm thảm hoa ở phòng đợi dài 110 mét, rộng 11 mét tuyệt đẹp ( không có chỗ nối)  đã làm các vị Việt Nam thầm phục. Các sân bay xứ mình không nói làm gì, phòng đợi ở sân bay Bangkok (cách nay 10 năm) ở sân bay Bắc Kinh, Thượng Hải cách nay 5 năm bu tui chưa  thấy tấm thảm lót nền sang trọng thế. 



Một mẫu của tấm thảm dài 110m rộng 11m trải kín phòng đợi trong nhà ga hàng không


                               Phòng làm thủ tục nhập cảnh (đêm vừa cúp điện)


                                              Bên ngoài nhà ga hàng không


                                            Đường đến sân bay Răng Gun

Bữa ăn tối đầu tiến đến Răng gun ở nhà hàng  Bangkok Kitchen tuyệt ngon.  Chỉ riêng mấy loại nước chấm, các bà nội trợ khó tính Hà Nội đã khen rối rít. Bốn ngày, bốn bữa ăn sáng, tám bữa ăn chính chưa thấy vị  khách Việt Nam nào kêu không hợp khẩu vị.   Ngủ đêm ở khách  sạn Royal Park 4 sao  sang trọng và tiện nghi.

                                Bữa ăn tối đầu tiên ở nhà hàng Bangkok Kitchen
 

                                   Bên ngoài khách  sạn 4 sao Royal Park

                                                 Bên trong khách sạn

                                                    Bên trong Khách sạn
                                     

19 gìờ đèn điện ngoài phố sáng trưng, xe tắc xi mời đi dạo phố, không dám đi vì ngôn ngữ bất đồng,  với lại xe họ không có đồng hồ đếm cây số, chỉ áng chừng để tính tiền. Cả thành phố chưa thấy cây xăng nào, nghe bảo các chỗ đổ xăng người ta xếp thùng, phuy, cao lêu nghêu, người bán đong từng xô đổ vào ô tô, bên cạnh đó có nơi nhà hàng ăn uống vẫn lửa đỏ từng  bừng.

                                  Taxi chạy đầy phố

Vài ấn tượng đầu tiên khi đặt chân đến Răng Gun bạn đọc tạm, Bu còn viết tiếp.

 

 

   

48 nhận xét:

  1. Mới lướt qua, đã thấy rất đẹp anh ạ.

    Trả lờiXóa
  2. Lướt lại một lần nữa xem sao hihihi

    Trả lờiXóa
  3. Vâng, M đã đọc kỹ rồi anh ạ. Lòng thật là bồi hồi như đã cùng đoàn của anh bước đến xứ sở Miến Điện vậy. Chờ xem hành trình kế tiếp của anh đó nhé.

    Trả lờiXóa
  4. Vào miền Nam bu tui viết tiếp xem ra còn dài hehehe

    Trả lờiXóa
  5. Tour có đắt tiền lắm không vậy bác Bu? Thấy bác tả tour có vẻ hay quá.

    Trả lờiXóa
  6. Bay từ Hà Nội 599 USD.
    Rất ít khách đi Miến vì đất nước này cửa mớ he hé chứ chưa mở hẳn. Hàng hóa ở đó không bằng Sài gòn , Hà Nội, chỉ có nhiều đá quý giá trên trời. Cũng nhờ họ đóng cửa, bị Mỹ, châu Âu, cấm vận nên xứ Miến còn nguyên bản sắc văn hóa, điều đó đã hấp dẫn bu tui từ mấy năm nay...

    Trả lờiXóa
  7. Gía có TTM cùng đi với đoàn thì thú vị biết mấy
    (đúng là mơ theo trăng và vơ vẩn cùng mây... hehehe...)

    Trả lờiXóa
  8. Vâng, Cám ơn chữ "Giá có.." của anh Bu.
    M cũng thích đi Miến điện, Ấn độ và Tây tạng lắm anh Bu ạ.
    Thể nào M cũng có thời gian và có dịp để đi.

    Trả lờiXóa
  9. Đi Tây Tạng coi chừng huyết áp , Nê Pan thì được.

    Trả lờiXóa
  10. Gió cũng ngạc nhiên với cảnh quan và dịch vụ du lịch của họ theo lời kể của anh Bu đấy ... Khi xem mọi cái mở ra trước mắt du khách là bộ mặt quốc gia ..là lòng tự hào dân tộc thì ..sự chỉn chu là cần thiết anh Bu nhỉ . Sẽ nghe anh Bu kể tiếp

    Trả lờiXóa
  11. Câu chuyện còn dài dài gió à

    Trả lờiXóa
  12. Anh Bu ơi! đây là tấm hình hôm M đi Singapore, khi từ sảnh vào phòng đợi của sân bay thì cũng trải thảm như thế này nè anh Bu ơi! và lần đó M cũng ngạc nhiên lắm.. luôn á, vì họ trải hết sảnh đợi ra máy bay anh ạ..



    So với Miến điện thì chẳng kém anh nhỉ?


    Trả lờiXóa
  13. CNB chắc phải cày lâu lắm mới đi được. Hi. hi...

    Trả lờiXóa
  14. Thú vị quá, chưa bao giờ đến Miến Điện vả lại thông tin về nước này khá bưng bít, nên đọc entry của anh thấy thật thú vị và mở mang hiểu biết.

    Trả lờiXóa
  15. Lâu lắm mới thấy đèn đỏ tỏa sáng nhà bu, bu còn tiếp tục tập làm phóng viên hihihi. Nhà nghề đèn đỏ cho vài lời chỉ giáo nhé.

    Trả lờiXóa
  16. Bên đó cả nước nói tiếng Anh được, CNB nhập cuộc nhanh coi chừng ở lại ...tu luôn hehehe...

    Trả lờiXóa
  17. Tuyệt thật ! Bài viết của anh thật hay làm mở rộng tần mắt ! Không hiểu sao em lại thấy thấp thoáng đâu đó cô nàng Tiểu Chiêu xinh đẹp và hiền dịu tuyệt vời... Cô nén lòng yêu thương để trở về làm chúa tể đồng trình giữ bí kíp thượng thừa của một vùng đất kỳ bí huyền thoại . Alexandre kiêu hãnh lừng danh với Alestria Nữ hoàng của các nữ chiến binh Trung . Nghe đầu nữ hoàng xinh đẹp và võ công tuyệt cao này có nguồn gốc ở Miến Điện. Đất nước mà Thích Ca chạm đến đầu nguồn sông Hằng trút xác thành Phật. Anh đến đó là hay lắm và hợp lắm.

    Chỉ tiếc cho anh (nói vui nhé) ngủ đêm ở khách sạn Royal Park 4 sao sang trọng và tiện nghi nên những khổ cực của dân chúng bần hàn chưa nếm trãi được. Huhu...

    Trả lờiXóa
  18. Tuyệt thật ! Bài viết của anh thật hay làm mở rộng tần mắt ! Không hiểu sao em lại thấy thấp thoáng đâu đó cô nàng Tiểu Chiêu xinh đẹp và hiền dịu tuyệt vời... Cô nén lòng yêu thương để trở về làm chúa tể đồng trình giữ bí kíp thượng thừa của một vùng đất kỳ bí huyền thoại . Alexandre kiêu hãnh lừng danh với Alestria Nữ hoàng của các nữ chiến binh Trung Á . Nghe đầu nữ hoàng xinh đẹp và võ công tuyệt cao này có nguồn gốc ở Miến Điện. Đất nước mà Thích Ca chạm đến đầu nguồn sông Hằng trút xác thành Phật. Anh đến đó là hay lắm và hợp lắm.

    Chỉ tiếc cho anh (nói vui nhé) ngủ đêm ở khách sạn Royal Park 4 sao sang trọng và tiện nghi nên những khổ cực của dân chúng bần hàn chưa nếm trãi được. Huhu...

    Trả lờiXóa
  19. CNB hông thích tu đâu bác Bu ơi. Hi. Hi...

    Trả lờiXóa
  20. 1-Bu đã đề nghị cho đi tiếp xúc với chúng sinh ở miền thôn dã, nhưng người ta lắc đầu vì không nằm trong chương trình đã vạch ở Hà Nội. Tuy vậy, trên 200 cây số từ Răng gun về Bogo bu tui có dịp gặp gỡ nhiều sư sãi và dân chúng, các bài sau sẽ nói đến
    2- "cô nàng Tiểu Chiêu xinh đẹp và hiền dịu tuyệt vời." của Hoàng Kim chỉ có trong huyền thoại, bu tui được một hoa hậu du lịch Miến Điện bắt tay và đeo vào cổ tay một vòng đá quý, chi tiết và hình ảnh này sẽ có trong nay mai mời Giáo sư Hoàng Kim đón đọc hehehe,

    Trả lờiXóa
  21. Em thích đọc du ký lắm . Cám ơn anh bulukhin cất công chụp ảnh post bài cho bà con mở rộng tầm mắt .

    Trả lờiXóa
  22. Về khoản du ký thì bu còn phải học tập andropause
    Du ký đi Nhật của bạn hay quá

    Trả lờiXóa
  23. Cứ ngồi ở nhà và làm theo lời Phật dạy là tu rồi

    Trả lờiXóa
  24. Nghe bác Bu tả đoạn bán xăng dầu mà thấy nguy hiểm quá. Đất nước họ chắc là có nhiều điều khác Việt Nam lắm phải không bác Bu? Háo hức đón xem tiếp kỳ sau !

    Trả lờiXóa
  25. Cũng chùa nhưng ở mỗi nước có kiểu kiến trúc khác nhau , ngôi chùa tháp ở Miến điện trông bề thế quá . Có dát vàng như một ngôi chùa ở Nhật không mà thấy ánh sắc vàng vậy bác ?

    Trả lờiXóa
  26. Sẽ có dịp nói thêm về chùa ở Miến Điện.
    Chùa Goe đa gôn (còn gọi chùa vàng) được dát tới 90 tấn vàng

    Trả lờiXóa
  27. Du lịch Miến Điện rất thú vị qua phóng sự của bác.

    Trả lờiXóa
  28. Tiếc là không ở được lâu hơn để tìm hiểu cho kỹ. Và ngôn ngữ bất đồng là một thiệt thòi lớn.

    Trả lờiXóa
  29. Hay quá, một cái nhìn về Diến Điện ( các cụ gọi thế phải không bác Bu) cận cảnh qua cảm nhận của bác Bu làm cho người ở nhà cũng như được đi.

    Trả lờiXóa
  30. Cái nước ấy còn nhiều tên lắm nhưng bu tui thích gọi là Miến Điện

    Trả lờiXóa
  31. e cứ mê mẩn tấm thảm ở sân bay. Hic

    Trả lờiXóa
  32. Chú đến Miến Điện thích nhỉ, con chưa bao giờ đến đó. Mà cũng ít hiểu biết gì về nó, đọc bài chú nên biết được chút chút. :)

    Cô Chú khỏe không? Lâu nay con có nhiều việc quá nên ít có dạo chơi Blog. Lên ngó 1 cái chứ không để lại còm gì cả. Chúc chú tuần mới an lành!

    Trả lờiXóa
  33. Lâu lắm mới gặp lại PNC, cảm ơn lời thăm hỏi của cháu.

    Trả lờiXóa
  34. Em nghe từ Miến Điện quen tai hơn là Myanma, có lẽ do học địa lý hồi xưa nhớ vậy.
    Bây giờ thấy Miện Điện vậy chứ không biết vài chục năm sau ra sao, có thể mình chạy theo ngất ngư cũng không chừng bác Bu ha.

    Trả lờiXóa
  35. Em mở mấy cái hình trong entrry to ra, coi thích ghê luôn. :))

    Trả lờiXóa
  36. LT nói đúng lắm, khi cái thể chế mất dân chủ ấy cáo chung thì Miến Điện thành rồng trước ta chưa chừng

    Trả lờiXóa
  37. Trình độ chụp hình của bu còn tù mù lắm thôi LT ạ

    Trả lờiXóa
  38. Thực ra tấm hình nào anh chụp cũng đều đẹp cả, chỉ là cách đưa hình vào blog thôi anh ạ. Vì anh chuyên về viết, nên không để ý đến vài kỹ thuật lẻ tẻ mà thôi. Như tấm hình này, là M lấy code hình từ phía trên entry của anh rồi chỉnh khổ hình lại như sau:

    Trả lờiXóa
  39. Bu chụp thế nào thì đưa lên thế ấy chứ không gia công thêm gì cả. Mà thực ra cũng không biết phải làm thế nào. Hằng ngày bu chỉ lăn lóc trong cái kho sách (khoảng 4000 quyển) nên không còn thì giờ mà tìm hiểu về cách đưa ảnh. Vùng bu ở không ai chơi Mul nên có hỏi cũng chẳng ai biết. Thôi thì biết thưa thốt, không biết dựa côt mà nghe bạn giảng cho vậy.

    Trả lờiXóa
  40. Có khi bên cạnh là bếp lửa nhà hàng. kinh

    Trả lờiXóa
  41. Cám ơn bạn lắm. Biết thêm nhiều thứ...thèm đá quý...

    Trả lờiXóa
  42. Là đất nước gần Việt Nam mà cho tới bây giờ mới thấy rõ sắc nét. Nghe nói nhiều cảnh chùa đẹp lắm.

    Trả lờiXóa
  43. Vậy thì đi miến Điện một chuyến bạn ơi

    Trả lờiXóa
  44. Chùa Miến Điện tuyệt vời, trên cả đẹp

    Trả lờiXóa