Thứ Hai, 20 tháng 6, 2011

MỘT LẦN ĐẾN MIẾN ĐIỆN (BÀI 3)

                    Nhà ga ô tô và tầu hoả ở Răng gun

Du khách Việt Nam thăm nghĩa trang có 2700 lính Đồng minh hy sinh trong trận chiến chống Nhật ở Miến Điện

 

         Khách sạn 4 sao Royal Park ở Răng gun (nơi bu tá túc)

 

   Bu trước chùa Shwemawdaw (chùa vàng) ở Răng gun (cao nhất Miến Điện)

 

Bu ở chùa Kyaikhtiyo độc đáo và nổi tiếng thiêng liêng ở Mién Điện (cách Răng gun 2oo cây số)

 

Theo các nhà Trầu Học thì tập tục ăn trầu phổ biến ở vùng nhiệt đới châu Á và châu Đại Dương. Quốc đảo Đài Loan khoảng 25 triệu dân mà có tới 20% dân số ăn trầu. Cả nước mỗi năm chi ra 3 tỷ USD để nhai nhai, nhả nhả, một thứ chẳng ngon lành béo bổ gì. Thế nhưng  đứng đầu thế giới về vụ ăn trầu phảỉ là dân Miến Điện. Những ai đi Miến về đều nói thế, và bu tui loanh quanh nước Miến 5 ngày cũng thấy thế. Từ nông thôn cho chí thành thị, hang cùng ngõ hẽm nào cũng có người bán trầu, gặp 10 người thì đã có tới 4, 5 người nhai trầu bỏm bẻm.

 

 

Cách tiếp thị trầu của người Miến khác xa người Đài Loan. Các em “Tây Thi bán trầu hút khách” xứ Đài có chiêu câu khách ngoạn mục:  Áo mỏng liền váy ngắn, cúc cài chiếu lệ, “quên” mặc nội y, anh nào mua đủ 100 Đài tệ trầu cau thì em cho xem luôn vòng 1 !  Hehehe....Người Miến không thế, trầu bày ra đấy, ai cần thì mua không thì thôi, chẳng đon đả mời chào, không nói lời đưa đẩy. Như anh chàng đen nhẻm dưới đây, đã không mời thì chớ, còn trừng trừng nhìn khách, thượng đế nào yếu bóng vía có khi phải co giò …chạy.

  

Nhìn vào quầy bán trầu (ảnh dưới) của anh chàng này chỉ thấy trầu không , vôi, một hộp không nắp đựng vai (từ cây gỗ gì đó đẽo ra) còn 7 hộp khác đựng gì thì có trời biết nỗi. Bu đoán mò: Cau khô, vỏ chay, vỏ quạch, vỏ trầm, rễ sen, là những thứ người ăn trầu nói chung vẫn dùng. Có thể có thêm đinh hương và đậu khấu là hai món người Miến khoái xài như các nhà Trầu Học nói tới.

Bàn dân thiên hạ ăn trầu thì không nói làm gì, đằng này chú cảnh sát giao thông cũng ăn trầu khi đang thi hành công vụ (ảnh dưới). Tay phải chú cầm roi (điện ?), tay trái cầm bộ đàm. Đang tả xung hữu đột điều khiển người đi đường thì bổng chú ta dừng lại, nhổ toẹt bả trầu xuống đường. Nhè lúc này bu giơ máy ảnh lên, chú ta quay tít cây roi (điện?) và hô to: No photo. No photo!! Bu đành rút êm nhưng vẫn ghi nhanh được cảnh chú vào quán trầu mua tiếp 5 miếng, cho vào bao ni lông, đút túi quần để dành ăn tiếp…

 

Người Việt ta ăn trầu chưa đến mức nổi tiếng thế giới, nhưng đã có một nềnVăn Hoá Trầu mang bản sắc Việt rất độc đáo, với sự tích trầu cau bi thương và cảm động, với tâm sự của dân gian: Miếng trầu là đầu câu chuyện. Thương nhau cau sáu bửa ba, ghét nau cau sáu bửa ra làm mười. Rồi những nhà thơ viết về trầu: Xóm làng đã đỏ đèn đâu, chờ em ăn giập miếng giầu em sang (Nguyễn Bính). Các cụ ông say thuốc, các cụ bà say giầu, còn con trai con gái. chỉ nhìn mà say nhau (tác giả ?). Vậy thì xài trầu tầm cỡ nước Miến Điện hẳn phải có một nền Văn Hoá Trầu cực kì phong phú không kém gì người Việt, chưa nói là hơn . Hiềm nỗi chính phủ nước này chủ trương bế quan toả cảng, các nhà báo, nhà nghiên cứu không được tự do vào đó hành nghề. Văn học dân gian Miến chưa có ai dịch thuật giới thiệu. Bu tui được cái văn dốt võ dát, ở Miến có 5 ngày, chỉ nói được vài dòng chung chung, cốt mua vui cho bạn bè vậy, hehehe..

(còn tiếp....)

P/S

Đoạn nói về “Tây Thi bán trầu hút khách”  và tấm hình minh hoạ dưới đây bu dẫn theo tác giả Thu Hà trên báo điện tử Vietnamnet.  

 

  

     

30 nhận xét:

  1. Chỉ vài giòng thôi mà cũng thấy thật là đặc sắc bản sắc Miến đó anh Bu à.
    để M tìm hình của văn hóa Trầu Đài Loan cho vào đây tiếp nhé...hihi.
    Riêng văn hóa Trầu ở Miến - M sẽ hỏi thêm cô bé phiên dịch người Hoa gốc Miến xem có gì mới không anh Bu nhé.

    Trả lờiXóa
  2. Thích cách tường thuật dí dỏm thế này của anh Bu thế ko biết ..vậy thôi đã thấy sợ trầu MĐ rồi ! haha .Riêng cái khoản các bà các mẹ ta ngồi nhai trầu ..thì thương quá nghen anh Bu .

    Trả lờiXóa
  3. Anh Bulukhin ơi!
    Đây là 1 phần trong cái entry trong hành trình M đi Đài Loan, M. tách ra, gửi vào đây để tham gia với văn hóa trầu cau của Miến Điện, anh nhé!
     



    Cô tài xế tạm ngừng xe để mua một hộp trầu cau, cô nói ăn vài miếng trầu cho tỉnh ngủ, chả là cô vừa lái xe vừa thuyết minh và đi từ sáng đến giờ rồi mà ...

    Chắc các bạn thấy lạ quá đúng không!! người Taiwan họ vẫn ăn trầu đó, loại cau nhỏ trái, họ ăn cả vỏ và cả trái, đặc biệt là đàn ông ăn trầu nhiều hơn phụ nữ, và đặc biệt nữa là nơi bán trầu cau, nếu có dịp thì tôi sẽ giới thiệu ở entry nào đó cho các bạn thấy nơi cái quầy bán và người bán trầu cau, còn nếu các bạn có tò mò quá thì vào trang web này để xem nhé, cũng đáng để biết lắm ...

    Mà tôi cũng không muốn chờ, nên lại đi lục trang web và đưa vài tấm hình về đây, những hình ảnh này là hình ảnh bình thường của các cửa hàng bán trầu cau trên mọi nẽo đường, mà nếu bạn đi thì sẽ gặp đó. 




    Nhìn hay chưa ! xe ghé vào, và cô bán hàng ra đưa hàng và nhận tiền, chỉ khác chỗ là ăn mặc quá gợi cảm nhỉ!!!
    Cũng là một nếp văn hóa trong kinh doanh doanh trầu cau ở Đài Loan đó...

    Trả lờiXóa
  4. Rất cảm ơn bạn TTM đã đưa thêm vài hình ảnh "Tây thi bán trầu hút khách" bên Đài Loan. Bu thấy yên tâm, khỏi sợ bạn đọc bảo cha này bịa. hihihi.
    Có điều rất hay là bạn đang làm sếp mấy cô gái Miến Điện. Cảm phiền bạn bảo bu gửi lời thăm hỏi và nhờ họ chỉ dùm 8 cái hộp trong hàng trầu anh chàng đen đen kia là những gì, có đúng như bu đã đoán mò không?? Hihihi..

    Trả lờiXóa
  5. Bu hơi thiên về "chính luận" đôi khi chẻ sợi tóc làm tư. Nhưng trong loạt bài này thì chính luận không có được. Bạn gió giỏi thơ, giỏi văn chương, khen cho là vui lắm. Xem như cô giáo cho điểm trên trung bình Hehehe

    Trả lờiXóa
  6. Người đẹp tienvy quá kiệm lời, chỉ viết có 4 chữ rồi thôi ...Dẫu sao thì cũng cảm ơn bạn đã quá bộ qua tệ xá bu tui.

    Trả lờiXóa
  7. Vâng, M đã lưu tấm hình rồi, nãy có gặp các cô để đưa UPS lưu album hình chụp hình các cô hôm chủ nhật, có hỏi cô bé là cô có biết vì sao người Miến ăn trầu và có ý nghĩa gì đặc biệt của việc ăn trầu không? Thì cô bé trả lời là không biết, thật là tiếc lắm thay.. !
    Tuy nhiên cô ấy có biết tên của các phụ liệu cho việc ăn trầu, ngày mai M sẽ hỏi rõ rồi trả lời cho anh Bu nhé.

    Trả lờiXóa
  8. dạ ko biết thì dựa cột mà nghe bác Bu ơi :-) em vào đọc bài viết của bác để biết thêm nhiều nơi mình chưa được đi đến, nhiều thứ mình chưa biết, thật hay...

    Trả lờiXóa
  9. Anh Bu ơi! Anh có riêng entry về chùa Núi Vàng Myanmar không?


    Trả lờiXóa
  10. Ganh tị với anh Bu quá, chưa biết bao giờ mới có dịp đến được nơi này anh ạ.

    Trả lờiXóa
  11. Trong khi Đài Loan chi mỗi người 50.00 USD/ tháng cho việc ăn trầu thì "văn hóa trầu" của người VN đang đến rất gần đường tuyệt chủng !!! Ô hô ai tai !, ông bà UNESCO đâu rồi

    Trả lờiXóa
  12. Trong các lễ cưới hỏi người việt vẫn dùng đến trầu cau, xong lễ thì vứt lăn lóc hoặc cho vào sọt rác. Văn hoá trầu VN chỉ còn trong ca dao tục ngữ, nghĩ cũng buồn.

    Trả lờiXóa
  13. "Các cụ ông say thuốc/Các cụ bà say trầu..." là câu thơ của Phan Thị Thanh Nhàn bác ạ. Văn hoá ăn trầu ở Miến Điện hay thật! Bổ sung thêm với bác Bu nhé, ở VN người ta còn dùng trầu cau để đi xem bói nữa đấy ạ , hehehe

    Trả lờiXóa
  14. Cảm ơn thuthuy nói cho tác giả mấy câu thơ rất dề thương trên. Bu sẽ chữa lại cho đúng.
    Bói Kiều, bói chữ tên ngườ,i thì nghe rồi chứbói trầu bây giờ mới biết, đúng là Văn hóa Trầu cau dân Việt mình phong p hú quá

    Trả lờiXóa
  15. Anh Bu ơi! có album hình của mấy em công nhân người Myanmar rồi, anh qua xem, M chỉ đem 1 tấm hình mấy em qua đây thôi.

    Trả lờiXóa
  16. Cảm ơn M, cảm ơn các cô gái đã cho bu sống lại những ngày ở Miến Diện - một đất nước mà bu vô cùng kính trọng và thân mến

    Trả lờiXóa
  17. Anh Bu ơi! M quên không gửi đường link của cái album ảnh các cô công nhân người Miến điện vào đây, mình lưu ở đây cho trọn bộ anh Bu nhỉ!

    http://huynhtran.multiply.com/photos/album/144

    Trả lờiXóa
  18. Hehe, cái vụ trầu này hay à bác Bu, xứ người cũng có nhiều cái "độc" còn hơn xứ mình!

    Trả lờiXóa
  19. Đi một ngày đàng học một sàng khôn PNH ơi.
    chuẩn bị xem bài 4 nhé.

    Trả lờiXóa
  20. Ngày xưa người Việt Nam mình cũng ăn tràu như thế, nhưng không nhiều đến nỗi ngồi bán trầu như là bán thực phẩm. Chắc tại vì VN người ta còn tự trồng được trầu và cau nên không bán bên ngoài nhiều. Hê hê bà ngoại tui cũng ăn trầu th uốc nên tui thi thoảng cũng làm một miếng.

    Trả lờiXóa
  21. Bikien ơi

    Trầu thuốc làm tăng ung thư lên 9 lần so với trầu không thuốc. Làm một miếng cho thắm môi ửng mặt thì được chứ chớ có ăn nhiều. Rỗi rãi mời bạn đọc chuyện Miến Điên ... còn dài dài hehehe..

    Trả lờiXóa
  22. Không ngờ xứ miến điện ăn trầu dữ đến thế ! Nghe anh kể mới tin !

    Trả lờiXóa
  23. Nhưng cách tiệp trầu thì dân Đài Loan đưa ra nhiều chiêu hấp dẫn hén hehehe..

    Trả lờiXóa
  24. U em nghiện trầu lắm. Nhưng con cái không ai biết ăn. Giờ đúng là văn hóa trầu đã lụi. Bác Bu ơi, viết về Chùa Vàng đi bác

    Trả lờiXóa
  25. Em về Trung lần này thấy vẫn còn nhiều người ăn trầu nhưng đều là người lớn tuổi, còn những thế hệ sau này không ăn trầu nữa nên răng trắng tinh hà.
    Thấy người Miến Điện và Đài Loan ăn trầu mà hết hồn luôn.
    Mắc cười quá trời khi đọc cái đoạn bác Bu kể anh cảnh sát Miến Điện nhổ toẹt nước trầu và đi mua trầu để dành ăn tiếp.:))

    Trả lờiXóa
  26. Bạn LT có ăn trầu không? hihihi

    Trả lờiXóa