Thứ Bảy, 25 tháng 6, 2011

MỘT LẦN ĐẾN MIẾN ĐIỆN (BÀI 4)

 

 

 

                  Đỉnh núi cao 1200 m, nơi tọa lạc chùa Kyaikhiyo linh thiêng và độc đáo

 

                Một trong nhiều nhà bảo tàng Phật tích ở chùa Kyaikhiyo

 

Khối đá ở chùa Kyaikhiyo chênh vênh thế này có lẽ trước khi có Phật Thích Ca không biết bao nhiêu ngàn năm

 

                          Mây núi ngang tầm nhìn 

 

                                           Mây núi còn ở dưới tầm nhìn

 

                         Các nhà sư đi nhận khẩu phần ở tu viện 

 

                                                   Bu ở chùa Kyaikhiyo

 

Chùa đầu tiên bu đến chiêm bái ở Miến Điện có tên  Kyaikhiyo toạ lạc trên một đỉnh núi cao 1200m so với mặt biển.  Đây là ngôi chùa rất linh thiêng và độc đáo. Nhưng hảy khoan nói về chùa, đoạn đường 200 cây số từ Răng gun đến chùa Kyaikhiyo, bu “mục sở thị” nhiều vụ cũng… đáng nói lắm ! …Hihihi

    Đã từng ở trong ngành giao thông nên bu có rất nhiều dịp đi xe buýt ở xứ mình cũng như xứ người. Anh thiết kế ra chiếc xe buýt đã tính được khoảng cách từ xe xuống đường sao cho các cụ ông, cụ bà, cho các nàng mang bầu, mang bì, lên xuống dễ dàng. Bởi vậy bu rất ngỡ ngàng khi thấy anh phụ lái người Miến trước khi mở cửa xe cho khách lên, xuống, còn đặt thêm chiếc ghế gỗ vào dưới bậc xe, làm cho khách hết còn cảm giác đang lên cao hay xuống thấp. Xong rồi, anh đứng ra một bên cười rất tươi, trao cho mỗi khách một chiếc khăn lạnh, hoặc một chiếc ô nếu là trời mưa. Vào toilet nhà hàng Kyaw  swa ở Bogo cách Răng gun 100 cây số (về phía nam) càng thấy sự chu đáo của người Miến hơi… lạ! Chỗ nam giới vào đã có hình vẽ bán thân người đàn ông mặc vét, thắt cà vạt, đội mủ phớt. Ở chỗ phụ nữ vào đã có hình vẽ bán thân người đàn bà tóc phi dê, mặc áo đầm. Người mù chữ của bất cứ dân tộc nào nhìn vào đó cũng biết phải đi vào phía nào cho đúng. Thế nhưng, ở cửa ra vào vẫn có thêm một chàng trai ăn mặc lịch sự dang tay khi chỉ sang buồng nam, khi chỉ sang buồng nữ, cứ như chú cảnh sát giao thông đang thi hành công vụ ngoài đường phố. Khác chăng là, chú này không trang bị roi điện cùng máy bộ đàm như chú kia. Hehehe…

 

                    Nhà hàng chu đáo với khách hơi ...lạ, mà đáng nhớ

 

Xe buýt đi cách Răng gun 200 cây số thì dừng lại ở một vùng nhà dân. Anh chàng Cô cô thông báo: “Mời quý vị xuống và lên xe chuyên dụng, xe này sẽ chạy 11 cây số đường rừng, sau đó các vị đi bộ chừng 3 cây số đường dốc thì đến đỉnh núi có chùa Kyaikhiyo. Ai không đi bộ thì chi tiền thuê cáng”. Ái chà chà, xe chuyên dụng là xe tải không trần, ghế ngồi là các thanh gỗ đặt ngang. Xe chạy như bay, bất kể đường dốc hay đường gấp khúc tay áo. Các thượng đế tha hồ xiêu bên này, vẹo bên kia, cứ như ràng rào bị bão. Một cô gái Hà Thành nôn oẹ tứ tung, anh chồng ôm vợ vào lòng vuốt ve dỗ dành cứ như xi nê tình ái. Hihihi.  

 

                                  Lên xe đặc chủng !!

 

                              Xuống xe đặc chủng để treo dốc hoặc lên cáng

 

                        Cáng Miến Điện là thế này đây (chưa lắp tấm gác chân)

 

                               Vị khách nhiều tuổi nhất đoàn

 

                                     Người đẹp Hà Thành sau cơn nôn ọe

 

                                                   Bu tui đi trước đây

 

                                                 Đội cáng xuất quân....                

 

                 

                                                            Và hành tiến...

 

                                                Đường gấp khúc lên núi

 

Đội trưởng cáng tuyên bố: Cứ 4 anh Miến khiêng một anh (chị) Việt, 16 du khách vị chi 64 anh phu cáng. Từ thuở cha sinh mẹ đẻ đến nay, 16 vị này lần đầu được đi cáng, thoạt tiên ai cũng ngỡ ngàng, nhưng rồi quen ngay. Mấy anh cáng khôn lắm, nhè chỗ người ta bán coca, hay bò húc, để hạ cáng giải lao. Các “quan ông”, “quan bà” thấy người khiêng mình chân nam đá chân chiêu, thở hổn hà hổn hển, nước trầu bắn ra tung toé thì thương, mời giải khát cho lại sức. Tính ra tiền giải khát bằng tiền thuê cáng. Trước khi chia tay nhau, có vị khách còn cho mỗi anh phu cáng một đô la. Thế mà có chú còn ngoẹo đầu xin thêm cho kỳ được. Hehehe.

    Trên con đường dốc rợp cây xanh (phải đi cáng) lên chùa Kyaikhiyo có rất nhiều nhà sư khất thực. Các ngài đầu trần, chân đất, đắp thượng y màu vàng hoại sắc, đầu cúi đủ một tầm nhìn, cổ đeo túi đựng bình bát lòng thòng ngang bụng. Các vị đi khoan thai, khuôn mặt bình thản, không ra buồn, không ra vui, dẫu chỗ đông người mà như không nhìn thấy ai, thỉnh thoảng dừng lại trước trú xứ chờ thí chủ bố thí với dáng dấp kẻ ăn xin. Thế đấy, khất thực với phái tu Nam Tông thuộc về pháp Chánh mạng (một nhánh của Bát chánh đạo) nhằm nuôi sống tấm thân tứ đại, phù hợp giới luật và tuỳ thuận với Phật pháp. Luật tạng cấm người tu hành xuất gia dùng tiền, nhưng người bố thí cho tiền vào bình bát thì sư không từ chối, thậm chí có vị còn cười  tươi. Hihihi !

 

                                       Khất thực

  

                                                          Khất thực

 

                                          Cười tươi khi được bố thí tiền

 

Luật tạng cũng cấm người khất thực lên tiếng xin xỏ. Nhưng kìa ! Có tiếng khánh kêu keng keng, lại nghe như có tiếng trẻ nhỏ đọc Chú Đại Bi… A! Đây rồi! Một nhóm sư choai choai, đi đầu nhóm là một ông sư bé tẹo, có lẽ 8, 9 tuổi gì đó. Ông này gặp chúng sanh thì tay trái dơ khánh lên, tay phải vung dùi gõ 6 tiếng, cứ hai tiếng liền nhau làm một nhịp. Dứt tiếng khánh, ông đọc một tràng tiếng Miến có nhiều nguyên âm “a” mà bu nghe như là chú Đại bi vậy.

 

 

                  Ông sư tí hon vung dùi gõ khánh và đọc "thần chú" (?)

 

 

                          Chúng sanh bố thí tiền vào túi vải

 

Khác với  các đồng tu đi sau, nhà sư tí hon này không mang bình bát, chúng sanh bố thí tiền và mọi thứ vào túi vải. Nhiều người cho thế là không đúng bài khất thực. Ông và cả nhóm đi rồi mà bu cứ mãi nhìn theo… Lại nhớ xưa kia có vị sư hành thiền, ông sợ giẫm chết các con vật dưới chân nên khom người, đưa cây chổi quét sạch đoạn đường sắp bước chân vào. Cứ thế, ông đi hết chặng đường cần đi. Mọi người thấy vậy ngưỡng mộ và kính trọng lắm. Nhưng ngày nay, nếu có một nhà sư hành thiền trên đường Sài Gòn như thế thì thiên hạ cho đầu óc thầy có vấn đề. Ô tô, xe máy, như nước lũ thế kia sẽ sát sinh thầy trước khi thầy sát sinh các con vật dưới bàn chân. Tức là sát sinh trong đạo Phật đã có phần cải biên. Vậy ông sư bé tẹo kia  mang túi vải thay vì bình bát thì có chi lạ? Với lại, hai tay thầy mắc sử dụng chiếc khánh thì còn tay đâu để giữ cái bình bát ? Chưa nói chiếc bình bát to tổ bố thế kia thì thầy mang làm sao cho nỗi …Hehehe.

(còn tiếp)

 

 

 

38 nhận xét:

  1. Cuối cùng bài cũng đã ra đời.
    Chào mừng bài mới của anh Bulukhin.

    Trả lờiXóa
  2. vừa kịp lúc nghe bác kể chuyện xong là đến giờ em đi làm, cảm ơn bác Bu, chúc bác cuối tuần vui bên gia đình và bạn bè :-)

    Trả lờiXóa
  3. Vâng, M có đọc cuốn "Phật giáo và cuộc sống" của Hòa Thượng Ấn Thuận do Thầy Thích Hạnh Bình dịch, đọc chương "Con đường thành Phật của con người" Tiết: "Chỉ có con người mới có thể thành Phật"... cuốn sách rất dày nói về Phật giáo và cuộc sống.

    Mà ở Lời giới thiệu có đoạn như sau:

    "Phật Giáo hiện hữu trên thế gian này từ vô lượng kiếp và Phật giáo đã được hình thành bằng hình thức khế lý khế cơ qua hơn 2500 năm lịch sử trên quả địa cầu này và nhẫn đến ngàn năm sau nữa, tinh thần vô trụ của Phật giáo vẫn còn sống mãi với những kiếp nhân sinh tiếp tục trong dòng đời chuyển biến ấy..."

    Vâng, nên thấy những gì anh Bu diễn tả và cảm nhận suốt đoạn đường đi lên chùa cũng là một hiện thực khách quan giữa cuộc sống, giữa con người và Phật giáo, anh Bu nhỉ?

    Trả lờiXóa
  4. hahah nhìn anh Bu lên cáng nhìn tức cười quá !
    Đúng là đi một ngày đàng học thêm một sàng thú vị anh Bu nhỉ ..?
    Đợi đọc tiếp thôi

    Trả lờiXóa
  5. Chùa Núi Vàng hay Chùa Kyaikhtiyo ở Miến Điện

    Tính từ thế kỷ XI cho đến nay, Miến Điện là xứ sở với số lượng đền đài chùa tháp đồ sộ và rộng lớn khắp nơi đầy tích cách thiêng liêng huyền bí. Như tháp Kyakhtiyo, nơi đây có một khối đá to nằm chồng lên một hòn đá nhỏ hơn nhưng không hề dính sát nhau, có thể kéo một sợi dây xuyên qua dễ dàng, và khi khách hành hương đưa tay vào khoảng cách giữa hai khối đá, họ cảm nhận khối đá ấy đang lung lay.

    Truyền thuyết và huyền thoại cho rằng: khi xưa có một vị tăng may mắn giữ được một sợi tóc xá lợi Phật, vị ấy vô cùng trân quý. Khi biết mình sắp mệnh chung, vị ấy lo sợ cho rằng: Trong trường hợp mình mất đi, thì không ai có thể chú tâm đến việc gìn giữ xá lợi quý báu ấy. Vị Đế Thích biết tâm vị ấy như vậy nên cho khối đá hiện ra và an trí xá lợi tóc vào đó để bảo vệ.

    Người dân ở đây vẫn tin vào luận thuyết đó! Ngày nay, khối đá ấy được phủ toàn vàng ròng vẫn an nhiên đứng trong trời đất như chứng tỏ sự linh thiêng huyền bí làm cho khách hành hương không khỏi ngạc nhiên và kính ngưỡng (theo Towards Pagan- Zimmer-1937).

    Trả lờiXóa
  6. Cảm ơn lời chúc mừng của bạn

    Trả lờiXóa
  7. Thứ 7 mà tienvy cũng đi làm.
    Tienvy có góp ý kiến gì về các viết tường thuật của bu không

    Trả lờiXóa
  8. Còm công phu của bạn cung cấp nhiều thông tin bổ ích cho người đọc..
    Bên cạnh bu đây là quyển "Đạo Phật đi vào đời sống" của tác giả Thích Nhất Hạnh" NXB Phương Đông 2010. Lập luận thầy Hạnh na ná sách của thầy Thường Ân Thuận vậy...

    Trả lờiXóa
  9. Bu hình như chưa được học viết tường thuật, chỉ nghĩ sao viết vậy. Bao nhiêu chuyện mắt thấy tai nghe, chọn mà viết cho được thật khó. Những ý kiến cụ thể mang tính nghề nghiệp của gió sẽ giúp bu nhiều trong những bài tới đây...

    Trả lờiXóa
  10. Về vụ mấy sợi tóc Phật bu sẽ nói tới trong những bài sau
    Nhân thể giới thiệu bạn mua cái máy đọc sách của Mỹ. Nó có thể lưu vào 15.000 trang sách đọc chết bỏ luôn. Không thích 15.000 trang cũ thì lưu vào 15000 trang khác.... Máy dày bằng quyển sách 200 trang, rát nhẹ. Ông con trai tặng ba bu một cái, đang vừa dùng vừa mày mò tìm hiểu đây...

    Trả lờiXóa
  11. Cuốn đó gọi Bookreader. Anh Bu nhỉ! cuối cùng những di sản thế giới thật là vô thường, nó sẽ nằm gọn trong cái quyển sổ mỏng manh làm bằng điện tử ấy, như Tôn Ngộ Không thu gọn cái côn rồi dắt ở mang tai vậy.

    Trả lờiXóa
  12. dạ em vẫn đi làm cuối tuần lâu nay theo ca, những bài viết của bác ko chỉ là của người đi xa về kể chuyện mà còn lồng vô những chi tiết về lịch sử, văn hóa, trải nghiệm riêng ở đời... cảm ơn bác chịu khó chia sẻ với bạn bè :-)
    em xem hình quê nhà Đồng Hới của bác bên nhà anh Hiệp đẹp lắm, có cơ hội sẽ lang thang một chuyến...

    Trả lờiXóa
  13. Bu ngồi cáng buồn cười quá, hehe

    Trả lờiXóa
  14. Quyển sách ấy có tên là AMAZON KINDLE tuyêt hay luôn!!

    Trả lờiXóa
  15. Nếu bạn về ĐH thi bu làm tư vấn cho về vụ hang động, Hiện nay động Thiên Đường được nhiều du khách hâm mộ. Nhiều bạn blog đã đến nhà bu, người ở xa đến như TV bu tui sẽ xem là thượng khách...

    Trả lờiXóa
  16. Ra đường võng giá nghênh ngang về nhà....hahaha,

    Trả lờiXóa
  17. dạ cảm ơn bác Bu nhiều lắm, em lại nôn nao một chuyến đi rồi :-)

    Trả lờiXóa
  18. Ra đường võng giá nghênh ngang
    Về nhà vợ gọi, anh đang làm... vườn.

    Trả lờiXóa
  19. Càng đọc càng thấy thú vị! Ở VN đố tìm được nơi nào đi du lịch được nằm võng 4 người khiêng như thế, Bác Bu sướng thật! :D

    Trả lờiXóa
  20. Máy bay, tàu thủy, tàu điện ngầm, cho đến xe bò, xe ba gác, bu được đi nhiều lần rồi, còn đi cáng có lẽ là duy nhất không còn lần thứ 2, nghĩ lại thấy cũng vui, hihihi.

    Trả lờiXóa
  21. Hehe, bác Bu đi cáng đâu có khác gì hình chụp vua... Khải Định ở lăng của nhà vua, rất bảnh.
    Bác viết phóng sự rất hay, hình ảnh thật sinh động :-)

    Trả lờiXóa
  22. Chúc mừng bác qui cố hương... một mình :-)

    Trả lờiXóa
  23. Tuyệt vời, em cũng phải theo chân bác viết Một lần đến Căm mới được, nhưng hiềm bác PNH , đại cao thủ đã viết hết rồi nên chưa dám. Hii...

    Trả lờiXóa
  24. Mỗi người có cách tiếp cận khác nhau, cách diễn đạt khác nhau. Trên mạng người ta viết về Miến Điện nhiều lắm mà bu tui vẫn cứ liều

    Trả lờiXóa
  25. Đọc loạt bài Miến Điện của anh thật tuyệt, hiềm nổi anh anh hay "câu" quá, đợi sốt cả ruột :))

    Trả lờiXóa
  26. Bạn rất tuyệt khi phát hiện ra bu tui câu. Có thế người ta mới sốt ruột đọc tiếp. Càng về cuối bu tui sẽ nói về chùa và đạo Phật nguyên thủy. Kịch tính câu chuyện giảm đi nhưng bạn bè có thêm thông tin đẻ tham khảo. Mời khachbenđương sang bu nhé.

    Trả lờiXóa
  27. Chờ đọc bài về Ăng co đây

    Trả lờiXóa
  28. Anh kể hấp dẫn và nhiều điều thú vị, nhưng đọc đến đoạn này thì MTV bật cười thành tiếng: "Nhưng ngày nay, nếu có một nhà sư hành thiền trên đường Sài Gòn như thế thì thiên hạ cho đầu óc thầy có vấn đề. Ô tô, xe máy, như nước lũ thế kia sẽ sát sinh thầy trước khi thầy sát sinh các con vật dưới bàn chân".

    Trả lờiXóa
  29. Hehehe...khi viết đến dòng đó bu tui cũng bật cười một mình...

    Trả lờiXóa
  30. Bu ơi là Bu, Bu có thử bảo anh Miến nhừng cho Bu khiêng cán một lúc hông?

    Trả lờiXóa
  31. Có mấy người đẹp thì Miến khiêng mất rồi huhuhu ...Butui còn biết khiêng ai!!

    Trả lờiXóa
  32. cái cáng rất lạ anh nhỉ. Nhớ dịch vụ cõng ở Chùa Hương quê mình anh ạ. HÌnh các chú sư bé dễ thương quá :D

    Trả lờiXóa
  33. Ấy thế mà bu tui chưa có dịp đến chùa Hương

    Trả lờiXóa
  34. Được làm quan 3 cây số cũng đáng để đời chứ bác Bu ha.
    Entrry này Bác bu viết dí dỏm nên đọc đến đau là cười đến đó. :))

    Trả lờiXóa
  35. Nằm trên cáng bu lẩm lẩm: "Ra đường võng giá nghênh ngang, về nhà hỏi vợ cám rang đâu mày " rồi phì cười một mình hihihi.

    Trả lờiXóa
  36. có mệt lắm không mà phải dùng cáng hả anh, nhìn buồn cười ghê :)

    Trả lờiXóa
  37. Nhìn đỉnh núi cao thăm thẳm kinh lắm, không trèo nỗi. Cả đoàn 16 người đều đi cáng hihihi.

    Trả lờiXóa