Thứ Năm, 21 tháng 7, 2011

MỘT LẦN ĐẾN MIẾN ĐIỆN (BÀI 6)

Những tia nắng cuối cùng trên cố đô Mandalay

 

Bu chụp kỉ niệm với một đôi trái gái Miến Điện

 

Chùa Vàng ở cố đô Răng gun

 

Nếu mô tả thành phố Răng Gun với dân số gần 5 triệu người thì  phải dùng nhiều phụ từ “rất”. Người Anh trước đây có tầm nhìn thế kỉ, quy hoạch rất  hợp lý, nhiều đường phố đến 8 làn xe, xe con chạy như mắc cửi nhưng toàn xe rất cũ kĩ.  Nhiều kiến trúc tuyệt đẹp nhưng bên trong thì lại bệ rạc nhếch nhác.


 

 Bên ngoài nhà ga xe lửa rất đẹp ...

.

Nhưng bên trong nhà ga không tương xứng bên ngoài...

 

Khách sạn Royal Park rất sang trọng nhưng cách đó không xa các chàng trai đống khố chơi cầu mây ngay trên lề đường.


Khách sạn Royal Park sang trọng....

 

Và những chàng trai đóng khố chơi cầu mây giữa đườngn phố

 

Nhiều nhà hàng kế tiếp nhau đặt máy điện trên lề phố, hể mất điện là hàng loạt máy nổ ầm ĩ, khói bụi mù mịt phố phường


Máy nổ phòng cúp điện đặt ngay trên lề phố...

 

Nơi trang nghiêm, chúng sanh quỳ lạy tam bảo, nhưng cạnh đó có người  ngủ trưa, ngáy như sấm.

 

 Ngủ trưa nơi thờ Phật....

 

Có vị cao hứng ngủ đêm trên hè phố...cho đến gần trưa hôm sau


Vô tư ngủ giữa phố...

Người ta rào luôn hè phố bằng lưới B40 để lấy chỗ bán hàng


Dùng hè phố làm nhà riêng

 

Tất cả sự lộn xộn trên phố xá các bạn đã thấy tuyệt nhiên không thấy công an cảnh sát nhắc nhỡ gì, riêng với cây gỗ TẾCH thì chính quyền Miến Điện có một chính sách thuộc loại lạ lùng hiếm thấy trên thế giới.   

 

   Cây gỗ tếch


 Cây tếch là một loài cây thân gỗ lớn lớn trong chỉ Tectona, cao tới 30-40 mét, đường kính 0,6- 0,8 mét, rụng lá vào mùa khô. Quê hương cây tếch ở Thái Lan, Ấn Độ, Miến Điện.  Khoảng 70% gỗ tếch sử dụng trên thế giới  xuất xứ từ Miến Điện.  (Có tin nói bà Lệ Xuân - vợ ông Ngô Đình Nhu trước đây đưa cây tếch về trồng ở miền nam Việt Nam và nay đã có nhiều rừng tếch ở Định Quán Đồng Nai ).  Gỗ tếch màu vàng sẫm hay xám hơi nâu, thớ to, mịn,  không cong vênh nứt nẻ,  không bị mối mọt, nấm mốc phá hoại, chịu được nước mặn. Gỗ tếch dùng đóng tàu thuyền, toa xe, bàn ghế, làm lâu đài, làm cầu vượt sông, báng súng, vợt bóng bàn...Với loại cây “xóa đói giảm nghèo” như vậy nhưng chính quyền cấm tiệt dân trồng. Bất cứ cây tếch ở hang cùng ngõ hẽm nào trên đất Miến cũng đều do nhà nước trồng và quản lý. Anh Cô Cô cho hay, ai làm gãy một cây tếch chỉ bằng cổ tay phải đi tù 3 tháng, (còn nếu hạ  một cây tếch trưởng thành thì coi chừng tù chung thân ?? )



Khách sạn bằng máy bay Boeing 727 với nội thất gỗ tếch ở Costa Rica (giá 350

USD/đêm)


Nội thất KS máy bay Boeing 727 bằng gỗ tếch


 

 Cây cầu bằng gỗ tếch dài 1200m ở Miến Điện

 

Nếu người Miến Điện đọc được mẫu tin sau đây trên Baomoi.com “... Nhiều hộ ở ấp 9 xã Gia Canh (huyện Định Quán) đã lén lút triệt hạ hàng chục hécta rừng gỗ tếch bằng cách băm chặt xung quanh gốc rồi đổ hóa chất diệt cỏ cực mạnh vào để lấy đất làm rẫy” chắc họ ngạc nhiên không kém gì chúng ta biết được xứ họ hễ đụng vào cây gỗ tếch là vào tù từ 3 tháng cho đến ....mọt gông.  



 Những cây gỗ tếch ở Định Quán (Đồng Nai) bị người dân băm gốc đổ chất hóa học vào....


(Còn tiếp )

42 nhận xét:

  1. chuyện xứ người xứ mình bao giờ cũng có nhiều khác biệt ko kể hết bác nhỉ... cảm ơn bác Bu :-)

    Trả lờiXóa
  2. Cảm ơn tienvy đã bóc tem bài số 6 này
    chúc bạn những ngày ở quê nhà vui vẻ

    Trả lờiXóa
  3. dạ thưa em về lại xứ người rồi bác ơi, em thật sự đã có một chuyến đi thú vị :-)

    Trả lờiXóa
  4. Vâng, đồng cảm với anh về những cảm nhận ở xứ sở Miến Điện, cũng như chúng ta cũng ngạc nhiên là tại sao đất nước và dân tộc Campuchia lại xây dựng được những đền đài ở Siêm Riệp và để rồi lại để Angor Wat bị chìm trong rừng rậm trong một thời gian dài cho mãi đến thế kỷ thứ 18 mới được người Pháp phát hiện, trong khi đó dân tộc của họ sống bên cạnh mà không hề hay biết tổ tiên đã xây dựng được đền đài đó.

    Và chúng ta cũng sẽ ngạc nhiên là đất nước ta đến hơn bốn ngàn năm văn hiến, nhưng còn tồn tại mấy kỳ tích hay di tích lịch sử !!!

    Có những điều, ta vẫn cứ hỏi vì sao vì sao?
    Cho nên M chắc chắn rằng anh cũng sẽ không ngạc nhiên gì khi thấy người nằm ngủ trên vỉa hè, hay ngủ trong đền chùa, mà chỉ là ghi lại cho bạn bè biết đến những điều như thế vẫn tồn tại trong một đất nước với những đền chùa được dân chúng kính cẩn lát kín bằng vàng...

    Nhưng cuối cùng thì hiiiiiii, chúng ta thật ra cũng không hiểu hết được vì sao lại có sự không tương xứng như thế anh nhỉ?

    Trả lờiXóa
  5. Chờ xem bài 7 của anh Bu nữa đó nhé!

    Trả lờiXóa
  6. "Nhưng cuối cùng thì hiiiiiii, chúng ta thật ra cũng không hiểu hết được vì sao lại có sự không tương xứng như thế anh nhỉ? "

    Bu cố gắng nói tại sao lại có sự thiếu tương xứng đó ở những bài sau

    Trả lờiXóa
  7. Chúc mừng chuyến đi của tienvy
    mong bạn sẽ có nhiều chuyến đi thú vij nữa

    Trả lờiXóa
  8. Quản lý sinh hoạt xã hội thấy có vẻ dễ dãi , thế vậy vấn đề an ninh trật tự bên đó thế nào hở bác Bu ?

    Trả lờiXóa
  9. Chính phủ Miến điện thì cấm trồng cây để cho dân có cơ may đổi đời còn ở Việt Nam mình thì người dân tìm mọi triệt rừng để làm rẩy....chắc vài chục năm nữa, Miến Điện và Việt Nam chẳng có cái cây nào làm thuốc.
    Bác Bu đi một chuyến Miến Điiện và đem về cho mọi người nhiều chuyện thật hay.
    Em đọc một hơi hết 6 entrry mà vẫn còn muốn đọc nữa. :))

    Trả lờiXóa
  10. Tấm hình đầu và tấm hình gần cuối đẹp quá luôn, đó bác Bu.

    Trả lờiXóa
  11. Những ngày ở MĐ bu thấy an ninh trật tự rất tốt, nhưng qua tìm hiểu thì biết hiện có 16 sứ quân bất phục tùng chính quyền. Trong đó có đội quân kachin khá mạnh, mấy lần chính phủ ngồi lại hòa đàm nhưng không ai chịu ai sau đó Kachin cho nổ mìn ở cố đô Mandalay cách Răng gun 700 cây số về phái bắc.

    Trả lờiXóa
  12. Sáng nay bu dò lại bài 1 đến bài 6 thấy LT đọc một lèo cả 6 bài. Viết cho hấp dẫn khó lắm LT à, câu chuyện không có kịch tính, không có cao trào, LT còn muốn đọc nữa thì bu cảm ơn lắm, còn hai bài nữa là kết thúc, LT đọc và cho nhận xét nhé

    Trả lờiXóa
  13. Phong cảnh Miến Điện đẹp tuyệt LT à, bu đi khá nhiều nơi nhưng không hiểu tại sao yêu quý Miến Điện đến thế. Bu viết về MĐ như là trả một món nợ đâu từ xa xưa ...

    Trả lờiXóa
  14. Ảnh hoàng hôn ở Mandalay qua đẹp.
    Bác Bu nhỉ, về độ tự do lấn chiếm vỉa hè thì dân Miến còn hơn ta, và độ hồn nhiên cũng hơn ta luôn. Vì VN chẳng có ai lại ngủ lăn ra vỉa hè từ sáng tới chiều trừ người say, và chẳng có ai lại ngủ ngay giữa chinnhs điện như dân Miến. Nhưng độ phá hoại rừng thì VN number one

    Trả lờiXóa
  15. Em ngẫn ngơ nhìn "Những tia nắng cuối cùng trên cố đô Mandalay" ngẫn ngơ liên tưởng "Bình minh trên non thiêng Yên Tử" với bảy sắc chuyển màu với màu ngọc bích tuyệt đẹp sau cùng như màu ảnh của anh. Em ước mong được sớm đọc thêm một hai kỳ báo nữa của anh cho tron vẹn bài "Một lấn đến Miến Điện" để xin chép về đọc và suy ngẫm. Anh có lối viết thật hay, nhẹ nhàng mà sâu sắc, Thật ấn tượng ai đọc xong cũng nhớ về "Chùa vàng, gổ tếch , trầu cau". Đọc xong không thể quên được như Trương Vô Kỵ không thể quên Tiểu chiêu cô gái Miến Điện xinh đẹp , thủ lĩnh của một giáo phái, một kỳ diệu tạo hóa nổi tiếng .Anh đã tóm được, khắc họa được những ám ảnh làm nên hồn vía của bài viết.

    Nhân nói đến gổ Tếch, em kể cho anh nghe chuyện mới đây ở Bình Phước. Không phải là dân muốn phá mà chính cơ quan quản lý nông nghiệp hẳn hoi rũ rê em tham gia lập dự án chuyển đổi để phá. Lý do vì nhiều vị ở tỉnh đang ngắm nghía vùng đất tuyệt đẹp trồng tếch và muốn chuyển đổi trên chục hecta trồng gỗ tếch để chuyển sang trồng ... mì và cao su. Hiện nay cao su đang rất được giá, có thể kiếm lời được cả trăm triệu đồng trên ha năm trong khi gỗ tếch quý nhưng chờ đợi bốn mươi năm mươi năm lâu lắm. Cách mới là trồng bốn hàng mì xen giữa hai hàng cao su. Bốn hàng mì chiếm bề ngang 3m so với hàng cao su rông 6m . Mỗi hecta mì trồng xen theo cách trên thu được 15- 20 tấn củ giá bán tại rẫy 2000 đ/ kg chí ít được 30-40 triệu đồng tiền mì , trừ chi phí đầu tư khoảng một nữa thì đã có thể "lấy ngắn nuôi dài" có vốn trồng cao su, chuyển rừng tếch hoặc rừng hiện có thành rừng cao su.Vừa có tiền vừa bền vững. Nghe thật hấp dẫn ! Bao nhiêu dự án mới ở Campuchia thay rừng tạp thành rừng cao su đều đang đi theo cách ấy với sự đồng thuận trên dưới đều rất cao vì đều cùng có lợi.

    Em rất muốn anh giúp em bài tiếp nối về Thiền sư Thích Thanh Từ cùng bài nồi "Đèo Ngang và những tuyệt phẩm thơ cổ " .

    Trả lờiXóa
  16. Một chuyến đi có mấy ngày mà bác Bu thu hoạch được bao nhiêu điều thú vị bổ ích từ Miến Điện, bài nào đọc cũng thấy nhiều điều hay, nhiều điều lạ so với VN. Cám ơn bác Bu.

    Trả lờiXóa
  17. Hoàng Kim à
    "Em rất muốn anh giúp em bài tiếp nối về Thiền sư Thích Thanh Từ cùng bài nồi "Đèo Ngang và những tuyệt phẩm thơ cổ " .

    Biết là nợ Hoàng Kim ngày càng chồng chất. Các cụ bảo "Nợ trả lần cháo húp quanh" cho bu trả nợ xứ sở Miến Điện thêm khoảng hai bài nữa rồi ta bàn chuyện Thích Thanh Từ với Hoành Sơn tuyệt phẩm thi, hihihi

    Trả lờiXóa
  18. "Em rất muốn anh giúp em bài tiếp nối về Thiền sư Thích Thanh Từ cùng bài nồi "Đèo Ngang và những tuyệt phẩm thơ cổ " .

    Biết là nợ Hoàng Kim ngày càng chồng chất. Các cụ bảo "Nợ trả lần cháo húp quanh" cho bu trả nợ xứ sở Miến Điện thêm khoảng hai bài nữa rồi ta bàn chuyện Thích Thanh Từ với Hoành Sơn tuyệt phẩm thi, hihihi

    Trả lờiXóa
  19. Miến Điện rất tuyệt, qua mắt nhìn của bác Bu, hồn nhiên, vô tư, có phần nào giống như Cambodia. Tôi hiểu được tại sao dân Cam bốt trong thâm tâm rất ghét người Việt...

    Trả lờiXóa
  20. Bu còn nhớ tại Hoàng cung thâm nghiệm của Cambot có cái bản đồ nước họ bao gồm Nam Bộ của Việt Nam. Một vài bản tính của người Việt ta nhiều khi ta chịu hết nỗi huống hồ người nước khác....

    Trả lờiXóa
  21. Anh Bu chưa thể dứt nỗi cảm giác vấn vít của Miến Điện vì trong anh đang có bản ngã của một vị thiền sư đi về vùng đất linh thiêng của Phật giáo nguyên thủy. "Thiện căn cốt ở lòng ta. Chữ Tâm kia mới bằng ba chữ tài" (Nguyễn Du). Anh đã chứng ngộ được nhiều điều mà người thường ít ngộ được. Mừng anh.

    Trả lờiXóa
  22. Cũng mong ngộ ra được một điều gì đó Hoàng Kim ạ

    Trả lờiXóa
  23. Đầu tien là những hình ảnh tuyệt đẹp, trời dành riêng cho bác Bu những tia hào quang tỏa sáng từ nền trời tím, rồi bác Bu cười như trẻ lại bên đôi trai gái ( em thích chữ trai gái hơn chữ nam nữ).
    Nhưng sau đó là những tương phản và liên tưởng rất báo chí.
    Đúng là người có Trí Huệ, luôn trông người mà nghĩ đến ta...

    Trả lờiXóa
  24. Chao ơi! Trí huệ là trí tuệ đã đi đến giác ngộ giải thoát mà bu tui thì còn chấp ngã vô minh

    Trả lờiXóa
  25. nhà cháu cũng vừa làm 1 chuyến đi myanmar về vào giữa tháng 7 rồi, cũng có 1 anh hướng dẫn viên tên gọi là Coco, không biết có phải là 1 không..., à mà thấy bác quan sát sâu sắc quá...

    Trả lờiXóa
  26. Bức ảnh "Những tia nắng cuối cùng trên cố đô Mandalay" tuyệt quá anh Bu ơi ...và những chi tiết anh ghi nhận từ nước bạn cũng tuyệt nữa . Nói chung thì những điều "khập khiễng" ờ đâu cũng có ..cái là nhà cầm quyền mỗi nơi biết kê lại cho bằng thôi anh Bu nhỉ ?

    Gió công tác ở Định Quán _ Đồng Nai 3 năm với không ít lần có dịp đi vào những rừng cây bạt ngàn với hàng trăm loại cây quý . Ngày ấy ( 1976 _1979 ) người ta chưa phá rừng kinh như bây giờ ...những rừng cây giả tỵ xanh mướt bạt ngàn cũng là loại gỗ quý thì hôm rồi có dịp đi qua Gió thấy nó bị cắt xén và khô quắt . Nước ta có lẽ có một cái dở trong nhiều cái dở nhất là "bảo vệ tài nguyên rừng" ..và người ta hứng chịu những tai hại cũng từ cái dở triền miên đó ...Nói đến là đau lòng hén anh Bu ?
    Thấy người rồi ngẫm đến ta ...ngẫm hoài mà ko thay đổi được gì anh bu ơi ! :(

    Trả lờiXóa
  27. Miến 7 đến đâu rồi bác? Chúc hai bác một tháng 8 vui vẻ, an lành!.

    Trả lờiXóa
  28. Rất tiếc là được ở Miến Điện ít quá ngduytan à

    Trả lờiXóa
  29. Những người có quyền thế, có trách nhiệm cao với dân, mà không ngẫm ra được gì thì đất nước càng ngày càng tồi tệ hơn.

    Trả lờiXóa
  30. Sẽ có Miến Điện bài thứ 7 và....hihihi

    Trả lờiXóa
  31. bác ngó sang nhà cháu chút đi, hóa ra đúng là anh Coco này...

    Trả lờiXóa
  32. viết lên dòng chữ cỡ to
    Là vui mừng nói: Ơn cô nhiều nhiều

    Trả lờiXóa
  33. < font size = "4" > chữ to
    thí nghiệm

    Trả lờiXóa
  34. Cảm ơn người đã đến đọc

    Trả lờiXóa
  35. Đọc loạt bài về Miến Điện của bác Bu thật khoái. Lại có bài thơ tặng bác, dạo này thơ hũ nút cháu trào dâng :D, từ " hũ nút " người ta dùng rồi, mình gọi cho oai là thơ "hậu tương lai" đi nha bác Bu hi hi hi


    Ở lại

    Tôi bay vào thiên cổ
    Từ những lúc chưa sinh

    Trước khi bay đi trên ngọn gió
    Tôi !
    Đã là anh bán thịt
    Là thi sĩ bốc hơi
    Là con kiến đang bơi trong dòng nước
    Là ông quan nho nhỏ ngồi câu cá bờ sông

    Tôi ở lại nỗi buồn
    Khi dòng chảy cứ trôi trong muộn phiền nắng quái
    Tôi ở lại niềm vui
    Khi nhặt được cánh diều đứt dây khi gió giật từng cơn

    Tôi ở lại
    Em cũng ở lại
    Nhiều người ở lại giữa bao la

    Em sợ ma
    Tuổi thơ tôi nào có khác
    Mà cả hai ta chẳng hề biết ma là xanh hay đỏ
    Lớn rồi, có phải không ?
    Đơn giản thôi, chỉ là:
    Sự ở lại của chúng ta !

    Trả lờiXóa