Thứ Tư, 10 tháng 8, 2011

Hiếm thấy một thời đại nào mà y giới bị khinh như ngày hôm nay. Những gì xảy ra ở bệnh viện Năm Căn có lẽ là một sự tức nước vỡ bờ. Có đồng nghiệp nói đó là một nền “y khoa đổ vỡ”, nhưng tôi cho rằng đó một nền y học bị chính trị hóa. Vâng, chính vì y học bị chính trị hóa nên mới thảm hại như hiện nay. Cái quá trình chính trị hóa y học ở ta xảy ra một cách toàn diện. Nó bắt đầu ngay từ khâu tuyển sinh, đến khâu học tập và kéo dài đến khi ra trường và hành nghề. BS Đỗ Hồng Ngọc trong một bài nói chuyện ở Long Hải gần đây kêu gọi (ai?) phải quan tâm đến “đầu vào”, “hộp đen” và “đầu ra”. Nhưng tôi e rằng ông không nói hết hay tránh né không nói đến sự chính trị hóa trong 3 khâu ông nói đến. Tôi nghĩ rằng những hiện tượng tiêu cực trong ngành y chúng ta đang chứng kiến ngày nay chính là hậu quả của quá trình chính trị hóa y học. Nói như nhà thơ Đỗ Trung Quân: Chúng ta đang gặt một mùa bội thu sự vô cảm Vì chúng ta gieo nó Chúng ta phó mặc cho định mệnh vì chúng ta không tin gì cả. Chúng ta quen nói dối (Trích blog BS Ngọc)

20 nhận xét:

  1. Cái cơ nguyên chính là Giáo dục anh Bu nhỉ ...Một nền GD bị chính trị hóa sẽ sản sinh ra con người tính toán thiệt hơn , so đo toan tính , biết dối trá và cầu lợi danh ... khi ấy cái ác hiện diện khắp nơi !

    Mọi hiện tượng từ con người đều là hệ quả từ một nền GD bị chính trị hóa !

    Trả lờiXóa
  2. Một nền giáo dục chính trị hóa sẽ tạo ra những con rô bốt... Và quanh ta đã thấy nhiều rô bốt lắm rồi.

    Trả lờiXóa
  3. Vâng, chúng ta quen.. với nói "không thật" mất rồi bác Bu ạ!

    Năm 1988, lúc em gái M nghỉ học về ăn tết ở Định Quán, trên đường về bị tai nạn trong vụ xe tải tuột dốc cầu ở Suối Đỉa Trảng Bom, rất nhiều người bị chết và bị thương đưa về BV Đồng Nai.
    Nghe tin, chạy đến cầu thì thấy xe Honda tan nát, M chết điếng hết cả người, chạy vội ngược về phòng cấp cứu ở bệnh viện ĐN, thì thấy em mình và rất nhiều người nằm mê sảng ở các băng ca để ở dưới sàn phòng cấp cứu, mấy cô y tá hộ lý vẫn rất bình thản ngồi ở đó rất vô tình trước những cái đau của con người.

    Thấy em gái nằm nói mê sảng, mặt thì có máu ở thái dương, bàn chân thì bị rách chảy máu, 2 cánh tay gẫy được sơ cứu cột với 2 mảnh gỗ.., M chạy vội đến mấy cô hỏi thăm và nhờ mấy cô đến chăm sóc em mình, nhưng mấy cô chẳng nói gì mà cứ ngồi đó!!!

    Thế là M ba chân bốn cẳng, chạy đến nhà Bs chủ nhiệm khoa ngoại, may là cũng ở bên cạnh bệnh viện và gia đình có quen biết.. thế là Bs cũng vừa trực ở khoa mổ về, chưa kịp thay áo cũng cùng qua.

    Mấy cô vừa thấy Bs đến bên em gái M trước thì mấy cô cũng vội đến và thế là em gái mình được chích thuốc morphin và thế là nàng êm không mê sảng và được đẩy đi qua phòng chờ mổ trước.. M đi rồi, kg biết những người khác đang nằm la liệt ở đó sẽ ra sao?? Nhưng dù kg phải là giờ trực, nhưng Bs đã đến thì chắc có chỉ đạo...

    Lúc đi theo xe đẩy em gái mà lòng nghĩ, nếu chậm tí thì em mình sẽ ra sao? nếu mình kg có bạn bè thì sẽ ra sao? v.v... và v.v..
    Dĩ nhiên là còn nhiều chuyện về Y đức nữa. Nhà thơ ĐTQ nói "Chúng ta đang gặt một mùa bội thu sự vô cảm.." thì rất là đúng anh Bu nhỉ?

    Trả lờiXóa
  4. @TTM

    "Nhà thơ ĐTQ nói "Chúng ta đang gặt một mùa bội thu sự vô cảm.."

    ĐTQ vô cùng thâm thúy. Sự vô cảm được NGƯỜI gieo trông và chăm bón tươi tốt chứ không phải vô cảm tự nó có. Mùa bội thu làm người ta no nê vô cảm, vậy thì câu chuyện bạn kể là cơm bữa của nghề y rồi.

    Trả lờiXóa
  5. cuối năm ngoái, em có theo người nhà đi khám bệnh ở bệnh viện Chợ Rẫy một lần, dù ko xa lạ với bệnh viện, lương y... ở Vietnam nhưng hôm đó em vẫn thấy thật "kinh hoàng"... họ ko chỉ là vô cảm! :-(

    Trả lờiXóa
  6. Rô bốt mà không có "pin" là không hoạt động được đó bác Bu. :))
    Bong bóng mau vỡ lắm.
    Chính trị mà phi thực tế, không tiến bộ thì như bong bóng xà phòng của non nít thổi lên trời chơi........

    Trả lờiXóa
  7. "Chính trị hoá" giáo dục, y học, ...các thứ. Từ này dùng mới tế nhị làm sao!

    Trả lờiXóa
  8. Tệ hại hơn là vô cảm là bất lương , tàn ác ?

    Trả lờiXóa
  9. Pin chỉ làm cho rô bốt cử động chứ không có cảm xúc nhân tính, con người khác rô bốt ở chổ đó thôi phải không...

    Trả lờiXóa
  10. Vừa tế nhị vừa nhạy cảm ...nếu nói ra cho rốt ráo thì khôn cùng ...

    Trả lờiXóa
  11. "Chúng ta quen nói dối ", nghe buồn quá anh ơi!

    Trả lờiXóa
  12. Chỉ có Giáo dục thôi sao?
    Không bao giờ bạn nghe câu "HỒNG HƠN CHUYÊN" khắc bằng "chử vàng" (ròng) này sao?

    Trả lờiXóa
  13. Capitalistes (Tư bản) thì tất cả mọi thứ để phục vụ cho kinh tế, kể cả chính trị, còn Communiste (Cộng sản) thì ngược lại, tất cả mọi thứ để phục vụ cho chính trị, hù hù!

    Trả lờiXóa
  14. Cho nên Tư bản mới đang rẫy chết huhuhu!!

    Trả lờiXóa
  15. hahaha đừng chết đừng chết ...."tư bản chết ...tui chết theo" hahaha
    (Đây là lời anh Ba Triết tuyên bố đấy !)

    Trả lờiXóa
  16. Nó không chết lại còn khỏe mạnh thêm nữa.

    Trả lờiXóa