Thứ Ba, 13 tháng 12, 2011

CHUYỆN ĐỜI XƯA

 

 

Liễu Hạ Huệ


 

Dương Quý Phi


 

Trác Văn Quân

 

(Hai người đẹp trong mọi thời đại ở trên không can dự vào chuyện Liễu Hạ Huệ)

 

 

Cái cô Trang nào đó (Thanh niên onlione) chê đàn ông Việt Nam đủ thứ thậm tệ, nào không thông minh, không lãng mạn, không biết chiều phụ nữ …nghĩa là một thứ xăng pha nhớt. Cứ  tưởng tượng cô ấy sống vào thời Đông Chu Liệt quốc, một hôm suýt chết cóng vì rét, may được ông Liễu Hạ Huệ cứu sống, không hiểu sau đó cô ta khen Liễu tiên sinh là đại trượng phu hay chê là cù lần, là lại cái… hehehe !!

 

 

Vậy Liễu Hạ Huệ là ai? 

 

Liễu Hạ Huệ: tên là Triển Hoạch , tự là Quí , người đất Liễu Hạ , nước Lỗ, thời Đông Châu Liệt Quốc. Làm Sĩ Sư, ba lần bị truất mà không bỏ nước. Tên thụy của ông là Huệ . Mạnh Tử khen ông là bậc thánh về Hòa (Thánh chi hòa). Nhiều người xem ông là Thánh Nhân của Nho Giáo, tức tương đương với Khổng Tử, và cao quí hơn Mạnh Tử. Truyền thuyết ghi lại, một hôm ông dừng chân nghỉ qua đêm trước cổng thành, có một phụ nữ cũng đến trú chân. Trời lạnh người phụ nữ bị cảm lạnh rét cóng, Liễu Hạ Huệ liền cởi áo choàng , khoác lên người nàng rồi ôm vào lòng để nàng hết lạnh, mà không có một chút tà tâm.

    Về câu chuyện này, ông Ưu Đàm Hoa trong "Võ Lâm U Linh Ký" cho rằng Liễu Hạ Huệ giữ được tâm chính vì ông và cô gái kia đang mặc nhiều áo quần, còn nếu cả hai đều khỏa thân thì chắc gì danh tiết được bảo toàn. Lại có ông Lê Chí tán thêm, may mà chỗ Liễu đại nhân ôm người đẹp đông người, ngài có muốn hành sự cũng không làm gì được.

    Cô Trang à, cô có lời bình gì không, và các bạn thân mến, các bạn phán vài vài lời cho thêm phần vui vẻ… hihihi  

13 nhận xét:

  1. Dù ở phương Đông hay ở phương Tây thì đàn ông cũng có người tốt kẻ xấu, cũng như phụ nữ cũng có người đoan chính, kẻ lẳng lơ. Khó có thể đem ra so sánh được, anh Bu ha.

    Trả lờiXóa
  2. Mấy hôm trước vào nhà anh Bu đọc cái notes về lời phát biểu của cái cô Trang nào đấy ...Gió lặng lẽ đi ra .
    - Thứ nhất là thấy nhiều ý kiến về phát biểu này rồi .
    - Thứ hai Gió cho rằng đây chỉ là một cách tự PR mình của 1 cô gái trẻ có lẽ thích nổi danh , có lẽ bị đàn ông Việt cho vài lần thất vọng, có lẽ vì nhiều lý do cá nhân nào đó nữa nhưng trên hết thì đây là phát biểu vô cùng bốc đồng nên cũng không mặn mà lắm anh Bu ạ .

    Nói chung thì đàn ông hay đàn bà ở đâu cũng thế ...
    Chắc bẳm cô này sẽ yêu 1 anh chàng Annammit đặc cho coi . Ghét của nào giời cho của ấy mà ... Chỉ là cô ta là ai đố biết để mà ...dòm cười thôi ! :)))

    Còn cái ông Liễu Hạ Huệ này thì cũng chẳng có chi đặc biệt ... vì có thể hoàn cảnh bắt ông ta như thế và sóng lòng ổng thế nào lúc ấy thì có mà giời hiểu ...
    Còn nếu thật sự lòng ổng dửng dưng thì ...Gió cũng chê : ổng chỉ có 20% là đàn ông chắc bẳm !!!! :)))

    Trả lờiXóa
  3. Nói chung là thế nhưng thống kê cho đầy đủ thì tỷ lệ tốt xấu ở mỗi dân tộc, mỗi nền văn hóa chắc là có khác nhau ???

    Trả lờiXóa
  4. "Còn nếu thật sự lòng ổng dửng dưng thì ...Gió cũng chê : ổng chỉ có 20% là đàn ông chắc bẳm !!!! :)))"

    Bu cũng nghĩ thế !

    Trả lờiXóa
  5. nếu cứ lấy cái tâm "hiện đại" của ta mà so đo với cái tâm của người xưa thì khó!

    Trả lờiXóa
  6. Dù người hiện đại hay người không hiện đại thì TÂM là: Từ chỉ toàn bộ sinh hoạt của tâm trí . Một cách hiểu khác: Tâm là một thể riêng biệt, trên thể đó thế giới hiện tượng xuất hiện. Chắc bạn huynhtran đồng ý như thế chăng???

    Trả lờiXóa
  7. M hoàn toàn đống ý với định nghĩa về chữ TÂM của anh Bu.

    Nhưng cái TÂM của người xưa được hun đúc rèn luyện trên một nền tảng đạo lý Thánh Hiền, còn cái TÂM của người hiện đại cũng được hun đúc và rèn luyện như thế - nhưng trên một nền tảng đạo đức bồng bềnh, kiến thức đạo đức xã hội của một bộ phận trong thiên hạ hiện nay thì thiếu trước hụt sau.. (có người còn xem gia đình chẳng là cái gì quan trọng cả, chẳng là nền tảng của gia tộc hay của xã hội, họ chỉ sống vì bản năng của họ và khi họ cần thay đổi thì họ sẵn sàng bỏ cả gia đình).

    Do đó, cái ôm của người xưa so với cái ôm của người đời nay, về mặt xúc cảm tâm sinh lý đều giống nhau, nhưng ở người xưa có một nền tảng đạo lý đã giữ vững cái tâm của họ không cho chao đảo với các xúc cảm phàm trần, có thể họ cứ để xúc cảm dâng trào trong lòng, nhưng họ sẽ không đồi bại (anh đã xem truyện Jane Ere của Anh chưa nhỉ?)

    Còn ngày nay, thì chẳng có gì để ngăn giữ cái tâm khốn khổ vì dục vọng ấy.. thế nên khi chỉ thấy dù chưa ôm người đẹp vào lòng thì lửa dục của họ đã bốc cháy, huống hồ chi được ôm như Liễu Hạ Huệ người đời xưa.

    Nên ta nghi ngờ ông ấy cũng là đúng!

    Trả lờiXóa
  8. Bạn chia ra " tâm Hiện đại" và "tâm người xưa" , buộc bu tui phải viện dẫn tu từ về chữ tâm. như đã nói. Bu không cho rằng có tâm người hiện đại và tâm người xưa. Vì người nào thì tâm cũng là hoạt động của ý thức, của lí trí. Phật giáo, Nho giáo (hay bất cứ tôn giáo nào) cũng chia tâm ra hai loại. Tâm tỉnh hay tâm vọng động (Phật) Tâm thiện hay tâm ác (Nho, Lão, quan niệm dân gian)
    - Niết bàn kinh quyển 34 Phật phán :" Những chúng sanh ở đời làm thiện hoặc làm ác, khả xả thân thì tứ đại đều tan rã hư hoại. Lúc ấy người nào đã làm Nghiệp thuần thiện thì cái TÂM đi lên, kẻ nào đã làm Nghiệp thuần ác thì cái TÂM đi xuống.
    - Khổng giáo nói tương tự "Thiện giả thiện báo, ác giả ác báo, nhược hoàn bất báo thời thời vị đáo"
    Bạn thấy không? Ông Khổng và ông Phật sống thời cổ đại cũng thấy tâm chỉ có hai loại thiện và ác. Ngày nay và ngày mai dẫu con người có hiện đại cách mấy thì tâm cũng chỉ gồm hai loại thiện, ác mà thôi.
    .

    Trả lờiXóa
  9. Cám ơn anh Bu về cái kết luận .
    Gió cũng nghĩ rằng dù học theo sách nào, nghĩ theo cách nào thì cái TÂM cũng là ánh đuốc của lý trí giúp con người phân biệt đúng sai, thiện ác .Mà cái thiện cái ác ..giá trị và bản chất chẳng bao giờ thay đổi .

    Xã hội đang thay đổi.
    Giá trị sống của con người đang thay đổi
    Nhưng cái THIỆN VÀ ÁC cứ đời đời phân minh

    Trả lờiXóa
  10. "Xã hội đang thay đổi.
    Giá trị sống của con người đang thay đổi
    Nhưng cái THIỆN VÀ ÁC cứ đời đời phân minh"

    Hoan hô và cảm ơn bạn gió đã biết bu đã nói những gì.

    Trả lờiXóa
  11. Tôi chỉ thấy cái ông Liễu Hạ Huệ nào đó thật là ngốc nghếch :-)))

    Trả lờiXóa
  12. Bài này hay ở chỗ, bác Bu còn bức xúc khi có cô gái dám chê đàn ông Việt. Thái độ này cho thấy bác còn rất trẻ, đang tuổi yêu đương.
    Hai là, cái Tâm xưa nay em nghĩ đều giống nhau thôi, xoay quanh thiện ác, nhưng hệ thống quan niệm mỗi thời mỗi khác, nên thể hiện ra ngoài của cái Tâm cũng khác. Ngày xưa Nam nữ thụ thụ bất thận, đưa hay nhân không chạm vào nhau, bây giờ ôm hôn nhau mà vẫn trong sáng...
    Khác nhau thế nhưng lại có nghịch lý, giả sử bây giờ một đại nhân nào đó làm như Liễu hạ Huệ, chắc chắn sẽ là vụ bê bối te tua trên diễn đàn mạng Internet... Thế mới là cuộc sống.

    Trả lờiXóa
  13. 1- Đúng là đang yêu vợ (và thầm yêu những người đáng yêu hehehe)
    2- Chuẩn mực đạo đức mỗi thời mỗi khác, quan niệm tốt xấu có khác nhưng bản chất hoạt động của lý trí, của ý thức (TÂM) thì không khác, chỉ có tốt và xấu mà thôi.
    3- Hehehe bây giờ ( nếu) có ông cỡ lãnh tụ xách một cô kém vài chục tuổi đi ra phường đăng kí kết hôn sẽ bị báo chí mè nheo ầm ỉ liền!

    Trả lờiXóa