Thứ Năm, 22 tháng 12, 2011

LAN MAN VỚI NGÀI KIM IL NAM.

 

                                          Chùa Phật ở Triều Tiên

 

 

                     Ông Kim il Nam chủ tịch Quốc hội bắc Triều Tiên

 

 

Sau ngày nhà lãnh đạo bắc Triều Tiên  Kim jong il  đột tử, báo chí lề phải lề trái xứ ta đưa nhiều tin bài về ông như một nhân vật quá nhiều bí ẩn trong một đất nước bế quan tỏa cảng vào loại số một thế giới. Đọc bài nào nói về ông chủ tịch cũng thấy lạ, đến ông chủ tịch Quốc hội bắc Triều Kim il Nam cũng lạ nốt. Trong bài "Vài hồi tưởng về Triều Tiên hồi trẻ của bố tôi ở Liên Xô" (1) ông Nguyễn Hưng Đạt viết: "Cách đây mấy năm, ông Chủ tịch Quốc hội Triều tiên Kim Il Nam có đến xin Việt nam viện trợ cho họ ba, bốn trăm ngàn tấn gạo. Việt nam hứa viện trợ, song không được nhiều, vì mới bị lũ lụt tại rất nhiều nơi, mất mùa và chính dân ở đó cũng đói. Ông Chủ tịch đó đến Bắc Giang thăm lại nơi chôn các liệt sỹ Triều tiên. Ông ta nói: "Triều tiên đã viện trợ cho Việt Nam cái vô giá nhất là con người, họ nằm đây. Còn Việt nam tại sao lại tiếc cái có giá nhất định là gạo."  Ơ hay! Một nửa dân số nước ông là Phật tử mà ông không biết tí gì về hạnh bố thí sao.  Hay là ông quá tin vào ông Các Mác cho rằng tôn giáo là thuốc phiện của nhân dân nên không thèm ngó tới ? 

 

* *

    Mà ông Kim il Nam à, thuốc phiện dùng đúng chỗ, đúng liều lượng là thần dược cứu nhân độ thế đấy. Trong mục "Diệu hạnh vô trụ" của kinh Kim cang đức Phật dạy: "Nhược Bồ Tát ư pháp, ưng vô sở trụ hành ư bố thí. Sở vị bất trụ sắc bố thí, bất trụ thinh, hương, vị, xúc, pháp bố thí. Bồ Tát ưng như thị bố thí, bất trụ ư tướng".  Nghĩa là việc bố thí không chấp bốn tướng: ngã, nhơn, chúng sanh, thọ giả, và không chấp sáu trần: sắc, thinh, hương, vị, xúc, pháp, mà thực hành hạnh bố thí. Không chấp bốn tướng: ngã, nhơn, chúng sanh, thọ giả, có nghĩa là khi thực hành hạnh bố thí,  không nên thấy có mình là người cho, để cầu mong được báo đáp, được cám ơn, được tán thán, không nên thấy có người nào là kẻ nhận sự bố thí đó, để kể lể chuyện ơn nghĩa, không nên thấy có bao nhiêu người đã nhận sự bố thí đó, để khoe khoang, và cũng không nên thấy có vật gì, điều gì đã được đem cho, để khỏi tiếc nuối về sau, có khi tiếc của, muốn đi đòi lại! …

* *

Ông Kim à, tui không là Phật tử, không quảng bá cho đạo Phật nhưng cái lý thuyết quốc tế vô sản như ông đã hành xử kém xa hạnh bố thí của Phật Thích ca. Đến như đạo Chúa ngập tràn tình thương, nhưng là một thứ tình thương cho đi để nhận lại. Chúa Ki Tô nói: " Khi ngươi bố thí, đừng để tay mặt biết việc làm của tay trái, hãy bố thí một cách thầm kín". Thoạt nghe như là mật hạnh của đạo Phật, nhưng rồi ngài lại thêm: "Cha chúng ta thấy rõ tất cả nỗi thầm kín ấy sẽ thưởng ngươi". Xét theo quan điểm của Thiền thì "ông chưa là người của bản môn". Hể hành động còn kèm theo một tâm niệm thì chưa phải là "hành động không công đức", vì còn đầy tì vết và bóng tối. Một chiếc áo đẹp khi nó không lộ đường may trong cũng như ngoài, không ai có thể nói được nó khởi may từ đâu. Cũng vậy, trong Thiền không dung thứ sự lưu lại dấu vết nào của sự bố thí, càng không nghỉ đến được khen thưởng, cho dù người khen thưởng là Chúa. Lý tưởng Thiền ví như "gió muốn thổi đâu thì thổi, ví như âm thanh ta nghe được, nhưng không biết được từ đâu đến, và sẽ đi về đâu"… 

     Mấy liệt sỹ bắc Triều yên nghĩ ở Bắc Giang nghe ông nói thế chắc buồn lắm. Họ hy sinh vì tinh thần cao cả của hạnh bố thí như đức Phật đã dạy chứ đâu phải để có ngày ông trách "Việt nam tại sao lại tiếc cái có giá nhất định là gạo" trong khi Việt Nam đang lũ lụt đói kém.

 

--------------------------------------------------

(1) Theo blog nhà văn Nguyễn Quang Lập

 

20 nhận xét:

  1. Anh Bu ơi! M đọc thì thấy phân tích và giọng văn này là của anh Bu chứ Sao anh lại viết là Theo blog nhà văn Nguyễn Quang Lập !

    Trả lờiXóa
  2. Chắc sau chia cắt đất nước, Kinh Kim Cang hay kinh sách của Phật giáo không còn truyền bá ở Bắc Triều Tiên, nên Ông Kim Il Nam chưa được đọc (tụng) đâu anh Bu ạ !

    Trả lờiXóa
  3. Đoạn dưới đây bu trích từ blog NQL (bạn lưu ý chú thích (1) :"Vài hồi tưởng về Triều Tiên hồi trẻ của bố tôi ở Liên Xô" (1) ông Nguyễn Hưng Đạt viết: "Cách đây mấy năm, ông Chủ tịch Quốc hội Triều tiên Kim Il Nam có đến xin Việt nam viện trợ cho họ ba, bốn trăm ngàn tấn gạo. Việt nam hứa viện trợ, song không được nhiều, vì mới bị lũ lụt tại rất nhiều nơi, mất mùa và chính dân ở đó cũng đói. Ông Chủ tịch đó đến Bắc Giang thăm lại nơi chôn các liệt sỹ Triều tiên. Ông ta nói: "Triều tiên đã viện trợ cho Việt Nam cái vô giá nhất là con người, họ nằm đây. Còn Việt nam tại sao lại tiếc cái có giá nhất định là gạo."

    Trả lờiXóa
  4. Vì anh không xuống dòng, M đọc thì thấy có đoạn đó.., nhưng giữa đoạn văn của nhà văn NQL và văn của anh viết liền, nên M đọc mà vẫn bị lẫn đó.

    Trả lờiXóa
  5. Trung Quốc còn đạo Phật thì bắc Triều còn đạo Phật. Một tài liệu cho hay một nửa dân số Triều Tiên là Phật tử. Vị Hòa thượng viết tài liệu này không kê cứu mỗi miền Triều Tiên tỷ số Phật tử là bao nhiêu

    Trả lờiXóa
  6. Từ đoạn này M đã biết là do anh phân tích rồi.. Vì không còn có ai, có thể có đủ trình độ thâm sâu để vận dụng "Hạnh bố thí" vào việc phân tích này một cách sâu sắc hơn thế nữa anh Bu ạ.

    Trả lờiXóa
  7. Bu sang blog NQL thấy ông Đạt kể chuyện bố ông ta một thời ở Liên Xô, có nhiều kỉ niệm về Triều Tiên. Bu chỉ trích lời bố ông Đạt kể và có đánh số (1) để ghi chú. Cảm ơn bạn là người đầu tiên đã đọc bài này. Đến hôm nay ngọc thể đã xuân sắc lại chưa...

    Trả lờiXóa
  8. Bống nhìn hình Bống nói dạo này gầy.

    Trả lờiXóa
  9. Có thể do cách nhìn của bạn Bống, lại có thể do máy và kĩ thuật người chup nữa. Tết về VN có con cháu và đức phu quân chăm sóc thì đâu vào đó thôi.

    Trả lờiXóa
  10. Triều Tiên là xứ sở của những kẻ tống tiền.Họ ghanh ghét vì VN đã thống nhất?

    Trả lờiXóa
  11. Đỉnh điểm của lối ăn ở tồi tệ ở chỗ, Bắc Triều tiên cho Polpot thành lập Phái đoàn đại diện chính phủ lưu vong. Tuyên truyền chửi mắng Việt nam
    .....

    Trả lờiXóa
  12. Lạ, chính phủ Mỹ, từng một thời đối đầu với VN giờ lại "hữu hảo", trong khi những người anh em xưa vào sinh ra tử nay quay sang mắng nhiếc hay "dạy cho nhau" một bài học :-(

    Trả lờiXóa
  13. Bác mà mang Kinh Phật ra giảng ở bển thì có khi bị bắt đấy. Mê tín dị đoan hoặc diễn biến hòa bình... Hơ hơ...

    Trả lờiXóa
  14. Có khẩu hiệu vô sản thế giới hãy buông nhau ra (vì không đoàn kết lại được hehehe)

    Trả lờiXóa
  15. Phải học khóc mới sang đó được chứ!!

    Trả lờiXóa
  16. Nghe giọng điệu của anh "Chủ tịch Quốc hội Triều tiên Kim Il Nam" kể lể là thấy cái anh Bắc TT khó chơi quá, tính toán thấy mà ghê luôn. Lãnh đạo một nước XHCN mà nói chuyện như vầy là thua chèm nhẹp rồi, anh "Chủ tịch Quốc hội Triều tiên Kim Il Nam" ui!

    Trả lờiXóa
  17. Khó chơi với anh bắc VN chơi với anh nam thôi

    Trả lờiXóa
  18. Kể công. Kém quá!
    Kẻ hành khất ko được yêu cầu người bố thí và chê của bố thí. Kẻ bố thí ko được kể công mới phải đạo chứ anh Bu nhỉ?

    Trả lờiXóa
  19. muathuvang

    bạn nói đùng theo hạnh bố thí của nhà Phật

    Trả lờiXóa