Chủ Nhật, 8 tháng 2, 2015

RA BIỂN LỚN






Mấy hôm nay thầy đồ Khiêm (Toro) bận rộn thư pháp, cho dù thầy  vốn là Thạc sỹ luật kiêm Nhà báo. Thầy không chuyên nghề thư pháp mà gần tết thì trải chiếu vườn nhà bày mực nho, giấy hồng điều bút lông ngổng viết chữ theo yêu cầu bà con.  Đã có ông xin chữ Tuyên với bộ ngọc, có người xin chữ Huy, chữ Tường…  nghĩa là ai xin chữ gì thầy cho chữ nấy. Bu tui phải cái ở cách thầy cả  ngàn cây số, chớ không thì đến nói khó thầy xin chữ ĐẠT () là thông suốt, thấu hiểu sự lý…Chữ  Đạt giống một chiếc thuyền buồm no gió đang lướt sóng biển khơi.  Nhà thơ Xuân Diệu có vẻ khoái thuyền hơn tàu, ông có hai câu thơ “Tổ quốc ta như một con tàu, mũi thuyền ta đó mũi Cà Mau”. Vâng, chiếc thuyền buồm lướt trùng khơi xem hiền lành và thơ mộng hơn con tàu.  Cánh buồm của con thuyền chữ Đạt gồm chữ thổ  ( là đất, là cương vực) và chữ dương ( là con dê, là tường với nghĩa niềm vui). Này, những ai lăm le chiếm biển của ta thì hãy nhìn vào con thuyền này và nhớ rằng ta đang hành trình giữ gìn cương vực của  Tổ quốc  ngàn đời.  Ta chưa dùng đến tàu ngầm và pháo hạm, mà với sự thiện chí của chữ Tường là niềm vui, là hữu nghị, rõ chưa?

   Có lẽ không nhất thiết phải viết chữ thảo, càng không cần đến thảo cuồng. Bu tui “vẽ” ý định ra giấy rồi hôm nào lên Sài Gòn nhờ thầy thư pháp thứ thiệt thể hiện, hihi …có bác nào đi với bu cho vui không??
------------
(Bài viết ngắn từ facebook chuyển qua)

6 nhận xét:

  1. Ông đồ Toro năm nào cũng bày bút nghiên tặng chữ, chắc nhà Thu Thủy sẽ ghé xin chữ đây.

    Thấy báo đăng mấy ông đồ "thi" vào ngồi viết chữ ở Văn Miếu mà bết bát quá, chữ nghĩa chẳng đầy cái... lá nho (trước là lá đa bây giờ đổi sang lá nho) làm sao mà viết cho thiên hạ đây?

    Trả lờiXóa
  2. Bu tui còm vào bài "dẹp báo làm ông đồ" của thầy rằng chữ đạt múa bút sao thành con thuyền lướt sóng biển khơi. Thầy bảo chứ thảo nhất là thảo cuồng khó lắm bác à....thế là bu tui cao hứng viết RA BIỂN KHƠI....đọc bài này xong thấy bảo em sẽ viết chữ ĐẠT gửi vào tặng bác treo tết hehe

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi đọc trên mấy báo mạng, thấy có đăng tin ngày 8-2 (20 tháng chạp), chủ tịch nước thả cá chép tại Bến Nhà Rồng trên kênh Tàu Hũ TP. HCM, báo ghi "theo phong tục Tết truyền thống dân tộc".
      Nếu "theo phong tục Tết truyền thống dân tộc" thì hình như dịp tết chủ nhà chỉ thả cá chép vào ngày 23 tháng Chạp để đưa Ông Táo về chầu trời, còn Chủ tịch nước (Chủ nước) thả cá vào ngày 20 tháng Chạp là theo phong tục Tết truyền thống gì bác Bu có biết không?
      Tôi thử tra trong mấy quyển sách về phong tục ngày tết không thấy.

      Xóa
  3. Ui ui... Vậy là bác Bu không phải lặn lội đi xin chữ mà có thầy gửi tới tận nơi. Khi nào bác Bu nhận được thì bác khoe với bà con để Yên Vũ em được thưởng lãm chữ đạt với ạ. Em không hiểu gì về chữ nho. Ngày xưa cũng nghe người ta nói viết lối chữ thảo nhưng thực sự chưa biết mặt mũi nó ra làm sao.

    Trả lờiXóa
  4. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  5. Ôi ..ôi ..nói về chữ nho thì em đây cũng chịu thua thôi . Giờ nhờ anh Bu mà em có thể mở mang được kiến thức của mình . Mỗi ngày được học hỏi thêm một chữ thì cũng sáng thêm một cách nhìn ....

    Trả lờiXóa