Thứ Sáu, 31 tháng 7, 2009

CÂY SUNG ĐỒNG HỚI

                              cây sung Đồng Hới

                                                   Ảnh Trần Ngọc Hùng

                                          

 

Bài này đã đăng ở VietNamNet ngày 30.11.06 (kí tên Nguyễn thị Thu Hà) nay post tặng bạn blog yêu mến dòng sông Nhật Lệ, đã từng đến và sẽ đến trong nay mai với Đông Hới, thành phố rất giàu cát trắng và nắng vàng ...

 

 

 

Trong vòng từ tháng 10 trở lại đây có quá nhiều tin vui từ thủ đô Hà Nội truyền về cái thành phố nhỏ nhắn trên bờ sông Nhật Lệ này. Người dân Đồng Hới đang hân hoan với hai sự kiện: Việt Nam được gia nhập WTO và Hội nghị Cấp cao APEC14 thành công rực rỡ tại thủ đô Hà Nội. Thành phố  như bừng dậy, trẻ ra. Trên khuôn mặt mọi người, từ các em học sinh cắp sách đến trường, những người làm trong cơ quan xí nghiệp, cho đến các bà các chị bán mua trong chợ Ga, chợ Thành Phố... đều ánh lên niềm vui rạng rỡ. Người ta truyền nhau những mẩu tin in lời thủ tướng Nhật Shinzo ABe " Việt Nam đang phát triển như rồng bay - đúng như cái tên Thăng Long xưa của Hà Nội " hoặc câu nói của bà ngoại trưởng Mỹ C. Rice " Việt Nam nơi có sức sống mãnh liệt nhất mà tôi từng đến "... Người Đồng Hới cảm ơn bà về lời nói đó, nhưng cũng rất tiếc cho bà chưa có dịp đến thăm Đồng Hới. Bà sẽ biết người dân Đồng Hới đón nhận niềm vui thấy đất nước mình cất cánh bằng một cách rất lạ là thắp hương dưới gốc một cây sung cạnh tượng đài anh hùng Nguyễn Thị Suốt. Họ tin cây có tri giác và là nơi quần tụ hồn thiêng của bao thế hệ đã ngã xuống để họ có niềm vui hôm nay. Cây sung do ai trồng và đã bao nhiêu tuổi không ai biết. Chỉ biết là trong chiến tranh, thành phố Đồng Hới bị đạn bom san bằng, nhà cửa không còn đã đành, cây cỏ cũng bị tuyệt diệt. Nhưng không hiểu phép lạ nào phù hộ cho cây sung vẫn sống và sống mạnh khoẻ. Đã ba mươi năm qua, các vết thương không còn rỉ mủ nhưng vẫn để lại dấu vết xù xì trên thân mình như một chiến binh can trường đầy mình thương tích. Và lạ hơn, năm nào nó cũng cho quả sai hơn bất cứ cây sung nào được người ta chăm chút trong các vườn nhà. Người Đồng Hới xem cây sung như một chứng tích lịch sử, một người bạn thuỷ chung có sức sống thiêng liêng và mãnh liệt. Hình như nó cũng như người dân xứ gió Lào cát trắng này, biết nén đau thương của quá khứ để hướng đến tương lai phồn thịnh và phát triển. Vâng, đấy là cây sung Đồng Hới quê hương yêu dấu của tôi, một minh chứng cho phát biểu của bà ngoại trưởng Hợp chủng quốc Hoa Kỳ.




17 nhận xét:

  1. Tuyên truyền quảng bá du lịch đêy..:)

    Trả lờiXóa
  2. Biết khi nào con mới được ghé thăm quê hương chú đây nhỉ! Hic

    Trả lờiXóa
  3. * phonuicao
    Nếu muốn, sau 1h30 bạn đã có mặt nơi đây rồi

    Trả lờiXóa
  4. Em nghe nói QB mới tìm thêm được nhiều hang động mới đẹp lắm, mong lắm có dịp được qua thăm QB và hai bác!

    Trả lờiXóa
  5. Cây sung Đồng Hới này... sung thiệt, mùng một tết mà ra sờ cây này một cái là cả năm... sung lắm đây, hehe!

    Trả lờiXóa
  6. * nguyenthuthuy1401
    Nói cho chính xác là các ông trong đoàn hang động Hoàng Gia Anh mới tìm cho Quảng Bình một hang lớn nhất thế giới có tên là Sơn Đòong.

    Trả lờiXóa
  7. Có tỉnh nào có (hoặc chưa biết) những tương tự Cây Sung Đồng Hới như này hông?
    ..:)

    Trả lờiXóa
  8. Theo niềm tin thông thường của nhiều người thì cây sung này sẽ đem nhiều may mắn đến cho ĐH đó bác à .

    Trả lờiXóa
  9. Em nghe nói Đồng hới bị bom và pháo hạm của Mĩ tàn phá tan hoang, chỉ còn mấy địa điểm vẫn còn đứng vững.Hôm nay em lại biết thêm còn có cây Sung này.
    Em cũng nghe nói , có 1 nhóm người muốn chiếm lại một đài tưởng niệm chiến tranh trong thành phố?

    Trả lờiXóa
  10. thaominhhue
    Chỉ có một số giáo dân đòi lại nhà thờ Tam Tòa để làm lễ. Chính quyền không cho vì nhà thơ này nhà nước ta đã liệt vào loại chứng tích tội ác chiến tranh của đế quốc Mỹ cần được bảo tồn.

    Trả lờiXóa
  11. Gió nhớ mình đã đứng dưới gốc cây sung này một buổi tối tháng 6 . Trời tối , không biết đấy là cây sung anh Bulukhin ạ .Tần ngần bên tượng mẹ Suốt ... cứ thấy buồn buồn vì cái thanh vắng của Đồng Hới buổi tối và chạnh lòng vì vẻ cô đơn của mẹ.
    Người Việt mình hay quyến luyến một con sông , một dáng cây, một góc vườn , một mái hiên ..bình dị và thiêng liêng lạ .vâng , vẫn muốn đến thăm dòng NL lần nữa .

    Trả lờiXóa
  12. Cây sung ni ở mô rứa hè. Ngày tui ra Đồng Hới mần răng bác Bu không đem tui đến sờ cái lấy hên?

    Trả lờiXóa
  13. lesonlang

    Ông ra Đồng Hới như chuồn chuồn đạp nước muốn chỉ cho ông sờ cũng chẳng kịp. Hôm nào ra lại ông tha hồ sờ, chắc là hên lắm.

    Trả lờiXóa
  14. Đợt tới nhất định phải nhờ bác Bu đưa ra cây sung sờ một cái lấy hên. Tối 9/8 em sẽ đi tầu vào QB, làm việc ở đó 2 ngày rồi lại ra Nghệ An. Trong hai ngày ở đó, lúc nào thu xếp được thời gian em sẽ qua vấn an hai bác nhé!

    Trả lờiXóa
  15. Lòng va cũng như long sung, chồng chung thì lấy nằm chung hông nằm..
    (Cái còm này bị lạc đề..:)

    Trả lờiXóa
  16. Đọc entry này em bỗng nhớ đến những ngày đi học được học về mẹ Suốt, những gì em đã biết đã thấy đã mang nhiều ấn tượng không phai trong cuộc chiến tranh đã đi qua.....
    Thấy cây Sung mà sao thương biết mấy những vết tích bom đạn trên thân thể nó cũng như, đất nước mình có biết bao nhiêu nơi bị bom đạnMỹ cày xới lên như Đồng Hới can trường này, nhưng đâu phải nơi nào cũng có được cây Sung như vầy.
    Nếu sau này có cơ hội em cũng phải đến để được ngắm nhìn cây Sung mạnhmmẽ này......

    Trả lờiXóa