Chủ Nhật, 27 tháng 9, 2009

GS Phan Ngọc kể: Vào khoảng nam 1985, tôi cùng một học gỉa Pháp đi xe đến gần cầu Long Biên. Anh ta thấy một cái biển rất lớn đề "Sống và làm việc theo pháp luật". Anh bảo tôi dịch. Tôi dịch xong anh ta sửng sốt : "Làm sao có thể có một khẩu hiệu kỳ lạ như thế này? ". Dối với anh ta : nói sống và làm việc theo pháp luật thì cũng kỳ quặc như nói : Sống và làm việc thì phải thở.

10 nhận xét:

  1. Sống, chiến đấu, lao động và học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại!

    Trả lờiXóa
  2. Có nghĩa là trước khi có khẩu hiệu này thì mọi người đã sống và làm việc...không theo pháp luật1 :D

    Trả lờiXóa
  3. Những việc bình thường nhất cũng phải kẻ khẩu hiệu vận động, chứng tỏ trước đó mọi việc xảy ra bất thường.

    Trả lờiXóa
  4. Vì trước đó mọi việc xẩy ra bất thường nên mới đẻ ra một khẩu hiệu còn bất thường hơn. Suy ra cái bất thường nọ sinh ra bất thường kia...

    Trả lờiXóa
  5. Trên báo chí thiếu gì những câu mà nếu đọc xong, ngẫm cho kỹ thì nên mắc cỡ chứ ngoài ra chẳng có tác dụng nào cả! Chẳng hạn: "Công an phải luôn coi trọng nhân dân". Câu này được nhắc đi nhắc lại mãi, cứ như là "thành tích vẻ vang" vậy! Ngẫm cho kỹ cái câu như thế thì thấy nó kinh dị quái đản lắm.

    Thiếu gì những câu tương tự, đầy cả ra!

    Trả lờiXóa
  6. Một khẩu hiệu bất thường vậy tại sao trong nước không ai nhận ra, mà phải chờ tới lúc ông bạn người Pháp ấy lên tiếng?

    Trả lờiXóa
  7. Cái khẩu hiệu này vẫn còn ở một số nơi, thế mới lạ!!!

    Trả lờiXóa
  8. Khẩu hiệu này bị nhiều phản ứng tưong tự. Một ông làm đại sứ quán Liên Xô về hưu kể: Họ chất vấn nhiều lần tại sao VN có khẩu hiệu như thế? Ngoài pháp luật, pháp lý còn có đạo lý . PL không thể điều chỉnh hết hành vi của con người... Không lẽ yêu nhau, chung thuỷ, bội bạc, lòng biết ơn... cũng đều theo hiến pháp và pháp luật hay sao...
    Nó còn buuồn cười ở chỗ chính những vị phán ra câu đó lại... chả coi Hiến pháp ra gì. CCRĐ trong thời Hiến pháp 46, công dân có quyền tư hữu; Trẻ em đi viện phải đóng viện phí , đi học nộp học phí khi HP 80 quy định miễn hết... Nhiều lắm bác Bu ạ!

    Trả lờiXóa
  9. "Sống và làm việc thì phải thở" khác hẳn "sống và làm việc theo pháp luật",vì "theo pháp luật" chắc phải "tắc thở" !!!

    Trả lờiXóa