Chủ Nhật, 27 tháng 9, 2009

Nói con người chỉ có tính giai cấp không có tính người thì cũng phí lý như nói con gà chọi chỉ có tính chọi không có tính gà, cam Xã Đoài có tính Xã Đoài không có tính cam. (ST)

8 nhận xét:

  1. Ba mớ lý thuyết này nằm ngoài sọt rác, bác Bu mang vào đây làm chi vậy?

    Trả lờiXóa
  2. Con người kêu gọi yêu thương và tiến hành thanh lọc. Kêu gọi bình đẳng và thực hành giai cấp. Kêu gọi văn minh và thực hành những điều bẩn thỉu. Kêu gọi sẻ chia đùm bọc và thực hành cô lập, tẩy chay. Kêu gọi cảm thông và thực hành phe nhóm. Muôn đời?

    Trả lờiXóa
  3. Bạn Yên Sơn à
    xã hội có đấu tranh giai cấp là chuyện ai cũng biết nhưng tuyệt đối hóa nó thành một thứ lý thuyết cực đoan thì tai hại nhãn tiền. Trong khi bạn cho vào sọt rác thì nhiều kẻ đặt lên bàn thờ thế mới lạ chứ.

    Trả lờiXóa
  4. Nếu chỉ đọc về lý tưởng xây dựng xã hội, có lẽ lý tưởng của Đức Quốc Xã và Khơ-Me Đỏ là hoành tráng nhất, triệt để nhất, nhân văn nhất. Nhưng nhìn họ làm mà xem. Càng đọc lịch sử cháu càng thấy thú. Những thứ bẩn thỉu nhất luôn (giả vờ) tôn thờ những điều tốt đẹp nhất

    Trả lờiXóa
  5. Zip có vẻ hơi bi quan nhỉ. Sẽ không có gì tuyệt đối, không có yêu thương tuyệt đối, bình đẳng tuyệt đối, văn minh tuyệt đối, cảm thông tuyệt đối v.v. Tuy nhiên không thể chối cãi XH Vietnam có quá nhiều nghịch lý. Theo em vài phần có lẽ vì đó là xã hội thiếu tính TRUNG THỰC. Người ta nghĩ một đằng, nói một ngã, và làm một nẻo. Sự trung thực của một xã hội cũng là do sự trung thực của mỗi con người trong XH đó cộng lại. Thử nhìn quanh mình xem có được bao nhiêu người sống trung thực? nếu mỗi người không trung thực thì làm sao có một xã hội trung thực?

    Trung thực cũng là thói quen, và khi ta đã quen không trung thực trong chuyện nhỏ, thì ta cũng có thể quen không trung thực trong chuyện lớn hơn, và lớn hơn nữa...

    Lý sự cùn của em. Cấm cười nha.

    Trả lờiXóa
  6. Ối, không phải Zip bi quan đâu. Mấy câu mà Zip suy ngẫm cả chục năm nay mới viết ra như thế là Zip suy ngẫm từ cái chung của nhân loại từ xưa đến nay đó chứ. Cứ nghiệm lại mà xem có đúng không thì rõ ngay mà :))

    [Nói nhân loại nghe lớn quá, ớn quá, to tát quá. Nói nôm na là "thiên hạ" vậy!]

    Trả lờiXóa
  7. Uh, Zip suy ngẫm thì có suy ngẫm, đúng thì có đúng, em có nói Zip sai đâu nè :) Em chỉ nói Zip hơi bi quan. Đó là nhận xét chủ quan, tức là em thấy cái nhìn của Zip bi quan hơn của em. Em nhìn nhân loại (thiên hạ) xấu ít ít hơn Zip tả một chút. Không thể phán xét bi quan theo kiểu đúng-sai vì không có một thước đo cụ thể và tuyệt đối. Cũng như em vẫn cho rằng "đời là bể khổ" trong Phật giáo là tư tưởng Bi Quan, dù biết rằng nó có những lý lẽ của nó, và việc tư tưởng ấy đã đi sâu, rộng vào đời sống con người như thế cũng chứng tỏ tính thực tế của nó.

    Ở bên đây người ta có câu "Is the glass half empty or half full?" để nói về sự bi quan hay lạc quan của con người ta.

    Trả lờiXóa
  8. Nói"Con gà chọi chỉ có tính chọi không có tính gà" cũng vô lý như nói "Con gà chọi chỉ có tính gà không có tính chọi"...Hahahahah...

    Trả lờiXóa