Thứ Tư, 9 tháng 9, 2009

Ta chống chủ nghĩa tư bản nhưng lại nói giáo dục Mỹ tiên tiến nhất thế giới. Có khác nào kiêng thịt gà mà húp nước hầm gà?

6 nhận xét:

  1. " Chống Mỹ. Nhưng không chống thuốc lá Mỹ"

    Trả lờiXóa
  2. Xem lại một đoạn trích cuốn "Trại súc vật" của George Orwell, bản dịch của Phạm Minh Ngọc.

    "Một chiều, hôm ấy lũ cừu đã học xong và trở về rồi, trong khi cả bọn đang quay về sau một ngày lao động thì chúng bỗng nghe thấy tiếng ngựa kêu thất thanh từ phía trại vọng lại. Quá hoảng sợ, tất cả lập tức đứng như trời trồng. Đấy là tiếng kêu của bà ngựa Nông Dân. Nó lại kêu lên lần nữa, tất cả lập tức phóng thật nhanh vào sân trại để xem có chuyện gì. Và chúng nhìn thấy chính cái điều đã làm bà ngựa Nông Dân hoảng loạn.
    Đấy là một con lợn đang bước đi bằng hai chân sau.
    Vâng, chính là Công An đang đi. Có vẻ vụng về, dĩ nhiên rồi, một phần vì chưa quen, một phần vì quá nặng, nhưng nó vẫn giữ được thăng bằng và đi từ bên này sang tận bên kia sân. Một lúc sau thì từ cửa chính ngôi nhà cả đàn lợn bước ra, tất cả, không trừ con nào, đều đi bằng hai chân sau. Một số con bước đi một cách tự tin, một số con còn lảo đảo, giá có cái ba toong thì vững hơn, nhưng tất cả đều đi một vòng quanh sân mà không con nào bị ngã. Cuối cùng là tiếng chó sủa dữ dội, tiếng gà gáy vang rền và Đổi Mới bước ra, lưng thẳng tắp, dáng oai vệ, nó nhìn khắp lượt, xung quanh tíu tít bày cừu.
    Chân trước nó cầm một cái roi to.
    Xung quanh lặng ngắt như tờ. Ngạc nhiên pha lẫn hoảng sợ, lũ súc vật tụ vào một góc để nhìn đàn lợn nối nhau đi quanh sân. Thế giới đảo điên hết rồi sao Phút hoảng loạn ban đầu rồi cũng qua và dù có sợ bầy chó, dù bao năm đã quen không dám phàn nàn, không dám phản đối, lần này chắc chắn chúng sẽ lên tiếng phản đối. Nhưng đúng lúc đó, như có hiệu lệnh, bọn cừu đồng thanh gào lên:
    "Bốn chân tốt, hai chân tốt hơn! Bốn chân tốt, hai chân tốt hơn! Bốn chân tốt, hai chân tốt hơn!"
    Chúng tụng như thế năm phút liền, không ngưng nghỉ. Khi lũ cừu im thì đàn lợn đã vào hết trong nhà rồi, có phản đối cũng chẳng ai nghe."

    Hehehe...vậy là rõ...! Nền giáo dục Mỹ tiên tiến nhất thế giới, bởi vì nó có thể tập cho heo đi được bằng 2 chân và biết cầm roi. Còn chống hay không chống chủ nghĩa tư bản, cứ xem trích đoạn 6 ông điền chủ ngồi nhậu nhẹt và "quánh bài" cùng 6 ông heo đi bằng 2 chân, quí vị sẻ rõ...!

    "Chúng hơi lưỡng lự khi bò đến cổng, nhưng bà ngựa Nông Dân đã tiến lên hàng đầu. Khi đến gần toà nhà thì chúng nhón gót đứng lên, những con đủ chiều cao có thể nhìn được qua cửa sổ. Bên trong, có sáu điền chủ và sáu con lợn xuất chúng nhất đang ngồi xung quanh một cái bàn dài. Đổi Mới ngồi ngay đầu bàn, chỗ trang trọng nhất. Có vẻ như lũ lợn đã quen với việc ngồi ghế từ lâu. Cả bọn vừa đánh bài, nhưng lúc ấy đã ngưng, chắc là để nâng cốc chúc mừng nhau. Một chiếc bình khá to được chuyền tay nhau và tất cả các ly đều được rót đầy bia. Không ai để ý đến lũ súc vật đang tò mò nhìn qua cửa sổ."

    Trả lờiXóa
  3. Chắc dân VN ta giờ này chẳng còn ai chông Mỹ nữa rồi. Cứ tha hồ nói xấu Mỹ cũng chẳng còn ai tin nữa... Nói thì cứ nói thôi...

    Trả lờiXóa
  4. Cô bạn em mới quen làm giáo viên bên Mĩ, cô ấy cho em các hình ảnh về lớp học và chương trình học bên đó. Quả thật là tiên tiến.

    Cũng nhờ đọc chúng em mới thấy chiến lược Giáo dục mầm non của ta đi... rất chi là đúng hướng tiên tiến. Vậy thì may mắn cho các con nhà mình chứ sao anh.

    "Nhận đi cho chóng tiến bộ", tụi em hồi xưa hay nói vậy như một câu cửa miệng.

    Trả lờiXóa
  5. Cháu có nghe một câu chuyện vui vỉa hè thế này: Chúng ta vẫn thường nghe cụm từ "Tiến lên CNXH, bỏ qua CNTB". Mới đây, các nhà nghiên cứu phát hiện ra câu này bị sai. Nguyên ngày xưa máy chữ không đánh được chữ có dấu nên câu ấy bị dịch sai. Nguyên bản của nó là: tiến lên CNXH, bò qua CNTB. Phải bò qua mới là chuẩn xác, hihi

    Trả lờiXóa