Thứ Bảy, 13 tháng 3, 2010

THỬ ...NÓI CHUYỆN TRÊN TRỜI !

 

 

                   Suối nước nóng Bang (105 độ) ở Lệ Thủy Quảng Bình

                                         Bu chụp ngày 11.3.2010)

 

Bạn NĐNN viết:

Đọc tới đọc lui định nghĩa chân lí của Từ điển Bách khoa Việt Nam em chóng mặt hoa mắt, tẩu hỏa nhập ma tới giờ chưa tỉnh Bu ơi. Bu có định nghĩa nào cụ thể hơn dễ hiểu hơn chút cho mấy người ít chữ như em huhuhu...Em vừa google thấy cái này, "Chân lí là sự thật tuyệt đối" ...vậy nghe ổn không Bu?

NĐNN à, chữ nghĩa Bu chẳng khá gì hơn bạn, chẳng qua trao đi đổi lại vài ba câu cho vui đời. Mà thôi, chớ đụng vào cái từ điển Bách khoa ấy làm chi cho đau đầu. Lần trước Bu cũng nói rồi, tri thức nhân loại mỗi thời mỗi khác, và mỗi thời như vậy có chân lý khác với thời kia.  Còn nói như bạn “chân lí là sự thật tuyệt đối” thì BU nghỉ không một thiên tài nào ở vào bất kì thời đại nào, nhìn thấy chân lí cả. May ra có một người duy nhất ấy là Chúa trời. Kinh thánh nói rằng chính ngài tạo ra muôn vật, và điều hành cơ chế hoạt động của nó (trong vòng sáu ngày, sang ngày thứ bảy mệt quá ngài nghỉ giải lao nay ta gọi là ngày chủ nhật, chúa nhật mới đúng). Vậy nếu như con người biết hết bí mật của Chúa trời tức biết được SỰ THẬT TUYỆT ĐỐI thì Chúa trời sẽ không còn là Chúa trời nữa, hẳn ngài sẽ không cho con người sống yên.

      Theo đề nghị của bạn, Bu dẫn ra đây một số định nghĩa về chân lí của Đại từ điển tiếng Việt bộ mới, xb năm  2007

1- Chân lí:  Sự phản ánh hiện thực vào nhận của con người đúng như chúng tồn tại trong thực tế khách quan.

2- Chân lí tương đối: Chân lí phản ánh không hoàn toàn sự vật, hiên tượng của hiện thực mà chỉ trong giới hạn nhất định (có lần Bu tui nói thế !)

3- Chân lí tuyệt đối: Chân lí phản ánh một cách hoàn toàn đối tượng của nhận thức, những khía cạnh cơ bản nhất của hiện thực. (đúng như bạn nói ?)

    Các luận lí của Phật giáo bao giờ cũng muốn đi đến sự rốt ráo của bản thể. Thế nhưng ngài Long Thọ (một trong những luận sư vĩ đại của lịch sử Phật giáo) cũng phải thừa nhận  “Chân đế” có hai nghĩa :

1- Chân lí tuyệt đối:  Chư hành vô thường , chư pháp vô ngã,  niết bàn tịch tĩnh.

2- Chân lý quy ước: là chân lí tương đối của thế giới hiện tượng. Quan điểm “hai chân lí” (nhị đế) này được nhiều tông phái phật giáo chủ trương.  (riêng  phần này ông Long Thọ cũng nói như chúng ta chăng??)

21 nhận xét:

  1. Mèn ơi, bạn đồng môn và bạn blog bàn chuyện trên trời thiệt rồi....

    Trả lờiXóa
  2. Nếu ra QB thăm viếng Phong Nha Nhật Lệ thì cô giáo cũng phải đi trên cho nhanh hehehe...

    Trả lờiXóa
  3. Bây giờ bận rộn mà, phải bay thôi bác ơi. Đi dưới đất thì mất thời gian và mệt.....

    Trả lờiXóa
  4. Bay trên trời còn "oách" hơn là bàn chuyện trên trời rồi...

    Trả lờiXóa
  5. Có "Chân lý tương đối" và "Chân lý tuyệt đối", nghĩa là "chân lý có cấp độ", như vậy thì phải có khoảng... một tỉ cái chân lý, từ bét nhất cho đến... nhất nhất.
    Kinh thánh (kinh gì cũng thế), và tự điển... cũng như tiểu thuyết, là những thứ để đọc chơi, vi vu giải nghĩa... lắm khi tin vào là... bỏ mạng sa trường, hihi!

    Trả lờiXóa
  6. Theo Bu chân lí tuyệt đối chỉ có một còn khi đã chấp nhận chân lí tương đối thì nó sẽ là vô cùng chứ không thể là một số hữu hạn nào

    Trả lờiXóa
  7. Suối còn hoang sơ nhưng trông mơ huyền quá.

    Trả lờiXóa
  8. Người ta đang quy hoạch để khai thác suối này. Chỉ lo đầu óc tủn mủn của các nhà quy hoạch làm hỏng khung cảnh thiên nhiên và báu vật trời cho. Chỗ hơi nước bốc lên khét lẹt mùi lưu huỳnh, người ta khoan xuống để dẫn nước về nhà máy làm nước khoáng Bang. Phần nước nóng được gom lại chảy thành suối . Có điều lạ, tắm xong ở suối này trông ai cũng đỏ như tôm luộc .

    Trả lờiXóa
  9. Chân lý là gì?
    Chân lý là sự thật tuyệt đối!
    Vậy, "sự thật" là gì, và "tuyệt đối" là gì?

    Càng đi sâu vào thì càng tắc tị và rối nùi. Theo Zip thì chẳng làm gì có "định nghĩa duy nhất" cho vô số khái niệm quá ư trừu tượng, trừu tượng như thế.

    Mỗi giá trị đều được một nhóm người nào đó, một đẳng cấp nào đó, một tầng lớp nào đó định nghĩa sao cho phù hợp với nhóm, đẳng cấp, tầng lớp của mình. Có những định nghĩa đối nghịch nhau chan chát, kình chống nhau kịch liệt.

    Nếu bác Bu và NĐNN tự nhận mình ít chữ thì Zip càng dốt dữ dội hơn: Chỉ học tới cao đẳng mà học cũng không xong vì nhà nghèo thấy mồ tổ, ra đời bán số đề, lãnh tiêu thụ rượu dởm để kiếm cơm.

    Tuyệt đại đa số người dân, ở bất kỳ quốc gia nào, bất kỳ thời đại nào, họ không cần biết chân lý là cái gì cả. Họ cần Sống, đối với tuyệt đại người dân, họ cần miếng cơm manh áo hơn là cần đào sâu tìm hiểu xem bên triết học người ta định nghĩa chân lý là gì!

    Con người cần sống trên mặt đất!

    Trả lờiXóa
  10. Khi xã hội còn giai cấp, còn kẻ giàu người nghèo thì chân lí thuộc về kẻ mạnh. Nhưng Bu nghỉ không thể không có sự thật tuyệt đối. Nó ở đâu như thế nào thì con người đang kiếm tìm đấy thôi.

    Trả lờiXóa
  11. Vâng, bác Bu nói đúng. Ý của Zippo là: Tuyệt đại đa số người dân sống ở bất cứ quóc gia nào, bất cứ thời đại nào, họ không cần phải hiểu cho thật rõ chân lý là gì. Họ sống trên mặt đất rất thực tế và họ CẦN SỐNG chứ không phải họ cần phải hiểu cho rõ chân lý là gì.

    "Sư thật", "chân lý" là những khái niệm đã được "định nghĩa hoá" mà một nhóm, một đẳng cấp, một giai cấp, một hệ ý thức, một nhà cầm quyền thấy định nghĩa đó là phù hợp cho quyền lợi/ lợi ích/ quyền lực/ phạm vi ảnh hưởng của mình nhất.

    "Ổn định chính trị", "tự do", "dân chủ" cũng là những khái niệm được định nghĩa hoá. Việt Nam, Cuba, Miến Điện, Bắc Hàn có "cách định nghĩa" khác, các quốc gia còn lại có cách định nghĩa khác.

    "Chân lý" có đến hàng chục cách định nghĩa.

    Một khái niệm khi còn được xem là khái niệm thì nó ít nhiều cũng có độ co giãn linh động. Còn một khi khái niệm đã được/ bị "định nghĩa hoá", đã xem đó là định nghĩa thì nó bất di bất dịch và nó chết cứng tại chỗ.

    Trả lờiXóa
  12. Một từ có biết bao cách định nghĩa ,,,nhưng đôi lúc từ chỉ phản ánh đúng nghĩa của nó khi nó được đặt vào một văn cảnh cụ thể ... Đúng là ta bàn chuyện trên trời dưới đất ,,,nhưng từ nhà anh Bu vẫn có cái mang về đấy nhỉ

    Trả lờiXóa
  13. Em bàn chuyện dưới đất nè. Suối nóng 105 độ mà tắm được sao bác Bu?

    Trả lờiXóa
  14. 105 độ là ở chỗ nước trào lên. Nnhững dòng chảy nhỏ này gom lại thành suối lớn cách nơi tỏa hơi mà bạn thấy có đến trăm mét nên đã nguội bớt, có thể tắm được. Muốn tắm nơi nước nguội hơn nữa thì đi xa thêm. Nhảy xuống chỗ 105 độ thì ...thôi rồi Lượm ơi !!!!

    Trả lờiXóa
  15. Cam on Bu ...sorry ndnn di xa may hom nay, khoang thu ba ve, cho em nhe.

    Trả lờiXóa
  16. Dân gian thời nay bảo:
    Luơng tâm không quý bằng lương thực
    Chân lý chân gì cũng thế thôi...

    Trả lờiXóa
  17. Thời ta đang sống đúng như vậy chăng!!!!

    Trả lờiXóa
  18. Thượng đế sinh ra Tất cả: từ Chân lý tương đối đến Chân lý và Chân lý tuyệt đối!

    Trả lờiXóa
  19. Báo cáo Bu ndnn đã dìa và hơi oải oải, ngồi nghĩ mãi mà vẫn hông biết mình đang nghĩ gì hichic. Ndnn cảm ơn Bu nhiều nhiều đã tận tình theo em đến tận trên trời huhu. Hôm trước ndnn google là để tìm hiểu xem người ta nghĩ chân lý là gì, chứ không hẳn đó là quan điểm của em. Và mục đích sau cùng hình như cũng chỉ muốn biết cụ thể ...Bu nghĩ chân lý là gì. Em lấn cấn cái định nghĩa của từ điển BK, và cả (1) của đại từ điển TV ở trên vì thấy sao nó mâu thuẫn Bu à. Theo sự hiểu của em, em tin là có tồn tại hiện thực khách quan, và đồng thời có tồn tại nhận thức - chủ quan - của con người. Tuy nhiên nếu chân lý là "Sự phản ánh hiện thực vào nhận thức của con người đúng như chúng tồn tại trong thực tế khách quan" thì chân lý là điều không tưởng và không tồn tại, vì em nghĩ khi đã qua cái quá trình nhận thức chủ quan thì sao còn có thể hoàn toàn-tuyệt đối khách quan cho được nhỉ? Còn nếu phân loại chân lý tuyệt đối và tương đối thì như Bu và PNH cũng đã nói, chân lý sẽ không còn là duy nhất? Ôi đau đầu thật, càng tìm hiểu thấy mình càng ngu ...Vậy túm lại chân lý là cái gì, duy nhất hay không duy nhất vậy hả trời, hả Bu, huhu

    Trả lờiXóa
  20. Bạn ơi vậy Thượng đế là gì và từ đâu ra?

    Trả lờiXóa
  21. Sống trên mặt đất mãi chán lắm anh Zip à, em thích cái cảm giác bồng bềnh lơ lửng giữa trời hehehe

    Trả lờiXóa