Thứ Sáu, 14 tháng 12, 2012

NĂM TỴ NÓI CHUYỆN RẮN






Trong tất cả các loài động vật thì rắn duyên nợ với con người sớm nhất.  Phần Sáng thế của kinh Cựu ước cho hay khi Thiên chúa tạo ra nhân loại đầu tiên là ông Ađam và bà Eva thì đã có rắn.  Bà Eva vâng lời Thiên chúa  nhắc nhở về trái cấm “Các ngươi không được ăn, không được động tới kẻo chết”. Nhưng rắn bảo với bà Eva “Chẳng chết chóc gì đâu…ăn trái cây đó mắt ông bà sẽ mở ra, và ông bà sẽ như những vị thần biết điều thiện điều ác”.  Quả đúng như thế, vừa ăn xong trái cấm bà Eva liền chạy núp vào chỗ kín vì xấu hổ thấy mình trần truồng…Nếu quả đúng thế thì ngày nay con người phải biết ơn rắn, nhờ nó mà chúng ta biết xấu hổ, biết lẽ phải trái, thiện ác trong ứng xử.        
    Với các nhà khoa học thì rắn là động vật bò sát thuộc bộ có vảy, một nhánh của nhóm thằn lằn biến đổi thích ứng với chuyển vận bò bằng bụng và nuốt con mồi có kích thước lớn.  Một số loài rắn có hố má ở vào khoảng giữa mắt và mũi, chứa nhiều nút thần kinh, có thể phân biệt nhiệt độ đến mức chênh lệch 0,2 độ C ở khoảng cách vài ba centimet.  Hiện đã biết trên ba ngàn loài rắn xếp trong mười họ như trăn, rắn hai đầu, rắn mống, rắn da cóc,  rắn nước, rắn biển, rắn đuôi kêu…Rắn sống trên đất, trên cây, ăn chim, thú, thằn lằn….rắn biển ăn cá, rắn nước ngọt ăn ếch nhái, thịt rắn ăn được, da để thuộc, nọc đọc làm thuốc. Ở Việt Nam hiện có 140 loài trong đó có nhiều loài rắn độc như  rắn hổ mang, rắn hổ chúa, rắn cạp nong, rắn mai gầm,  rắn cạp nia, rắn lục…Rắn sinh sản bằng trứng, ấp bằng cách gạt trứng  thành đống  rồi cuộn tròn phủ lên. Riêng rắn biển đẻ con.  Rắn biển còn gọi là đẻn có cấu tạo đặc biệt để sống trong nước. Toàn thân dẹt, đuôi hình mái chèo, lỗ mũi có van chắn nước lọt vào trong.  Vùng quanh họng có các tuyến với hệ thống mao mạch phát triển có khă năng hấp thu oxy hòa tan trong nước.
             Rắn có mặt trên toàn thế giới và trở thành biểu tượng văn hóa riêng cho từng dân tộc. Người  Pícmê  vùng nam Camơrun vẽ rắn thành một vạch thẳng, xem nó là con đường, nhưng là đường sống, đường không có khởi đầu, không có kết thúc, nó có thể kéo dài bất tận về phía này hoặc phía kia. Nhưng khi sống động dậy, nó có khả năng biểu hiện mọi thứ, hóa thân thành mọi thứ.  Trong khi nhiều nơi cho  rắn là con vật có xương sống hiện thân cho tâm hồn hạ đẳng, cho cái tâm tăm tối, cho cái không bình thường, khó hiểu, huyền bí, thì tại Ấn Độ những người phụ nữ muốn có con phải nhận một con rắn hổ mang làm con nuôi. Người Tupi- Guarani ở Braxin thì cầm một con rắn quật vào háng người phụ nữ vô sinh để họ trở thành mắn đẻ. Ngoài ra, rắn canh giữ linh hồn trẻ con mà chúng phân phối cho loài người lần lượt theo nhu cầu của họ. Ta đến bất cứ ngôi chùa khơme nào cũng thấy biểu tượng con  rắn nhiều đầu được trang trí ở các góc mái, lan can, cột cờ, hình tượng  giống như rắn hổ mang, với cái mang phình ra rất to, trong đó 9, hoặc 7 hoặc 5 đầu rắn.  Người Khơ me ở Cam phu chia cũng như  ở Nam bộ Việt Nam gọi rắn là naga.  Theo truyền thuyết thần Naga là một công chúa có thân cốt rắn, luôn luôn ở trong ngôi tháp vàng, đêm đêm hiện thân bảo vệ cho nhà vua Khơ me. Người Khơ me Nam bộ cho rồng và rắn chung một loài, rắn là rồng nhỏ,  rắn lớn  là rồng.  Trong truyền thuyết phật giáo nói chung cũng cho rằng thần Naga 7 đầu che chở cho thái tử Tất Đạt Đa ngồi thiền dưới gộc cây bồ đề để sau đó thành Phật.
      Trong tín ngưỡng sùng bái tự nhiên, người Việt còn thờ một số động vật như chim, rắn, cá sấu. Dân gian có câu “Nhất điểu, nhì xà, tam ngư, tứ tượng” . Thực ra hình tượng con rồng linh thiêng biểu trưng cho nòi giống tiên rồng của người Việt mang đầy đủ hai nét đặc điểm của cá sấu (đầu, vảy, chân) và rắn (thân dài). Do sự họ hàng gần gũi này mà âm lịch đã đặt cặp thìn - tỵ (rồng - rắn) đi cạnh nhau.  Một số bản tính của rắn được ám chỉ cho tính cách con người xuất hiện nhiều trong thành ngữ người Việt. “Thẳng như rắn bò” “lò dò như rắn mùng năm”. Với những kẻ bịa đặt khác sự thật là “Vẽ rắn thêm chân”. Phường tráo trở miệng nói ngọt mà lòng dạ độc ác là “Khẩu Phật tâm xà”. Với những kẻ phản bội tổ quốc, xem kẻ thù là bạn hữu được cho là “cõng rắn cắn gà nhà”… Quan hệ xã hội, sự phân chia giàu nghèo, giữa trọng và khinh,  được người dân ý thức, nhắc nhở nhau: “Khó khăn ở quán ở lều, bà cô ông cậu chẳng điều hỏi sao. Giàu sang ở tận bên Lào, hùm tha rắn cắn tìm vào cho nhanh”. Rắn có mặt duy nhất một lần trong  truyện Kiều của Nguyễn Du, đấy là khi nàng Kiều rơi vào thanh lâu lần thứ hai, có ý định trốn thoát “Thân ta ta phải lo âu, miệng hùm nọc rắn ở đâu chốn này”. Trong các cuộc hò đối đáp giữa  trai gái  thôn quê, rắn cũng có mặt. Cô gái cất lời đố “con gì không chân đi năm rừng bảy rú, con gì không vú nuôi chín mười con”, anh con trai dáp lại “Con  rắn không chân đi năm rừng bảy rú, con gà không vú nuôi chín mười con” . Trong tình yêu nam nữ không chỉ có hoa lá trăng sao mà có cả.. rắn. Đã thương nhau thì theo nhau cho tới cùng “Đôi ta như rắn liu điu, nước chảy mặc nước ta dìu lấy nhau”. Yêu là tương tư, là thương nhớ “Con quạ đen, con cò trắng. Con ếch ngắn, con rắn dài. Em trông anh trông mãi trông hoài. Trông cho thấy mặt thân này mới yên”. Cũng có lúc giận dỗi trách nhau ngay cả khi không còn sống trên đời “Con rắn hổ đất nằm trên cây thục địa. Con ngựa nhà trời ăn cỏ chỉ thiên. Trách anh bạn tình gian dối đảo điên. Gạt em xuống chốn huỳnh tuyền bỏ em”.
         Vùng sông nước Cà Mau, U minh, có  nhiều loài rắn, người ta đặt hẳn một bài lô tô thống kê các thứ rắn và đặc tính của chúng, “U Minh nước đỏ/ Choại, dớn, cóc kèn/ Ăn ở cho hiền/ Dạo chơi với rắn/ Bất kỳ sâu cạn/ Rắn nước, rắn râu/ Bay trên trời cao/ Rắn rồng uốn khúc/ Chạy ngang chạy dọc/ Rắn ngựa phóng theo/ Hút gió thiệt kêu/ Là con rắn lục/ Mái rầm lục đục/ Bò chậm như rùa/ Mổ xuống bất ngờ/ Hổ mây ẩn nấp/ Coi chừng nó quất/ Là con rắn roi/ Ra đồng dạo chơi/ Là rắn bông súng/ Đựng đầy một thúng/ Là rắn cạp nia/ Ăn rồi ngậm nghe/ Hổ hành nấu cháo. Thực ra cháo rắn chỉ là một trong nhiều món ăn chế biến từ rắn. Ngoài ra còn các món như rắn nướng trui, rắn hầm sả…Rượu ngâm rắn còn dùng làm thuốc trị mỏi gối,  đau lưng, thận hư, khí nhược. Bình rượu gồm bộ ba mai gầm, rắn ráo, cạp nong, gọi là tam xà tửu. Thêm cặp rắn lục và cạp nia là ngũ xà tửu.  Càng nhiều rắn càng quý nhưng thông thường cũng chỉ đến 7 con - thất xà tửu.
    Nam bộ có nhiều rắn, nhiều tửu đồ nhậu rắn, nhưng có hẳn một làng chuyên nghề bắt rắn, nuôi rắn, tạo ra văn hóa ẩm thực rắn, làm hàng mỹ nghệ từ da rắn phải kể đến làng Lệ Mật ở Gia Lâm Hà Nội.  Ở đây người người bắt rắn, nhà nhà nuôi rắn, chế biến rắn.  Có thể nói Lệ Mật là trung tâm rắn lớn nhất miền bắc. Vào ngày 23 tháng 3 âm lịch hàng năm làng tổ chức lễ hội rất rầm rộ. Khắp trong đình ngoài làng trang hoàng lộng lẫy, cờ quạt đủ loại, đèn nến sáng trưng, khói hương nghi ngút. Phần hội diễn ra sôi nổi với trò múa rắn hết sức độc đáo. Con rắn được làm bằng nan tre bọc vải màu sặc sỡ tượng trưng cho thủy quái mà chàng trai họ Hoàng thời nhà Lý hạ gục, chàng được làng tôn làm thành hoàng. Trong lễ hội có hàng ngàn con rắn khắp nơi trên cả nước đến dự thi. Tiêu chuẩn thắng cuộc để giành vương miện là rắn to, rắn dài, rắn đẹp, hay rắn lạ .
      Những người tin vào thuật Phong thủy và triết lý Âm dương Ngũ hành cho rằng những đứa bé sinh vào năm Quý tỵ 2013 có tương lai tốt đẹp và gặp nhiều may mắn. Các bậc bố mẹ  hãy cứ tin  như thế, vì tin vào điều tốt đẹp vẫn còn hơn là  không tin vào gì cả .  


33 nhận xét:

  1. Anh Bu thân, Nhuthi muốn hiện những comment mới như trên blog của anh mà ko biết làm, anh giúp nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhà Tản văn Như Thị ơi, bu tui đang được cô giáo thượng thặng TTM Gốc mai cầm tay chỉ việc, bạn hỏi luôn cô giáo ấy là nhanh hơn cả hihihi
      Thấy Như Thị xuẩt hiện là bu chắc mỏm được đọc những tản văn lý thú rồi

      Xóa
  2. Khi anh post bài xong nhớ click vào chữ G+ ở cuối bài, cho bài post ra G+ thì bạn bè mới thấy bài của mình.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đã thấy bài của anh từ Inbox G+, nên theo vào đọc lại, định bỏ con rắn vào, sợ anh Bu khiếp nên lại thôi..

      Gì thì gì sang năm bà già này thành bà Nội của con rắn Quý Tỵ rồi, nên bắt đầu yêu rắn.. bắt đầu không ăn thịt rắn (vì ngày xưa có ăn qua)! :)

      Xóa
    2. 1- Rắn là con vật kinh khủng, bỏ rắn vào thì phải xóa lần nữa ...huhuhu
      2- Trai đinh nhâm gái quý giáp, nhưng cứ có thằng đích tôn cho
      chắc, trai quý tỵ cũng hay
      3- Chữ ở còm nhỏ quá, làm sao to lên được?
      4- Như Thị đề nghị tư vấn, bu bảo đang nhờ cô giáo TTM cầm tay chỉ việc, TTM là người giàu lòng từ bi hỷ xả mà

      Xóa
    3. Haha. thương bác Bu một lần xóa entry rắn bên nhà MOP, cứ phải ray rức với bác Hiệp. Giờ tỷ Dzà còn định bỏ hình rắn vài đây, ác nghen!

      Xóa
    4. Có người sao yêu rắn thế không biết hihhi

      Xóa
    5. Ben Dzà sao hôm nay chui vào đây, chêm thêm một câu cho Tỷ dzà đau cái.. bụng nè giời.

      Xóa
    6. Hoàng Hạc chưa biết mặt chỉ nghe tên cũng đã yêu mãi rồi.
      Chẳng riêng con Rắn, con gì bà già cũng thấy yêu! lạ thế đó... cũng có khi biết sợ con gì đó, nhưng hiện giờ bà già chưa nhớ ra!

      Xóa
  3. Không phải duyên mà anh có cái lối viết thiên về khách quan, nên đọc có cảm giác rất tin cậy. chuyện dài quá đọc xong hết cả hơi nhưng cũng thấy đã!
    vài câu chia sẻ với anh !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hòn sỏi à
      Bài này bu viết do một anh nhà báo đặt hàng để in vào số xuân Quý tỵ, nể bạn quá mà viết chứ bu tui kinh hãi và ghét rắn lắm

      Xóa
  4. Gió thì sợ rắn đặc biệt anh Bu ơi ...!

    Trả lờiXóa
  5. Bu wơi...Có con rắn đang ngoe nguẩy dưới chân Bu kìa.
    Nhớ một lần Jen đang chạy xe thì có con rắn băng ngang qua đường. Suýt tí nữa thì Jen cán trúng nó rồi. Đang còn hết hồn thì ĐT rung làm Jen có cảm giác như con rắn đang trườn lên chân mình. Jen hét lên và co 2 chân bỏ lên xe. Người đi đường nhìn làm Jen làm mắc cở quá...Hic

    Trả lờiXóa
  6. Quý tỵ là năn con rắn. Mong jen chạy xe lại gặp rắn. Không phải rắn thường mà rắn thần. Một chàng Hoàng tử đội lốt rắn đi bên cạnh jen. Tiếng điện thoại ấy là của Hoàng tử gọi jen, cứ bình tỉnh mà nghe, đừng co chân lên làm kém phần mỹ quan đường phố ...hehehe

    Trả lờiXóa
  7. Bài viêt hay Bu ờ ! Mình có vài cô bạn sinh năm Quý Tỵ đều hạnh phúc và giàu sang lắm ..

    Trả lờiXóa
  8. M gõ vào đây, thì khổ chữ giống như bên trang M, tuy nhiên vì bên trang của M màu bên ngoài đậm, ô comment màu trắng, nên nhìn phản chiếu thấy chữ nó lớn lên, chứ bên anh khi post xong, chữ lớn hơn bên trang M 2px đó anh Bu ạ.

    Trả lờiXóa
  9. Khi nhận được tiền nhuận bút của bài báo này anh Bu phải mời M "nhậu" một bữa, trả công cho mấy con rắn đã bị mất của M.. huhu.

    Trả lờiXóa
  10. Nhậu gì cũng được trừ thịt rắn
    chịu chưa ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh Bu ơi!
      Đã nói ở trên rồi mà. Còn ra điều kiện nữa, không biết bao giờ mới được mời "nhậu" đây!

      Từ giờ trở đi không măm thịt rắn nữa hihi.. nghe ớn quá.

      Xóa
  11. Chạy qua thăm Bu , nhìn con rắn rồi chạy dzìa. Đàn ông gì mà sợ rắn thía không biết. Chỉ dám đưa lên hình Rắn "xi măng" ...hihi

    Trả lờiXóa

  12. Bu sợ rắn, sợ người, nói chung cái chi cũng sợ, nhát gan mà.

    Trả lờiXóa
  13. Đọc bài viết về Rắn của anh thật phong phú và X đã học thêm được nhiều thành ngữ, nhất là những câu cho X làm câu hò ru cháu nội. Cám ơn anh Bu nhiều.
    "Con rắn không chân đi năm rừng bảy rú, con gà không vú nuôi chín mười con” .
    “Con quạ đen, con cò trắng. Con ếch ngắn, con rắn dài. Em trông anh trông mãi trông hoài. Trông cho thấy mặt thân này mới yên”.
    “Con rắn hổ đất nằm trên cây thục địa. Con ngựa nhà trời ăn cỏ chỉ thiên. Trách anh bạn tình gian dối đảo điên. Gạt em xuống chốn huỳnh tuyền bỏ em”.

    Trả lờiXóa
  14. Bu tui vui mừng đón bạn sang đọc bài Năm Tỵ
    Hẹn gặp nhau nhiều nhiều trên Blogspot nhé

    Trả lờiXóa
  15. Cám ơn bài viết của Bu. Đọc rất thú vị. Hân hạnh được biết Bulukhin.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất vui được Anna Nguyên đến nhà bu
      Hẹn được gặp nhau nhiều nhiều

      Xóa
  16. bài viết nào của anh cũng rất công phu, anh vui nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúc mừng Bình Địa Mộc năm mới thành đạt mới

      Xóa
  17. Chúc mừng bác Bu Năm Rắn 2013!

    Trả lờiXóa
  18. Cảm ơn Kịch Bu
    Nhưng còn hơn môt tháng nữa mới là năm rắn bạn ơi hihihi

    Trả lờiXóa
  19. Vô nhà, gặp anh Bu nói chuyện Răn hay quá đi! Chúc cho năm Quý Tỵ an lành may mắn, đi đứng đàng hoàng, không bị " len lén như rắn mùng Năm"!
    Nếu thêm đích tôn Rắn Vàng thì tuyệt với! nêu thêm mỹ nhân tuổi Tỵ thì càng tuyệt nữa, bác Bu nhỉ?

    Trả lờiXóa
  20. Nhà bu có Mai Hương vào thăm là vui rồi
    Bu có hai cháu nội hai cháu ngoại, nhiệm vụ tăng dân số thế là được rồi, tăng thêm là là khổ mình và khổ người MH à

    Trả lờiXóa
  21. NT thì sợ rắn lắm ! Nội nhìn thấy hình ảnh thôi ...là đã phát khiếp rồi anh Bu ơi . Vậy chứ NT nhớ có một lần , khi dẫn ông xã đi dạo ngoài khu Sài Gòn , có mấy ông Đài Loan ghé mua rắn được bán dạo ở vỉa hè . Sau khi ngã giá xong ...ôi trời ơi , người bán chặt đầu con rắn và ...những ông này đã đưa thân con rắn lên miệng hút máu !!! Bây giờ nhắc đến mà NT còn sợ ...riêng ông xã NT vừa thấy cảnh đó , anh ấy đã lắc đầu và kéo tay NT đi vừa nói " Người rừng mới làm thế ! " ..uh ..mà anh ấy nói đúng , chỉ có người rừng hoặc người điên mới ăn uống như vậy ? Mà anh Bu biết không ? Mấy ông đó , ông nào ông nấy mập ơi là mập ! Nhìn thấy ớn luôn ....chắc họ hay uống máu sống của rắn nên họ mới mập như thế anh Bu nhỉ ?

    Trả lờiXóa