Thứ Bảy, 12 tháng 1, 2013

ĐỂ CHỊ EM THAM KHẢO






Đáng lẽ bài này để post vào ngày lễ chị em mùng 8 tháng 3…nhưng đợi đến ngày đó sợ ông Multiply bận khuân vác lò bệ chuyển cơ ngơi từ Mỹ sang Indonesia thì lỡ việc, nên đưa luôn bây giờ cho chị em tham khảo chơi. (1)
     
    Số là khi bu tui tìm hiểu Pháp môn Tịnh độ của Phật giáo, thấy cách tu hành của Pháp môn này xem ra đơn giản mà hiệu quả. Thí chủ không nhất thiết phải đọc kinh nọ kinh kia dài dòng mà chí thành niệm Nam mô A di đà Phật. Niệm càng nhiều càng tốt, đặc biệt là trước lúc lâm chung, niệm với đấy đủ ba điều kiện: tín, nguyện, hạnh. Tín là tin vào một nẻo thoát, nguyện tức là muốn một cách tha thiết, hạnh là sự thực tập Tịnh độ hằng ngày. Được như thế thì khi lâm chung Phật A di đà sẽ đón về vãng sinh ở thế giới Tây phương Cực lạc. Muốn biết cái thế giới ấy ra sao bạn đọc kinh Vô Lượng Thọ hoặc kinh A di đà do Phật Thích ca thuyết. Đại thể “Dân chúng trong nước ấy không biết khổ là gì, chỉ hưởng mọi thứ an lạc… Ở nước Cực lạc có nhiều hồ thất bảo chứa đầy thứ nước có tám công đức, dưới đáy hồ toàn là cát vàng, bốn bên hồ có những lối đi làm bằng vàng, bạc, lưu ly, và pha lê, phía trên các con đường ấy có vô số lâu đài cũng được xây dựng và trang trí bằng các chất liệu vàng, bạc, lưu ly, pha lê, xà cừ, xích châu, và mã não. Sen trong các hồ lớn như những chiếc bánh xe. Sen xanh chiếu hào quang xanh, sen vàng chiếu hào quang vàng, sen đỏ chiếu hào quang đỏ, sen trắng chiếu hào quang trắng, hương sen tỏa ra vi diệu và tinh khiết”(2) Ở xứ cực lạc có một thứ mà chắc chị em rất khoái, ấy là “Đúng giờ ăn thì có đủ các món ngon vật lạ hiện ra trước mắt, còn muốn bận đồ gì thì có áo xiêm tốt đẹp hiện ra bên mình như trong cõi nhân gian vậy” (3)
     Tuy nhiên có việc này thì không hẳn chị em nào cũng hứng thú, đó là lên thế giới Tây phương Cực lạc chị em buộc phải thay đổi giới tính! Trong kinh Bi Hoa do chính Phật Thích ca thuyết rằng, vua Vô Tránh Niệm (từ muôn vàn đại kiếp trước) nguyện với Phật BảoTạng Như lai 9 điều (4). Ở điều thứ 2 (trang 325) vua nói:  “Nguyện cho thế giới của con không có nữ giới, cũng không có tên gọi nữ giới. Hết thảy chúng sinh đều chỉ hóa sinh”.  Hóa sinh là sinh ra từ sự  biến hóa. Theo cách diễn đạt của Thiền sư Nhất Hạnh trong sách “Thiết lập Tịnh độ”  thì khi ta niệm Nam mô A di đà Phật, lập tức có một mầm hoa sen nở ra trên thế giới Cực lạc. Hoa lớn lên tươi tốt hay quặt quẹo là do ta có chí thành niệm Phật hay không. Khi lâm chung, thần thức ta không ở mãi thể Thân trung ấm (5) mà được Phật A di đà đón về xứ ngài, bông sen (mang dấu hiệu ta trên đó) lập tức hóa sinh ra một con người mới. Ngày nay vua Vô Tránh Niệm đã thành Phật A di đà, thì lời nguyện của ngài đang được thực hiện nghiêm túc. Tức là hết thảy những phụ nữ ở cõi Ta bà này vãng sinh từ bông sen trên cõi Cực lạc sẽ không còn là phụ nữ nữa. Theo đó, đám đàn ông ở cõi Ta bà vãng sinh từ bông sen trên đó có còn là đàn ông nữa hay không thì chưa thấy kinh nào nói đến. Đương nhiên không thể giống nhau được, vì chúng sinh trên đó không có yêu nhau (có nữ đâu mà yêu) không có chuyện sinh con từ bụng mẹ và nuôi con bằng sữa…Có thể những điều bu nói nằm trong hệ thống mật mã, cần phải giải mã mới hiểu ra được. Chứ bảo nhà Phật coi thường phụ nữ sợ rằng can tội hồ đồ.
Nhưng cứ theo cách nghĩ trần tục thì thấy vua Vô Tránh Niệm hơi bị lạ. Khi còn làm vua ngài đẻ một lèo 1000 người con (6) nhưng khi làm Phật A di đà thì ngài lập ra một thế giới không có phụ nữ. hihihi.  
  
****
(1) Bài này chuyển từ Multiply sang
(2) Dẫn theo Kinh A Di đà        
(3) Dẫn theo Thích Hữu Thiện trong “Kinh Bi Hoa nói về đức Phật A di đà”
(4) Ở kinh Vô Lượng Thọ cũng do Phật thuyết, thì vua Vô Tránh Niệm hứa 48 điều chứ không chỉ có 9 diều ??
(5) Thể thân trung ấm là khi Thần thức thoát ra khỏi thân xác còn lững lơ, chưa được vãng sinh hoặc nghiệp lực chưa dẫn đi đầu thai.
(6) Kinh Bi Hoa trang 202

26 nhận xét:

  1. Mình được TEM entry này nhé!

    Trả lờiXóa
  2. Nhưng cứ theo cách nghĩ trần tục thì thấy vua Vô Tránh Niệm hơi bị lạ. Khi còn làm vua ngài đẻ một lèo 1000 người con (6) nhưng khi làm Phật A di đà thì ngài lập ra một thế giới không có phụ nữ. hihihi.
    ---
    Đoạn này có tài liệu nào tham khảo ko Bu nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bu đã ghi trong chú thích 6 Kinh Bi Hoa trang 202.
      mời bạn đọc Kinh Bi Hoa để biết
      Chúc 2 ngày nghỉ vui vẻ.

      Xóa
  3. Mô Phật! Để tối nay lão bà bà này xin vào hầu chuyện với Trưởng Lão về vấn đề này thêm lần nữa!

    A Di Đà Phật!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bu tui sẵn sàng hầu chuyện Lão Bà đây.

      Xóa
    2. Cả buổi chiều tối hôm qua trời PP u u, cái sóng đường truyền của net cũng bị áp thấp nhiệt đới, quả đất hình như chấn động rung rinh xô vào làm nứt cả đường tử sinh nên Net đã bị đột quị phải làm cấp cứu, may mà sáng nay nó lại được phục sinh nên vội ghé vào đây để lại vài giòng.

      Muốn còm được ở đây, Lão bà bà phải quay qua đọc và nghiên cứu kỹ lại những hoài nghi của người đời về Kinh điển đại thừa của Phật giáo có phải đúng là do từ Kim Khẩu của đức Phật thuyết ra hay không? Rồi mới còm, nếu không thì bị Trưởng Lão tung cho vài chưởng là lão bà bà văng ra khỏi cái khung còm nhỏ bé này ngay! Hụ hụ.

      Bác Bu ơi! có khi bác phải diễn giải thêm việc ghi chép kiết tập lại sau khi đức Phật nhập diệt có chính xác không? Chứ M đọc Phật Thuyết A Di Đà.. hu hu sao mà thấy kinh điển Đại thừa thường mô tả đức Phật mang tính thần thoại, có quyền năng thiên biến vạn hóa như là một vị thần thế này! Sao mà cõi niết bàn lại có đủ thứ vật phẩm mà loài người ham mê, mê mải lao vào tìm kiếm đến mức gây ra nhiều đau thương cho cái trần thế này thế này.

      Tuy nhiên, M đồng ý với cụm kết của anh Bu :

      Có thể những điều bu nói nằm trong hệ thống mật mã, cần phải giải mã mới hiểu ra được. Chứ bảo nhà Phật coi thường phụ nữ sợ rằng can tội hồ đồ.
      Nhưng cứ theo cách nghĩ trần tục thì thấy vua Vô Tránh Niệm hơi bị lạ. Khi còn làm vua ngài đẻ một lèo 1000 người con (6) nhưng khi làm Phật A di đà thì ngài lập ra một thế giới không có phụ nữ. hihihi.



      Vậy hệ thống mật mã này Trưởng Lão đã khơi ra thì tiếp tục giải đáp giả mã đi nhé! Lão Bà Bà và chúng sinh sẽ chờ xem đó! Chứ dứt khoát đức Phật không bao giờ coi thường NỮ GIỚI, dứt khoát Vua Tránh Niệm cũng không coi thường những phi tần của ngài.. mà có thể do Ngài đã thấy người phụ nữ thương yêu của ngài đã đau đớn trong quá trình sanh 1000 người con của ngài ra như thế nào.. cho nên đã nguyện ra 49 điều đại thệ ấy chăng!

      Chứ như bản thân M, lúc mới hai mươi mấy tuổi đầu khi còn nằm trong bàn sanh M đã chợt buồn lòng biết đứa con đầu lòng vừa ra khỏi bụng mẹ là con gái :"Lại một đời như mẹ".. làm vợ làm mẹ khổ hơn đàn ông đó anh Bu ạ.

      Bà lão xin tạm ngưng ở đây để đi dạo chơi PP đã.

      Xóa


    3. Bạn TTM à
      1- Tác giả EDWARD CONZE, một nhà Phật học danh tiếng người Đức nói trong quyển LƯỢC SỬ PHẬT GIÁO (trang 28) rằng: "Không có một tiêu chuẩn khách quan nào cho phép chúng ta chọn ra được những phần nào trong số kinh điển này là do đực Phật đã nói ra" Bu tui cho nhận định này là đúng. Chắc gì Phật đã thuyết kinh Vô lượng thọ, kinh A di đà của môn phải Tịnh độ.
      2-Từ điển Phật học của nhà sư Chân Nguyên và học giả Nguyễn Tường Bách giải tích Tịnh độ thế này "Trong nhân gian người ta thường hiểu Tịnh độ là một nơi có vị trí địa lý nhất định, nhưng thật ra Tịnh độ là một dạng của tâm thức giác ngộ, không bị ô nhiễm và các phương hướng Đông Tây Nam Bắc chỉ có tính chất hình tượng" Đây là một định nghĩa chấp nhận được
      3- Hòa thượng danh tiếng Thích Thanh Từ nói với bu: " Tôi tin vào lý tịnh độ , không tin vào sự Tịnh độ", điều này ông chính thức viết vào sách đã xuất bản.
      3- Bu sẽ viết Entry đức Phật với phụ nữ xin mời đón đọc.

      Xóa
  4. Hihi..
    Nếu đơn giản chỉ niệm mỗi câu A Di Đà Phật mà được vãng sanh vào Tây phương cực lạc thì Tam tạng kinh điển của đức Phật bỏ vào sọt rác ư?
    Té ra ông Phật dốt hơn mấy ông đệ tử của Ngài, đức Phật từ bỏ ngai vàng, cực khổ tìm đạo học đạo mới được "vãng sanh"
    Còn đệ tử của ngài chỉ cần "nhất tâm niệm A di đà Phật" là tới ngay Tây Phương cực lạc?
    Thật là hậu sinh khả uý!
    Như thị chắc phải truất phế ông Phật, tôn mấy vị tôn túc mới toanh này lên ngôi quá anh Bu ạ!
    Tụng kinh giả minh Phật tri lý!
    Văn-Tư-Tu cả đời mà chưa biết "vãng sanh" được không? Huống gì chỉ có mỗi câu A di đà Phật!
    Mấy ông thầy lợi dụng tánh tham của chúng sanh đưa ra phương pháp tu này!
    Dễ dàng mà đạt được kết quả!!!
    Hehe...
    Trần thế còn chưa có cái giả rẻ đó, huống chi là Thiên đường?
    Anh Bu đừng có giận NT nhé! Nếu không hợp với anh Bu!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 1- Không những không giận mà còn đồng ý với NHƯ THỊ nữa.
      Cũng đón trước có ai đó thuần thành với môn phái Tịnh Độ mà phản đối nên bu tui chú thích rất kỹ càng...
      2- Trong từ điển Phật học của Chân Nguyên và Nguyễn Tường Bách tại trang 434 có nói: " Trong nhân gian người ta thường hiểu Tịnh độ là một nơi có vị trí địa lý nhất định, nhưng thật ra Tịnh độ là một dạng của tâm thức giác ngộ, không bị ô nhiễm và các phương hướng Đông Tây Nam Bắc chỉ có tính chất hình tượng." Bu tui tán thành ý kiến này.

      Xóa
    2. Anh Bu nè!
      Giáo lý của đức Phật là VĂN-TƯ_TU
      Nghe xong rồi tư duy, thiền định rồi mới thực hành.
      Có khi học rồi, hiểu rồi, mà tới giai đoạn hành trì còn cứ mãi sình lên xẹp xuống!
      Tam sao thất bổn huống gì những lời rao giảng của Ngài đã cách đây mấy ngàn năm?
      Ai dám bảo đảm là lúc viết lại lời Phật nói mấy ông không thêm vào đó cái tư tưởng suy diễn của chính mình?
      Nên NT khi xem kinh phải xem bằng cái tâm trạch pháp, thiền định thử xem nó có hợp lý không, rồi mới tin và theo đó mà thực hành.
      Đâu phải kinh nào nói cũng đúng?
      Gần đây, Việt Nam ta rộ lên cái môn tu Tịnh Độ, mấy ông thầy tu coi thường cái trí của tín đồ, chỉ đạo cho họ một con đường đi bằng đôi mắt mù, còn họ thì cầm cái đèn dầu leo lét!
      Mà hình như cái đạo Phật của VN ta đang ở thời kỳ thịnh hành nhất về cái gọi là kinh doanh tôn giáo.
      Chính những người mặc cái áo của Phật để bôi nhọ Phật như ĐỀ Bà Đạt Đa thời Phật còn tại thế?
      NT thương hại cho cái tư tưởng "mượn đạo tạo đời" này của các nhà sư nhân danh Phật giáo để trục lợi và hơn nữa là làm u mê thêm con người thay vì giúp cho họ bớt đau khổ bằng cái giác ngộ!
      PHẬT có nghĩa là GIÁC GIẢ, là người giác ngộ, mà mấy ông thầy chỉ đào tạo thêm cái ngu cho chúng sinh!
      Hihi...
      Bực mình quá, xổ cả tràng, mong anh Bu thứ lỗi!

      Xóa
    3. "Gần đây, Việt Nam ta rộ lên cái môn tu Tịnh Độ"
      ------
      TĐPH cho hay "Tịnh độ tông được lưu hành rộng rãi tại Trung quốc, Nhật Bản và Việt Nam do Cao tăng Trung quốc tên là Huệ Viển 334-416" chứ không pjair mới rộ lên gần đây.
      Ở Bà Rịa có Học viện Đại Tòng Lâm thực sự vĩ đại. 48 lời cam kết của vua Vô Tránh Niệm với Phật Bảo tạng nếu như được thành phật được mô hình hóa thành 48 pho trượng hùng vĩ. Người ta tấp nập đến bái lạy cực kỳ thành kính. Khôi hài ở chỗ có vài nhà sư không biết A di đà là ai.
      Có lẽ bu phải tái bản lại Entry "A di đà ông là ai."

      Xóa
  5. Bác Bu tu cái gì chứ nhìn hình minh họa Kichbu cũng tham khảo..:)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kích bu có thấy đức Phật liếc mắt nhìn xuống người đẹp không ???

      Xóa
    2. Ối! đã định nói về tấm hình minh họa thì đã có Kichbu nói trước rồi, KB bao giờ cũng tinh ý, bao giờ cũng hiểu Bác Bu muốn nói điều gì.. hihi

      Xóa
    3. Đồng thanh tương ứng đồng khí tương cầu mà lại

      Xóa
  6. Em cũng chưa tin là chỉ niệm Nam mô A di đà Phật mà lên được cõi Niết bàn. Quá trình tu tập gian nan lắm, cõi Niết bàn chẳng biết có lên được không nhưng hướng thiện theo Phật để tự hoàn thiện mình, buông bỏ được tham sân si mạn, sống từ bi hỉ xả...ai làm được như thế thì lúc ấy cõi niết bàn ngay tại mặt đất này thôi bác nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không nên làm cái mình không tin là đúng Nguyen Thu thuy ơi

      Xóa
  7. Ôi! Trên cõi Tây Phương Cực Lạc đó, đàn ông thật cô đơn.
    Đọc xong bài này tôi đây cũng không còn ham muốn lên đó nữa.
    .
    Ở cõi thường, dù có quỷ, nhưng nó là "Em Gái Quỷ" thương yêu.
    Chúc Bu vui!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 1- Trên cái cõi ấy có đầu vào chứ không có đầu ra, không thấy kinh nào mô tả toilet được xây dựng như thế nào. Hơi lạ.
      2- Mời bạn tham khảo trả lời của bu với bạn TTM
      a- Tác giả EDWARD CONZE, một nhà Phật học danh tiếng người Đức nói trong quyển LƯỢC SỬ PHẬT GIÁO (trang 28) rằng: "Không có một tiêu chuẩn khách quan nào cho phép chúng ta chọn ra được những phần nào trong số kinh điển này là do đực Phật đã nói ra" Bu tui cho nhận định này là đúng. Chắc gì Phật đã thuyết kinh Vô lượng thọ, kinh A di đà của môn phải Tịnh độ.
      b-Từ điển Phật học của nhà sư Chân Nguyên và học giả Nguyễn Tường Bách giải tích Tịnh độ thế này "Trong nhân gian người ta thường hiểu Tịnh độ là một nơi có vị trí địa lý nhất định, nhưng thật ra Tịnh độ là một dạng của tâm thức giác ngộ, không bị ô nhiễm và các phương hướng Đông Tây Nam Bắc chỉ có tính chất hình tượng" Đây là một định nghĩa chấp nhận được
      c- Hòa thượng danh tiếng Thích Thanh Từ nói với bu: " Tôi tin vào lý tịnh độ , không tin vào sự Tịnh độ", điều này ông chính thức viết vào sách đã xuất bản.
      d- Bu sẽ viết Entry đức Phật với phụ nữ xin mời đón đọc.

      Xóa
  8. Ôi toàn là những cây đa cây đề, nể phục quá bác ạ. LN cũng không màng ước được lên thế giới Tây phương vì phải thay đổi giới tính như thế hãi lắm Bu ạ, hihi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lê Nguyên à
      Thữ đổi một lần xem sao, không ưng thì đổi lại được mà ...hehehe

      Xóa
  9. Mặc dù kinh kệ nhà phật miêu tả cảnh sống ở cõi Cực lạc thật là ...cực lạc, nhưng Ruchung tôi đoán định có lẽ đa phần chúng sanh (kể cả người tu hành)vẫn thích sống ở cõi Ta bà này hơn, bởi nó có đủ ÁI, Ố, HỶ, NỘ, rất sinh động. Các miêu tả về cõi Cực lạc, dù không nói ra, cũng chỉ để so sánh với cõi Ta bà mà thôi, vì không có một "hiện thực" xác định nào khác nữa để so sánh cả: hồ có lối đi bằng vàng(Cực lạc)/lối đi bằng đất, bê tông (Ta bà), lá sen to như bánh xe(Cực lạc)/lá sen như...lá sen (Ta bà), Đúng giờ ăn các món ngon vật lạ hiện ra trước mắt(Cực lạc)/Có lao đông và chế biến mới có món ăn(Ta bà),Dân chúng trong nước ấy không biết khổ là gì(Cực lạc)/có khổ sở, thử thách, nên hạnh phúc được trân quý hơn - Hạnh phúc là đấu tranh he he (Ta bà)...Xem ra, Cõi Ta bà là "cơ sở" của cõi Cực lạc vậy!Theo đó,nếu không có hiện thực từ cõi Ta bà thì làm gì có hình ảnh cho cõi Cực lạc tưởng tượng và tầm gửi!Nên theo Ruchung tôi, ít ai chỉ nghe kinh kệ (không trải qua thực nghiệm)mà đã phó thân lên cõi xa lắc ấy đâu.
    Tuy nhiên, ở cõi Cực lạc, tìm đỏ mắt rốt cục cũng có một mục chấp nhận được là nhờ mô phỏng cõi Ta bà:"áo xiêm tốt đẹp như trong cõi nhân gian vậy”. Mục này có thể ve vãn được quý bà, quý cô, các em..., đặc biệt vào mùa rét cho dù cạm bẫy chuyển giới vẫn chực chờ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lập luận của Ruchung có vẻ đương nhiên mà vẫn thấy lạ và hay.
      Mời bạn tham khảo thêm trả lời của Bu với TTM Gốc Mai và Van pham

      Xóa
  10. Em chẳng dám phát biểu gì vì chưa có thử... ạ :))

    Trả lờiXóa
  11. Heeeeeeeeeee Bao giờ mới có Thế Giới này Bác Bu ơi
    “Nguyện cho thế giới của con không có nữ giới, cũng không có tên gọi nữ giới. Hết thảy chúng sinh đều chỉ hóa sinh”.
    Tất cả như Bu và Bi Heeeeeeeeee !!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không được như bu và bi đâu vì bu và bi là người của cõi ta bà do mẹ sinh ra từ trứng tức NOÃN SINH. Còn lên thế giới cực lạc chỉ có HÓA SINH tức sinh từ hoa sen thì bu và bi không phải đán ông cũng không là đán bà huhuhu...một thứ người chung chung, người trung tính.
      Tóm lại cứ luân hồi làm người cho ngon lành là hơn cả ông bạn bi ơi

      Xóa