Thứ Sáu, 8 tháng 2, 2013

GẶP GỠ CUỐI NĂM









Chiều 23 tháng chạp, sau khi thả 3 ông cá chép xuống hồ  để các vị vượt Vũ Môn lên báo công với Ngọc Hoàng, bu tui “thiền hành” suốt dọc đường Nguyễn Thái Học xem thiên hạ mua sắm hoa lá cây cảnh đón tết.  Đến ngả ba Nguyễn Thái Học - Lê Hồng Phong thấy một chiếc xích lô đỗ dưới tán cây trên vỉa hè.  Ông chủ xe ngồi ngay ngắn trên đệm, môi mím chặt, mắt đăm đăm nhìn thẳng, hai tay nâng một quả cam trước ngực, ngón tay xòe ra vẻ vô cùng thành kính.  Thấy lạ bu tui dừng lại rón rén nâng máy ảnh lên, trong bụng sợ ông ta nổi cáu tịch thu chiếc máy thì rách việc. Không ngờ ông ra hiệu cho chụp, chỉ chụp duy nhất một lần không cho chụp lần thứ hai. Bu lễ phép, thưa bác cho chụp thêm vài kiểu nữa, tôi sẽ in ra tặng bác làm kỉ niệm ngày ông Táo về trời. Ông xích lô chỉ tay vào miệng, lại chỉ vào tai rồi lắc đầu quầy quậy. Trời ạ, ông này vừa câm vừa điếc.  Thấy bu tui đang muốn nói gì thêm, ông đưa cho một mẫu bút chì, một quyển vở học trò và cuộc bút đàm bắt đầu. Ông xích lô “phát ngôn” trước.
-  Tui là Bờm
-  Tên người ta gọi vui hả bác
-  Bờm là Bờm, không vui, không buồn. Vì tôi có nghe được tên tôi bao giờ đâu.
-  Nhưng Bờm thì phải có cái quạt mo mà bác không thấy có.
-  Đó là Bờm thời xưa, nay ông ấy làm quan to rồi. Bờm tui chạy quạt điện mà chỉ đạp xích lô thôi.
-  Hồi nãy thấy bác đặt quả cam lên ngực cầu nguyện điều chi đó…
- À, đó là nghi lễ tôi trình tâu Ngọc hoàng công việc trần gian. Năm nào cũng vậy cứ đến 23 tháng chạp, một mình tôi tự  vượt  Vũ Môn, hóa rồng… 
-  Bác tự làm ông táo, lạ nhỉ!
- Tôi không tin táo quân, các ông ấy được người ta nuông chiều đâm hư hỏng, dối trá, thích ai thì nói tốt, không ưa ai thì nói xấu. Ngọc hoàng ở quá xa nghe mấy cha táo ấy là hỏng việc.
- Nhưng đó là tín ngưỡng của dân mình mà bác
- Tôi vẫn cho là người đời nuôi ong tay áo nuôi táo trong nhà
-  Đúng là bác nghĩ không giống ai
- Trong thiên hạ người ta buộc phải nghỉ giống nhau, bắt chước nhau, còn tôi chỉ giống tôi chớ không cần giống ai khác. Trong tam vô tôi đã thưc hiện được nhị vô, cho nên cuộc đời có đỡ rắc rối…
- Nghĩa là…
- Nghĩa là không nghe và không nói
-  Cũng may mà đôi mắt bác nhìn còn tinh
- Tôi nghe bằng mắt, mọi chuyện hay dở báo chí viết ra vẫn lọt vào đầu. Nghe không ưng ý…thì xé luôn tờ báo. Tinh mắt cũng là một nỗi khổ
- Chết, bác xé báo nhà nước
-  Không xé thì sớm muộn nó cũng tan tành ở đâu đó
-  Bác đã chuẩn bị gì ăn tết
- Không tết thì tôi vẫn ăn. Tết thì được gì nào.
- Được vui xuân, vui năm mới
-  Chẳng qua người ta phải cố vui để cho khuây khỏa nỗi buồn  
-  Nỗi buồn gì hở bác
- Buồn vì cuộc đời giảm đi một năm, đường đến nghĩa địa gần lại chút xíu…

Câu chuyện đang rôm rả thì một nhà sư đến ra hiệu thuê xe, cuộc bút đàm giữa chúng tôi dừng lại. Nhà sư và ông Bờm không bút đàm mà “nói” với nhau bằng tay cùng điệu bộ, xem ra hai người quen thân nhau lắm. Sau khi nhà sư ngồi lên xe, ông xích lô quay lại gật đầu chào, bu tui đưa máy ảnh lên nhưng ông ra hiệu không được chụp.
  Có lẽ ra giêng bu tui phải tìm cách gặp lại “ông Bờm có cái quạt điện” thêm một lần nữa để tiếp tục cuộc bút đàm dở dang này… hihihi.    

24 nhận xét:

  1. Hihi...
    Anh Bu gặp "trúng" Thiền sư rồi!
    NT chúc anh Bu đón thêm một mùa xuân vui khỏe và bình an cùng gia đình anh Bu nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái ông này có vẻ triết nhân có vẻ thiền nhưng rất đời, kể cũng lạ thiệt
      Cảm ơn NT đã chúc tết

      Xóa
  2. Một lần, đến nhà ông bạn chơi, thấy bạn ngồi trầm ngâm, Ruchung tôi hỏi (thay lời chào): " Làm gì mà ngồi buồn thế? ". Trả lời:" À, không có việc gì làm, ngồi buồn một lúc cho vui ấy mà!". Còn ông Bờm trong entry này xem ra là buồn hẳn (buồn vị buồn) rồi, chứ không phải buồn để cho vui!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tế Hanh nói có lý

      Những ngày buồn nghĩ lại thấy vui vui
      Những này vui nhớ lại thấy ngùi ngùi

      Xóa
  3. Thêm mấy câu vui vui năm hết, tết đến nì anh Bu ơi:
    Ngồi canh nồi bánh đang xôi
    Buồn tình vớt chiếc ăn chơi đở buồn
    Mẹ về cu cậu khó chuồn
    Bánh kia nóng bỏng cho luôn vào... quần
    Vừa la, vừa nhảy tưng bừng:
    Mẹ ơi thấy mẹ, con mừng, con vui!

    hehe_

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cu cậu ấy bây giờ lớn rồi
      Mua mánh siêu thị khỏi phải nhảy tưng bừng
      Dầu sao đấy cũng là kỉ niệm vui

      Xóa
  4. Bác Xích-lô này nói đúng. Bờm ngày xưa cũng là một phiên bản của anh Chí (người tình của chị Nở). Những tưởng suốt đời nát rượu, gạch mặt ăn vạ, nhưng may nhờ có CCRĐ, cán bộ về bắt rễ xâu chuỗi, được làm cốt cán, sau đó được kết nạp, học bổ túc công nông, học lý luận, rồi trở thành đầy tớ của dân. Nghe nói nay đã có bằng Tiến sĩ về lý luận gì đó...

    Trả lờiXóa
  5. Có lẽ ông bờm này cũng nói thé mà vắn tắt hơn.
    Bờm quạt điện thì chạy xích lô
    Bờm quạt mo thì làm ông lớn
    Sao đổi ngôi mà

    Trả lờiXóa
  6. Quới nhơn!!
    Ông này thuộc phái gì thế nbacs?! NGhe chừng giả câm điếc chăng...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Giả thật chẳng biết ra sao nữa
      Mà nhà sư kia cũng nói bằng tay chứ không nói bằng miệng

      Xóa
  7. Không biết năm nay năm nay Ông Táo của Trưởng Lão Bulukhin lên báo công gì với Ngọc Hoàng nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngài báo rằng sau hơn môt phần ba thế kỉ giả từ hoa mai vàng nay ông bu lại thỉnh mai vàng về đón tết Quý tỵ hihihi

      Xóa
    2. Màu vàng xưa nay là của vua chúa, sau nữa cũng không nhớ vì sao các nhà sư mặc áo vàng (tự nhiên quên rồi anh Bu ạ, anh giải thích lại hộ nhé! có người viết cho đọc vẫn thích hơn hihi).

      Nói tóm lại, màu vàng là màu hưng thịnh là màu thanh tịnh tịch miên. Và thỉnh hoa Mai vàng về đón tết Quý Tỵ (chúa rắn) nữa là mùa xuân sẽ vĩnh cửu trong gia đình anh Bulukhin.

      Chúc gia đình anh Bu mùa xuân thật bình an.

      Bà già TTM
      Ngày cuối năm Nhâm Thìn.
      09/02/2013

      Xóa
  8. Cảm ơn lời chúc tụng của bà già xinh TTM
    Sáng nay bu ngồi ngắm hoa mai và viết "chuyện trò với hoa mai vàng"
    Phải qua năm Quý tỵ mới post lên được
    Bà già xinh nhớ đón đọc nhé

    Trả lờiXóa
  9. Chúc bác BU và đại gia đình riêng và blogspot của bacs Bu nhiều sức khỏe, nhiều niềm vui bất ngờ và có nhiều quá thì chia cho Kichbu một tẹo..:)

    Trả lờiXóa
  10. Gặp mặt cuối năm có 3 con khỉ thật ý nghĩa Bu nhỉ.
    Chúc ông bà Bu mạnh khỏe, vui xuân bên con cháu!

    Trả lờiXóa
  11. Chúc hai Bu và gia quyến năm mới Quý Tỵ dồi dào sức khoẻ, hạnh phúc và may mắn.

    Trả lờiXóa
  12. Em xin chúc bác Bu và gia đình năm mới sức khỏe và hạnh phúc!
    [img] https://lh6.googleusercontent.com/-BgaHvlL5nkY/URJmQ7LARQI/AAAAAAAAAS8/_rV_jn9g0fk/s400/P1140703.JPG [/img]

    Trả lờiXóa
  13. Sắp đến giao thừa rồi, chúc hai bác Bu và đại gia đình năm mới sức khỏe, bình an và hạnh phúc!

    Trả lờiXóa
  14. Đợi Tết này, hẹn gặp lại Ông Bờm Vũng Tầu Bác Bu ơi!
    Khi người ta có cái Bếp ấm riêng tư, ngọn lửa Hồng suốt 360 ngày/Năm, chẳng nhẽ Ông Công, Ông Táo lại không báo cáo sự thật với Ngọc Hoàng Bệ Hạ!
    Huuuuuuuu vậy còn Niềm Tin vào đâu! Hả Ông Bờm Quạt Điện ơi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông này lâu lâu mới xuất hiện chủ yếu là ngủ...Do không nói được nên ít khách

      Xóa
  15. anh Bu để hình nền màu xanh này đọc nhức mắt! anh nên để màu đen trắng thôi ạ! năm mới em chúc đại gia đình anh hạnh phúc và thành công!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bu rất cảm động thấy Mai Hương xuất hiện. Bây giờ là năm mới Giáp Ngọ bạn lại chúc năm mới Quý Tỵ đúng là cô giáo có tầm nhìn xa về quá khứ. Ôn cố tri tân mà. Rất mong Mai Hương trở lại với blogspot để chúng ta có dịp đối thoại ....
      Màn hình của bu là màu hồng nhạt làm sao Mai Hương thấy ra màu xanh được nhỉ....

      Xóa
  16. Mai Hương à
    ở trên là bu nói theo trí nhớ...sau khi xem lại thì xác nhận bạn nói đúng, bu đã chữa lại theo đề nghị của bạn, cảm ơn Mai Hương nhiều nhiều

    Trả lờiXóa