Bà già xinh (trái) bà bu (phải)
Bulukhin với Vũng Tàu 2012
Bạn TTM có
mỹ danh Bà già xinh, trước đây là người nhiệt thành với blog, mấy tháng gần đây
bạn ấy đang thực hiện sự rổng không trong tâm tưởng, như cốt cách của cây tre: “vị xuất thổ thời tiên hữu tiết, đáo lăng vân
xứ dã hư tâm”. (Chưa nhô khỏi đất đã có đốt, vươn đến xứ mây ruột rổng không).
Cách nay lâu lắm bạn ấy bảo anh bu viết cái
gì đó về Trời và Đất, bu nhận lời và cho đến hôm nay mới trả nợ được cho dù chủ
nợ có thể không… buồn đòi nữa hihihi
***
1- Trần Khánh Dư là một võ tướng đời Trần, chiến tích đánh giặc đầy
mình, nhưng do quan hệ "trên mức tình cảm" với con dâu Trần Hưng Đạo
nên bị kỷ luật về quê đốt than kiếm sống. Ông có bài thơ nói về nghề đốt than,
với hai câu đầu :
Một gánh Càn Khôn quảy xuống ngàn
Hỏi rằng chi đó dạ rằng than
………
Càn là một quẻ trong Bát quái gồm ba vạch dương ( ) . Dịch kinh nói: "Càn vi thiên" tức càn là TRỜI. Khôn cũng là một quẻ khác trong bát
quái gồm ba vạch âm ( ). Dịch kinh nói: "Khôn vị địa" tức
Khôn là đất. Vậy tại sao ông Trần Khánh Dư bảo than là Càn Khôn ? Vì nó gồm có
TRỜI và ĐẤT. Nghe hơi lạ, nhưng đúng thế. Để có than người ta đốn cây rừng, sắp
xuống hố, đốt, khi không còn ngọn lửa nữa
thì lấy đất lấp hố lại, chờ nguội đào lên sẽ có tro và than. Ngọn lửa khi gỗ cháy là phần năng lượng
cây nhận được của mặt trời, bốc lên trả về TRỜI. Tro và than là phần cây nhận
được của đất, trả cho ĐẤT. Trời cao vời vợi, đất thấp lè tè, nhưng lại kết hợp
với nhau chặt chẽ trong từng mẫu lá, từng nhành cây (cũng là kết hợp âm dương)
để làm nên rừng - môi trường sống, làm nên cây ngô, cây khoai, cây lúa…nuôi sống
con người
2- Tạo hóa phân công trời đất rạch ròi lắm. Dịch kinh chồng quẻ Càn
lên quẻ Càn để có quẻ Thuần Càn (xem hình1
) tượng trưng cho TRỜI (như quẻ Càn trong bát quái), chồng quẻ Khôn lên quẻ Khôn thành quẻ Thuần Khôn
( xem hình 2) tượng trưng cho đất (như
quẻ Khôn trong bát quái)
Dịch kinh giảng về quẻ Thuần Càn: TRỜI có đức
"nguyên" vì là nguồn gốc của vạn
vật, có đức "hanh" vì làm ra mây, mưa, để cho vạn vật sinh trưởng đến
vô cùng, có đức "lợi" và "trinh" vì biến hóa, khiến cho vật
gì cũng giữ được nguyên khí.
Dịch kinh giảng về quẻ Thuần Khôn: Càn tượng trưng TRỜI, thì Khôn
tượng trưng ĐẤT, Càn cương kiện thì Khôn nhu thuận, Càn tạo ra vạn vật vô hình
thuộc phần khí, phải nhờ Khôn vạn vật mới hữu hình, mới sinh trưởng, cho nên
công của Khôn cũng lớn như công của Càn…
Hình 1, quẻ thuần càn (trời)
Hình 2, quẻ thuần khôn (đất)
3- Phật giáo không đưa ra khái niệm Càn Khôn như Dịch kinh mà vẫn
chứng minh được TRỜI và ĐẤT có trong mỗi
xác thân. Theo nhà Phật thì con người do
Ngũ uẩn tạo nên. Ngũ uẩn là 5 nhóm tượng trưng cho 5 yếu tố: sắc, thọ, tưởng, hành, thức. Thọ, tưởng,
hành, thức, trừu tượng thuộc về tâm. Còn sắc là thân và 6 giác quan (lục căn). Thân
lại được cấu tạo bởi Tứ đại tức 4 yếu tố: Đất, nước, lửa, gió. Đất, nước là phần xương tủy và máu thịt (khi
hoai mục sẽ thành đất). Gió là hơi thở, lửa là thân nhiệt 37 độ do trời tạo
nên. Nhưng đấy là nói TRỜI ĐẤT của thế giới ta bà ta đang sống. Phật giáo Đại Thừa cho rằng quả địa cầu chỉ
là một điểm nhỏ trong vũ trụ bao la, không phải là nơi duy nhất có sinh linh,
mà con người cũng không phải là chúng sinh duy nhất. Chúng sinh vô cùng vô tận,
mà hệ thống tinh tú cũng vô cùng vô tận. Tùy theo nghiệp thiện hay bất thiện đã
tạo, chúng sinh có thể tái sinh vào một trong 31 cảnh giới. TRỜI và ĐẤT trong mỗi
cảnh giới ấy là chuyện bất tận ngôn, không thuộc vào câu hỏi của bạn TTM
4- Học thuyết Nho giáo mà người khởi xướng là Khổng Tử cho rằng có
Trời làm chủ tể vũ trụ, nó là một đấng có hình dạng, có tình cảm, có tư dục như
người ta. Khổng Tử tin vào thiên mệnh nên ngài nói rằng "Bất tri thiên mệnh
vô dĩ vi quân tử giã" (Luận ngữ) tức không biết mệnh trời thì không lấy gì
làm quân tử. Nhưng Lão Tử lại phủ định việc nhân cách hóa TRỜI ĐẤT. Với con mắt
của LảoTử, trời và đất là sự tồn tại của
tự nhiên, nó không có yêu ghét giống con người, càng không phải chúa tể của vạn
vật, vạn vật tuân theo quy luật vận hành của thiên nhiên mà phát triển trong TRỜI
ĐẤT. Lão Tử và Trang Tử nhất trí nhau ở chỗ : Hợp nhất với TRỜI là Đạo, thích ứng
với ĐẤT là Đức, thực hiện ở vạn vật là Nghĩa. Các ngài còn cho rằng: Nghĩa gồm ở trong Đức, Đức ở trong Đạo, Đạo gồm
ở trong TRỜI (Trang Tử của Nguyễn Hiến Lê)
5- Trong sách Hoàng cực kinh thế của Thiệu Khang Tiết (1011-1077 thời
bắc Tống) có luận về TRỜI ĐẤT: " TRỜI bởi động mà sinh ra, ĐẤT bởi tĩnh mà
sinh ra. Một động một tĩnh giao với nhau mà thành ra cái đạo TRỜI ĐẤT …Mặt trời
làm nóng, mặt trăng làm lạnh, tinh làm ngày, thần làm đêm. Nóng, lạnh, tinh, thần,
giao nhau là sự biến đổi của TRỜI ĐẤT.
…Cái lớn của sự động gọi là thái dương, cái nhỏ của sự động gọi là
thiếu dương, cái lớn của sự tĩnh gọi là thái âm, cái nhỏ của sự tĩnh gọi là thiếu
âm. Thái dương làm mặt TRỜI, thái âm làm mặt trăng, thiếu dương làm các ngôi
sao, thiếu âm làm khoảng cao mờ trên trời. Nhật, nguyệt, tinh , thần, giao với
nhau là cái thể của TRỜI. Thái nhu làm nước, thái cương làm lửa, thiếu nhu làm
ĐẤT, thiếu cương làm đá. Thủy, hỏa, thổ,
thạch giao với nhau thành cái thế của ĐẤT vậy…(Nho giáo của Trần Trọng Kim )
6- Thiên chúa giáo cho rằng Trời và Đất do Thiên chúa tạo ra trong
vòng 6 ngày, ngày đầu tiên gọi là thứ 2, ngày cuối cùng là thứ 7, sau đó chúa
nghỉ giải lao gọi là ngày chủ nhật, đúng ra phải là chúa nhật, ngày của chúa. Điều này được nói rõ trong Kinh Thánh, phần Cựu
Ước trang 27 thuộc “Phần 1. Thiên chúa sáng tạo . Con người sa ngã”
7- Người Việt ta từ thuở xa xưa sống bằng nghề trồng lúa nước. Để
có mùa màng bội thu thì mưa nắng đúng thời vụ và nước phân cần giống trên đồng
ruộng là những yếu tố vô cùng cần thiết. Người nông dân tin có ông TRỜI, nên
ngoài bàn thờ gia tiên còn có bàn thờ Trời trước sân nhà. Lại có chỗ thờ ĐẤT biểu thượng bằng ông Địa ở góc
nhà. Khát vọng của người dân quê thể hiện trong những câu ca:
Trông TRỜI trông ĐẤT trông mây
Trông mưa trông gió trông ngày
trông đêm
Trông cho chân cứng đá mềm
Trời yên
biển lặng mới yên tấm lòng
Hoặc
Lạy TRỜI
mưa thuận gió đều
Cho đồng
lúa tốt cho chiều lòng em
Trời đất xa nhau thế nhưng lại bị…
Hạt mưa dài mối lạt
Buộc Đất Trời vào nhau
Cặp TRỜI ĐẤT với nhà thơ đôi khi
mang tính hài hước. Sinh thời Tản Đà ngày say nhiều hơn ngày tỉnh. Cái gì đối với
ông cũng có vẻ như đang say xỉn, ông viết:
ĐẤT say đất cũng lăn quay
TRỜI say mặt cũng đỏ gay, ai cười?
Xuân Diệu có mấy
câu thơ nói về ĐẤT :
Trái ĐẤT ba phần tư nước mắt.
Đi như giọt lệ giữa không trung
Trời Đất là chuyện
to tát, nói mãi không cùng,
mong các bạn chỉ giáo thêm.
Xinh cũng xinh mà bu (bà) cũng xinh
Trả lờiXóahihihi thế là một đều bác nhỉ
XóaGiời ạ! ai nhắc bà già đó!!!
XóaChúc anh chiều an lạc
Trả lờiXóaCảm ơn bạn
XóaÔng Bảo Sinh có viết: “ Ngày xưa trái đất hình vuông, Cho nên đi đứng trên đường thẳng hơn. Bây giờ trái đất hình tròn, Cho nên bao kẻ lom khom muốn bò”. Vậy suy ra trái đất ngày xưa hình vuông không biết tại sao ngày nay nó lại trở thành hình tròn ha bác Bu.
Trả lờiXóaBảo Sinh là người làm thơ độc đáo, có nhiều ý lạ
XóaVuông tròn là cách nói của nhà thơ. Cái thâm trầm ở đây là con người thời nay đánh mất mình, sống a dua, quỵ lụy người khác, không đi thẳng lên được, luôn luôn bò .....
Vâng, bác nói thật đúng. Nhưng cái gì làm cho người Việt Nam, từ xa xưa đã thoái thai biết đứng thẳng mà ngày nay lại tiến thẳng lên *bò" ha bác BU. Haizzz, không biết bảo giờ mới lại đứng được thẳng ha bác BU.
XóaTrả lời câu hỏi của bạn là một bài dài nữa đây hehehe
XóaNói tới Chúa Trời thật cơ khổ, Ngài đã tạo ra Đờn ông, lại còn chế ra Đờn bà, đã chế ra Đờn bà, lại còn trồng thêm cây Trái Cấm, chưa đủ, còn Con rắn nữa, nó dụ đờn bà xơi Trái Cấm. Thế là có Con người đàn lũ trùng trùng chật cả mặt đất, Con người lại chế ra Còm piu tờ, mạng miếc, ngồi viết và còm... chuyện Trời Đất :-)))
Trả lờiXóaCòm piu tờ, mạng miếc, ngồi viết và còm...tất cả là do ý chúa cả PNH à hihihi
XóaTheo tôi thì kể từ cách nay hơn hai nghìn năm (chính xác theo lịch là hai nghìn không trăm mươi ba năm), thì Chúa trời đã không còn hiện diện trên Trái Đất để chi phối con người nữa, kể từ khi Ngài cho Con Trai xuống thế mong sửa chữa bớt cái thói lung tung của Con Người, ai ngờ cái giống Người nó tai ác quá, đã không chịu nghe lời còn đóng đinh Con Trai của Ngài lên Thập giá, huhu!
XóaThỉnh thoảng đây đó cũng có vài kẻ lập ra giáo phái này nọ, tự vỗ ngực xưng tên là truyền nhân truyền nhiếc gì đó của Ngài, nhưng xem ra toàn là đồ dởm, mạo nhận cả. Cho nên kể từ khi Con của Ngài về Trời đến giờ (có lẽ Ngài đã được nghe báo cáo lại đầy đủ cái tai quái của giống Người), sau vụ Trái Cấm đến vụ đóng đinh Thập giá, thì Ngài ngán lắm rồi, cái giống Người ấy, Ngài để kệ cho chúng nó tự xử, kiểu như cha mẹ từ đứa con hư vậy.
Cho nên bác thấy đấy, từ xe tăng tàu bò, đại bác đại liên, hỏa tiễn phi tiêu... chiến tranh, khủng bố..., cho đến cái còm piu tơ ta xài hàng ngày, toàn là sản phẩm của cái giống Người tai quái đấy chứ, nào có phải ý của Chúa Trời?
1- Trên thế giới này vô số các bác học, các học giả đầu óc siêu việt gấp trăm ngàn lần chúng ta nhưng vẫn là con chiên ngoan đạo, vậy thì thâm căn cố đế thiên chúa giáo phải có một điều gì đó siêu phàm mà ta chưa biết được....
Xóa2- Loài người hiện hữu là loài người thứ hai mà tổ tông được chui ra từ con thuyền Nô ê sau trận đại hồng thủy. Nhân loại của thế kỉ 21 trong đó có bu và bạn PNH đang sống cũng sa đọa mà Thiên chúa chịu hết nổi rồi. Ngài sẽ làm ra nhân loại thứ 3 để thay thế. Một học giả Phi lip pin viết luận văn về vụ này và khẳng định lần này thiên chúa dùng lửa để thiêu hủy chớ không xài đại hồng thủy như trước kia nữa. Bu sợ cái kho nguyên tử của Mỹ, Nga, Tàu..và phương Tây quá...
Thì ra bà Bu và TTM là bạn bè?
Trả lờiXóaChào đồng hương, bão ở quê có sao không
XóaHai bà là bạn
Em tin là dù im lặng nhưng Bà già xinh sẽ đọc rất kỹ tất cả những bài viết của bạn bè nhất là bài viết của bác Bu.
Trả lờiXóaTrời và đất tuy xa cách là thế nhưng vẫn có trong nhau, như là trong âm có dương trong dương có âm vậy. Cái gì lộ ra ngoài là dương, cái gì ẩn bên trong là âm. Âm có vững, gốc có bền thì cây mới tươi cành xanh lá được phải không bác Bu.
Mấy hôm nay nghe tin bão ở Quảng bình mà xót ruột quá bác ạ. Con người đã làm những gì mà để trời đất phải nổi giận đến thế :(
Chị cũng nhắn tin cho bạn Ruchung của tụi mình, Ơn giời nơi bạn ấy ở chưa sao cả? Nên Quảng Bình vẫn chẳng sao đâu!
XóaMà lạ nhé Thu Thủy ơi!! Tại sao cặp TRỜI ĐẤT này cứ nhè khúc ruột miền Trung mà hành hạ hàng năm kia chứ! Bác Bu giải thích hộ đi!
À Thu Thủy ơi! chị bận thật đó! bận như anh Hồng Ngọc nói, như anh Bu nhận xét đó. Chỉ vì đêm nay ráng vào được blog vì bên ngoài trời mưa quá em ạ!
XóaCòn trời không mưa thì chị cũng im luôn hihihi
XóaKể ra con người gây ra lắm tội, nhưng không phải là người miền trung VN
Trả lờiXóaÔng trời thực hiện phương châm đánh nhầm hơn bỏ sót chăng
1. Bác Bu trả “nợ chữ nghĩa” cho bà già xinh, sợ rằng bà ấy đang thực hiện “sự rỗng không trong tâm tưởng” nên có thể không đòi nữa e rằng đúng vì chưa thấy bà ấy đọc! HN nghĩ chắc bà đang tìm về cái xích tử tâm mà bước đầu là lo cho cháu nội, trường mẫu giáo…mà bác Bu đã ghé thăm khi đi nghỉ ở Phú Quốc về!
Trả lờiXóa2. Bài viết của bác Bu nêu ra nhiều cách lý giải chung quanh các vấn đề về Trời Đất rất dễ hiểu, dễ nạp trong phạm vi một entry trên blog. Rất khó để làm ra một bài giảng thú vị đến thế này!
3. Hoan hô bác đã chọn hình vòng tròn thái cực làm biểu tượng bài viết. Cám ơn bác đã cho HN có dịp nhìn vòng tròn này để suy ngẫm chuyện đời, chuyện người, nói văn vẻ là đánh động cả vũ trụ quan và nhân sinh quan trong mình khi liên tưởng đến việc đặt một thước kẽ lên vòng tròn, gạch thành nhiều đường thẳng song song và quan sát nó. Chỉ ở tâm vạch màu đen và màu trắng mới bằng nhau!
Bác Hồng Ngọc còm hay quá, đọc đi rồi đọc lại càng thấy hay.
Xóa1- Chủ nợ có thể xóa nợ rồi nhưng bu tui trả cho ban bè, cung cấp cho bạn bè một vài thông tin gì đó mà do trăm công nghìn việc bạn chưa quan tâm tới, với bác HN đó là vòng tròn thái cực. Vâng, thái cực sinh lưỡng nghi, lưỡng nghi sinh tứ tượng, tứ tượng sinh bát quái. đấy cũng là nói chuyện trời đất.
2- Bác thương mà cho là bài giảng huhuhu nào bu có định giảng giải gì đâu, biết thưa thốt không biết dựa cột nghe. Cái tứ của bài viết này là ý của nhà văn Nhật Kavabata giải Nobel văn chương nói về ngọn lá khô khi bị đốt cháy: Ngọn lửa của trời trả cho trời, tro than của đất trả cho đất
3- Do nhận thức cái vòng tròn thái cực là tổng thành triết lý đông phương nên bu tui đưa nó lên hàng đầu. Tiếp theo hai bà là phần âm, bu tui là phần dương, âm dương hài hòa thì xã hội có đạo lý. Thời ta sống có vẻ như âm thịnh dương suy nên bu tui một mình còn trên đó là ....hai bà hihhi
4- Bu tui còn nợ cô cháu xinh đẹp Tử Đinh Hương về câu chuyện Đường Tăng, bắn không nên đền đạn, bu thay Đường Tăng bằng Tôn Ngộ Không. Tử Đinh Hương bỏ blogspot sang Facebook rồi...nhưng bu hứa là làm như với bạn TTM vậy
Người Hy Lạp nói: Không ai tắm hai lần trên một dòng sông. Kinh koran viết: Mặt trời hôm nay khác mặt trời hôm qua. Hegel bảo đó là logic biện chứng. Phật dậy lẽ vô thường. Jesus phán: "Ta là con đường"
Trả lờiXóaThơ Bảo Sinh:
Đừng thấy em bé mà chòng
Lớn lên anh sẽ phải lòng em ngay
Đừng thề mãi mãi đắm say
Mai kia em sẽ thành ngay bà già
Bác VanPham bao giờ cũng kiệm lời, chữ nghĩa bác như hình khối, nhìn được bên này lại nhìn được cả bên kia thiệt là thú vị
Xóa1- Vâng, các tôn giáo khác nhau nhưng vẫn có những lý thuyết chung ...Vô thường, vô ngã, luân hồi của đạo Phật thì đạo Hin đu cũng nói vậy. Đúng hơn là nó có trong đạo Hin đu trước cả đạo Phật
2- Bác trích bốn câu thơ của Bảo Sinh sao nó ứng vào bu tui mấy mươi năm về trước. Khi bu học năm cuối đại học thì cô bé hàng xóm mới 12- 13 tuổi, gầy nhom đen thui...nhưng rồi vụt có phép lạ như Trần Mạnh Hảo nói, "cỏn con một sợi lông mày, mà em buộc trái đất này vào anh" ...không khéo phải viết một ẻn mới được bác ạ
Bu sẽ rất hay.
XóaVì những ngày xưa, ngày ấy... chúng mình.
Bao giờ có lại ngày xưa....!!
Xóamộc nghe người ta nói trong âm có dương, trong dương có âm thì mộc hiểu rồi nhưng họ còn nói thêm trong âm có âm, trong dương có dương là sao, anh giúp cho mộc với, tks!
Trả lờiXóaTrong âm có dương mới kì
Trả lờiXóaTrong âm lại gặp âm thì đương nhiên
- Hai bà đều xinh, và đứng bên nhau như hai chị em vậy, chúc mừng bác Bu!
Trả lờiXóa- Bài viết giúp giáo sáng thêm một chút về khái niệm trời đất của người xưa. Càm ơn bác Bu nhiều!
Giaolang viết gì mới để bu tui sang học hỏi đây
XóaVẫn cái cách tìm tòi thú vị của anh, có khi còn liên thiên cái nọ sang cái kia nhưng vẫn hấp dẫn . Cảm ơn anh!
Trả lờiXóaCuộc đời vốn móc xích việc nọ sang việc kia mà Sỏi.
Trả lờiXóaSang thăm bác Bu, hiểu thêm về TRỜI và ĐẤT, CÀN và KHÔN, ÂM và DƯƠNG..... HAY; ngoài ra còn được biết thêm về lịch sử hai câu thơ của Trần Khánh Dư
Trả lờiXóaMột gánh Càn Khôn quảy xuống ngàn
Hỏi rằng chi đó dạ rằng than.....
Mà ảnh của hai chị đều đẹp cả, Phusa nhìn thật thích, chúc các bác vui vẻ cả nhà ta
Cảm ơn Phusa đã ghé thăm bu
XóaMong bạn có bài mới để đọc
Cháu thăm chú Bu, hiểu thêm chút ít về Trời và Đất..Còn chuyện Trần Khánh Dư, hôm nay cháu biết thêm một nguyên nhân nữa khiến vị võ tướng này quẩy gánh càn khôn xuống ngàn..Cảm ơn chú! Cuối tuần cháu chúc chú và gia đình vui vẻ, an lành!
Trả lờiXóaCảm ơn sự thăm hỏi của Chu Ngọc
Trả lờiXóaChúc cháu một ngày chủ nhật vui vẻ, có nhiều ý thơ hay
KÍNH GỞI BÁC BU
Trả lờiXóaTrước hết cảm ơn bác đã là người đầu tiên sang và chia sẻ bài viết của PS
Sau đó là cùng PS ôn lại những cái khổ nhưng mà oanh liệt, lạc quan yêu đời của đồng bào ta (PS yên tâm hơn khi nghe bác kể chuyện mọi người ' Kể chuyện khổ mà cứ như không'. Đồng bào mình thật tuyệt vời chỗ đó, có lẽ vì đã quá nhiều kham khổ nên không còn sợ nỗi khổ nữa. Còn cái chuyện
' ngồi trong hầm nước ngập đầu gối vẫn chép sách nhạc lý cơ bản để học ghi ta ' của BU thì PS quả là thật cảm phục con người Miền Trung Bu rồi. PS cũng không bỏ qua dịp được đóng góp cho đồng bào Miền Trung, mà hầu như nơi nào bà con mình gặp họa thiên tai hay tai nạn rủi ro gì thì mọi người cũng cùng thiện tâm đóng góp chia sẻ cùng người trong hoạn nạn.
Cũng như thế mà PS biết được có nhiều bạn bè blog mình là người trong vũng bão lũ bác nhỉ,
PS XIN LỖI VÌ ĐỊNH SỬA LỖI COMMENT CỦA MÌNH MÀ VÔ TÌNH XÓA MẤT LỜI COM CỦA BÁC: KÍNH MONG BÁC THỨ LỖI CHO PS VÌ THAO TÁC NHẦM NÀY NHÉ: RẤT TIẾC VÌ LỜI COM CỦA BÁC RẤT HAY.
Không sao cả, đôi lúc bu cũng sơ suất như vậy mà.
Trả lờiXóaQuê hương Quảng Bình bu đang có sự kiện lớn là đón tướng Giáp về an nghĩ vĩnh hằng
Phusa có theo dõi vụ ày không
Biết rằng qui luật muôn đời
XóaMà sao nước mắt cứ rơi nhạt nhòa
Bác còn sống mãi trong ta
Mà sao tim cứ xót xa ngậm ngùi
Đau thương chẳng nói nên lời
Vành tang tưởng niệm Viếng Người kính yêu
Phusa theo dõi thường lắm, Hôm đàu tiên đọc báo mà thây người cứ hụt hẫng chao đảo, rồi cứ đọc tiếp và càng đọc càng thây lòng mình se thắt nghen ngào bác ạ. Bác mất đi là một niềm đau thương vô bờ bến, một sự mất mát quá to lớn của Đảng, của dân ta. Bác là cây đại thụ vĩ đại nhất trong rừng cây VN.
Quê hương bác Bu tuy đau thương nhưng chắc chắn sẽ rất tự hào vì đã sinh ra một Vị anh hùng vĩ đại của dân tộc và giờ đây lại được đón Người trở về đất Mẹ. Đúng là TUY ĐAU THƯƠNG NHƯNG RẤT ĐỖI ANH HÙNG, bác BU ạ
CHúc mừng Bác và bà con quê hương Bác
Nô thấy bác Bu rất ý nhị khi đưa hình Bu phu nhơn lên trước bài. Trời đất gì cũng thua mấy phu nhơn hết, bác Bu nhẩy!
Trả lờiXóadungNobita chỉ được cái nói đúng hihihi
XóaBẵng đi không vào blog, vừa ghé vào thì thấy ngay cái gì mà xinh xinh.. hihix nhìn vào blog thì thấy Bác Bu trả lời câu hỏi năm xưa.. mà Giời ạ! đưa cặp TRỜI ĐẤT này vào entry lại thấy Âm Thịnh mà Dương suy đó nha Bác Bu ơi!
Trả lờiXóaNhân tiện hỏi thêm anh Bu: "Vì sao mà người ta dùng từ ÂM DƯƠNG thay vì dùng DƯƠNG ÂM nhỉ? Tại sao trong một hội nghị, trong một chuyến bay.. người ta thường nói "Lady anh gentlemen" "Kính thư Quí Bà và quí Ông" mà không ngược lại nhỉ?
Sau cùng thấy bài thơ có chữ Càn Khôn, đọc thấy hay hay, mà cả bài thơ cũng hay quá, thôi thì M đem về đây cho thêm chộn rộn entry của anh Bu vậy.. hihi
PHAN BÁ THỤY DƯƠNG
Thôi Ta Về Ôm Góc Núi
1
Áo nhuộm phong trần chưa rũ sạch
Tóc đã pha màu nắng quan san
Thôi thôi ta về ôm góc núi
Đẽo gỗ trầm hương tạc tượng nàng
Gõ phách mà ca bài độc đạo
Hứng tinh hoa nhật nguyệt càn khôn
Mang ẩn tích về treo cổng gió
Chợt phân vân ngẫm chuyện sinh tồn
2
Mềm môi rượu cạn đêm trừ tịch
Lại nhớ người xưa, hương tóc xưa
Đường thăm thẳm bước chân lơ đảng
Thoảng nghe lạc điệu pháo giao thừa
Thôi thôi ta về bên dốc đá
Dựng am đường hội chứng vô âm
Rủ chim chóc ngao du rừng trúc
Đốt cảo thơm chuyển hóa huyễn thần
3
Dư ảnh chập chờn như bụi khói
Ảo chân rời rạc giữa lưng trời
Thôi thôi ta về ôm góc núi
Đục gỗ trầm hương tạc tượng người
Gõ nhịp mà ngâm bài tuyệt tận
Gọi hồn Lá Thắm suốt đêm thâu
Gió sương phơ phất đời cô lặng
Nhòa nhạt chưa phiến thạch mộ sầu?
Phan Bá Thụy Dương
Tưởng về ôm góc núi quên sự đời tu hành giải thoát, hóa ra chỉ để tìm gỗ trầm hương tạc tượng nàng cho đỡ nhớ nhung. Yêu được như thế đời xưa mấy mặt đời nay mấy người.
Trả lờiXóaBu tui ở ngay phố thị ồn ào đông đúc nhưng vẫn tạc tượng nàng ở trong tâm khảm thì có sao đâu hihihi
TTM à người ta gọi âm trước dương sau vì mấy lý do
Xóa- Người Việt Nam vốn xưa kia sống bằng nghề trồng lúa nước, trọng âm, sinh ra tín ngưỡng thờ mẫu
- Người ta ở trên mặt đất, mở mắt ra là thấy đất, mà đất là khôn, âm. Muốn nhìn thấy trời thì phải thêm động tác ngẩng đầu lên...cho nên nói âm trước dương sau
- Cũng do vậy thưa quý bà trước, quý ông sau
Đấy là nói vắn tắt còn triển khai ra thì dài lắm..
Cuối tuần sang thăm hai bác, Hà Nội bây giờ đang cuối thu nắng vàng rực rỡ, hoa sữa nồng nàn,..đón được hai bác ra thăm thì vui quá. Cho em gửi lời hỏi thăm bác Hà với nhé.
Trả lờiXóaCảm ơn Thuthuy nhiều nhièu
Xóatrời mưa chẳng biết đi dâu, sang thăm anh và đọc bài nhưng hổng bình ... loạn gì vì sợ anh ... khen!
Trả lờiXóaBĐM sang đọc là vui rồi
XóaVẫn treo hình mấy bà lên sao? Treo lâu quá cho mấy bạn ấy ngồi xuống kẻo mỏi chân đi Trưởng Lão ui!
Trả lờiXóaHehehe cho hai bà bị án treo
XóaAnh Bu ơi!
Trả lờiXóaBài nào của anh Bu viết cũng bắt Nhưthị đọc phải vài lần (vì tham nên cố đọc cho thấm í mà!)
Đọc xong bài Trời và Đất này của anh, Nhưthị xin anh bỏ chữ (và) nhé!
Chị kêu Trời Đất ơi! Sao mà anh Bu có thể tận tình với bạn bè thế cơ nhỉ?
Ngưỡng mộ quá đi!!!
Người đẹp nói là thượng đế nói, bu tui chữa lại ngay
XóaChưa thấy chi nào kều trời về sự tận tình của bu với bạ bèn cả
Mới thấy Như Thị kêu hộ chị nào đó thôi hihihi
Mà Như Thị ngưỡng mộ về sự tận tình với bạn của bu hay ngưỡng mộ chính bài viết
Trả lờiXóaCả hai anh Bu ạ!
XóaNhưng mà khen bài viết để lộ cái dốt của Như thị à?
Hihi... Nên chuyển sang sự tận tình với bạn bè cho nó lành!
Mà sao anh Bu trên thông thiên văn dưới tường địa lý ghê nha!
Hehehe... thông thế để sống với đời cho vui
Xóa