Thứ Bảy, 23 tháng 11, 2013

TÔN NGỘ KHÔNG


 

  

 (Đang tập vào vai Tôn Ngộ Không)


Một dạo bu tui hứa kể với Tử Đinh Hương về ông Đường Tăng. Hứa rồi quên biến, nàng Tử nhắc vào GB "Chú Bu om ông Đường Tăng đừng quá lâu chú  nhé! " hihihi…

    Thôi thì bắn không nên phải đền đạn, trước khi nói về Đường Tăng, mời tudinhhuong và các bạn nghe nguồn gốc cái tên Tôn Ngộ Không, người đã tháp tùng Đường Tăng trong 14 năm, lê gót trên mười vạn tám ngàn dặm đường đất sang Tây Trúc  thỉnh kinh .



***

Ngẫm lại, ai sinh ra trên đời cũng được cha mẹ đặt cho cái tên. Nuôi con vật trong nhà cũng có tên để gọi. Đến như cây cỏ trong rừng cũng được con người đặt tên đâu vào đấy.  Thế nhưng đọc Tây Du Ký của Ngô Thừa Ân, (hay xem phim Tây Du Ký của nữ đạo diễn Dương Khiết) thì thấy chú khỉ được sinh ra từ một tảng đá tiên cao ba trượng sáu thước năm tấc trên núi Hoa Qủa Sơn không được ai đặt tên cho cả.  Khỉ ta tức mình đi ra biển lớn, trôi nổi  đến xứ Nam Thiêm Bộ Châu, để tầm sư học đạo và mong có được một cái tên với đời. 

     Sau khi rời cái bè vượt biển  bằng cây liễu, chú khỉ đá lên bờ tìm gặp được Bồ Đề tổ sư trong động Tà Nguyệt Tam Tinh, liền gập mình nói to: Thưa sư phụ, đệ tử con chí tâm chầu lễ.  Sư phụ hỏi, ngươi ở đâu, hãy nói họ tên, quê hương cho rõ ràng rồi ta sẽ dạy. Khỉ đá nói, đệ tử là người Đông Thắng Thần Châu, nước Ngạo Lai, núi Hoa Quả Sơn, động Thủy Liêm. Tổ sư quát, thằng này là phường quanh co dối trá. Bay đâu tống cổ nó ra ngay. Khỉ ta sợ hãi dập đầu thưa, đệ tử nói thiệt, đâu dám dối trá. Tổ sư nói, từ Đông Thắng Thần Châu đến đây cách hai lần biển lớn với một tòa Nam Thiêm bộ châu, làm thế nào mi đến được. Khỉ ta thưa, đệ tử lênh đênh trên biển lớn, lại lang thang trên đất rộng đủ mười mấy năm trời mới đến được đây. Tổ sư lại hỏi, vậy tính danh ngươi là gì, khỉ thưa, con không có bố mẹ , không họ, không tên, được sinh ra từ một tảng đá, nên không có tính danh chi cả, người ta chửi con, con cũng không giận, người ta đánh con, con cũng không thù, chỉ lễ phép với bá tánh mà thôi. Nghe vậy, Tổ sư thấy anh này có Phật tính, do nhân duyên  trời đất mà sinh ra, bèn nói,  ta muốn đặt cho người họ Tôn. Hồ tôn ( 猢 猻 ) là giống khỉ, ta lấy chữ tôn ( ) trong Hồ tôn bỏ đi chữ khuyển ( ) còn lại chữ tử và chữ hệ ()  thì vẫn đọc là tôn. Tử ()  nghĩa là con trai, hệ ( ) nghĩa là trẻ nhỏ. Họ Tôn như thế hợp với  tính khí ưa nhảy nhót như trẻ nhỏ của ngươi. Khỉ ta nghe xong hết sức vui vẻ, khấu đầu nói, ngày nay con mới có họ, muôn trông sư phụ từ bi, đặt luôn cho con cái tên. Tổ sư nói, trong môn phái ta có 12 chữ, là: Quảng, Đại, Trí , Tuệ, Chân, Nhu, Tính, Hải, Dĩnh, Ngộ, Viên, Giác,  nay ta lấy chữ thứ mười là Ngộ đặt cho ngươi, họ tên đầy đủ của ngươi từ nay sẽ là Tôn Ngộ Không ( 孫 悟 空). Khỉ đá sung sướng nhắc đi nhắc lại:  Ta là Tôn Ngộ Không ta là Tôn Ngộ Không…hehehe

 

    Chú khỉ đá theo học với  Bồ Đề tổ sư, nắm vững 72 phép thuật, được đám đàn em tôn là Hầu vương và bắt đầu cuộc đời giang hồ hảo Hán. Cu cậu đã xuống đáy biển bắt nạt Lão Long Vương, chiếm đoạt của ông này cây trụ sắt để làm  như ý bổng cực kì thần diệu. Lại dắt tai như ý bổng, xuống âm phủ xóa sổ tử của Diêm Vương. Cuối cùng lên trời đại náo thiên cung, khiến Ngọc Hoàng cũng phải sợ. Người xem phim hay đọc sách, đôi khi bị cảnh ngộ li kì lôi cuốn mà không quan tâm đến ý nghĩa cái tên Tôn Ngộ Không là gì, cho dù tên đó ẩn chứa bao điều cao xa, huyền bí…

     

   “Ngộ Không” tức là thấu hiểu một cách rốt ráo triết lý KHÔNG - khái niệm trung tâm quan trọng nhất, và cũng trừu tượng nhất của đạo Phật. Có lẽ Tu Bồ Đề tổ sư muốn đệ tử của mình vượt qua cách hiểu thuyết "vô thường" và "vô ngã" của Tiểu  thừa, mà chứng được cái Thực tướng, tức là không chấp "có" mà cũng chẳng chấp "không", nhưng lại "cũng có"   mà "cũng không". Trong kinh  Ma ha Bát nhã Ba la Mật đa Tâm kinh, đức Phật nói với Xá Lợi Tử: "Sắc bất dị không, không bất dị sắc, sắc tức thị không, không tức thị sắc" là xuất phát từ khái niệm đó.

    Thần nhãn của  Bồ Đề tổ sư đã dự báo chính xác cho sự nghiệp của Tôn Ngộ Không. Cụ thể là, mười bốn năm sau ngày được có họ tên, thì một ngày nọ, tại điện Đại Hùng trong chùa Lôi Âm trên đỉnh Linh Sơn, Phật Tổ Như Lai nói với Tôn Ngộ Không… “ Vì con đại náo thiên cung, ta đem pháp lực sâu xa ép con dưới núi Ngũ Hành .Rất mừng con biết bỏ điều xấu làm việc lành, trên đường đi phục ma trừ quái, trọn vẹn trước sau, đạt chính quả, ta phong cho làm  ĐẤU CHIẾN  THẮNG PHẬT”

   

    Mới hay, chú khỉ đá đã biết đi ra biển lớn, lại đốt cháy giai đoạn, bỏ qua kiếp người, tiến thẳng từ khỉ lên thành Phật. (Phải chăng xứ mình cũng học tập chú khỉ đá kia, từ một nước nông nhiệp lạc hậu, vọt ra biển lớn, bỏ qua giai đoạn phát triển Tư bản, tiến thẳng lên Chủ nghĩa Xã hội ? ). Ngày nay thấy trong Kinh Nhật tụng, ở phần HỒNG DANH BỬU SÁM (trang 113) phật tử Đại Thừa nước Việt ta tụng niệm 108 vị Phật, trong đó vị thứ 92  là Đấu Chiến Thắng Phật, mà trích ngang lý lịch của ngài như đã nói ở trên !!! Hihihi






54 nhận xét:

  1. Hì hì Nước mình bỏ qua giai đoạn TBCN để lên CNXH. Nhưng không lên được và phật phán Các anh không thể so với con khỉ Ngộ Không, Cái nhà anh Việt Nam phải quay lại TBCN. Vì tu mách qué vô luân vô đạo tham nhũng tràn lan cắn xé tranh giành đủ thứ. Tóm lại là không đắc đạo Phật không ký quyết định.

    Trả lờiXóa
  2. Anh bảo viết về Đường Tăng nhưng ở đây chưa gãi đến Đường Tăng đâu nha! Còn nợ đấy!

    Trả lờiXóa
  3. Trả lời
    1. Cảm ơn bạn Dương Minh
      Hihihi bu tui vừa gõ bài này vừa nhấm nháp hạt điều rang muối mua ở siêu thị Co. opMart Vũng Tàu ..

      Xóa
    2. tiện thể thử món hạt điều mật ong luôn đi bulukhin haha

      Xóa
  4. Hy vọng hôm đẹp trời nào bác Bu viết tiếp Không Ngộ... Có :-)))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ấy chết, Tôn Ngộ... Có chứ :-)))

      Xóa
    2. Tôn không ngộ thì nhiều lắm PNH ơi

      Xóa
    3. Tôn không ngộ và Tôn ngộ có là một thôi bạn PNH ơi.

      Hehehe ngộ không mới cần phải tu, chớ ngộ có là tham sân si rồi ở cõi Ta bà rồi.
      Các nhóm lợi ích, bọn quan tham tàn hại đất nước là bọn ngộ có đấy

      Xóa
  5. Theo bác Bu nói thì Khỉ khai lý lịch trích ngang là: “Con không có bố mẹ , không họ, không tên, được sinh ra từ một tảng đá, nên không có tính danh chi cả…” mà cuối cùng vẫn phấn đấu vựợt biển lớn để trở thành Đấu Chiến Thắng Phật. Vậy bác Bu xem có trường hợp nào cũng có lý lịch trích ngang tương tự mà lại không trở thành Đấu Chiến Thắng Phật không ???

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hình như một nhà thơ nhớn của đất nước có nói về trường hợp một đứa bé sinh ra trên bãi cỏ, sau đó thành Chí Phèo hay sao ấy, để bu tui tìm hiểu thêm
      Bác Nano Bobi học cao hiểu rộng nói thêm cho chúng sanh biết với ạ,
      Đa tạ đa tạ

      Xóa
  6. Em chờ bác viết về Đường Tăng rồi đọc tiếp. Em đọc truyện và xem phim nhiều lần rồi nhưng giờ mới "ngộ" được cái tên của nhân vật có ý nghĩa sâu xa thế đấy ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông Đường Tăng à
      Có lẽ rồi bu tui sẽ gặp ông một lần nào đó ha??

      Xóa
  7. Thích thật anh Bu ơi , với bộ phim " Tây Du Ký " già như NT rồi ...mà còn mê xem lắm ....rồi hôm nay qua thăm anh được nghe anh giải thích về cái tên Tôn Ngộ Không ...NT mới hiểu ....quả thật nghe rất hay anh Bu ạ . Để rồi NT lại nhớ về những kỷ niệm với học trò của mình nữa rùi ...sao mà con người của NT có quá nhiều kỷ niệm ...hể ai đề cập trúng đề tài nào thì bộ nhớ của NT lại hoạt động trở lại ngay ...sao mà khổ thế anh Bu ơi ....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sao lại khổ
      Con người giàu cảm xúc như bạn là người lương thiện, không làm được điều ác, đệ tử của đức Phật đấy

      Xóa
    2. Ôi ...NT cảm ơn anh Bu nhiều nha .....một đêm tâm được thanh nhàn lại đến với NT nữa rồi đó ....

      Xóa
  8. "Chí lớn gặp nhau" nhưng chí bé cũng gặp nhau mới vui, HN khoái cái hỏi lại của bác Bu và anh hòn Sỏi góp ý ở trên. Chuyện Tôn Ngộ Không là một chuyện dài, dài đến bây giờ luôn bác Bu ạ. Và cũng có thể mạnh dạn nói không ngoa rằng Ngô Thừa Ân là một tác gia lớn có tác phẩm vượt thời gian và có tầm nhìn xuyên thời gian. Ngộ gì? Ngộ KHÔNG, đạt rồi!. Cám ơn tudinhhuong và bác Bu!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhân chuyện Tôn Ngộ Không tán huyên thuyên cho nó vui bạn Hồng Ngọc ạ
      hihihi

      Xóa
  9. ai cũng có một cái tên và mỗi cái tên đều có ý nghĩa riêng của nó. hnay e mới biết được cái ý nghĩa của TNK đó, bác Bu ơi :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chữ KHÔNG trong đạo Phật nói cả đời không hết Bố susu à

      Xóa
  10. Bu tiên sinh luận về cái tên "TÔN NGỘ KHÔNG" thì rõ rồi. Tên vận vào người, nên chúng sinh rất muốn được nghe Bu tiên sinh luận bàn về thân thế sự nghiệp của Tôn đ/c". hihi

    Trả lờiXóa
  11. Chưa ai gọi Tôn Ngộ Không là đồng chí ...hihihi
    Chỉ có đống chí Tôn chủ tịch nước một thời thôi
    Ủa mà sao bu đọc đâu đó nói rằng ông Tôn này không hề tham gia nả pháo vào cung điện Mùa Đông bên Nga, thậm chí lúc đó ông ở nơi khác chớ không ở trên tàu thủy bên Pê téc bua nữa. Lạ !!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hihi, chiện lịch sử cách mệnh nhà ta còn lắm chuyện "giả" sử bác Bu ạ!

      Xóa
    2. Có người hơi bị cực đoan cho rằng Lịch sử là nói chuyện tệ hại ngày hôm qua để chịu đựng cái tệ hại của ngày hôm nay

      Xóa
    3. Bác Bu ơi ngoài vụ nã pháo vào Cung điện mùa đông, tôi nghe nói còn vụ Danh nhân văn hóa thế giới nữa? Đọc trên mạng thấy người ta chứng minh vụ này cũng không có nốt? Chẳng rõ thực hư ra sao?
      Cuộc đời của các vị đã có rất nhiều cống hiến, công trạng, kể không hết, nếu thật không có thì "hư cấu" thêm làm gì cho mang tiếng?

      Xóa
    4. Là một thứ sắc sắc không không mà bạn

      Xóa
    5. BoBi tôi trộm nghĩ rằng "sắc sắc không không" không thể có liên quan gì đến sự bịa đặt xảo trá, không trung thực của những âm mưu và thủ đoạn chính trị cả.

      Xóa
    6. Sắc sắc không không là cách nói tóm tắt nội dung kinh bát nhã ba la mật đa tâm kinh của nhà Phật. Ở đây bu tui nôm na mách qué khái niệm có hóa ra không biến thành có của tuyên truyền một thời cho văn nghệ vậy thôi...

      Xóa
  12. Lâu ni tưởng mấy cái tên Ngộ Không, Ngộ Năng, Ngộ Tịnh cùng gốc, té ra là Bồ Đề tổ sư đặt cho lão Tôn trước, rồi Phật Quán Thế Âm theo đó đặt cho 2 người sau!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bát Giới là Trư Ngộ Năng do Quan Thế Âm Bồ Tát đặt cho nghĩa là: "con lợn (tái sinh) nhận ra, ngộ ra khả năng của mình" để ám chỉ việc Bát Giới luôn tự đánh giá mình quá cao mà quên mất mình mang một hình hài kinh khủng.
      Tam Tạng đặt tên là Bát Giới với ý nghĩa là "Tám ranh giới bị kiềm chế" (không sát sinh, không trộm cắp, không dâm dục, không nói bậy, không uống rượu, không trang điểm, không nằm ngồi giường quá rộng, ăn chay[1]) để nhắc nhở Bát Giới phải luôn biết tu sửa mình.

      Xóa
  13. Hiểu được tên Ngộ Không và thẩm cười việc đốt cháy giai đoạn của ta từ cách bắt chước như họ nhà khỉ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngành khoa học Bi ô níc chuyên bắt chước động vật mà

      Xóa
  14. Gái đang chờ đọc phần tiếp theo đó, phim này Gái mê lắm coi mấy lần rồi mà nỏ chán hiii..ghé sang thăm anh chúc anh luôn vui vẻ hạnh phúc đông đầy..!

    Trả lờiXóa
  15. Vừa viết bài này vừa nhấm nháp hạt điều nên bài viết vừa đậm đà vừa bùi tai lại giòn tan những tiếng cười nữa bác Bu à!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cũng may là chưa đụng đến hạt tiêu
      Nếu mà tiêu điều thì khổ hihihi

      Xóa
  16. Cảm ơn bác đã viết cho mọi người hiểu hơn về xuất xứ một cái tên Ngộ Không
    Càng mừng hơn nửa.
    Mới hay, chú khỉ đá đã biết đi ra biển lớn, lại đốt cháy giai đoạn, bỏ qua kiếp người, tiến thẳng từ khỉ lên thành Phật. (Phải chăng xứ mình cũng học tập chú khỉ đá kia, từ một nước nông nhiệp lạc hậu, vọt ra biển lớn, bỏ qua giai đoạn phát triển Tư bản, tiến thẳng lên Chủ nghĩa Xã hội ? ).

    Từ nay, yên tâm lĩnh lương hưu hết đời. Non sông vững như bàn thạch.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hehehe...đấy là cái tứ cho bài viết của bu tui ....

      Xóa
  17. Hihi...
    Bác Bu ơi! Tôn Ngộ Không chiến đấu để trở thành ĐẤU CHẾN THẮNG PHẬT
    Còn Như thị sẽ cố gắng phấn đấu trở thành ĐẤU CHIẾN THẮNG CHÚNG SANH đây!
    Túm lại là: NGỘ KHÔNG LÀ PHẬT ĐÃ THÀNH, NHƯ THỊ LÀ PHẬT ĐÃ THÀNH... CHÚNG SANH!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Như thị làm chúng sinh viết blog cho bạn bè đọc hơn là làm Phật ...buồn lắm Như thị ơi

      Xóa
  18. Cháu thăm chú, ngộ thêm nhiều điều..hì hì! Chú khỏe và vui nhé. Lại sắp tết rồi, mà Tết năm nay không sang ngắm nhành lan nhà chú được nữa..buồn chú nhỉ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đọc thơ Chu Ngọc chú cũng ngộ ra nhiều điều ...
      Tết năm nay nhà chú vẫn nhiều hoa đẹp mà
      Chu Ngọc sang xem nhé

      Xóa
  19. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  20. Sir: Bu Kính mến! Chưa gặp được Đường Tăng, sang mãi là để về không!
    Hay Đường Tam Tạng hóa Như Thị rồi ha!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bu đang định gặp ông Đường Tăng (con đẻ của Ngô Thừa Ân) nhưng ngài đang bận, hẹn dịp khác Còn Như Thị thì vẫn khát ái nên chưa hóa ra được gì đâu hihihi

      Xóa
  21. Theo Tin VTC News (8/12/2013), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chia sẻ tại buổi tiếp xúc cử tri chiều 7/12 khi cử tri quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã nói: “Đến Đường Tăng đi lấy kinh cũng phải hối lộ. Bước chân sang nước Phật đã phải hối lộ. Cho nên chúng ta phải xem xét, bình tĩnh, tỉnh táo sáng suốt. Tham nhũng đúng như các bác nói phải làm nhanh hơn, mạnh hơn, làm nghiêm hơn chứ không thể để xử lâu, xử nhẹ, án treo nhiều”. Hihi, đúng là lời vàng ý ngọc của cử nhân văn học. Có lẽ bác Bu nên viết bài về Đường Tăng để hưởng ứng, hềhề

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác Nano Bobi cho đường Link thì cảm ơn lắn
      Vì nói với ông này phải có căn cứ ...hehehe cảm ơn bác trước

      Xóa
    2. VTC News, VTC.vn hoặc baomoi.com đều có

      Xóa
    3. Bu đã tìm ra và đọc rồi
      Đúng là đồng chí này lú thật ...

      Xóa
  22. theo mộc thì đời nay mà có một Tôn Ngộ Không như trước thì nhờ bác ấy bắt quan tham thì sướng nhất anh Bu nhỉ, anh vui!

    Trả lờiXóa
  23. uong callogen chung nao co ket quamọi vấn đề làm đẹp đều được chúng tôi tư vấn miễn phí nếu bạn đang phân vân một điều gì đó hãy đến với chúng tôi
    uong callogen luc nao la tot cho sac depsắc đẹp là điều ai cũng muốn chính vì vậy hãy sở hữu cho mình một làn da trắng hồng rạng rỡ đi nào.!!
    lam sao biet duoc collagen youtheory that giabạn đang phân vân khi đứng giữa 2 dòng sản phẩm collagen nhưng bạn ko biết dòng nào thật sự tốt.? liệu mình có chọn phải hàng nhái hay không.? Mọi thắc mắc của bạn sẽ được chúng tôi giải đáp tại đây.
    loai callogen nao tot nhat hien nay hoi xuan lan dabạn muốn biết loại callogen nào tốt nhất.? Bạn có thể thao khảo tại đây để biết thêm chi tiết của sản phẩm nhé.
    callogenNhat Ban loai nao tot hien naybạn muốn biết về callogen nhật bản.? Hãy click và xem ngay nhé.
    cho con bu nen nhuom toc khong vay cac ban
    nhuộm tóc khi đang cho con búem đang cần các mẹ tư vấn
    may tuan biet trai hay gaicó cách nào để biết chính xác không
    siêu âm dị tật thai nhi ở đâu tốtcác mẹ có thể giúp em ko nào

    Trả lờiXóa