Thứ Tư, 21 tháng 5, 2014

CHUYỆN CHƯA CÓ HỒI KẾT








Vị trí giàn khoan HD 981 của Trung Quốc hạ đặt trái phép trên vùng Đặc quyền kinh tế của Việt Nam
 (ảnh mạng)


Tàu Trung Quốc hút cát bồi đắp bãi dá ngầm Gạc Ma ở Trường Sa thành đảo nổi rộng tới 30 héc ta 
(ảnh mạng)


Tàu Trung Quốc dùng vòi rồng tấn công tàu chấp pháp Việt Nam 
(ảnh mạng)


Bản đồ này đã được in trong cuốn "sơ lược lịch sử Trung Quốc hiện đại" xuất bản tại Bắc Kinh năm 1954. Đường chấm chấm là "biên giới" của Trung Quốc Theo đó lảnh thổ Trung quốc  bao gồm vùng viễn đông và trung Á thuộc Liên Xô cũ, Triều Tiên (gồm hai miền nam bắc), Việt Nam,  Malaixia (phần giáp Thái Lan), Căm pu chia, Thái Lan, Lào, Miến Điện, Át Xam (một bang của Ấn Độ) Bu Tan, Xích Kim (giữa Ấn Độ và Tây Tạng) (ảnh bu chụp ở sách: SỰ THẬT VỀ QUAN HỆ VIỆT NAM TRUNG QUỐC TRONG 30 NĂM


Từ đầu tháng 5 đến nay dân chung cư chỗ bu ở đi bộ buổi sáng nhiều hơn bình thường. Đi để tập thể dục nhưng cũng đi để gặp nhau, hỏi nhau một câu rằng tình hình Biển Đông ra sao rồi. Người hỏi muốn người trả lời nói ra những điều tốt lành để yên tâm vận nước có chống chếnh nhưng vẫn đang yên.  Hăng hái nhất là các quý ông đã từng đứng đầu công ti nọ, xí nghiệp kia, hoặc sếp một cơ quan hành chính sự nghiệp nào đó. Đôi khi các ông không thuộc tên nhau mà gọi nhau bằng tên tầng lầu. Riêng bu được gọi là ông Sáu bu, bình luận hăng hái có ông Ba, ông Bảy…hihi

16.5 014
 Sáng nay ông Ba lên tiếng:  Một đất nước sinh ra những người vào hàng vạn thế sư biểu (1)  như Khổng - Mạnh, Lão - Trang, chiếu dưới thì có mấy tay tổ như Hàn Phi, Tuân tử, Mặc tử… mà hậu duệ của họ lại là một phường vừa ăn cướp vừa la làng. Vẫn biết là phàm huyết phún nhân tiên ô tự khẩu (2) nhưng trước mắt đất nước mình thiệt, dân mình thiệt.
Ông Bảy nói liền, ôi dào, Khổng tử là gì, là tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ. Thiên hạ là dưới trời, vậy thì chỗ nào mà chẳng dưới trời, trên quả đất này, trên cung trăng, trên sao kim, sao hỏa …cũng là chỗ cho chúng nó bình, chính xác là xâm chiếm,  thống trị…
Bu biết bênh vực Khổng tử vào lúc này dám bị các ông mắng…nhưng cũng liều. Báo cáo bác Bảy  Khổng tử chỉ là liên đới chịu trách nhiệm, đầu têu vụ bình thiên hạ là Tăng Sâm học trò Khổng tử. Thời bấy giờ có người  hỏi Khổng tử  “Tại sao Phu tử không ra làm chính sự” Khổng tử đáp “Có biết kinh thi nói về đạo hiếu chăng “Chí hiếu với cha mẹ, hòa thuận với anh em, thi hành cho có chính sách” ấy cũng là làm việc chính, tại sao cứ phải ra làm việc chính”? (3). Câu trả lời của thầy được trò Tăng Sâm phát triển thành sách Đại học trong đó có thuyết  “Tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ”.  

17. 5. 014
Mới gặp nhau, ông Ba giục “Này Sáu bu, ba vụ tu thân, tề gia, trị quốc, mặc xác nó, còn bình thiên hạ là bình thế nào, đi cướp nước người ta sao?”.
 Không bác à, thuyết bình thiên hạ của Tăng Sâm không có gì đáng phê phán. Sách Đại học có đoạn “Bình thiên hạ ở chỗ trị nước mình, có nghĩa là : người trên kính trọng người già nên dân phát huy lòng hiếu thảo, người trên tôn kính bậc trưởng thượng nên dân phát huy nết để, người trên thương xót kẻ côi cút nên dân chẳng bội nghịch. Vì thế, người quân tử có đường lối  “noi theo khuôn phép”(4) Người Tàu vẫn nghĩ con hơn cha là nhà có phúc nên ông Mao Trạch  Đông chủ tịch nước cộng hòa nhân dân Trung Hoa đã nâng cấp “bình thiên hạ” của Tăng Sâm lên thành chủ nghĩa bành trướng đại Hán bá quyền trên toàn thế giới. Tại hội nghị  Ban chấp hành trung ương Đảng cộng sản Trung Quốc năm 1956 Chủ tịch Mao Trạch Đông đã nói: “Chúng ta phải trở thành quốc gia hàng đầu về phát triển văn hóa, khoa học, kĩ thuật và công nghiệp, không thể chấp nhận rằng  sau một vài chục năm chúng ta vẫn chưa trở thành cường quốc số một thế giới”(5). Sau đó, tháng 9 năm 1959, tại Hội nghị  của Quân ủy trung ương  Mao lại nói: “Chúng ta phải chinh phục trái đất. Đó là mục tiêu của chúng ta”(6). Năm 1954 Bắc Kinh xuất bản bản đồ “Sơ lược lịch sử Trung Quốc hiện đại”. Theo đó, lãnh thổ Trung Quốc bao gồm vùng viễn đông và trung Á thuộc Liên Xô cũ, Triều Tiên (gồm hai miền nam bắc), Việt Nam,  Malaixia (phần giáp Thái Lan), Căm pu chia, Thái Lan, Lào, Miến Điện, Át Xam (một bang của Ấn Độ) Bu Tan, Xích Kim (giữa Ấn Độ và Tây Tạng)….(7)

18.5.014
Ông Bảy mở màn:  Ông Sáu bu bảo thuyết “Giấc mơ Trung Hoa”, của Tập Cận Bình với khát vọng chinh phục trái đất  của Mao có khác gì nhau không?  
Sáu bu tui cho rằng giấc mơ Trung Hoa vừa văn vẻ vừa bạo liệt, nó muốn vươn tới những gì trên trái đất và cả ngoài trái đất. Chả thế mà năm 1962 Mao xua quân tràn sang biên giới Mác Ma hông choảng nhau với Ấn Độ, năm 1969 lại cho quân tràn xuống sông Ussuri đối đầu với Liên Xô để cướp đảo, năm 1975- 1978 Đặng Tiểu Bình xúi dục Khơ me đỏ gây hấn ở Tây Nam nước ta, cũng chính Đặng năm 1979 gây chiến tranh biên giới phía bắc Việt Nam, mới  đây Tập Cận Bình giành đảo Điếu ngư của Nhật và bây giờ cắm giàn khoan HD 981 vào vào vùng đặc quyền kinh tế biển của Việt Nam…Lãnh đạo Trung Quốc thực hiện tham vọng của Mao Trạch Đông chứ không có gì mới. Trong cuộc họp của Bộ chính trị Ban chấp hành trung ương Đảng cộng sản Trung Quốc tháng 8 năm 1965 Mao nói: “Chúng ta phải giành cho được Đông nam châu Á bao gồm cả miền Nam Việt Nam, Thái Lan, Miến Điện,  Ma lai xi a, và Xinh ga po….Một vùng như Đông nam chấu Á rất giàu, ở đấy có nhiều khoáng sản…xứng đáng với sự tốn kém cần thiết để chiếm lấy…Sau khi giành được Đông nam châu Á chúng ta có thể tăng cường được sức mạnh của chúng ta ở vùng này, lúc đó chúng ta sẽ có sức mạnh đương đầu với khối Liên Xô – Đông Âu, gió Đông sẽ thổi bạt gió Tây”(8)

20.5.014
Ông Ba hỏi một câu hóc hiểm:  Sáu bu bảo tại sao một thời hiến pháp và điều lệ Đảng ta có ghi Trung Quốc là kẻ thù trực tiếp và nguy hiểm nhất (9) vậy tại sao đến 1988 lại bỏ câu đó đi  để quan hệ bình thường và dần dà sa vào vòng kiềm tỏa của nó.
Bác Ba à, đấy là chuyện bất tận ngôn. Chúng ta cũng thông cảm cho các bác lãnh đạo. Nước ta nghèo nhưng phải đánh toàn giặc giàu, hết Pháp rồi đến Mỹ, trong tình trạng ông anh Trung quốc chơi bài  tọa sơn quan hổ đấu. Tàu  không thích Pháp thắng Việt vì như vậy miền nam nước họ sẽ giáp giới với tên đế quốc sài lang, cũng không thích Việt thắng Pháp vì ông bé hạt tiêu Việt sẽ thành tiểu bá khó dạy bảo, lại có truyền thống can trường chống bá quyền đại Hán tộc. Không thích nhưng vẫn phải viện trợ, cho thế giới thấy anh quá tốt với em, cho nhân dân hai nước tin là Tàu tốt thực bụng. Đến khi Trung Xô xem nhau là kẻ thù thì Việt ở vào cái thế lửng lơ nhưng không thể không nhờ Liên xô chống lưng với những máy bay, tên lửa, xe tăng, thiết giáp, trong đánh Mỹ. Nhưng rồi khối đông Âu tan rã dần, thoạt đầu là Ba Lan 1989, tiếp theo là Hung ga ry, Đông Đức, Bun ga ry, Tiệp Khắc, Ru ma ni. Việt Nam  biết chắc sẽ đến ngày Liên Xô sụp đổ và hiệp ước Việt Xô kí ngày 3.11.1978 trở thành tờ giấy lộn.  Cho nên dẫu biết ông anh bành trướng bá quyền dần dà xẻo thịt em nhưng các vị lãnh  đạo Việt Nam  vẫn phải sang Thành Đô xin lập lại quan hệ bình thường. Theo ông Trần Quang Cơ ủy viên trung ương Đảng thứ thưởng Bộ ngoại giao thì “Vấn đề không chỉ là bình thường hóa quan hệ mà là phụ thuộc hóa quan hệ”(10)
Ông Bảy vò đầu bứt tóc: Như vậy là để còn Đảng, để chạy theo cái ảo ảnh XHCN các ông nhớn  đồng chí với kẻ cướp  để nó công khai xà xẻo dần dãi dất hình chữ S của tổ tiên để lại. Các ông xem, mất thác Bản Dốc, mất Mục Nam Quan, mất quần đảo Hoàng Sa, mất bãi Gạc ma, Co lin, Len đao… trong quần đảo Trường Sa…Mà Sáu bu, hội  nghị Thành Đô là cái gì mà năm 1990 quốc dân đồng bào không ai nghe nói tới.
Dạ báo cáo bác Bảy, em chỉ biết Thành Đô là thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên. Ông thủ tướng Lý Bằng, ông Tồng Bí thư Giang Trạch Dân của Tàu bảo rằng Bắc Kinh đang tổ chức Á vận hội, họp ở đó dễ lộ bí mật mà phải về Thành Đô cho kín đáo. Tàu bí mật thì ta cũng tuyệt mật, các cụ Tồng Bí thư Nguyễn Văn Linh, Chủ tịch Hội đồng bộ trưởng Đỗ Mười, cố vấn Phạm Văn Đồng đi họp về có mang về kỉ yếu hội nghị nhưng không phổ biến. Nay Cụ Linh cụ Đồng đã thành người thiên cổ, cụ Mười ngồi xe lăn, các cụ không nói ra thì Sáu bu tui cũng bó tay chấm com vậy …hhihi
Ông Ba ngao ngán: Các ông à, chúng ta rỗi hơi thì tán hảo chơi,  chớ đây là câu chuyện chưa có hồi kết,  với cỡ tuổi chúng ta thì câu chuyện không có hồi kết…  không có…không có…

-----------------------------------------------------------------------------------

(1)               Thầy của muôn đời
(2)               Ngậm máu phun người miệng mình bẩn trước
(3)               Luận ngữ, phần Vi chánh đệ nhị
(4)               Đại học , Chu Hy chú giải trang 51
(5)               Sự thật về quan hệ Việt Nam – Trung Quốc  trong 30 năm qua NXB Sự thật tháng 10 năm 1979
(6)               Sách đã dẫn ở mục 5
(7)               Sách đã dẫn ở mục 5
(8)               Sách đã dẫn ở mục 5
(9)               Tuổi trẻ C500 Facebook.com

(10)           Hồi ức và suy nghĩ của Thứ trưởng Bộ ngoại giao Trần Quang Cơ chương 18

43 nhận xét:

  1. Em đọc bài viết chú Bu. chuyện bự không hà, hổng biết chi bàn, chỉ đọc rồi ngẫm ngẫm, nghĩ nghĩ . Nghĩ thấy làm phụ nữ cực quá. Toàn nghĩ chuyện bé mừ xé ra thành chuyện bự. Coi chú Bu nè, chuyện bự, chú tám một hồi, nghe nó nhẹ tưng ( mừ có tưng được hay không thì... chuyện cũng chưa có hồi kết ). Hì hì
    Thăm chú Bu chút, hóng tin tức thời sự. Em thích chú Bu kể chuyện ghê. Chú Nano nữa. giọng kể hai người nghe duyên duyên hài hài sao á. Nịnh chút, nhưng đảm bảo 99,9 % là thiệt á chú !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Làm phụ nữ được mọi người nhất là đám mày râu yêu chiều sướng quá chớ sao lại cực Có Khi Nào ơi
      Ông Na No dạo này tịt ngòi rồi Có Khi Nào sang động viên hoặc chọc tức anh ta mấy câu đi hihihi

      Xóa
  2. Đọc xong thấy hài long về lối nói, kiến thức của anh Sáu Bu! Chuyện đạo giáo cho đến Khỏng, Mạnh không dám bàn nhưng thấy có chút hoang mang thì động viên các bác chút hãy yên tâm, biết đâu chiến tranh nhẽ hay… Mặc dù ai cũng căm ghét chiến tranh.
    Trung Tướng Nguyễn Chí Vịnh, nguyên cục trưởng cục 2, một thế lực đầy quyền lực trong giới chức quốc phòng Việt Nam, hiện tại là thứ trưởng Bộ Quốc Phòng: "Việt Nam không muốn chiến tranh, không bao giờ dùng vũ lực (trước), nhưng có đủ khả năng tự vệ". Khi được hỏi lời tuyên bố đó liệu có phải để đáp lại sự đe dọa dùng vũ lực của Trung Quốc, ông Vịnh, với một câu trả lời rất hay và xứng đáng "Nên dành câu hỏi đó cho Trung Quốc, chứ không phải Việt Nam". Ông Vịnh là một cái tên có lien quan đến nhiều nghi án ngày còn thống lĩnh cục 2 và các canh bạc đấu đá nội bộ của hệ thống quyền lực Việt Nam, tuy nhiên Ông Vịnh sinh ra trong gia đình có dòng máu yêu nước, vì cha ông Đại Tướng Nguyễn Chí Thanh, là một người yêu nước, và ông Vịnh cũng mang trong mình dòng máu đó. Hy vọng rằng, đó cũng là điểm chung của phần lớn những người đang nắm quyền của Việt Nam trong giai đoạn hiện nay của lịch sử.
    Tuy nhiên sự kiện này đảng chủ yếu lo đối nội. Lo cho cái thời điểm thịnh hành của tham nhũng… Chẹp chẹp !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhắc đến NCV bu tui nhớ vụ Sáu Sứ vu oan giáng họa cho Tướng Giáp và nhiều chuyện động trời khác, do vậy anh ta nói gì thì bu không quan tâm...Giá được gặp riêng Hòn Sỏi mà chuyện trò cho vui nhỉ hihi

      Xóa
  3. Chuyện chính sự Thanhthuoc tui chỉ đọc và ngẫm mà chưa dám bàn luận gì!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Biển nhà lâm nguy, tổ quốc lâm nguy không nói một cái gì thấy bức xúc quá..nhưng than ôi nghỉ 10 chỉ nói 1 nên nói rồi thấy một trang nam nhi như mình còn vô tích sự quá...

      Xóa
  4. Chuyện đại sự, quốc gia hưng vong, rất hay khi thấy "anh Sáu Bu" bàn tới, chứng tỏ kẻ sĩ, cho dù đã về hưu, ngày ngày gặp "các cụ" tập thể dục, nhưng trong lòng vẫn đau đáu "mệnh nước nổi trôi". Đất nước chúng ta trải qua mấy ngàn năm luôn phải đối phó với một gã hàng xóm tráo trở, dù có lúc mất chủ quyền (cả ngàn năm), có lúc gặp kẻ bán nước (Lê Chiêu Thống), gặp kẻ thối nát (Lê Long Đĩnh), nhưng vẫn luôn đứng vững, tinh thần Lý, Trần, Lê, Quang Trung Nguyễn Huệ vẫn còn đó không cớ gì mà bây giờ lại không vượt qua.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi có viết về chữ TINH XÁ do bác phát hiện, bác qua xem chơi :-)))

      Xóa
  5. Lang thang lạc vào nhà anh Sáu bu...Sao giống chuyện đi bộ của tụi tui thế...

    Trả lờiXóa
  6. Đọc bài này, biết thêm những chuyện mình chưa biết. Sướng!Có bác 3, bác 6, bác 7 nói hộ những điều người khác không dám nói. Lại sướng! Nhưng bác Bu nè, ai nói gì thì nói, HN mù tịt chuyện chính trị nhưng vẫn tin một cách ít cơ sở về sự trường tồn của nòi giống Việt, sự quật khởi của con dân Việt qua dọc dài lịch sử của dân tộc mình.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bu cũng tin như HN nhưng khổ nổi những cái đầu óc chai sạn bị ma lực XHCN, ma lực ý thức hệ nó làm cho lú lẫn thì dân tộc này điêu linh dẫu có thể vẫn trường tồn huhuhu

      Xóa
  7. Nếu ai nói về thời sự mà cũng nhẹ nhàng, dễ tiêu như bác Bu thì tốt quá! Giáo like nè! hehe...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bu chọn kiểu nhật kí cho nó linh hoạt lại nói được nhiều vấn đề còn viết một bài dài thì nặng nề khô khan chăng
      Cảm ơn bạn sang đọc bu và ch nhận xét

      Xóa
  8. Mình không biết đóng góp ý kiến vào chuyện nước non thế sự, nhưng vẫn đau đáu dõi theo dõi sự hưng vong của quốc gia.
    Cám ơn bác Bu đã cập nhật thời sự rất rõ ràng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lâu lắm mới gặp Ngọc Yến vui lắm
      Đau đáu theo dõi là trách nhiệm của mỗi người dân Việt rồi, nhưng bạn hơi bị kiệm lời nên bu đang chờ Ngọc Yến quay lại nhận xét vài câu hihi

      Xóa
  9. Nắng và nóng... Sao thấy xót lòng quá bác Bu ơi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hết mùa hè thì hết nóng
      Giắc phương bắc thì không bao giờ hết nên ngày mỗi nóng hơn

      Xóa
  10. Mấy ngày nay em cũng ráng theo dõi tin tức trên mạng ..càng đọc , càng thấy ghét ông TQ quá đi thôi ..đúng là ở VN , nóng bức mà lại lâm vào tình hình này ...nghe " nổ lửa " hơn anh Bu nhỉ ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Từ những năm 30 của thế kỉ 20 ta đi chung đường và đồng chí với nó nên sự thể mới ra thế này...Đau xót là người ta không chịu thay đổi nảo trạng để xửa sai.....

      Xóa
  11. Đọc bài của QT, HT thấy đã quá. Nhưng vẫn chưa thấy hả dạ... Minh Văn dốt Vũ dát, thấy ai nói hộ mình, đúng ý mình là mình khoái nhưng chưa đủ hả. HT

    Trả lờiXóa
  12. Bạn vào được blog là đẹp trai mạnh khỏe rồi.
    Bản thân người viết cũng chưa hả dạ nhưng biết làm sao được ...Đây là vấn đề nhạy cảm và tế nhị...

    Trả lờiXóa
  13. Lo nhất là ta học người xưa không hết bài:ông cha ta có triều công nhưng rất kiên cường ,không khoang nhượng về lãnh thổ và đặc biệt không ảo tưởng ,run sợ kẻ thù.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông cha ta xuất sắc hơn ta nhiều
      Lý Thường Kiệt đánh Tống, nhà Trần đánh Nguyên Mông, Tây Sơn đánh Thanh không cần ai chống lưng viện trợ, không để mất một tắc đất trong đất liền cũng như ngoài biển đảo....Con hơn cha là nhà có phúc hóa ra ta vô phúc rồi HHP ơi

      Xóa
  14. Đúng là các cụ tuổi cao chí khí càng cao. Không đánh nó được trên chiến trường thì đánh nó trên blog cũng quý ạ.

    Trả lờiXóa
  15. Bác Bu nói: Ý câu Tu - Tề - Trị - Bình là của Tăng Sâm nên thầy Khổng tử chỉ là liên đới chịu trách nhiệm ??. BoBi tôi không nghĩ như vậy. Tất cả các câu nói của các học trò như Nhan Uyên, Tử Cống, Tăng Sâm dù ý này hay ý khác đều xuyên suốt tư trưởng triết học của Khổng Tử. Học trò nói cũng chính là thầy nói vậy, để đời sau mới có Tứ Thư, mới có một nền Nho giáo kéo dài hàng ngàn năm. Đến bây giờ tư tưởng đó vẫn được quán triệt đến mức tối đa: Khắp nơi, TQ đều muốn lập Viện Khổng Tử. Vậy nay những hành động của Mao, Đặng, Tập, vẫn chính là học tập tư tưởng Khổng, nhưng vận dụng tinh vi hơn, thủ đoạn hơn. Trở lại với câu Tu - Tề - Trị - Bình, trong đó:
    * “Tu thân” không chỉ dừng ở tu dưỡng đạo đức cá nhân mà phải được coi đấy là trung tâm và là gốc để tiến hành những ý tưởng những việc rộng lớn hơn, mục đích cuối cùng của tu thân là cai trị cả thiên hạ (bình thiên hạ).
    Tử viết: Tu kỷ dĩ kính - 修己以敬 (Tu dưỡng mình kính cẩn) và Tu kỷ dĩ an bách tính - 修己以安百姓 (Tu dưỡng bản thân để làm yên trăm họ) (Luận Ngữ - Hiến Vấn)
    * Tăng Sâm nói “Bình thiên hạ ở chỗ trị nước mình…”, là cách nói mị dân (toàn là lời hay ý đẹp) Khổng và học trò Khổng sống thời Đông Chu, Các nước đánh nhau liên miên, “bình thiên hạ” lúc đó là các nước đều muốn thôn tính nhau, khi thôn tính rồi thì tàn sát thảo dân của nước thua trận, làm gì có chuyện “Bình thiên hạ ở chỗ trị nước mình…”, vậy mà chưa thấy một câu của Khổng Tử phản đối lên án các hành động này (hoặc là BB tôi chưa được đọc). Cho đến thời hiện đại, quan điểm bình thiên hạ của TQ vẫn vậy, vì thế nên mới có vài năm mà gần hai triệu người Căm Pu Chia bị tàn sát, hoặc CM Văn Hóa tàn sát hàng vài chục triệu người dân vô tội. Mỗi người dân Việt ta đều rất thấm thía cái gọi là “bình thiên hạ” của thầy trò Khổng Tử đưa ra.
    * Việc “tu thân còn phải làm tốt “hiếu, đễ”. Hữu Nhược, người nước Lỗ, học trò Khổng tử nói “Quân tử vụ bản, bản lập nhi đạo sinh. Hiếu đễ dã giả, kỳ vi nhân chi bản dữ ! - 君子務本,本立而道生。孝悌也者, 其為仁之本與 ( Quân tử chuyên tâm lo cái gốc tu thân thì đạo lập thân tự nhiên phát sinh. Hiếu và đễ là cái gốc của đạo Nhân.) – (Luận Ngữ - Học Nhi) Ở câu này BOBI tôi cũng nghĩ rằng chữ Hiếu không đơn thuần chỉ là đối sử với cha mẹ trong gia đình mà cũng phải hiểu rộng ra, chính là trung quân, vì vua là con trời (thiên tử) là cha là mẹ của muôn dân. (Không hiểu chữ hiếu ngày nay có áp dụng cho cụm từ “cha già dân tộc”, điều này thì để bác Bu luận giải, hihi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác NaNo không cho là Khổng tử liên đới trong thuyết bình thiên hạ của Tăng Sâm mà là đồng phạm. Bác nói thế thì bu tui cũng biết thế và sẽ ngâm cứu thêm, trước mắt xin có vài lời:
      1- Ngành tư pháp có câu án tại hồ sơ, tức cứ giấy trắng mực đen mà xử.
      Bu tui viết “Khi có người hỏi Khổng tử “Tại sao Phu tử không ra làm chính sự” Khổng tử đáp “Có biết kinh thi nói về đạo hiếu chăng “Chí hiếu với cha mẹ, hòa thuận với anh em, thi hành cho có chính sách” ấy cũng là làm việc chính, tại sao cứ phải ra làm việc chính”?
      Xét trên giấy trắng mực đen Khổng tử không nói quan điểm của mình rằng tại sao không làm chính sự mà ông hành động theo lời dạy của Kinh thi là phải đạo hiếu. Sau này Tăng Sâm dựa vào câu nói của Khổng tử để viết ra sách Đại học với thuyết bình thiên hạ tức cũng dựa vào Kinh thi qua lời khổng tử chứ không dựa vào tư tưởng gì mới lạ của Khổng tử. Vậy kết tội Khổng tử trong thuyết bình thiên hạ e rằng oan cho ông ấy quá. Cũng giấy trắng mực đen Tăng Sâm tóm tắt về bình thiên hạ là “bình thiên hạ tại trị kì quốc”, tức là bình thiên hạ ở chỗ trị nước mình. Vậy án tại hồ sơ, thì quy Tăng Sâm vào tội gì. Các thế hệ sau Tăng Sâm học sách Đại học rồi đi cướp nước người là ngoài lời dạy của Tăng Sâm.
      2- Thời nào cũng có chuyện trò không làm theo lời thầy. Thầy bảo bình thiên hạ là bình trong nước mình nhưng các triều đại sau Tăng Sâm như Tần, Hán, Đường, Tống Minh, Thanh, cho đến thời cộng sản thì Mao, Đặng, Tập, đều xâm lược Việt Nam. Tức là chúng nó học một đằng làm một nẻo. Ngay như nước Nam ta đây mấy năm nay học tập đạo đức Hồ Chí Minh nhưng càng học thì đạo đức xã hội các xuống cấp, tham nhũng thành quốc nạn, là một thứ giặc nội xâm
      3- Nho giáo có nhiều cổ lỗ lỗi thời, tuy nhiên nó cũng đào tạo ra nhiều nhân vật văn hóa kiệt xuất cho xứ ta như Nguyễn Trãi, Nguyễn Bĩnh Khiêm, sau này có Phân Bội Châu, Huỳnh Thúc Kháng, Phan Chu Trinh ….
      4- Để cho Tàu Lập viện Khổng tử ở Hà Nội là thất sách, chúng nó cấp tiền cho học trò học tiếng Hoa và dạy rằng Trường Sa Hoàng Sa là của chúng nó và nhiều điều tầm bậy khác nữa. Cho nên bu tui đồng ý như GS Huệ Chi đại ý nếu lập Viện Khổng tử thì để Việt Nam tự lập lấy.

      Xóa
    2. Về thời sự tôi chú ý đến điểm 4 bác Bu nói bên trên. Đúng theo ý kiến của GS Huệ Chi thì để cho Tàu lập (và điều hành) Viện Khổng Tử tại VN là "cực" nguy hiểm. Tôi thấy có một chi tiết về thời điểm Tàu kéo giàn khoan vào thềm lục địa của VN là nó đã tính toán quá "độc". Như ta đã biết trên lý thuyết VN còn một "ông anh" nặng ký là nước Nga, chính ông anh Nga này đã bán cho VN nhiều vũ khí hiện đại như hỏa tiễn S300, máy bay SU30MK2, tàu ngầm Kilo... Những vũ khí không phải ai muốn mua cũng được.

      Nhưng tại sao ông anh Nga này lại "lờ tịt" chẳng lên tiếng lấy một câu khi "đàn em" bị tên hàng xóm tráo trở bắt nạt, trong khi nhiều nước chẳng "anh em" gì lại lên tiếng bênh mình? Bởi trước đó ông anh đã lên kế hoạch viếng thăm cấp lãnh đạo quốc gia, và tập trận chung với gã hàng xóm trên biển (viếng thăm cấp Tổng thống và tập trận chung như thế chắc chắn phải lên kế hoạch trước từ nhiều tháng). Ngay trước lúc viếng thăm và tập trận "hữu hảo" này, gã ngụy quân tử Tàu kéo giàn khoan khủng vào lãnh hải của ta, khiến ông anh kia đành ngắc ngứ, bởi nếu lên tiếng phản đối thì làm sao có thể ghé thăm và tập trận chung được nữa?

      Không những thế sau khi viếng thăm và tập trận, TTX gì đó của Nga lại còn viết bài "nói xấu" VN nữa. Quá độc phải không bác Bu.

      Xóa
    3. Phải nói Putin là anh rất bợm, vì nguyên nó là trùm tình báo KGB của Liên Xô ở Đức. Qua vụ U crai na mới thấy anh ta hơn đứt Mỹ và Na Tô một cái đầu. Chúng nó giành nhau Crưm là giành nhau biển Đen đẻ làm bàn đạp khống chế cả vùng Trung Á.
      Thực ra Nga Tàu không thích gì nhau, năm 1969 chúng nó choảng nhau ở biên giới rồi, tham vọng bành trướng của Tàu chưa hết. Nay Nga bị phương Tây và Mỹ trừng Phạt thì tạm thời ôm chân Tàu để chống đỡ. Mặt khác Nga không bán khí đôt cho phương Tây thì bị thất thu nên xoay sang khách hàng Tàu với 1400 triệu dân. Tóm lại vì quyền lợi dân tộc mà chúng nó biến bạn thành thù, biến thù thành bạn. Mao nói rồi: Không có bạn Vĩnh viễn, không có thù vĩnh viễn chỉ có quyền lợi là vĩnh viễn

      Xóa
  16. Câu "Thời bấy giờ có người hỏi Khổng tử “Tại sao Phu tử không ra làm chính sự” Khổng tử đáp “Có biết kinh thi nói về đạo hiếu chăng “Chí hiếu với cha mẹ, hòa thuận với anh em, thi hành cho có chính sách” ấy cũng là làm việc chính, tại sao cứ phải ra làm việc chính”? (Luận ngữ, phần Vi chánh đệ nhị), e rằng chỉ là một câu "vớt vát thể diện của Khổng Tử". Bởi như ta đã thấy, suốt cuộc đời Khổng Tử bôn ba qua các nước như Tề, Lỗ, Vệ, Trần... chỉ để mong giúp đời (thực ra là giúp các nhà cầm quyền lúc bấy giờ, đây chính là muốn làm "chính sự"). Nhưng hầu như Khổng Tử không được tin dùng (đến năm 51 tuổi Khổng Tử mới được vua nước Lỗ vời làm chức quan Đại Tư Khấu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khổng Tử vớt vát thể diện (chuyện chính sự) giống như chuyện Con cáo và chùm nho

      Xóa
  17. Bác NaNo và bác PNH
    Khổng tử là nhà chính trị, nhà sư phạm, đọc Luận ngữ của ông thì thấy ông muốn giúp vua trị nước, muốn con người sống có đạo đức, nhân cách, chớ ông không tham quyền cố vị cho nên ông không thấy ra làm quan là có thế diện, còn làm theo lời dạy của Kinh thi là sống có đạo hiếu là mất thể diện. Các bác đọc kĩ Luận ngữ xem có đúng không hihi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trao đổi thêm với bác Bu, như bác đã nói bên trên "Khổng tử là nhà chính trị, nhà sư phạm", bởi ông ấy là 2 nhà đấy nên suốt đời bôn ba các nước để mong làm "chính sự" (có lần ở nước Vệ Tử Lộ hỏi Khổng Tử: "Nếu vua Vệ giữ thày lại mà nhờ thày coi chính sự thì thày làm việc gì trước?". Đành rằng Khổng Tử không tham quyền cố vị, nhưng muốn làm "chính sự" (giúp nước, giúp đời, giúp người), ông ấy đã phải bôn ba cả đời như thế, mà tất có vua nào dùng, thậm chí khi ở Trần và Thái Khổng Tử còn bọ vây khốn đến tuyệt lương.
      Thậm chí khi vua Sở định ban đất cho Khổng Tử, có kẻ can ngăn vua Sở: "Khổng Khâu có được một khu đất trăm dặm làm cơ sở mà lại có bọn học trò giỏi đó giúp sức thì tôi e không phải là cái phúc của Sở". Ở vào thời loạn mà có tài đức có khi lại là cái họa.
      Nhưng nói gì thì nói sách vở đã chép rõ khổng tử rất muốn làm "chính sự", và muốn làm "chính sự", thời nào cũng thế, muốn thấy được kết quả ngay thì chỉ có con đường ra làm quan (với ý nghĩa giúp đời như Khổng Tử, chứ không phải hưởng bổng lộc), còn theo nghề sư phạm thì có khi phải đợi xuống mồ rồi mới có kết quả.
      Vài điều thiển nghĩ...

      Xóa
    2. Đúng như PNH nói Khổng tử đi nhiều nước và bị từ chối. Thực ra đám tham mưu cho nhà vua ở các nước đó không ưa Khổng tử vì ông cương trực quá, công chính quá, nếu cứ theo bài bản của ông thì đám tham mưu này khó bề thao túng được nhà vua để trục lợi cho mình. Với xã hội ta hiện nay cũng thế người nào liêm chính quá cũng không sống nỗi với đám tha hóa tham nhũng. Hồi đang làm việc bu tui từ chối đi karaoke để ôm ấp người đẹp với Tổng giám đốc đã bị ghi vào sỗ theo dõi rồi. Bu tui tin những gì Khổng tử viết trong Luân ngữ là thật lòng ...

      Xóa
    3. Hihi, nếu bác Bu hồi đó mà đi karaoke ôm, rồi tới z luôn, thì chắc khi về hưu đã có hàm Thứ trưởng rồi... :-)))

      Xóa
    4. Bạn học cùng bu tên là thứ tưởng Bộ GTVT phụ trách phía Nam gặp bu nó kêu toáng đù mẹ trẻ goài mạy, 30 năm mới gặp nhau chơi với tao 30 ly rượu mày. Bu chắp tay vái nó mới chịu tha. Say sưa nhậu nhẹt vậy mà mọi người sùng bái nó lắm\, nó học không giỏi nhưng là hạt giống đỏ của Nam bộ... Hiện một gã đàn em đang là thứ trưởng Bộ GTVT năm nay về hưu, giàu nứt đố đổ vách, chúng nó khác hóa trị với bu nên không kết hơp được.

      Xóa
    5. Đính chính : Thừa hai chữ tên là

      Xóa
  18. Mỗi thời đại có khác nhau nhưng chân lí "độc lập_ tự do" là bất dịch. Các bác luận đến đây huỳnh tôi thấy xót xa. Là con dân nước Việt, dẫu tốt xấu nên hư thế nào đi chăng nữa thì đóng cửa dạy nhau cho vẹn nghĩa vẹn tình, đối với giặc ngoài cỏi lấn hiếp dù tấc đất ngọn rau thì nhất định không khoan nhượng. Gẫm cái thời khó khăn như Trưng Vương, Triệu Thị còn đương đầu giặc dử, cái thời thô sơ như Trung Trực Công Định còn vùng lên, như xưa nay giặc đến nhà đàn bà cũng đánh !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thời bà Trưng bà Triệu thời nhà Lý nhà Trần ta đánh giặc không cần ai chống lưng. Thuở ấy vũ khí hai bên thô sơ như nhau, giắc phương bắc hậu cần xa lại không thông thuộc thủy thổ xứ Việt chúng nó bị đánh bại là phải. Ngày nay không có Tàu không có Điên Biên phủ, không có Nga Xô không có Điên Biên trên không ở Hà Nội không có đại thắng mùa Xuân. Ăn xôi chùa ngọng miệng thành ra lép vế phụ thuộc...
      Cái tai họa cho dân tộc là bị ý thức hệ ràng buộc, kẻ thù phương bắc dầu sao cúng thờ ông Mác ông Lê cho nên nó mới tặng ta 16 chứ vàng ta như cá mắc câu....Không cùng đi với nó như Hàn như Phi luật Tân, như Nhật thì hỏi giặc Tàu có dám đụng vào biển đông không...

      Xóa
  19. Bác Bu càng comment, càng thấy vấn đề ngày càng mở rộng ra. Nhưng BB tôi chỉ luận một chút về "án tại hồ sơ" ??? Ở chế độ đa nguyên dân chủ thì "án tại hồ sơ" mới có giá trị, vậy mà nhiều lúc vẫn còn bị làm cho sai lệch chứng cứ. Còn ở những nước độc tài, dân chủ giả hiệu không có đa nguyên thì chủ yếu là "án bỏ túi", án xử theo chỉ thị. Như VN ta đây, khi mà luật sư không được tiếp cận điều tra các chứng cứ ngay từ đầu, hoặc sử án công khại mà không ai được dự, luật sư không được vào phòng xử án hoặc không được tranh tụng, thì "hồ sơ" ấy chẳng có giá trị gì cho một sự công bằng,...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bu tui nói về nguyên tắc còn thực tế lại khác... cuộc sống diễn ra như sách thì không còn gì để bàn nữa... Tất cả dân ta có đạo đức như cụ Hồ thì cụ Hồ không còn là cụ Hồ nữa. Tất cả như Phật thì tên tào lao nào đó mới đáng chú ý, mới hấp dẫn.
      Xet cho cùng Việt Nam ta bành trướng trước, Tàu bành trướng sau. VN xóa phiên hiệu nước Chăm. nước Thủy Chân Lạp thì ngày nay Tàu cướp nước ta. Tạo hóa sinh ra chuyện cá lớn nuốt cá bé là sự thường, vấn đề là đừng có ngu si đút đầu vào hàm cá mập cho nó nhai như VN ta hiện thời...hhuhu

      Xóa
  20. Bác Bu ơi, VT có mưa không ạ? Mấy ngày nay HN mưa nên thời tiết cũng dịu lắm ạ.
    Em lạm bàn một tí: Từ xưa giờ em thấy TQ vẫn luôn ngoài nho trị, trong pháp trị. Xuyên suốt các triều đại của TQ thì nho trị chỉ là bề nổi, đức Khổng Tử chẳng qua chỉ là lớp sáp hào nhoáng bên ngoài, còn ruột của nó thì tùy thời mà biến đổi thành sắt thép, đất đá hay gỗ mục... Do đó, em nghĩ (lại là em chủ quan thôi ạ) đức Khổng luôn nhìn hậu thế bằng cái nhìn ngậm ngùi, cam chịu, thở dài mà buông thõng một câu: Thuyết nho khi xưa của ta đã lẫn lộn (hay đảo lộn) hết rồi.

    Bác ơi, bác có thời gian viết một bài đối thoại với cụ Khổng xem sao. Hẳn là em lại được đọc một bài viết thật triết lý, sâu sắc và hài hước của bác.

    Trả lờiXóa
  21. Bu đã có Phỏng vấn trái tim, Phỏng vấn Đức Phật Thích ca, Phỏng vấn Đường Tăng ...Ai di đà ông là ai...hihi Tài liệu về Không ử có nhiều nhưng bu tui chưa nghĩ đến phông vấn ông này, Ý kiến của Yên Vũ là một gợi ý hay
    Đúng là cụ Khổng tử bi quan cho hậu thế...Yên Vũ đúng là triết gia rồi

    Trả lờiXóa