Chủ Nhật, 22 tháng 2, 2015

VỚI HOA MAI




- Mai vàng à, tôi tự thấy mình có lỗi với bạn nhiều quá.
- Trên một phần ba thế kỷ bạn không đoái hoài đến hoa mai tui, hình như bạn có định kiến…
- Vâng, bốn năm liền từ tân dậu (81) đến nhâm tuất (82) quý hợi (83) giáp tý (1984), đón mai vàng về, bu tui bị kẻ cắp cuỗm mất mỗi năm một chiếc xe đạp, dạo đó là một tài sản lớn của một người hưởng lương.
 - Sau vụ ấy, năm nào bạn cũng thỉnh lay dơn đỏ về thì có thấy vận đỏ nào đâu, thậm chí…
- Đúng là mai vàng linh thiêng và thấu suốt nỗi niềm người đời.
- Lại bài ca không quên! Mới đây bạn còm vào bài “Nhất chi mai” của ông NANO và phụ họa ông Ruchung tán tụng mai vàng lên tận trời xanh chưa đủ sao.
- Thì tự ngàn xưa người đời vẫn liệt hoa mai vào hàng tứ quý, ngang tàng như thi nhân họ Cao vẫn nói ta chỉ cúi đầu trước hoa mai, huống chi bu tui là anh phàm phu tục tử…
- Chao ôi là tâm địa người đời, ngợi ca đó phủ phàng đó. Chính trong  chung cư mà bạn đang ở, tết năm ngoái một đại gia bỏ ra cả trăm triệu  thỉnh về một Lão Mai Đại tướng quân. Cả nhà đại gia thi nhau chăm chút từng ngọn lá, từng búp hoa… Thế mà chưa đến lễ hạ nêu người ta  đã phanh thây Lão mai thành từng mẫu nhỏ thả vào hộp rác từ lầu 18 xuống đất…
- Làm sao bạn biết việc đó
- Thì hoa có linh  hồn  như người mà. Đại tướng quân kể, khi rơi xuống hố rác thì chỉ trong phút chốc cả 21 tầng lầu kia người ta tiếp tục đổ rác xuống tới tấp. Thân hình Lão mai ngập ngụa trong mọi thứ bẩn thỉu, hôi thối. Cụ nghe tiếng khóc nỉ non bên cạnh, hỏi ra thì một cô đào Nhật Tân từ Hà Nội vào cũng đang thịt nát xương tan.
-  Đời hoa ngắn ngủi thế, biết làm sao được.
-  Chắc bạn đọc Hồng Lâu Mộng thì còn nhớ nàng Lâm Đại Ngọc không nỡ dẫm lên cánh mai rụng mà gom chúng lại rồi đào huyệt mai táng…Ba trăm năm trước có người như thế, vậy mà bây giờ…
- Mai vàng à, ba trăm năm sau Lâm Đại Ngọc con người xử sự với nhau nhiều khi còn tệ hại huống chi đối với hoa. Đã có chuyện một chiến sĩ đánh Mỹ ở trong nam bị báo tử nhầm, mấy chục năm sau anh ta trở về xin làm thủ tục được sống mà khó khăn lắm.
- Có chuyện ấy sao.
- Địa phương anh ta bảo, cậu cứ tiếp tục là liệt sĩ cho nó thuận lợi đôi đường. Địa phương đã làm lễ truy điệu cậu rất hoành tráng, vợ con cậu đã được lĩnh phụ cấp mấy chục năm nay. Bây giờ cậu sống lại thì địa phương truy thu khoản tiền ấy cậu có trả nổi không. Chưa nói giấy tờ trình cấp nọ cấp kia phải mất hàng năm mà chưa xong.
- Nhưng đó là ngoại lệ, còn xử sự kiểu vắt chanh bỏ vỏ với hoa mai, hoa đào… thì phổ biến trên quy mô toàn dân.
- Bạn mai vàng trách cũng phải lắm, lần này bu tui hóa kiếp mai vàng theo cách hỏa táng. Cái gì bạn nhận của mặt trời thì thành ngọn lửa trả về trời, cái gì bạn nhận được từ đất thì tro than trả về cho đất thế là sòng phẳng. Bạn sẽ được luân  hồi, để kiếp sau lại tiếp tục nở vàng cho đời thêm đẹp…

*   *  *


Một ngọn gió lọt qua cửa sổ làm các bông hoa rung rinh nhè nhẹ, bu tui nghe như có tiếng reo vui, có lẽ hồn hoa đang phảng phất đâu đây.

15 nhận xét:

  1. Câu chuyện thú vị!
    Chúc bác Bu cùng toàn gia đình năm mới nhiều niềm vui, may mắn và Hạnh Phúc!

    Trả lờiXóa
  2. Cảm ơn bác Vũ Nho là người đầu tiên đọc Với Hoa Mai

    Trả lờiXóa
  3. Câu chuyện với hoa mai của chú Bu ấm áp và lôi cuốn lắm ạ. Mỗi năm sau mấy ngày xuân được trịnh trọng nâng niu, vệ đường và bãi rác đầy dẫy xác mai, đào quất nằm lăn lóc, ngắc ngoải chờ đợi. Một là được một số nhà vườn mang về chăm sóc để lại tiếp tục vòng sống luẩn quẩn. Hai là dần khô héo mục rữa ở bãi rác.

    Cháu đã tìm đọc Chuyện kể năm 2000 chú Bu ơi. Chỉ mới 10 chương sách nhưng từng nếp gấp của lịch sử dần hé lộ, phơi bày dưới ánh sáng, trần trụi và đau xót, thấu cảm và sáng ngời trong từng câu chữ. Từ những thân phận, những bi kịch đến những cảm nhận, cái nhìn về những sự việc, những điều hết sức nhỏ nhoi đã được miêu tả thật sâu sắc, tỉ mỉ và tinh tế, thấm đẫm cảm xúc của tác giả. Đúng là một cuốn sách chỉ để đọc và cảm, không thể kể lại khúc triết được.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 1- Đời hoa đời người không khác nhau là mấy phải không
      2-Chú rất vui thấy Yên Vũ đang đọc Chuyện kể năn 2000, Yên Vũ có đủ tập 1 và tập 2 không
      Nhớ đọc thêm Bùi Ngọc Tấn viết về bạn bè, Biển và chim bói cá....

      Xóa
  4. Đời hoa lúc nào cũng ngắn ngủi, nhưng vẫn cứ làm đẹp cho đời mỗi năm, mỗi độ xuân về.
    Tối 30 Tết nhiều nơi bán hoa ở vỉa hè Saigon (hoa cúc, hoa mồng gà...) bán không hết đành vứt bỏ hoa. Mang về nhà chưng là hoa, còn vứt ở ngoài đường là rác!!!

    Trả lờiXóa
  5. " Cái gì bạn nhận của mặt trời thì thành ngọn lửa trả về trời, cái gì bạn nhận được từ đất thì tro than trả về cho đất thế là sòng phẳng. " - k hiểu sao đọc câu này em cứ ngồi thừ thừ nghĩ ngợi tùm lum chuyện . Rất thích câu nói này của chú Bu nè.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cuộc đời này sòng phẳng lắm Có Khi Nào ạ

      Xóa
  6. Ôi ! Đọc xong bài viết " Với hoa mai " của anh Bu mà em cảm nhận được một điều : anh Bu quả là một người có trái tim nhân hậu biết dường nào vì anh luôn thấu hiểu tình yêu của muôn loài và của vạn vật .....và em thích nhất là anh đã dùng hình tượng hoa mai để nhân cách hóa nhằm nói lên giá trị của loài hoa xinh đẹp này .....thật hay , thật hay anh Bu ạ ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nói về hoa cũng là nói về người Nang Tuyet ạ

      Xóa
  7. Cũng là thuận lẽ tự nhiên , kiếp người đời hoa cũng bạc bẽo lắm thay, nhanh là vậy, công bằng làm vậy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tạo hóa công bằng và sòng phẳng lắm Hòn Sỏi nhỉ

      Xóa
  8. HB qua đọc khai bút của Bu ngày xuân đây. Chỉ là những câu đối đáp đơn giản thôi, nhưng lại nhắn gửi rất nhiều điều muốn nói. Kết cục lại là một quy luật muôn đời. Sinh thì đẹp, mà tử thì...hết xinh...
    Và ẩn trong bài viết là điều muốn nói; vốn con người được sinh ra từ: Đất, Nước, Gió, Lửa. Khi hoàn tất một kiếp hoa, kiếp người thì lại hoàn về Đất nước gió lửa mà thôi...

    Trả lờiXóa
  9. Hóa thân bằng hỏa táng để mai luân hồi là ý tưởng độc đáo của bác Bu ...tránh sự chạnh lòng khi thấy những cành mai bị rẻ rúng vất bỏ sau những ngáy Tết được khen lấy được đủ kiểu !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Năm nay bu tui thuê nhà vườn nuôi dưỡng, đến tết sang năm lấy về...khỏi mang tội ch vớii hoa mai cả hihi

      Xóa