Thứ Năm, 30 tháng 7, 2015

LUẬN NGỮ CẢI BIÊN.





Thầy Tử Lộ hỏi đức Khổng Tử rằng : “Nếu vua nước Vệ nhờ thầy làm chính sự, thầy sẽ làm việc gì trước”

Khổng Tử đáp: Trước hết ta phải ngồi vào ghế chính danh. Trò nên hiểu danh không chính thì nói không thuận, nói không thuận thì việc không thành. Danh chính ngôn thuân là vậy đó.
- Tử Lộ:  Vậy việc nước Nam trước đây đưa ông Nguyễn Bá Thanh ra kinh đô làm Trưởng ban Nội Chính là để cho chính danh chăng.
- Khổng Tử: Đúng như vậy, người Nam sáng suốt lắm, tiếc là ông Thanh chưa thuận mệnh trời, quốc nạn tham nhũng chưa phá xong thì lâm trọng bệnh rồi ra người thiên cổ.
- Tử Lộ:  Thầy dạy thì con nghe, chớ chính danh đôi khi nói vẫn không thuận, đúng hơn là không dám nói.  Trong thiên hạ thiếu chi các đại thần khi thiết triều thì miệng câm như hến, cho dù ông ta đang được chính danh. Đến khi về hưu trí, hết chính danh rồi, lại phát biểu này phát biểu nọ, ra điều ta đây ưu thời mẫn thế, yêu nước thương nòi lắm.

- Khổng Tử: Ừ , loại người con nói đó ta liệt vào hàng tiểu nhân, không bàn luận đến mần chi.   




24 nhận xét:

  1. Chủ đề này chắc như nước lụt Quảng ninh , lan rộng khắp nơi tát mãi không hết. Đợi chờ và nhờ trời thôi .

    Trả lờiXóa
  2. Lão khái quát hay lắm có khi như Đại hồng thủy Lão ơi
    Định sang Lão còm ton sur ton đây hihi

    Trả lờiXóa
  3. "Khổng Tử: Ừ , loại người con nói đó ta liệt vào hàng tiểu nhân, không bàn luận đến mần chi."
    A, hóa ra ông Khổng Tử này người xứ Nghệ! Nói tiếng Nghệ đặc sệt thế!

    Trả lờiXóa
  4. Nói vậy chứ "chính danh" không phải là dễ dàng, cái chính danh của ông NBT cũng chỉ là cái chính danh một chiều. Có thể bản thân ông ấy trong sạch, nhưng chung quanh ông ấy ra sao? Ông ấy chống được cái gì? Có lẽ ông ấy chỉ như cái lưới nhện, con ruồi con muỗi chẳng may vướng lại, nhưng con chim, con quạ thì bay qua... Cuối cùng thì cái lưới nhện cũng tan tành...

    Tôi không nói những kẻ về hưu bất mãn quay ra chửi bới, nhưng tôi thấy những người lầm lỡ một thời (vì sự an nguy của bản thân, gia đình...) phải quay ra tung hô, hoặc "cắn xé" kẻ khác (chẳng hạn trong CCRĐ, NVGP...). Về già họ hoàn toàn có thể im lặng sống nốt quãng đời còn lại, nhưng giờ nghĩ lại (như viết bút ký, hồi ký... nói khác hẳn thời còn trẻ), tôi cho đó là những người còn lương tri chứ không phải tiểu nhân...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 1- Người ta đưa ông NBT ra để đôn lên BCT cho thật sự chính danh. Dân ĐN và mọi người bảo ông này quyết tâm chống tham nhũng và cái chết của ông cũng có thể là cái giá phải trả cho sự quyết tâm đó. Thì đấy cũng là dư luận...
      2- Những kẻ ngồi tột cùng quyền lực ngậm miệng qua sông, mủ ni che tai cho dù biết việc mình làm sai sờ sờ. Cụ thể ông NVA chủ Quốc Hội . UVBCT sau khi về hưu nói ngược những gì gì trước đây ông ta nói thì có đáng là tiểu nhân không ?
      3- Nhà văn Bùi Ngọc Tấn đi tù 7 năm không hiểu vì sao mà tù. Ông không chịu kí những lời ép cung. Sau khi về ông viết "chuyện kể năm 2000" VN in ra mà không cho phát hành. Mỹ và phương Tây in sách đó hàng chục lần. Mới đây Mỹ lại in "Thời biến đổi gen" của ông. Nhà văn này thực sự là người có lương tâm
      4- Và thực ra "Luận ngữ cải biên" là nói cái chung nhất thôi, không làm sao để cập đến những ngoại lệ và cá biệt.

      Xóa
    2. Bởi thế tôi mới cho là có 2 loại người, như bác viết ở mục 2- và 3- trong cái còm trên. Một loại như ở mục 2- là người nói theo thời thế, còn như ở mục 3- là nói theo lương tâm.
      Dĩ nhiên làm sao mà nói hết được, cho dù có là Khổng Tử tái thế phải không bác Bu?

      Xóa
  5. Làm gì làm đọc xong 7 câu châm ngôn trên của Đức Khổng Tử đã khiến ta cũng phải nhìn lại mình và thấm thía ghê lắm !!!

    Trả lờiXóa
  6. Ngày nào mình cũng tự xem lại mình tức là tu đấy bạn NT ạ

    Trả lờiXóa
  7. Câu " anh em không thuận, bạn bè vô ích ", thiệt lòng là em...không nhất trí cho lắm. cũng có thể là do em k hiểu hết ý nghĩa của câu này cũng nên. Hì hì
    Không phải mang chuyện nhà ra nói xấu, nhưng thiệt sự từ trước tới giờ, khi em vấp ngã, khó khăn cùng cực, thì người giúp em luôn là bạn bè không chút thân thích bà con gì cả. Ngược lại, người trong nhà, mình cho bao nhiêu cũng đc, nhưng đến khi mình cần sự giúp đỡ, mọi thứ đều im phăng phắc.
    Em k có đôi có hay nói qua lại gì cãi cọ với anh em mình, nhưng em ...không thuận với họ tí nào. Nhưng bạn bè thì em cũng có đc vài người bạn tốt với em còn hơn cả ruột thịt nữa Chú Bu ui.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nho giáo tin là có mệnh trời, cho nên Không tử mới nói " ông Thanh chưa thuận mệnh trời"
      còn câu " anh em không thuận, bạn bè vô ích " trong bài bu đâu có ...

      Xóa
    2. em đọc bài rùi, đọc luôn cả lời trích dẫn trong ảnh chú Bu đính kèm. Câu đó em lấy trong hình ra đó ạ. hì hì

      Xóa
  8. Tôi khoái chuyện cải biên của Bác: nó thâm thúy và đầy trí tuệ .Có lẽ Bác nên mở rông địa hạt ,coi chừng phất lên đó nha,!

    Trả lờiXóa
  9. Người khoái như bạn không nhiều đâu, nhưng bu tui sẽ cố gắng...

    Trả lờiXóa
  10. Còm của bác HN bên FB

    Hay quá bác Bu Lu Khin, cám ơn đã upload!

    Trả lờiXóa
  11. Tiểu nhân nếu cứ vỗ ngực xưng danh mình là tiểu nhân thì người ta còn biết đường mà tránh. Kinh nhất là mấy tay ngụy quân tử chú Bu ơi. Lúc nào cũng tỏ ra mình cương trực, ngu ngơ vô tội nhưng kì thực đang đâm sau lưng người ta. Chú mở rộng tí nữa thì còn khối chuyện để bàn. Cháu chờ nghe chú luận tiếp đây ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu có người bàn sâu vào chú hưởng ứng ngay

      Xóa
  12. Bác Bu cứ cải biên riết là coi chừng thành... cụ Khổng của VN luôn đó! hehe...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. He he lúc nớ tuyển mộ giaolang mần đệ tử chịu không??

      Xóa
  13. Còm của Khiêm Phan Khiêm bên FB

    Chính danh, nhìn ở góc độ này thì chính danh, góc độ khác thì chưa chắc chính danh. Vạn nan, vạn nan...

    Trả lờiXóa
  14. Trả lời của bu bên FB

    Bạn nói có lý. Ông chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam chỉ chính danh ở Việt Nam thôi. Bên Tây, bên Mỹ và nhiều quốc gia khác không có tổ chức Hội nhà văn thì ông chủ tịch của ta không chính danh đối với họ.

    Trả lờiXóa
  15. Bác Bu bàn chuyện chi cũng thấu tình đạt lý cả. Rất đáng đọc và suy ngẫm!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn ban Song Thu sang thăm và có lời nhận xét.

      Xóa