Thứ Năm, 18 tháng 6, 2009

CÂU HỎI CỦA NHỆN

 

Những câu hỏi thông thường do người đời hỏi nhau đã khó trả lời. Chẳng hạn hỏi quả trứng có trước hay con gà có trước? Chưa thấy ai trả lời cho rành rọt. Không ngờ chim muông côn trùng cất tiếng hỏi cũng khó trả lời không kém, như câu chuyện sau đây.

     Một buổi sáng tinh sương nhà sư đi dạo trong vườn, bổng nghe tiếng kêu ai oán của một chú ruồi. Nhà sư chợt thấy trên lưới nhện chú ruồi cố vùng vẩy hòng thoát khỏi nanh vuốt của kẻ thù. Nhà sư thấy vậy động lòng từ bi, giải phóng chú ruồi ra khỏi lưới. Đến lúc này nhện mới cất lời: Bạch thầy mấy hôm nay con không có gì bỏ bụng, sắp chết đói đến nơi, bây giờ có miếng ăn để sống thì thầy thả mất. Con xin được hỏi, thầy thương chú ruồi thì ai thương con đây. Chả nhẽ thầy muốn nhìn thấy con chết ? Nhà sư im lặng tìm câu trả lời...

Người chép chuyện chỉ ghi đến đó. Nếu bạn là nhà sư kia thì bạn trả lời nhện thế nào đây ???

14 nhận xét:

  1. Thuận lẽ là nên thương người/vật yếu hơn, con nhện không kiếm được con ruồi này thì nó còn có cơ kiếm được con ruồi khác, còn nhà sư không cứu con ruồi thì nó chỉ có nước chết vì nhện ăn thôi. Vấn đề là con ruồi đó có đáng cứu không, hay cứu xong nó lại gây bệnh tả cho loài người thì gay! Tít mù rồi lại vòng quanh chẳng biết là nên thế nào bác Bu ơi!

    Chúc mừng bác đã trở lại với Multi!

    Trả lờiXóa
  2. Người theo đạo Phật kị sát sinh dù con vật đó là vô cùng nhỏ. Khi uống một giọt nước, người tu hành hối hận là đã giết vô số sinh vật trong đó. Cho nên nhà sư sẽ cứu bất cứ con gì sa vào lưới nhện. Câu chuyện này đặt ra câu hỏi thế nào là triệt để trong xử lý tình huống của nhà sư, chứ chưa nói đến "con ruồi là giống hiểm nguy cái chân của nó rất vi trùng nhiều"

    Trả lờiXóa
  3. "Thiện tai, vạn sự tuỳ duyên thôi Nhện ơi"
    Nếu là nhà sư, cháu sẽ bảo nhện thế

    Trả lờiXóa
  4. Mưu sự tại...nhện; thành sự tại.. nhà sư; hihi...

    có lẽ nên thuận theo lẽ tự nhiên của Tạo hóa trong trường hợp ta ko thể xác định đúng -sai.

    Trả lờiXóa
  5. Lê Tê
    Tức là chú nhện xơi tái chú ruồi nhà sư chấp nhận sát sinh?

    Trả lờiXóa
  6. khietan
    Nhà sư không lên tiếng thì thành sự thế nào bạn ơi.

    Trả lờiXóa
  7. Dạ, giữa nhà sư, ruồi và nhện là ba thế giới khác nhau, có cách hành xử độc lập. Ruồi mắc bẫy, ắt phải giãy giuỵ kêu cứu thoát thân. Nhà sư trông thấy chết thì tự thấy mình phải cứu. Việc ruồi chưa chết là phúc phận của ruồi, mệnh của ruồi chưa chết. Việc nhện "có thể" chết đói cũng là phúc phận của nhện, biết đâu khi nhà sư đi, có một chú ruồi khác đã hết mệnh trời. Nếu nhà sư cứ đứng rình rập, canh chừng không cho ruồi nào mắc bẫy nữa, khiến nhện chắc chắn chết đói, ấy là nhà sư vi phạm chính triết lý mà mình theo đuổi.

    Trả lờiXóa
  8. 'Thầy cũng thương cả con, con hãy lấy thầy làm bữa mà tha cho nó, nhện à..."

    Trả lờiXóa
  9. Chúc mừng bác Bu vừa trờ về mái nhà xưa và đắt hàng :))

    Em cũng đồng ý kiến với lete2009, mọi chuyện đều xoay vần theo quy luật nhân quả nghiệp báo, không có việc gì là không tự nhiên mà xảy ra cả. Việc nhà sư "bỗng nhiên" nghe tiếng kêu của chú ruồi thật ra cũng không phải là ngẫu nhiên. Giữa chú ruồi và nhà sư đã từng (kiếp này hay kiếp trước) đã có nhân duyên với nhau, và việc chú ruồi được nhà sư cứu mạng là kết nối của chuỗi nhân duyên sẵn có dựa trên cái phước đức dù ít ỏi của chú ruồi.

    Còn việc chú nhện, không phải chú ruồi trên là thức ăn duy nhất để có thể sống sót. Chú nhện và ruồi có lẽ chưa đủ duyên để có thể là mồi và chủ mồi của nhau. Giống như em đã từng tưởng chừng ký được hợp đồng với khách hàng rồi, nhưng phút 90 + 3 vẫn còn có sự thay đổi, để vuột mất hehehe. Lúc đó, em chỉ biết an ủi là mình chưa đủ duyên hè hè

    Về phần nhà sư, nhà sư đã làm 1 việc mà phước, tội phải được Luật nhân quả tính toán thật thấu đáo. Phước ở chỗ, không sát sanh, cứu mạng, tội ở chỗ có thể gián tiếp làm mất mạng chú nhện nếu chú nhện không giăng được con mồi khác. Nhà sư trong tương lai cũng sẽ gặp lại chú nhện (có thể là chú nhện đã tái sinh) và cũng bị tước đi một thứ gì đó. Cộng trừ nhân chia, phước vẫn lớn hơn hè hè.

    Trả lờiXóa
  10. Anh oi! Con nhen ben tren cung dang "chang luoi bat ruoi" a?

    Trả lờiXóa
  11. Nếu là nhà sư thì tất nhiên là cứu con ruồi rồi vì ngay khi người bình thường mà khi nghe tiếng kêu cứu cũng không thể quay mặt bước đi nữa là, còn chú nhện ắt sẽ biết cách để sinh tồn thôi.
    Nhện đói chưa hẳn chết nhưng ruồi vướng tơ không được cứu thì cầm chắt cái chết đến liền đó.

    Trả lờiXóa
  12. Mùa thu vang
    Câu hỏi của bạn hay quá. Bọn "RUỒI" tránh xa kẻo toi đời.hihihi

    Trả lờiXóa
  13. Ở đời kẻ đa mưu thịt kẻ vô mưu, kẻ mạnh thịt kẻ yếu hơn là thường thôi bác Bu ơi. Nhà sư không nên làm gì cả, chỉ nên để mọi thứ xảy ra theo tự nhiên thôi......Hic....

    Trả lờiXóa