Thứ Bảy, 3 tháng 10, 2015

LÀM TƯỢNG.

                           
Tượng anh hùng Nhạc Phi trong đền thờ

Tượng gian thần Tần Cối và vợ là Vương Thị

Tần Cối là Tể tướng triều NamTống thời CaoTông  trị vì. Trong cuộc đụng độ với Rợ Kim phía đông bắc, Tần Cối kiên quyết chủ hòa. Trước đó ông ta bị người Kim bắt làm tù binh, sau đó không hiểu sao được thả ra, nhưng vua Cao Tông vẫn cho ngồi vào ghế Tể tướng. Năm 1141với sự tham mưu của Tần Cối,  Tống kí hòa ước với Kim, cắt đất phía bắc Hoài Thủy và Đại Tán Quan nhượng cho Kim, mỗi năm phải nộp cho Kim 25 vạn lạng bạc và 25 vạn tấm lụa. Tể tướng cho rằng triều cống ngược cho Rợ Kim như vậy để được yên ổn, tính ra rẻ hơn tổ chức một đội quân hùng mạnh bảo vệ biên giới. Trong khi đó vị tướng kiệt xuất của Nam Tống là Nhạc Phi  kiên quyết chủ chiến.  Ông thích vào lưng bốn chữ “Tận trung báo quốc”, chỉ huy quân dân Nam Tống đánh thắng Rợ Kim hết trận này đến trận khác. Khi Nhạc Phi đang truy đuổi Rợ Kim đến Biện Kinh thì trong một ngày có đến 12 đạo kim bài của Tể tướng thừa lệnh nhà vua triệu về kinh. Nhạc Phí uất quá bật khóc, dân Nam Tống van níu ngựa ông lại khóc lóc bảo rằng, tướng ngoài biên ải  có quyền không tuân lệnh triều đình. Nhạc Phi sau đó bị tống ngục và Tần Cối cho bộ hạ thủ tiêu.
    Ngày nay mộ và đền thờ Nhạc Phi tại một vị trí rất đẹp ở Hàng Châu - kinh đô cũ của triều Nam Tống. Trước mộ ông có tượng một nam một nữ quỳ, ấy là vợ chồng Tần Cối.
Trước đền thờ Nhạc Phi có câu đối:

Thanh sơn hữu hạnh mai trung cốt
Bạch cốt vô cô chú nịnh thần

Nghĩa là:
Núi xanh may mắn được chôn xương bậc trung quân
Sắt trắng vô tội mà phải đúc bọn nịnh thần.

***
     Ở nước Nam ta, nếu truy ra có một ai sợ giặc đến vô liêm sĩ như Tần Cối bên Tàu  thì cũng nên làm tượng bắt nó quỳ trước đền thờ các anh hùng liệt sĩ hi sinh bảo vệ biển đảo Tổ quốc. Tuy nhiên vợ hắn không có tội tình gì thì tha cho, chớ bắt quỳ như vợ Tần Cối thì oan cho bà ta, tội nghiệp.

32 nhận xét:

  1. Chuyện Nhạc Phi bị Tần Cối hãm hại thì người Hoa có cái bánh "Giò cháo quảy" chiên trong dầu nóng để nhớ lại (bánh nặn thành 1 cặp ý chỉ vợ chồng Tần Cối). Đấy là chuyện ngày xưa bên Tàu, Còn bây giờ chuyện ngày nay, thì nguòi ta cản trở, gây sự, thậm chí đánh đập, bắt bớ những người tưởng nhớ công on của những kẻ đã hy sinh bảo vệ biên giới tổ quốc, thì thật kinh hãi quá bác Bu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hehehe sử Tàu bu không thấy nói vụ "Giò cháo quẩy". Có lẽ điều bạn nói chỉ lưu truyền trong dân gian thôi.
      Bu đã đến Tây Hồ ở Hàng Châu, có thăm tượng nhà thơ trong phái chủ hòa Tô Đông Pha nhưng tiếc thay không đến thăm được đền thờ anh hùng Nhạc Phi. Đọc sử Tàu của Nguyễn Hiến Lê đâm ra phải viết vài chữ hưởng ứng vậy.

      Xóa
  2. Vậy theo bác Bu thì nên đúc tượng ai quì trước đền thờ các anh hùng liệt sĩ bảo vệ biển đảo Tổ quốc? Chọn người đừng béo quá mà tốn nguyên liệu bác ạ. Hi hi...

    Trả lờiXóa
  3. Dù có béo đến đâu và có tốn nguyên liệu đến đâu cũng phải làm tượng cho hắn, đúng ra là làm tượng cho hâu thế biết một thời kì lạ của đất nước khốn khổ này. Hậu thế biết để mà cảnh tỉnh, để mà gìn giữ lấy phần đất nước còn lại của tổ tiên trao cho. Tốn một ít sắt thép . xi măng cũng chỉ bằng bữa nhậu của các đại gia chớ mấy.
    Mà thực ra có chọn béo gầy cũng chẳng được, phải chọn ai có cái nhân cách Tần Cối chớ

    Trả lờiXóa
  4. Những chuyện đại sự thì lão không mấy biết, nhưng về hình ảnh và bố cục các tượng ở những nơi công cộng Việt Nam ta xem ra trùng lắp khá nhiều về ý thức thể hiện. Tượng nào cũng giơ gươm , gương súng hoặc những gì đại loại thế. Xem mãi thành nhàm. Hễ cứ tượng là gươm súng vùng lên đến na ná nhau. Phải có một hình ảnh vừa manh mẽ vừa nhân văn , vừa khơi dậy mà không cần gươm súng , chống nạnh trong tượng vẫn có hồn dân tộc...
    Ví như một bức tượng của một gã đàn ông đang chổng mông, chúi mũi vào đống sách trước một người phụ nữ đẹp , rất đẹp ở tư thế nằm - thì mọi người có thể hiểu được chủ đề...vì đó là hình ảnh trốn vợ " Vạn kiếp " của bác Bu và bác Hiệp!
    Xem tưởng để có sự liên tưởng như thế mới là thích !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhận xét của bạn đúng lắm
      Dân Việt ta từ cổ chí kim gồng mình chống ngoại xâm. Đến hồi hết giặc, nam bắc liền một cõi thì nói mãi không hết sự mừng vui sung sướng. Nói trên báo chí, trên truyền hình, trong rao giảng tuyên huấn… thấy chưa đủ thì phải nói bằng tượng đài. Nội dung tượng đài mang tính giai cấp như lý luận muôn thuở. Đi đầu là anh công nhân, thứ đến anh nông dân, tiếp theo là anh bộ đội…sau cùng là anh trí thức ôm quyển sách đeo kính trắng.
      Các tỉnh trong nam thì anh bộ đội giơ súng lên trong tư thế giết giặc. Xứ ta chưa có truyền thống tượng đài, ý tưởng nghèo nàn, nên trăm cái như một.

      Xóa
  5. Thích nhất cái nhìn đầy vị tha , rất tình nguời và đàn ông của chú Bu ở câu kết. Đúng rồi, xây tượng vợ Tần cối vậy tội ghê.
    Hồi nhỏ em cũng luyện Nhạc Phi Diễn Nghĩa ác lém chú Bu ui.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bài viết của chú tập trung ý tứ vào mấy câu cuối, Tội nghiệp bà Tần Cối là thêm thắt cho mùi mẫn thôi, cái chính là tìm cho ra một gã Tần Cối Việt Nam mà lên án cho hậu thế biết.

      Xóa
  6. Bu (áo trắng) và bạn thân bên tượng Tô Đông Pha ở Hàng Châu (gần đền thờ Nhạc Phi)


    [IMG]http://i888.photobucket.com/albums/ac87/bulukhin/84e1b244-a0e2-4d81-9954-3c8e1f4ee1d7_zps66318e49.jpg[/IMG]

    Trả lờiXóa
  7. Bé đọc Anh Hùng Xạ Điêu, Cô Gái Đồ Long của Kim Dung, lớn lên tí có đọc qua vài trang sử Tàu tôi vẫn đinh ninh Nhạc Phi là trung thần, Tần Cối là gian thần của Tàu.
    Vừa rồi đọc bài Ném đá ngàn năm thây Lê Vĩnh Huy đưa ra kiến giải khác, không biết bác Bu đọc qua chưa. Tôi chưa có thời gian check lại cẩn thận các luận điểm của LVH, chỉ lướt qua, thấy có nhiều chổ rất đáng chú ý.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn Khung K sang nhà bu và cung cấp thêm thông tin. Trong trả lời nói không hết được, có lẽ bu tui sẽ có một entry về bài Ném đá ngàn năm của ông Lê Vĩnh Huy, mời bạn cho thêm ý kiến.

      Xóa
  8. Dương Thị cũng không bị oan mô , bà ta cũng rất nham hiểm có lần lén bỏ thuốc độc vào 300 bình Ngự Tửu của Vua đưa qua bộ lễ niêm phong lại để ban thưởng cho Nhạc Phi và quân sĩ . Cũng maylaf phe của Nhạc Phi phát giác kịp thời . Dương Thị cũng là tay cố vấn đắc lực bày mưu tính kế cho Tần Cối hãm hại Nhạc Phi
    Lịch sử là lịch sử , dù cho nhà cầm quyền có che mờ trong một thời điểm nào đó , thì sẽ đến một ngày nào đó bức màn bí ẩn sẽ sáng tỏ thôi . Lòng dân rất vị tha và công tội phân minh , tội ai nấy chịu chả lẽ vợ Tần Cối vô tội mà cũng chịu chung số phận như chồng hay sao ? Trong một thời điểm ngắn thì không thể kiểm chứng chứ hàng trăm năm hay hàng ngàn năm rồi trong lòng dân đã mặc định như vậy rồi thì khó bác bỏ
    Cái đạo Nho Giáo nó ép buộc con người khắt khe như vậy đó. " Quân xử thần tử thần không tử bất trung " Nhạc Phi cũng vì trung quân mà phải chết , cái đáng trách của Nhạc Phi là viết thư kêu hai người con trai là dũng tướng Nhạc Vân và Trương Hiếu về để rồi cùng chết thảm
    Hồi nhỏ ở quê theo Mẹ lên đền còn thấy cái mõ hình vợ chồng Tần Cối , khi người ta thắp hương thì lấy dùi gõ vào đầu . Salam cũng đọc bài viết " Ném đá ngàn năm " của Lê vĩnh Huy rồi , bài viết muốn giải oan cho vợ chồng Tần Cối nhưng chưa thuyết phục lắm ... có ý dễu nhại thôi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất vui mừng thấy bạn Alaykum Salam tái xuất giang hồ sang tệ xá bu tui.
      Khi viết bài này bu đọc Sử Trung Quốc của Nguyến Hiến Lê (bu rất kị đọc wikipedia). Không thấy cụ Lê nói gì về bà Vương Thị vợ Tần Cối. Đến khii đọc "Lịch sử Trung Quốc 5000 năm" của hai sử gia Tàu là Lâm Hán Đạt và Tào Dư Chương mới hay rằng vợ Tần Cối tàn ác không kém chi chồng, bắt mụ ấy quỳ trước đến thờ Nhạc Phi là phải lắm. Bu tui sẽ có bài trả lời bạn Khung, mời Sa Lam sang thảo luận, đây là đề tài lý thú, bu tui nghỉ thế...

      Xóa
  9. Do quá phẫn uất trước tội ác của vợ chồng Tần Cối nên dân gian Trung Quốc tự mình tiếp tục hành hình họ, ngay cả sau khi họ đã bị đền tội, rất "vật thể" và cũng rất "phi vật thể": món quẩy rán! Dân gian dùng bột nặn thành cặp hình nhân tượng trưng cho vợ chồng Tần Cối, xoắn vào nhau, đem rán trong mỡ nóng, nghiền nát vào bụng và...tiêu hóa, lưu truyền từ đời này sang kiếp khác, rất vĩnh cửu! Dân gian vốn hiền từ như đất mà phải trả thù dai dẳng như thế, qua đó hẳn không ai không không "đo lường" được tội ác của vợ chồng Tần Cối, Thêm nữa, khi món Quẩy này di nhập vào Việt Nam, ăn kèm với phở thì rõ ràng một bộ phận nhân gian Việt cũng đã vào cuộc tham gia trả thù cái ác. Theo đó, Ruchung tôi đồ rằng bác Bu có thể cũng có vài lần tham gia "trả thù" vợ chồng Tần Cối rồi đấy, hà tất phải viết thêm về họ nữa, Bác a.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lại được hầu chuyện sử gia chung Ru là thú vị rồi.
      Trước đây bu tui đọc sử Tàu, có biết loáng thoáng vụ Tần Cối với Nhạc Phi. Nay thấy đất nước Nam bị Tàu nó cắt xén lần hồi, vừa nhục vừa lo cho con cháu. Trong bụng nghi nghi hoặc hoặc, hay là có cha Tần Cối nào đó nội ứng cho Tàu chăng. Vậy thì phải ném đá, ném luôn cả ngàn năm mới được. Ăn quấy là giết Tần Cối với Vương Thị, nhưng âm thầm thế thì có ai biết cho. Dân ta còn chưa rành sử ta nói chi đến sử Tàu. Bu tui thuộc loại dốt sử có chi trật trệu sử gia chung Ru bổ sung cho. Đa tạ.

      Xóa
  10. Biết đến bao giờ mới tìm được Tần Cối xứ mình chú Bu nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chắc là dân biết nhưng nói ra thì sợ nên ngậm miệng đó thôi Linh Lan à

      Xóa
    2. Chú Bu có thời gian thì ghé thăm cháu ở đường link này ạ:
      http://diquamienaovong.blogspot.com

      Xóa
  11. ST hoàn toàn nhất trí với ý kiến của bác Bu: " Ở nước Nam ta, nếu truy ra có một ai sợ giặc đến vô liêm sĩ như Tần Cối bên Tàu thì cũng nên làm tượng bắt nó quỳ trước đền thờ các anh hùng liệt sĩ hi sinh bảo vệ biển đảo Tổ quốc." Nhưng biết đến bao giờ cái chân lý giản dị đến nhường ni mới được thực hiện đây?
    Biết đâu trong thực tế lại chẳng có kẻ " sợ giặc đến vô liêm sỉ" hoặc thậm chí là cam tâm làm tay sai bán nước cho giặc vẫn ở nơi đỉnh cao chót vót mà dạy bảo dân lành? Nhưng ta tin rằng sẽ có một ngày chân lý được sáng tỏ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bu tui cũng mong muốn như Song Thu và tin tưởng sự thật được phơi bày. không ở thế hệ ta thì thế hệ con cháu mai sau, monh lắm thay.

      Xóa
    2. Cứ mở mạng là chạy sang nhà chị Nguyễn Vũ Song Thu xem bac Bu đã có ý kiến gì về bài thơ chưa để ...hóng nhưng chưa thấy bác sang?

      Xóa
    3. Bác sang vài lần rồi nhưng viết gì thì chưa vì dốt thơ. Bác biết niêm luật thơ Đường, định vết bài " Nguyễn Du thất niêm một bài thơ Đường" nhưng lười quá nên chưa động bút...

      Xóa
    4. Là bài nói về đạo Phật kia, hầu như trong làng này mù mờ về Phật giáo, bác sang giải đi cho bà con nhờ.

      Xóa
    5. Bu sang rồi nhưng khăn gói ra về vì không biết nói như thế nào. Xem ra chưa ai bỏ công tìm hiểu đạo Phật nhưng lại lôi kinh Kim Cang ra đọc thì khác nào lạc vào rừng xanh. Kim cang là gì, tại sao lại Kim Cang cũng lôi thôi rồi. Trong ngày hôm nay bu tui sẽ sang nói vài dòng không phải thề cá trê chui ống đâu mà nói thiệt. hihi

      Xóa
  12. -Hồi nhỏ xem tuồng cổ ,thấy các tên nịnh thần bán nước cho Tàu kết cục bị xử thật đáng đời ,cứ lấy làm lạ tại sao nó dám tác oai tác quái lúc thâu tóm quyền lực vậy ?(Ôi giá như bọn này bị quả báo ngay lắp tự thì hay biết mấy !)
    -Cái vụ làm cả tượng kẻ xấu (ninh thần ,gian ác ,bán nước ) sám hối trước người anh hùng quả là sáng kiến tuyệt vời của dân gian ,lần đầu tôi được biết ,cám ơn bác Bu nhiều nhiều!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Riêng vụ này người Nam ta phỉ học tập rồi phải không?

      Xóa
  13. Chuyện xưa ở Tàu nhưng đọc vẫn có nhiều ý nghĩa cho cuôc sống hôm nay. Hay rất thích!

    Trả lờiXóa
  14. Cảm ơn bạn Hung Phi ghé thắm và có nhận xét

    Trả lờiXóa
  15. Ở nước Nam ta, nếu truy ra có một ai sợ giặc đến vô liêm sĩ như Tần Cối bên Tàu thì cũng nên làm tượng bắt nó quỳ trước đền thờ các anh hùng liệt sĩ hi sinh bảo vệ biển đảo Tổ quốc. Tuy nhiên vợ hắn không có tội tình gì thì tha cho, chớ bắt quỳ như vợ Tần Cối thì oan cho bà ta, tội nghiệp.: Câu này hay đó và khá... biện chứng, hihi...
    Qua thăm bạn Bu tí buổi sáng, chúc ngày mới tốt lành.

    Trả lờiXóa
  16. Cảm ơn người hàng xóm Nha Gom La Bang sang nhà bu và có lời nhận xét

    Trả lờiXóa
  17. Cháu qua thăm chú. Cháu xin chúc chú cùng gia đình có một ngày 20/10 đầm ấm, hạnh phúc.

    Trả lờiXóa