Chủ Nhật, 27 tháng 1, 2013

LỜI CHÚC ĐẦU NĂM







Sáu giờ sáng ngày tết dương lịch năm 2013, chuông điện thoại reo. Alô xin lỗi ai gọi tôi đấy ạ, Túc đây, Trịnh Đình Túc Hà Nội đây. Năm mới gia đình tôi chúc ông bà sức khỏe, sống lâu để vui vầy với con cháu.  Có dịp ra Hà Nội đến Túc uống trà Thái kể chuyện đời xưa chơi ha ha ha… Bu tui cũng chúc bác Túc những lời thật gan ruột, bác ấy lại cười một tràng dài hahaha…hahaha…
      Buông máy điện thoại xuống, vợ chồng bu nhìn nhau không ai nói với ai nhưng mỗi người tự thấy mình có lỗi với bác ấy. Từ khoảng 1995…1996 gì đó cho đến nay, tính ra 16 – 17 năm liền, cứ đến tết dương và tết âm  bác ấy  gọi vào chúc mừng vợ chồng bu rất ân cần thân thiết.  Có năm hai bu quyết tâm gọi ra bác trước nhưng đụng sự thì quên số máy, khi gọi được lại nghe tiếng trẻ con trả lời: Dạ thưa bác, ông nội cháu đi thăm tết rồi ạ…Bà xã bu bảo, từ nay ba lưu số máy bác Túc vào di động, ghi vào laptop, và để cho chắc ăn ghi luôn vào sổ tay…

***

Năm 1989 tỉnh  Bình -Trị - Thiên tách thành ba tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên.  Thủ phủ quảng Bình là thị xã Đồng Hới lúc bấy giờ là một vùng đất trắng do bom đạn Mỹ san bằng.  Hệ thống cầu đường trên toàn tỉnh vẫn còn mang dấu vết thời chiến.  Công ty Khảo sát Thiết kế cầu đường nơi  bu làm việc kết nghĩa với Công ty Khảo sát Thiết kế đường sắt ở Hà nội do bác Trịnh Đình Túc làm phó giám đốc. Như vậy đôi bên cùng có lợi, Hà Nội có thêm việc làm,  Quảng Bình đẩy nhanh được tốc độ khảo sát thiết kế như kế hoạch trên giao. Bu tui và bác Túc quen biết nhau thuần túy từ công việc bên A và bên B chứ ngoài ra không có thêm một quan hệ riêng từ thân thiết nào khác.  Khoảng 1995 – 1996 báo chí đưa tin động trời: Một chàng trai Hà Nội do chơi số đề bị thua, bèn lấy xe  máy của chị ruột cắm vào tiệm cầm đồ để có tiền trả nợ, đến lúc chị hỏi, chú ta hoảng quá lập mưu dùng búa thép đập vở đầu một người đàn ông để lấy tiền.  Khi vợ chồng bu có việc ra Hà Nội thì biết được người gây tội đã bị xử bắn kia chính là con trai út bác Trịnh Đình Túc. Cháu bị hành hình lúc mới 20 tuổi.

***

Vợ chồng Bu đến thăm và chia buồn với gia đình bác Túc.  Bác vừa thắp nhang chuyển cho vợ chồng bu cắm lên bàn thờ người xấu số vừa sụt sùi, nước mắt đầm đìa trên khuôn mặt già nua hốc hác.  Đến lúc tiễn vợ chồng bu về,  bác Túc nắm chặt tay bu nói: Gia đình tôi cảm ơn ông bà lắm, từ hôm cháu nằm xuống đến nay, hàng xóm láng giềng loáng thoáng đến thăm hỏi nhưng chưa ai lên gác nơi đặt bàn thờ và di ảnh cháu thắp một que nhang, ông bà là người duy nhất làm việc đó.
      Bu tui thực hiện đúng như lời bà xã dặn, ghi số điện thoại của bác Túc vào di động, vào laptop, vào cả sổ tay, tối 29 (lấy làm 30) tết năm  tỵ  này hai bu phải gọi ra chúc tết bác Túc trước, nhất định như thế.
  


34 nhận xét:

  1. Xem lại năm tách tỉnh BTT bác BU ơi...

    Trả lờiXóa
  2. Cứ thế nhé bác BU nhé. Cho Tôi gởi lời thăm luôn nhé ... trước lạ sau quen, biết đâu có ngày mình gặp mặt, nên chào hỏi trưóoc để mai này bớt bỡ ngỡ.
    Tứ hải giai huynh đệ.
    Chúc các bác luôn đạt được ý nguyện.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng! Tứ hải giai huynh đệ huống chi người Việt với nahu

      Xóa
  3. Gọi vào giờ đó coi chừng nghẻn mạng đó, hay a lô trước cho chắc Bu ơi.

    Trả lờiXóa
  4. Chấp hành lời dặn dò của cấp trên - bà xã là tốt, nhưng phải luôn thường trực điều ghi nhớ này, vì Tết đến dễ bị sao nhãng. Chúc bác Bu có trí nhớ tuyệt vời.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lão lai tài tân rồi bác Nano ơi

      Xóa
    2. Tài tận hay tài tân,
      Chứng tỏ vẫn phong độ,
      Nhịp sống vẫn săn gân
      hehe...

      Xóa
  5. Chia sẻ với bác cậu chuyện tình nghĩa ! Tuần mới nhiều may Mắn Bác nhé !

    Trả lờiXóa
  6. Chúc bác thành công với kế hoạch tết năm nay. Con người sống được với nhau là có cái tình phải không bác?

    Trả lờiXóa
  7. Suy nghĩ từ hôm qua về câu chuyện này của anh Bu.

    1. Về nhân quả : tại sao có cái tai họa mà cậu con trai đã gây ra.

    2. Về nhân quả : anh Bu cũng chẳng ngại vì cái tai họa tày trời đó mà quên bạn, dù là bạn trên công việc đã đến chia sẻ với gia đình -> từ đó gây cái NHÂN -> dẫn đến cái DUYÊN tình bạn sâu đậm từ đó đến nay. Người ta nói khi hoạn nạn mới biết ai là bạn. Điều này thật đúng anh Bu nhỉ?


    Trả lờiXóa
  8. Nhà Phật nói đúng lắm phải không TTM

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, những gì mà ta gánh chịu và thụ hưởng hôm nay là kết của những nhân duyên mà ta đã gây ra từ vô thủy vô chung và từ ngay trong hiện kiếp. M nghĩ thế nên cứ bình lặng mà đón lấy những tai họa và hạnh phúc đến với mình.

      Xóa
  9. Ruchung tôi và cả Bác Bu có người bạn vong niên bị suy thận nặng phải đi ghép thận dịch vụ tận bên Trung Quốc. Ông bạn này nằm chờ rất lâu, rốt cục đến sát tết Nguyên đán mới có người cho thận. Đó là một thanh niên tuổi hai mươi phạm tội bị Chính quyền Trung Quốc kết án tử hình . Nhiều năm trôi qua, hàng năm cứ đến ngày thay thận, ông bạn vong niên này lại biện một lễ nhỏ, thắp nén nhang, quay về Bắc quốc mà khấn: "Chú mày gây trọng tội thì đó là chuyện của chú mày với pháp luật Trung quốc. Đối với Bác, chú mày là ân nhân, nên Bác thắp nén nhang này cầu chúc chú mày gặp may mắn nơi chín suối vậy!"

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng là ông bệnh nhân suy thận này suy nghĩ có đạo lý.
      Nhưng quả thận của chú 20 lắp vào người gần 60 nên sinh ra lệch pha già không đều. Ở đời nó thế, giải tỏa được bi kịch này lại mọc ra bi kịch khác. huhuhu

      Xóa
    2. Quan điểm của em cũng vậy bác Bu ạ. Ai đối xử với mình tốt thì mình cũng đối xử tốt với họ.
      Lệch pha như thế nào hả bác Bu?

      Xóa
    3. Cơ thể con người gồm những bộ phận hoạt động liên qua với nhau. Nếu là người già thì mọi bộ phận cùng già đi để cùng hoạt động nhịp nhàng ứng với tuổi già. Đằng này toàn thân là một người sắp sắp tuổi 60 trong khi quả thận mới chỉ 20 tuổi. Sự Hoạt động của thận không trùng hợp với nhưng bộ phận còn lại, bu gọi là lệch pha.

      Xóa
  10. Ở đời hiếm ai được trọn vẹn tất cả mọi thứ! Hai bác ấy nhân hậu thế mà phải gánh hạn cậu con trai như vậy chắc là do nhân quả từ kiếp trước gì đây. Qua bác Bu và Bác Hà, cho em gửi lời hỏi thăm hai bác ấy và thắp một nén nhang cầu siêu thoát cho người con trai xấu số!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất cảm động cảm trước sự đồng cảm của thuthuy
      28 tết bác Hà về Huế bu tui ở nhà một mình
      Bu phải ghi số điện thoại lên tờ lich to kẻo lại đảng trí quên mất

      Xóa
  11. Nhớ lần này nhanh tay bấm số gọi trước cho bác Túc nhé bác Bu !

    Trả lờiXóa
  12. Sang thăm anh , đọc mấy bài anh viết thấy trong lòng như có niềm vui, mặc dù anh viết về buồn. Vui vì những người viết khá hay và trăn trở thì không đến lề phải mà bằng lòng với chiếu chơi ở lề trái, Phần nào như có sự gần gũi của bạn bè! Vui vì những bài của anh viết tròn trĩnh luôn có trước có sau. Vui nữa vì anh chị luôn vui khỏe, hạnh phúc !

    Trả lờiXóa
  13. Những chuyện buồn buồn lại thấy vui vui.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hihihi đôi khi những chuyện vui lại thấy ngùi ngùi

      Xóa
  14. Lang thang một vòng lạc vào nhà bác BU. Nghe hơi thở như đồng hương quê miềng thì phải. Rất vui được làm quen hì hì ....

    Trả lờiXóa