Thiền viện Thường Chiếu
Hai bu với Hòa thượng Thích Thanh Từ
Hồi tháng 5 năm 2010
bu tui có dịp ghé thăm Thiền viện Thường Chiếu ở Đồng Nai và có duyên may diện
kiến Hòa thượng Thích Thanh Từ - người trụ trì Thiền viện. Thời bấy
giờ Hòa
thượng đã vào tuổi 87, nhưng lòng dạ vẫn
chảy bỏng khát vọng Khôi phục Phật giáo đời Trần. Sau khi giả từ Thiền
viện Thường Chiếu, bu được Hòa thượng
tặng một số sách. Dưới đây bu trích mục ĐƯỜNG LỐI TU CỦA PHẬT GIÁO VIỆT NAM
HIỆN NAY trong cuốn “Tại sao tôi chủ trương khôi phục Phật giáo đời Trần”. Mời
các bạn tham khảo
*****
Là tu sĩ Phật giáo Việt Nam , nếu bị người hỏi: “Hiện nay thầy
tu theo tông phái nào của Phật giáo ?”.Chắc chắn tu sĩ này sẽ ngẩn ngơ không biết
đáp thế nào. Tại sao vậy?
A-
LẤY “NHỊ THỜI KHÓA TỤNG” LÀM CÔNG PHU TU HÀNH.
Chùa chiền Việt Nam
hơn môt thế kỷ nay đều lấy hai thời khóa
tụng làm công phu tu tập. Trong hai thời, đầu hôm tụng kinh Di Đà, sau tụng chú
Vãng sanh, tiếp niệm danh hiệu Phật A Di Đà, buổi khuya tụng chú Lăng Nghiêm,
hoặc Đại Bi thập chú…Nếu hôm nào có đám cầu an cầu siêu thì tụng chú Đại Bi
trước, tụng kinh sau. Công phu tu hành như vậy, biết thuộc tông phái nào. Thế
mà đa số nói theo Tịnh Độ. Tụng kinh Di Đà và niệm danh hiệu Phật Di Đà thuộc
về Tịnh Độ tông, tụng chú Đại Bi, chú Lăng Nghiêm thuộc mật tông. Nhận xét chín
chắn thì hai thời khóa tụng Mật tông chiếm ưu thế.
Hai thời khóa tụng xuất xứ từ đâu? Căn cứ
lời tựa quyển Nhị Khóa Hiệp Giải thì xuất phát từ đời nhà Thanh ở Trung Quốc.
Vua Thánh Tổ nhà Thanh hiệu Khang Hy (1662-1772) ra sắc lệnh mời Hòa thượng Ngọc
Lâm Thông Tú (1614- 1675) cùng một số Hòa thượng hợp tác soạn “Nhị Thời Khóa
Tụng”, buộc Tăng , Ni các chùa ở Trung Quốc trong thời này phải ựng dụng tu
theo. Nhà Thanh thuộc dân tộc Mãn Châu ở miền bắc Trung Quốc, gần dãy núi Hy Ma
Lạp Sơn chịu ảnh hưởng Phật giáo Tây Tạng chuyên tu Mật tông. Nhà vua buộc các
Hòa thượng soạn “Nhị Thời Khóa Tụng” đặt nặng Mật tông hơn . Tuy Nhị Thời Khóa
Tụng là chủ trương của Tịnh, Mật đồng hành, song nghiêng hẳn về Mật. Nhị Thời
Khóa Tụng ra đời khoảng cuối thế kỷ 17 đầu thế kỷ 18 là thời kỳ Phật giáo Trung
Hoa đang xuống dốc. không biết Nhị Thời
Khóa Tụng du nhập vào Việt Nam lúc nào, chỉ biết từ cuối thế kỷ 19 đến cuối thế
kỷ 20, hầu hết các chùa Việt Nam đều lấy hai thời này làm công khóa tu hành. Ai
vào chùa tu đều bị bắt buộc phải thuộc hai thời khóa tụng gọi là hai thời công
phu, nên có câu “Đi lính sợ trèo ải, ở
sãi sợ Lăng Nghiêm”. Thậm chí đến nay (1997) những tu sĩ Phật giáo đến Đàn giới xin thọ giới Sa di,
ban giám khảo đàn giới vẫn khảo hạch xem thuộc chú Lăng Nghiêm không.
……..
Chúng tôi chủ trương khôi phục
Thiền tông đời Trần, cốt yếu sử dụng tinh thần “khế cơ” của đạo Phật, hướng dẫn
người Phật tử tu hành nhịp nhàng theo bước tiến của xã hội. Câu “Tức tâm tức
Phật” trong Thiền tông là đem lại sức tự tin mãnh liệt cho người Phật tử. Có tự
tin, chúng ta mới có sức mạnh vươn lên, có tự tin chúng ta khẳng định sự thành
công trong công tác của mình. Đồng thời nhận rõ Giác ngộ và Niết bàn ngay nơi
thế gian này. Ta nghe lục Tổ Huệ Năng nói:
Phật pháp tại thế gian,
Bất ly thế gian giác.
Ly thế mích Bồ Đề,
Kháp như cầu thố giác…
(Kệ Vô Tướng - Kinh Pháp Bảo Đàn)
Phật pháp ngay trong tế gian này,
không thể rời thế gian tìm giác ngộ. Nếu rời thế gian tìm giác ngộ, giống như
tìm sừng con thỏ. Đức Phật giác ngộ tại cội Bồ đề trong thế gian này. Các bậc A
La Hán giác ngộ nguyên nhân, kết quả sanh tử và giải thoát sanh tử cũng trong
cõi thế gian này…Duyên giác ngộ “Lý nhân duyên sinh” cũng trong thế gian này
…Tại sao chúng ta không ngay đâymà tu, lại cầu mong đến nơi nào cho xa xôi, Tổ
tiên chúng ta đã ứng dụng tu hành.
B-
VÔ TÌNH THẦY TU TRỞ THÀNH THẦY TỤNG.
Người chân chính xuất gia tu hành, buổi đầu ai
cũng quyết tâm cầu giác ngộ giải thoát.
Song ở chùa thời gian lâu sự quyết tâm ấy phai nhạt từ từ. Vì vào chùa phải học
thuộc kinh để tụng. khi tụng phải rành chuông mõ, phải tập trung âm thanh cho
hay, còn phải học tán học đẩu…Khi tụng kinh rành rồi phải đi cúng đám cho Phật
tử, chùa ít Phật tử còn đỡ, chùa đông Phật tử thì cúng đám liên tục, còn thì
giờ đâu nghĩ đến giác ngộ giải thoát. Cộng thêm Phật tử cúng kính tiền bạc vật
dụng nhiều, phải lo gìn giữ tiêu phí, còn nhớ đâu bản hoài lúc sơ phát tâm. Thế
là từ thầy tu phát tâm chân chánh, lâu dần biền thành thầy tụng thầy cúng, thật
rất đau lòng! Phật dạy:
“Dù tụng nhiều kinh mà buông lung không thực
hành thì chẳng hưởng được phần ích lợi của Sa môn, khác nào kẻ chăn bò thuê lo
đếm bò cho người.
Tuy tụng ít kinh mà thường y
giáo hành trì, hiểu biết chân chánh, từ bỏ tham, sân, si tâm hiền lành thanh
tịnh, giả thoát, xa bỏ thế tục, thì dù ở cõi này hay cõi khác, người kia vẫn
hưởng ích lợi của Sa môn” (Kinh Pháp cú số 19,20) ,
Rót cuộc thì mấy ông thầy tu cứ "tụng" quài để trở thành kinh doanh tôn giáo?
Trả lờiXóaNT thấy tội cho ông Phật, bị cái đám hậu sinh bán đi bán lại, trở thành "vô giá"
"vô giá là..."không?"
Hehe...
"vô giá là..."không?" có giá chăng??
Trả lờiXóaTiếng Việt vay mượn và tiếng Việt... mượn vay đôi lúc đến khổ. Ai cũng hiểu Giá=Giá trị. Nhưng dùng từ"Vô Giá" thì nghịch nghĩa hẳn với"Vô giá trị" như bác Bu vừa đùa đấy!
XóaNgười gia hay lắm hihihi
XóaVừa đọc bài viết của Ông ANDRO, "Thăm nhà bác Bulukhin - Vũng Tàu".
Trả lờiXóaCàng thêm yêu quý Bu. Tôi đã cop vài ảnh ở đó.
Chúc HAI BU hạnh phúc.
Mời các Bạn ghé đọc bài về Bu của ANDRO - [ http://androtuananh.blogspot.com/2012/10/tham-nha-bac-bulukhin-vungtau.html ]
Theo đường link của bạn mà sao không vào được nhỉ?
Xóahttp://androtuananh.blogspot.com/2012/10/tham-nha-bac-bulukhin-vungtau.html
XóaVì anh Bu lấy cả dấu [ ở phía trước nên kg vào đc.
M. nói đúng đó Bu à!
XóaNói chính xác là hôm nọ vào được nhưng rối rắm không tìm ra bài đó, nay đã tìm được rồi
XóaCảm ơn VanPham và TTM
一心念佛 Nhất tâm niệm Phật.
Trả lờiXóaMà ở trong cõi ta bà thời đại náo nhiệt này, chúng sinh thì cả ngày cả tháng cả năm cứ lăn lội bôn ba.. và Quí Thầy đáng lẽ tu tập tinh tấn thì cũng bị kéo theo phong ba bão táp của chúng sanh mà đi tụng đi cúng cho hợp với nhân duyên, cho hòa hợp đạo Phật trong cuộc sống.. kẻo chúng sanh đi rước thầy mo, thầy cúng, thầy pháp về bùa chú trì lại càng lẩn quẩn trong vòng u mê.. riết rồi quí thầy cũng trở thành thầy cúng, thầy tụng - chỉ khác là tụng kinh Phật - tự lúc nào không hay.
Thôi thì Bà già cũng sống trong vòng lẩn quẩn đó, nhưng có đọc được và học theo pháp của Thầy Thích Trí Tịnh "Tu mót”. Mót thời gian để tu, đừng bỏ qua. Gặp việc thì làm việc. Rảnh việc thì nhiếp tâm niệm Phật, niệm Pháp, niệm Tăng. Được một phút thì tốt một phút. Được một giờ thì tốt một giờ. Thế nên đừng bỏ qua việc tu mót.
Trong thời mạt pháp này việc gì cũng nhìn thấy cả anh Bu ơi!
Tội lỗi của bà già cũng đầy đầu nên cũng chẳng dám phê phán nói gì!
A Di Đà Phật!
Đầu còm bạn bảo 一心念佛, cuối còm thấy bạn niệm: A Di Đà Phật!
XóaMới biết bạn "tu mót" theo phải Tịnh độ tông, tức là muốn đi tắt đón đầu đến con đường giải thoát. Nói trước, mai kia lên cõi cực lạc bạn không là đàn bà cũng không phải đàn ông thì có chịu thấu không... huhuhu!
Ơ hay! sao lại khóc hộ nhỉ? lúc ấy chỉ là một đóa hoa Sen thay vì bây giờ là bà Mai... hihi
XóaMà TU là tu, sao lại chấp vào tông phái làm gì, M cứ hòa lẫn Tịnh độ Tông, Thiền Tông, Mật Tông, ba trong một với nhau mà chánh niệm..
1- không khóc hộ mà cười chơi cho vui
Xóa2- Hòa lẫn "Tịnh Thiền Mật" lại với nhau thì gọi ĐẠO LẨU, tu được cũng hay lắm
Hihi...
XóaNhư thị em xin phép hai bác Bu, Mai cho Như thị tu ké...một chai Chivas nhé!
Là mau...vãng sanh nhất đó hai bác ạ!
Nhà phật giữ ngũ giới trong có không uống rượu, mà chắc là rượu trắng, chứ hồi Phật tại thế làm chí có rượu Tây, cho nên bạn làm luôn vài chai Chivas cho nó khoái luôn thể
XóaNhu Thị ơi! chai Chivas thì OK đó, khi nào gặp thì hai chị em mình TU cho hết một chai đó nha.
XóaĐạo Lẩu nghe cũng lạ!
XóaBạn TTM chơi chữ hay lắm: Tu tập và tu rượu
XóaBu tui rất ghét lẩu nhưng thỉnh thoảng bị "sếp" bắt phải ăn,thấy lẩu là một tập hợp các loại thực vật động vật trên cạn dưới nước...tùm lum, có khác chi TỊNH, THIỀN, MẬT trộn vào nhau...Hihihi
Xóa"Lẫu Phật nhậu với Chivas Tây
Mật Tông, Tịnh Độ cộng say men Thiền
Tây Phương xa lắc thấy liền
Ta Bà hô biến vãng miền Đà Di...
Hihi...
Di đà cũng thể Đà di
XóaAnh về cõi thế em đi lên chùa
Một năm tu cả bốn mùa
Em tôi xi vát búa xua cửa thiền
Ngẩm trong thập nhị nhân duyên
Phen này em được lên tiên thì mừng
Thầy TU trở thành thầy tụng, đoạn phân tích hay quá bác Bu nhỉ.
Trả lờiXóaCó nhiều con đường tu tập dẫn đến đích là chuyển hóa khổ đau và giải thoát, chọn theo con đường nào là tùy duyên của mỗi Phật tử. Em cũng muốn học theo Pháp "tu mót" mà chị Mùi đang theo đấy.
Được biết bạn tu mót theo phái Thiền tông, môn phái mà thầy Thanh Từ quyết chí phục hồi và duy trì. Vấy theo bà chị thân mến kia liệu có lạc đường không hihihi
XóaLạc đường thì lại tìm lại đường mà ra chứ có ngại gì.
XóaKiếp này tìm không được thì hẹn kiếp sau hihi
Bác Bu có bài đăng số xuân Quý Tị báo quê hương đấy, chẳng rõ họ đã gửi báo biếu và nhuận bút cho Bác chưa?
Trả lờiXóaBáo QB đã gọi vào thông báo đã gửi qua bưu điện 3 tờ. Nhuận bút thì chưa,
XóaNghe đâu báo QB phải đăng tới 7 số mới hết bài song ngữ...của ruchung hihihi
Anh Bu nhớ để dành một tờ biếu cho Cô Giáo của học trò Cá Biệt đó nha!
XóaTrong bụng đã nghĩ đến điều mà CG nhắc nhỡ. Ngày xuân ngắn tày gang làm sao mà diện kiến được CG xinh đẹp đây.
Xóa