Thứ Hai, 14 tháng 9, 2015

VUA AI CÔNG HỎI HỮU NHƯỢC (Luận ngữ gia giảm)





Vua Ai công nước Lỗ hỏi ông Hữu Nhược (đệ tử của đức Khổng): “Năm nay mất mùa, thuế thâu vào không đủ xài, phải làm sao”. Ông Hữu Nhược đáp “Sao ngài chẳng dùng phép Triệt, tức là thâu một phần mười huê lợi của dân”. Vua nói “Ta đã thâu hai phần mười  mà còn chẳng đủ huống chi là một phần”. Ông Hữu Nhược đáp rằng “Dân được no đủ,  thì vua thiếu thốn với ai?  Nếu dân chẳng no đủ thì vua giàu có với ai?

Ông Đoàn Trung Còn bình: Dân phú túc là nước nhà phú túc. Dân đói kém tức là nước nhà đói kém. Vậy nhà vua nên vì dân vì nước , chớ đừng hoang phí mà hại dân.

Đức vua bình: Nhà ngươi nên biết rằng kho đụn triều đình  hàng năm còn phải chi ra để sắm voi trắng, ngựa trắng, sơn hào hải vị, lụa là vàng bạc, cho sứ quân mang đi triều cống Thiên triều. Ngộ nhỡ ngài chưa vừa ý mà động binh thì gia tộc ta biết sống ra sao. Nếu phải khăn gói thoát sang các lân quốc thì phải có tiền có vàng mà độ thân chớ. Dân vốn cực khổ thì họ có khổ thêm chút xíu có sao đâu? 

13 nhận xét:

  1. há há, chỉ tội mấy thằng dân

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thời nào anh dân cũng khổ cho nên họ mới "được" gọi là cùng đinh hoặc dân đen phải không BỐ SUSU

      Xóa
  2. Còm bên FB

    Khiem Phan Khiem Nho gia lúc nào cũng đề cao Nhân , Đức, rồi Nhân Nghĩa Lễ Trí Tín... Nhưng ít có vua chúa theo, vì làm chánh trị phải thủ đoạn. Phải thế chăng bácc Bu...
    Thích • Trả lời • 10 giờ

    - Bu Lu Khin Đề cao nhưng nói chớ không làm , càng về cuối một triều đại càng thối nát, thời nào cũng vậy

    Ngô Chiêu Nghi Thâm thuý lắm Anh Bu Lu Khin
    Thích • Trả lời • 8 giờ

    - Bu Lu Khin Lần đầu người đẹp sang tệ xá bu tui thật là cảm kích

    Dang Hong Ky Phần đức vua bình nghe chỏi nhỉ, vua cứ theo ý mình mà làm, răng cần "giải trình" này nọ với ai, anh Bu Lu Khin.

    - Bu Lu Khin Câu chuyện giữa Lỗ Ai Công và Hữu Nhược xẩy ra từ 494 - 468 TCN...Sau này một ông vua thuộc thời đại khác ... ở một nước nào đó ... nghe học giả Đoàn Trung Còn bình thì ông cũng bình loạn cho vui ...Thì đã bảo là Luận ngữ gia giảm mà hihi

    Trả lờiXóa
  3. Lời Bình của Đức vua Bác Bu nói không rõ, có lẽ là vua nước Vệ nhà Sản năm thứ 70? Ha ha!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn PNH hiểu là nước Vệ Sản hay là nước nào đó cũng được, Nói ở đây chết cây Hà Nội mới là văn nghệ chớ hihi. Chân cẳng ra sao rồi...

      Xóa
  4. " dân có cực khổ cực thêm chút nữa có sao đâu ". Nghe mà.... cười như mếu luôn. hic hic
    Chú Bu ơi ! Có tin vui bên nhà chị Nhật Thành á. Chú sang mà nhận hàng khủng nhá. hì hì

    Trả lờiXóa
  5. Đấy đấy, bác Bu lại cứ lao tâm khổ tứ vì triều đình, vì nhân dân thế thì thời gian đâu đi nhận con rơi?
    Nghị quyết hội nghị lần thứ 11 của BCH TƯ Đảng đã quán triêt rồi, sắp tới không thâu của dân phần trăm nào hết, dân sắp sướng rồi. Nạn tham nhũng sẽ bị xóa một cách triệt để. Cán bộ các cấp chỉ ăn lương nhà nước thôi, chia ra mà xài cho đủ trong tháng.
    Nước ta là nước độc lập, chẳng lệ thuộc vào ai cả nên không có chuyện cống nạp như ngày xưa đâu. Hãy nhìn về tương lai mà cười thật tươi, bác Bu nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vừa may những gì bạn nói bu tui đã nghe trên ti vi....

      Xóa
  6. "Ngộ nhỡ ngài chưa vừa ý mà động binh thì gia tộc ta biết sống ra sao. Nếu phải khăn gói thoát sang các lân quốc thì phải có tiền có vàng mà độ thân chớ. Dân vốn cực khổ thì họ có khổ thêm chút xíu có sao đâu? ": Ui, câu này thấy... quen quen bạn Bu à, hình như mới đây!, mới lắm, hihi....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bu nghĩ sao viết vậy, không biết đã có ai viết na ná như thế không, bạn có thể cóp cho coi được không, Cảm ơn nhé.

      Xóa
  7. Thở dài... chú Bu ơi!

    Trả lờiXóa
  8. Sợ không còn hơi mà thở dài nữa thì nguy lắm

    Trả lờiXóa